TRƯỞNG PHÒNG MARKETING LÀ GÌ ?

TRƯỞNG PHÒNG MARKETING LÀ GÌ ?

Marketing hiện nay đang là một ngành phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh. Những công việc của ngành marketing cũng mang các đặc trưng riêng biệt. Vì vậy, đòi hỏi nguồn nhân lực phải có nhiều kỹ năng nhất định. Các doanh nghiệp khi tuyển dụng cũng luôn khắt khe đối với vị trí đòi hỏi trình độ cao như Trưởng phòng marketing. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị liên quan đến công việc này nhé.

I. Trưởng Phòng Marketing Là Gì ?

TRƯỞNG PHÒNG MARKETING LÀ GÌ ?

Một trưởng phòng Marketing là người chịu trách nhiệm theo dõi và phân tích hiệu quả của những chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người này còn quản lý ngân sách marketing, đảm bảo tất cả tài liệu marketing phù hợp với hệ thống nhận diện thương hiệu.

 Để có được thành công trong ngành Marketing, bạn cần có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế với những công cụ phân tích web, từ đó biến các ý tưởng sáng tạo thành những dự án quảng cáo một cách hiệu quả. 

II. Những kỹ năng cần có để trở thành Trưởng phòng Marketing:

TRƯỞNG PHÒNG MARKETING LÀ GÌ ?

1. Kỹ năng thuyết trình:

Bạn là người quản lý của những chương trình quảng bá và tiếp thị sản phẩm. Một trong những điều bạn cần phải làm dành nhiều thời gian truyền đạt những chiến lược của mình đến tổ chức hoặc các đối tác. Khi có khả năng thuyết phục bạn sẽ có được lợi thế diễn đạt ý tưởng của mình một cách chính xác nhất.

2. Kỹ năng tiếp thị:

Kỹ năng tiếp thị là đòi hỏi của công việc trưởng phòng marketing.  Kỹ năng tiếp thị cần thiết là những kinh nghiệm trong các công tác truyền thông xã hội, tiếp thị thông qua kỹ thuật số, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

3. Hiểu biết về những vấn đề cơ bản trong kinh doanh:

Một trong nhưng mục tiêu cuối cùng của những chiến dịch marketing là giúp mang lại lợi nhuận kinh doanh cho doanh nghiệp. Vì vậy, có những hiểu biết về kinh doanh cũng là nhiệm vụ của một trưởng phòng marketing.

Trưởng phòng marketing cần có những hiểu biết về các kế hoạch tài chính, các số liệu kinh doanh và dự báo doanh thu của doanh nghiệp. Đây cũng là điểm khác biệt giữa trưởng phòng marketing với các vị trí khác trong đội, nhóm.

4. Kỹ năng giải quyết những vấn đề của khách hàng:

Một trưởng phòng marketing chuyên nghiệp sẽ có những sự hiểu biết, đồng cảm với các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Bên cạnh việc hiểu khách hàng và thị trường, thì trưởng phòng marketing còn phải am hiểu các tính năng của sản phẩm. Từ đó, biến chúng thành lợi ích giúp đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

5. Kỹ năng sáng tạo:

Đặc thù của ngành marketing là đòi hỏi phải có sự sáng tạo liên tục. Vẽ hoặc thiết kế có thể bạn không tốt nhưng cần phải có những vận dụng sáng tạo trong công việc, để tiếp cận đến đối tượng khách hàng của mình. Việc làm nổi bật sản phẩm với thông điệp sẽ thực sự giải quyết những vấn đề của người tiêu dùng.

III. Nhiệm vụ của Trưởng phòng Marketing là gì ?

TRƯỞNG PHÒNG MARKETING LÀ GÌ ?

1. Thiết lập quy trình quản trị Marketing cho doanh nghiệp :

Mỗi bộ phận trong doanh nghiệp đều có những quy trình vận hành riêng của từng doanh nghiệp. Marketing cũng vậy, trưởng phòng marketing cần phải xây dựng một quy trình marketing chung bao gồm:

  • Mục đích marketing cần đạt được của doanh nghiệp 
  • Mục tiêu marketing của doanh nghiệp cần đạt được và cần làm những mục tiêu cụ thể nào?
  • Các chiến lược marketing để đạt được mục tiêu đó
  • Chiến thuật nhỏ hơn để thực hiện chiến lược.
  • Thực thi và kiểm soát.
  • Thống kê, đo lường, phân tích tính hiệu quả và báo cáo.

2. Quản trị thương hiệu của doanh nghiệp:

Thương hiệu là một yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển của một doanh nghiệp. Hiện nay, người tiêu dùng phải đối mặt với sự tấn công của một số lượng lớn các thông điệp truyền thông từ nhiều doanh nghiệp.

Làm thế nào để thương hiệu doanh nghiệpcủa bạn phát triển bền vững, đồng thời lấy được chỗ đứng trong lòng khách hàng?. Trưởng phòng marketing sẽ là người sẽ đưa ra các chiến lược để phát triển thương hiệu, kế hoạch quảng cáo và những chương trình khuyến mãi… nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu. 

3. Theo dõi, thống kê, đánh giá mức độ hiệu quả marketing:

Ngoài việc làm cho khách hàng ấn tượng và yêu thích thương hiệu ra thì kết quả marketing phải thể hiện thông qua những con số như: số lượng đơn hàng, doanh thu, số lượng khách hàng cũ quay lại,…

Một người trưởng phòng marketing cần phải biết sử dụng thành thạo các công cụ thống kê, đánh giá nhằm thu thập thông tin một cách khách quan nhất hiệu quả chiến dịch. Từ đó, đưa ra những chỗ làm tốt và chưa tốt để thay đổi tốt hơn cho những lần sau…Việc cung cấp được những số liệu rõ ràng sẽ đem lại tính thuyết phục với các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

4. Mô tả công việc của trưởng phòng Marketing:

Trưởng phòng Marketing sẽ là người lãnh đạo tất cả những hoạt động tiếp thị của một doanh nghiệp. Từ chiến dịch truyền thông xã hội, kỹ thuật số cho đến các dự án quảng cáo và sáng tạo.

Đồng thời, có trách nhiệm phát triển kế hoạch với mục tiêu nâng tầm thương hiệu. Phân bổ nguồn lực vào mỗi dự án khác nhau, đặt ra những mục tiêu của các bộ phận ngắn hạn và dài hạn.

Khi bạn là một trưởng phòng marketing giỏi, bạn sẽ có khả năng truyền cảm hứng cho những thành viên trong team.

Ngoài ra, trưởng phòng Marketing cũng sẽ điều hành bộ phận marketing theo cách thúc đẩy lợi nhuận và khả năng cạnh tranh cao nhất.

Trưởng phòng marketing là một công việc đầy thách thức nhưng cũng rất thú vị, mang đến nhiều cơ hội để phát triển. Muốn gắn bó với công việc này bạn phải là người đam mê với nghề và phải có tính sáng tạo. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ nắm được những thông tin hữu ích về vị trí trưởng phong marketing. Chúc các bạn luôn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *