Thế Nào Là KOL? Để Trở Thành KOL Làm Như Thế Nào?

Thế Nào Là KOL? Để Trở Thành KOL Làm Như Thế Nào?

Chắc rằng bạn thường thấy những người nổi tiếng, các chuyên gia thường hay xuất hiện trên các kênh, phương tiện truyền thông như mạng xã hội, tivi, báo chí, đài,…Nhờ vào việc cách này được thương hiệu đã tận dụng (booking KOL) KOL đưa toàn bộ sản phẩm, dịch vụ tiếp cận đến với khách hàng một cách nhanh nhất. Hãy cùng PRAZ tìm hiểu xem định nghĩa về KOL, KOL marketing là như thế nào?

I. KOL Là Gì?

Thế Nào Là KOL? Để Trở Thành KOL Làm Như Thế Nào?

KOL được viết tắt từ cụm từ Key Opinion Leader, được hiểu với nghĩa là người có tầm ảnh hưởng, có tiếng nói tới người khác trong những lĩnh vực khác nhau. Trong ngành nghề giải trí thì KOL có thể là các diễn viên, ca sĩ, MC,…cũng có thể là các giảng viên, các chuyên gia ở những lĩnh vực khác nhau, một số diễn giả,…Và ngoài ra các blogger, các tác giả viết sách, vlogger được một nhóm cộng đồng hay cá nhân nào đó mến mộ, yêu thích cũng được xem là KOL.

Và giải thích thêm KOL Marketing chính là phương thức quảng cáo nhờ vào mạng xã hội với một tầm ảnh hưởng cao của toàn bộ các KOL. Với một hình thức KOL marketing này ngày càng được phát triển một cách mạnh mẽ và phổ biến, lan tỏa đi khá rộng. Đây sẽ là một hình thức mà trong tương lai sắp tới sẽ không thể nào thiếu được trong các chiến dịch của marketing. 

II. Các Nhóm Chính Của KOL

KOL bao gồm có 3 nhóm

Celeb hoặc là celebrity: Những người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng ảnh hưởng đến cá nhân hay nhóm cộng đồng, nhóm tuổi hay là các lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Người có thể làm nhiệm vụ như gương mặt thương hiệu, đại sứ của các nhãn hiệu, chính là Celeb.

Influencer còn được gọi là người gây nên sức ảnh hưởng, khi dùng Online thì bất kì ai cũng có khả năng sẽ trở thành một người mang tầm ảnh hưởng tác động lên thị trường hay các đối tượng nhất định nào đó. Ở đây họ có thể là các game thủ, doanh nhân hay blogger,…

Mass seeder: với các nhóm khách hàng mang tính nhỏ lẻ thì đây là những người mang tầm ảnh hưởng đến họ, tuy nhiên họ có thể được dùng để chia sẻ những nội dung nhận từ influencers/celeb với mục đích PR hay quảng cáo thương hiệu tới những nhóm đối tượng khách hàng nhỏ lẻ này. Với các nội dung được nhóm này chia sẻ rất thực và rất chân tình. 

III. Lợi Ích Marketing KOL Mang Lại

Thế Nào Là KOL? Để Trở Thành KOL Làm Như Thế Nào?

Xác định khách hàng mục tiêu. KOL sẽ nhanh chóng hỗ trợ được tiếp cận đến các khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và đúng nhất. Bởi gần như là những người quan tâm và theo dõi họ đều nằm trong nhóm đối tượng khách hàng nhất định, hay một ngành nghề lĩnh vực khác.

Mức độ uy tín của sản phẩm được nâng cao. nếu bạn muốn thành một KOL thì ít nhất bạn phải là chuyên gia, có đầy đủ các kiến thức và sự am hiểu về lĩnh vực nhất định nào đó. Vì thế mà khách hàng sẽ cảm thấy an tâm mà tin tưởng hơn về sản phẩm khi KOL được xuất hiện trong đoạn quảng cáo hay những lời giới thiệu về sản phẩm của họ. 

Nâng cao nhận diện thương hiệu. KOL đưa ra các thông tin để nhận định, đánh giá về dịch vụ, sản phẩm nào đó của doanh nghiệp về uy tín trong lòng của khách hàng sẽ được nâng cao. Đồng thời, các KOL sẽ hỗ trợ sức lan tỏa cho thương hiệu bạn đến với mọi người trong cùng lĩnh vực với nhau và qua đó thương hiệu bạn cũng được nâng cao về nhận diện.

Việc mua sản phẩm của khách hàng được thúc đẩy. Tất cả mọi người đều mang một tâm lý chung khi gặp rắc rối hoặc đang phân vân, thường là sẽ tìm tới những ai có kinh nghiệm và chuyên môn để được lắng nghe những lời khuyên đến từ họ. Thêm một vấn đề nữa là giữa hai thương hiệu khác nhau mang đến 2 sản phẩm thì tất nhiên sự ưu tiên của khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm KOL xuất hiện trong đó, vì với họ, họ tin những điều giới thiệu sản phẩm từ KOL đều đúng.

Cải thiện từ khóa khi làm sale. Những bài đăng của KOL post lên trên những trang mạng xã hội hay blog nội dung nói về các sản phẩm, thương hiệu được kèm theo các đường link dẫn đến website luôn được đánh giá cao từ Google. Bởi vì từ KOL có được lượng khách hàng tiềm năng cao sẽ hỗ trợ lượng traffic được tăng cao trên website.  

IV. Lựa Chọn KOL Như Thế Nào Để Mang Lại Hiệu Quả Cao?

Thế Nào Là KOL? Để Trở Thành KOL Làm Như Thế Nào?

Hiện nay, KOL với số lượng rất nhiều sẽ dễ dàng cho sự lựa chọn của bạn về một KOL để có thể triển khai Marketing cho doanh nghiệp bạn. Nhưng mà để lựa chọn được KOL phù hợp, tốt là điều khó khăn cho doanh nghiệp. Bởi khi thuê một KOL chi phí bỏ ra sẽ không rẻ chút nào, nên việc lựa chọn KOL cần được căn nhắc kỹ để kết quả mang lại cho doanh nghiệp là tốt nhất.

1. KOL phải phù hợp với lĩnh vực và sản phẩm cần quảng bá

Nếu KOL mà bạn chọn là chuyên gia về thời trang mà sản phẩm bạn muốn KOL này quảng cáo là nghiên về lĩnh vực sức khỏe thì bạn quá sai. Bởi bạn phải hiểu rằng, KOL về ngành thời trang sẽ không có một kiến thức chuyên môn về sức khỏe thì họ sao có thể truyền đạt đến khách hàng về thông điệp và hỗ trợ khách hàng có niềm tin vào sản phẩm này.

Do vậy mà nguyên tắc được đưa ra đầu tiên để chọn một KOL phù hợp là sản phẩm phải phù hợp với họ để thông điệp được bảo đảm rằng KOL sẽ truyền tải đi và nhận được sự tin tưởng cao từ người dùng. Qua đó, họ được thuyết phục mua sản phẩm cao hơn so với các KOL không liên quan khác.

2. Người hâm mộ KOL phải phù hợp với khách hàng mục tiêu

KOL marketing được dùng với mục đích là để đánh vào đúng các đối tượng khán giả đang quan tâm và theo dõi đến một số người này, nhằm để khách hàng mục tiêu được tiếp cận sản phẩm một cách nhanh nhất. Cho dù là một số KOL chung một lĩnh vực nhưng họ lại khác nhau về các đối tượng khán giả. Trong lĩnh vực thời trang, đối tượng khác giả của KOL được chia thành mỗi loại như theo phong cách, độ tuổi, sở thích,…vì thế mà khi chọn KOL bạn cũng cần lưu ý đối tượng khán giả có phù hợp với những khách hàng mục tiêu của bạn không.

Ví dụ như việc bạn là một thương hiệu trời trang công sở nữ thì không nên chọn KOL như là Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn bởi phong cách KOL này theo là năng động và trẻ trung. Ở đây KOL phù hợp để bạn mời là các nhà thiết kế hay người mẫu từ 30 tuổi trở lên như là Hà Anh, Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng,…

3. Chọn KOL được nhiều người yêu mến

Nguyên tắc này được thể hiện từ mức độ tầm ảnh hưởng của KOL đến những khán thính giả là tiêu cực hay tích cực. Bởi có những KOL họ có đủ về chuyên môn nhưng đời tư hoặc lối sống của họ lại không hay, không nhận được sự yêu mến từ nhiều người, nhiều khi còn bị tẩy chay và ghét bỏ tất cả các sản phẩm mà KOL đó đang quảng bá .

Vì thế, khi KOL được quyết định chọn bạn cần chú ý tìm hiểu thật kỹ để nhìn xem các hoạt động thường ngày hay trước đó KOL này có mang ảnh hưởng xấu đến các sản phẩm bạn hay không. Cho dù là KOL có thể đáp ứng đủ các tiêu chí ở trên nhưng doanh nghiệp bạn cũng nên cân nhắc lại để KOL được lựa chọn tốt nhất.

Ví dụ như là Phạm Băng Băng từng bị nghi vấn là trốn thuế bằng cách dùng các hợp đồng giả, vì thế mà các nhãn hàng như Montblanc, Kinh Power, De Beers hàng loạt chấm dứt hợp đồng với cô ấy. Các thương hiệu, nhãn hàng này lo sợ một điều là nếu nghi vấn này hoàn toàn là thật thì thương hiệu họ sẽ bị tác động xấu. Vì thế mà những KOL khác sẽ thay Phạm Băng Băng để sự an toàn về hình ảnh của họ được bảo đảm.

Khi KOL phù hợp nhất đã được chọn, việc kế tiếp là bạn nên dõi theo xem những chiến dịch về marketing được triển khai cùng với KOL này có hiệu quả tốt không. Từ các chỉ số về lượng tương tác, người dùng bị ảnh hưởng như thế nào, doanh số từ bán hàng,…để xem lại mức độ đạt hiệu quả từ KOL này.

V. Trở Thành KOL Phải Làm Như Thế Nào?

Thế Nào Là KOL? Để Trở Thành KOL Làm Như Thế Nào?

1. Biết được thế mạnh của mình

Điều khác biệt và quan trọng nhất ở đây chính là bạn không bị trộn lẫn vào trong đám đông. Nếu bạn có khả năng trang điểm đẹp và đó là điểm mạnh của bạn, vậy bạn hãy thử cho ra các video dạy makeup một cách thật chuyên nghiệp. Hay bạn có một kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó và có nhiều bí kíp khác nhau, hãy thử tranh Blogger thật là tận tình… Bước đầu để bạn có thể thành công là xác định được thế mạnh mình là gì nhé!

2. Xác định được đối tượng khán giả

Bạn đang review cho các đối tượng là giới trẻ phổ thông, sản phẩm của bạn phải được bảo đảm rằng bạn đánh đúng các đối tượng mục tiêu của mình và giá cả của sản phẩm sẽ không quá cao, phù hợp với khách hàng. Nếu những người trẻ ở thành thị là đối tượng mà bạn chọn, họ có một nền văn hóa mở thì bạn cần chú trọng đầu tư vào hình ảnh và giọng điệu cũng cần điều chỉnh cho phù hợp nhất.

3. Đầu tư

Bạn phải thật chuyên nghiệp bằng việc mua cho mình chiếc máy ảnh đẹp hay có thể là iPhone kèm theo đó là những filter thật bắt mắt để hình ảnh về thương hiệu bản thân bạn gây ấn tượng. Nếu thật sự bạn đang nghiêm túc để phát triển ngay lúc đầu, hãy mua tên miền và bỏ ra chi phí thiết kế về giao diện cho blog của bạn. Đồng thời chi phí quảng cáo, các item được trang trải để bạn làm một cái review trước khi mà bạn có được các hợp đồng quảng cáo bất kì nào.

4. Có tâm trong công việc

Với một bài bạn đánh giá tận tình và có tâm sẽ luôn nhận được điểm cao, được yêu thích và mến mộ hơn là bạn làm nhiều bài đánh giá, đa dạng về sản phẩm mà toàn bộ bài đều bị coi là hời hợt. Bạn sẽ không qua mắt được khách hàng, bởi họ rất tinh tế và rất thông minh.

5. Networking

KOL có những điều kiện nào? Đó là một kỹ năng tốt về giao tiếp và gần gũi, thân thiện với toàn bộ mọi người. Làm quen hay trao đổi với các KOL khác đó là kỹ năng, để những kinh được chia sẻ và có được sự quan tâm chú ý của họ. Với sự tò mò từ các Fan của các KOL, bạn có thể thu hút họ qua những cái click chuột . Sự chuyên nghiệp được thể hiện từ KOL, networking chính là cách được xem hiệu quả để những mối quan hệ được mở rộng với những đồng nghiệp, agency, nhãn hàng và lượt tìm kiếm được tăng lên khá là bất ngờ.

Cuối cùng bạn cũng đã biết được KOL là gì qua định nghĩa của Praz rồi nhỉ! Và để trở thành KOL một cách thành công và hiệu quả nhất chúng ta cần làm gì thì nó cũng thể hiện rõ và đầy đủ ở bài viết trên. Chúc các bạn thành công nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *