THẾ NÀO LÀ MARKETING AUTOMATION? TỔNG QUAN VỀ MARKETING AUTOMATIC

THẾ NÀO LÀ MARKETING AUTOMATION? TỔNG QUAN VỀ MARKETING AUTOMATIC

Marketing Automation là quy trình tự động hóa nhằm giúp các doanh nghiệp tối ưu các hoạt động marketing của họ. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu xem Marketing Automation là gì ? Trong bài viết dưới đây nhé!

I. Thế nào là Marketing Automation

Marketing Automation là việc ứng dụng phần mềm tự động vào trong Marketing nhằm mục đích tạo một loạt tin nhắn linh hoạt để gửi đến khách hàng. Ngoài ra, những tin nhắn không hề bị khách hàng của bạn bài xích và thậm chí họ cũng không biết là mình đang làm việc với máy móc. Vì phần mềm này được thiết kế đặc biệt để biết chính xác các yếu tố như: những thói quen chi tiêu của khách hàng, những tương tác trong quá khứ của họ, …. Từ đó, chúng sẽ đưa ra những nội dung phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích của khách. Nhờ vậy bạn sẽ có thời gian để có thể làm và hoàn thành những công việc khác cho đúng mục tiêu đề ra.

Hiểu một cách rộng hơn thì hình thức này chính là sự kết hợp một số công việc của Marketing và phát triển kinh doanh. Trong đó, bao gồm Content Marketing, Email Marketing, tạo khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.

II. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng Automation Marketing

THẾ NÀO LÀ MARKETING AUTOMATION? TỔNG QUAN VỀ MARKETING AUTOMATIC

Automation Marketing không chỉ là một xu hướng mà nó thực sự đã làm thay đổi cách hoạt động của các hoạt động marketing, giúp doanh nghiệp vẫn đạt được tối đa hóa lợi nhuận trong thời buổi thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 

1. Có khả năng mở rộng kinh doanh

Một khi đã kinh doanh thì ai cũng mong muốn tận dụng cơ hội và mở rộng phạm vi kinh doanh. Để làm được điều này bạn có thể sử dụng Marketing Automation để thu thập được nhiều data của khách hàng hơn, tối ưu quy trình Marketing-bán hàng hay đơn giản là tăng truyền thông cho các chương trình khuyến mại cuối năm.

2. Dễ dàng tùy chỉnh và báo cáo hiệu quả

Ngoài việc Marketing Automation giúp mở rộng cơ hội kiếm thêm doanh thu, thì đây còn là cánh tay đắc lực hỗ trợ công việc báo cáo hiệu quả thực thi Marketing. Đồng thời, khi sử dụng các phần mềm của Marketing Automation thì các báo cáo của bạn sẽ dễ dàng quan sát hơn, bạn có thể tùy chỉnh báo cáo theo từng ngày, tuần, tháng, theo chiến dịch, hay theo từng kênh,… Từ đó giúp bạn đưa ra được những dự đoán, quyết định để cải thiện hiệu quả Marketing cho hợp lý.

3. Phối hợp ăn ý với bộ phận bán hàng

Việc khó có thể cộng tác ăn khớp với bộ phận bán hàng là một trong những vấn đề mà bộ phận Marketing thường gặp phải. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết dễ dàng khi có công cụ Marketing Automation. Nhờ vào công cụ này mà giờ đây cả đội Marketing và bán hàng có thể dựa trên một nền tảng chung để đo lường hiệu quả hoạt động từ khâu Marketing, cho đến bước cuối trong chu trình bán hàng. Ví dụ như dựa vào phần mềm CRM nhân viên sales có thể lọc khách hàng dựa trên số điểm cơ hội, từ đó biết được danh sách các khách hàng tiềm năng mà bộ phận marketing đã thu thập được từ hoạt động quảng cáo-truyền thông.

4. Cá nhân hóa

Marketing Automation không chỉ giúp marketer vận hành hoạt động Marketing hiệu quả mà còn giúp phân chia và nhắm được phân khúc khách hàng mục tiêu chuẩn xác, từ đó giúp bạn đưa ra thông điệp hiệu quả hơn.

Các marketer B2C sử dụng Marketing Automation trong kênh Email Marketing có thể giúp tăng hiệu quả chiến dịch lên tới 50%. Đây là minh chứng rõ nét cho việc truyền tải đúng nội dung thông điệp tới đúng người, đúng thời điểm thì sẽ đạt được hiệu quả.

– Theo eMarketer

III. Lợi ích mà Marketing Automation mang lại

THẾ NÀO LÀ MARKETING AUTOMATION? TỔNG QUAN VỀ MARKETING AUTOMATIC

Việc sử dụng Marketing Automation không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian mà còn thu hút và giữ chân được khách hàng. Những lợi ích mà Marketing Automation mang lại có thể kể tới như:

  • Giúp công ty ngày càng phát triển vì nhờ vào các công cụ Automation Marketing mà người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và thu thập khách hàng, giúp tối ưu hóa quá trình Marketing – bán hàng.
  • Các phần mềm Marketing Automation giúp việc báo cáo trở nên dễ dàng và có hệ thống. Ngoài ra, thông qua phần mềm này bạn có thể tùy chỉnh báo cáo hiệu quả theo ý muốn và từ đó đưa ra những chiến lược mới để tăng hiệu quả Marketing.
  • Các công cụ Marketing Automation giúp tạo ra một môi trường lý tưởng để thống nhất quy trình làm việc, hoạt động của bộ phận Marketing với bộ phận bán hàng, nhờ đó cải thiện độ gắn kết và hiệu quả trong công việc. 
  • Việc cá nhân hóa khách hàng nhờ công cụ Marketing Automation không chỉ giúp hoạt động Marketing hiệu quả hơn khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà còn tạo được cảm tình nhiều hơn từ khách hàng.

IV. Các bước tạo ra chiến lược Marketing Automation

1. Xác định được mục tiêu

Mỗi mục tiêu sẽ đòi hỏi một chiến lược khác nhau, nên để chiến lược thành công bạn cần phải biết chính xác những gì bạn muốn tự động hóa tiếp thị giúp bạn đạt được. Ví dụ như bạn đang cố gắng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn hay đang cố gắng tăng doanh số bán hàng trong mùa vãn khách.

2. Xác định được đối tượng mục tiêu

Để xác định được khách hàng mục tiêu bạn cần phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tại tất cả các điểm của quy trình chuyển đổi. Sau đó, tùy thuộc vào mục tiêu chính của bạn để xác định thời gian và nguồn lực của bạn tốt nhất để tập trung vào những khách ở một điểm thật cụ thể của quy trình.

Ví dụ, bạn không gặp vấn đề với việc tạo khách hàng tiềm năng nhưng bạn lại muốn nhiều người chuyển đổi hơn. Vậy bạn hãy tập trung thời gian, nguồn lực vào phần giữa và phần dưới của quá trình chuyển đổi.

3. Phác thảo sự chuyển động của người dùng

Khi thực hiện chiến lược Marketing Automation, bạn cần cố gắng khiến khách hàng thực hiện một số hành động nhất định. Việc phác thảo chuyển động của người dùng giúp doanh nghiệp hình dung được các bước mà người dùng cẩn phải trải qua khi truy cập vào website. Tuy nhiên, các hành động này không nên quá nhiều bước vì sẽ khiến khách hàng bị xao nhãng nhưng cũng không nên quá ít bước vì sẽ khiến họ cảm thấy mình bị ép mua hàng một cách nhanh chóng. 

THẾ NÀO LÀ MARKETING AUTOMATION? TỔNG QUAN VỀ MARKETING AUTOMATIC

4. Phân Khúc Và Đánh Giá, Phân Tích Khách Hàng Tiềm Năng

Tùy vào từng chiến dịch tiếp thị sẽ có những thông điệp riêng sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng. Vì vậy, để chiến dịch thành công doanh nghiệp cần phải đánh giá phân khúc khách hàng mình cần nhắm đến.

5. Đánh giá

Việc đánh giá khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn biết được chính xác nhóm khách hàng nào cần được chăm sóc thêm và nhóm khách hàng nào sẵn sàng được bàn giao cho đội ngũ khách hàng. Phần mềm Marketing Automation cho phép bạn gán giá trị cho một vài hành động và tương tác nhất định để bạn có thể tính điểm, đánh giá khách hàng tiềm năng đó.

6. Phân khúc

Automation Marketing giúp bạn phân khúc cơ sở dữ liệu của mình ở mức độ rất cao để bạn có thể gửi tin nhắn đến từng mẫu người cụ thể.

Automation Marketing (tiếp thị tự động hóa) là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh thành công, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. Việc ứng dụng chiến lược tiếp thị tự động hóa thành công hay không còn phụ thuộc vào việc xây dựng quy trình. Nên để xác định được phương pháp marketing hiệu quả nhất thì doanh nghiệp của bạn cần phải xem xét các tiêu chí về nhu cầu Marketing của mình.

Tuy có nhiều lợi ích, nhưng hiện nay Marketing Automation chỉ được sử dụng trong việc Email cá nhân hóa. Nên đa phần các doanh nghiệp ít quan tâm đầu tư vào nó. Đây chính là một sai lầm, vì nếu bạn chưa tìm hiểu kỹ về nó thì bạn sẽ không bao giờ thấy hết được tiềm năng của nó trong chiến lược tiếp thị và quảng bá. Hãy thử ứng dụng nó vào các chiến lược của bạn để thấy được kết quả mà nó đem lại. Cảm ơn bạn đã theo dõi! Chúc bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *