CHIẾN LƯỢC STP LÀ GÌ ? VAI TRÒ STP TRONG MARKETING ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP?

CHIẾN LƯỢC STP LÀ GÌ ? STP TRONG MARKETING CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP?

Trong các chiến lược Marketing của doanh nghiệp hầu như đều có sự góp mặt của chiến lược STP. Sự xuất hiện của chiến lược STP cho phép các doanh nghiệp có thể chọn một phân khúc khách hàng nhất định và phù hợp với sản phẩm/dịch vụ họ đang cung cấp nhằm mang đến cho nhóm khách hàng đó chất lượng chăm sóc và phục vụ tốt nhất. Vậy chiến lược STP là gì? và nó có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp. Để biết được, hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây.

I. Chiến Lược STP Là Gì ?

STP trong Marketing chính là hoạt động lựa chọn thị trường mục tiêu, phân khúc thị trường sau đó tiến hành xây dựng chiến lược Marketing phù hợp nhằm định vị thương hiệu sản phẩm trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. STP là viết tắt của cụm từ Segmentation – Targeting – Positioning. 

CHIẾN LƯỢC STP LÀ GÌ ? STP TRONG MARKETING CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP?

Segmentation ( Phân Khúc Thị Trường)

Đối tượng khách hàng trên thị trường rất đa dạng và không phải ai cũng có xu hướng mua hàng giống nhau. Bởi vậy một công ty khó có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu của tất cả các nhóm đối tượng khách hàng có trên thị trường. Do đó, để có thể mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ và chăm sóc tốt nhất, thỏa mãn và đáp ứng được tất cả các yêu cầu của khách hàng, thì trước khi xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm/dịch vụ mới, doanh nghiệp phải xác định được phân khúc khách hàng mà mình cần nhắm tới. 

Xác định đúng phân khúc khách hàng không những giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận tối đa, phân bổ các nguồn lực hiệu quả, giúp phát huy được những điểm mạnh của doanh nghiệp, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường mà còn giúp việc lên chiến lược được dễ dàng và hiệu quả. 

Trên thị trường hiện nay, phân khúc khách hàng được chia thành 4 loại sau:

  • Phân khúc thị trường dựa trên đặc điểm tâm lý: Khi chọn mua một sản phẩm nào đó, có những khách hàng chọn mua nó chỉ vì họ muốn thể hiện đẳng cấp của mình nhưng cũng có nhưng khách hàng chọn mua nó chỉ vì sự tiện lợi và độ bền bỉ của nó. Bởi vậy, tìm hiểu đặc điểm tâm lý mua hàng của khách là một công việc rất quan trọng đối với người làm Marketing.
  • Phân khúc thị trường dựa theo vị trí – địa lý: Khách hàng của bạn không chỉ sống ở thành phố mà họ còn sống ở nông thôn, thành thị và thậm chí là ở một quốc gia nào đó. Tùy vào môi trường sống của họ mà tâm lý mua hàng cũng như sở thích sẽ có sự khác nhau. 
  • Phân khúc thị trường dựa theo nhân khẩu học và xã hội học: Việc ta phân nhóm các đối tượng khach hàng dựa theo nghề nghiệp, giới tính, độ tuổi, thu nhập,…. sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng nhắm đúng đối tượng khách hàng mà họ cần thực hiện các chiến lược Marketing.
  • Phân khúc thị trường dựa theo hành vi của người tiêu dùng: Trên thị trường, hành vi mua hàng của mỗi đối tượng khách hàng sẽ không giống nhau. Tuy nhiên, chỉ cần dựa vào những đặc điểm như sở thích mua hàng, lý do mua hàng,… ta sẽ dễ dàng gom những khách hàng có hành vi mua hàng gần giống hoặc giống nhau vào cùng một nhóm. 

Targeting ( Lựa Chọn Thị Trường Mục Tiêu )

Khi đã xác định được phân khúc khách hàng ta sẽ tiến hành lựa chọn thị trường mục tiêu mà mình cần nhắm đến. Để có thể chọn được thị trường mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp mình thì trước hết bạn phải đánh giá được sự hấp dẫn mà mỗi phân khúc thị trường mang lại. Tùy vào nguồn nhân lực và tài chính của công ty, bạn có thể lựa chọn một hay nhiều thị trường mục tiêu để thâm nhập. Miễn sao thị trường bạn chọn có thể mang lợi nhiều khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Ví dụ: Khi Gemini Coffee chủ yếu đánh vào phân khúc khách hàng trẻ, có thu nhập trung bình với triết lý bán hàng “ngon-bổ-rẻ” thì Starbucks Coffee chủ yếu đánh vào thị trường khách hàng là giới nhân viên văn phòng, có thu nhập cao nên của hàng của họ luôn đặt có những vị trí đắc địa hoặc trong các tòa nhà có các công ty lớn để có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách tốt nhất. 

CHIẾN LƯỢC STP LÀ GÌ ? STP TRONG MARKETING CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP?

Positioning ( Định Vị Sản Phẩm Trên Thị Trường )

Sau khi đã lựa chọn được thì trường mình cần thâm nhập, thì bước tiếp theo doanh nghiệp phải tạo ra được sự khác biệt trong sản phẩm của mình so với các sản phẩm cùng loại của đối thủ và làm sao để cho sản phẩm đó có thể định vị được trong tâm trí của người tiêu dùng. Để làm được điều này, ta cần phải có một phương thức giới thiệu sản phẩm thật độc đáo, nổi bật và có sự khác biệt. Ngoài việc xác định đúng hướng đi cho doanh nghiệp, thì định vị tốt thương hiệu sản phẩm trên thị trường còn giúp doanh nghiệp phân bổ tốt các nguồn lực và xác định đúng những chiến lược Marketing mình cần phải làm. 

Để có thể định vị tốt sản phẩm ta có thể dựa vào các chiến lược sau: định vị dựa vào lợi ích và giá trị mà sản phẩm mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng; định vị dựa trên các thuộc tính của sản phẩm; định vị so sánh.

Ví dụ: khi nhắc đến những dòng xe của Honda thì bạn sẽ nghĩ đến khả năng tiết kiệm xăng và sự bền bỉ. Còn khi nhắc đến những dòng xe của Yamaha thì bạn sẽ nghĩ ngay đến mẫu mã đẹp và thời trang.

II. Vai Trò Của STP Trong Marketing Đối Với Doanh Nghiệp

Nếu bạn tiến vào thị trường với dòng sản phẩm tầm trung, nhưng sản phẩm của bạn lại không có sự độc đáo và khác biệt so với những sản phẩm cùng loại của đối thủ thì sản phẩm của bạn sẽ khó trụ được lâu trên thị trường. Để khắc phục được những nhược điểm này thì bạn cần xây dựng được cho mình một chiến lược STP phù hợp. Sau đó, thông qua những dữ liệu thu được từ STP Marketing ta mới có thể xây dựng được các chiến lược Marketing để thu hút sự chú ý của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu của họ một cách tốt nhất nhằm mang lại lượng khách hàng trung thành và lợi nhuận tối đa cho công ty. 

Ví dụ: Cũng sử dụng khoảng thời gian là 5 năm, nhưng trong khoảng thời gian 5 năm đó Nokia từ một đế chế hoàng kim dần trở nên lụi bại. Còn đối với Apple, nhờ có hướng đi đúng đắng, phù hợp, xác định đúng phân khúc và thị trường cần nhắm đến mà chỉ trong thời gian 5 năm họ đã chiếm được thế thượng phong và định vị được trong tâm trí khách hàng Iphone là dòng Smartphone cao cấp, tất cả thành công mà họ đạt được là nhờ vào việc họ xây dựng được một chiến lược STP Marketing rõ ràng. 

CHIẾN LƯỢC STP LÀ GÌ ? STP TRONG MARKETING CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP?

III. Ứng Dụng Mô Hình Chiến Lược STP Vào Google Ads

Bước 1:  Phân Tích Thị Trường Và Nhu Cầu

Ở bước này để nhận được kết quả phân tích tốt nhất bạn có thể ứng dụng Keywords Planner trên Google kết hợp với công cụ nghiên cứu từ khóa Keywordtool.oi.

Bước 2: Segmentation

Việc tiếp theo bạn phải làm sau khi có kết quả phân tích thị trường và nhu cầu là phân chia thị trường ra thành từng mảnh nhỏ dựa trên những đặc điểm khác nhau về nhu cầu. 

Bước 3: Targeting

Ở bước này, trong số các thị trường bạn đã phân chia hãy chọn thị trường nào mà bạn cho răng nó phù hợp với dịch vụ/sản phẩm cũng như phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đang nhắm đến. 

Bước 4: Positioning

Khi đã chọn được thì trường mình muốn nhắm đến thì bước tiếp theo là bạn cần phải hiểu được phân khúc khách hàng ở thị trường bạn chọn họ cần gì để có thể đưa vào các chiến lược quản cáo cũng như giúp tăng khả năng định vị thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

Từ những kiến thức được chia sẻ ở trên ta có thể thấy được tầm quan trọng của STP Marketing đối với doanh nghiệp. Nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh các sản phẩm/dịch vụ của bạn trên thị trường thì bạn cần phải hiểu rõ về chiến lươc STP. Chúc bạn thành công. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *