Viral Marketing là gì? Những bước tạo chiến dịch hiệu quả

Viral Marketing

Viral Marketing có thể nói là một thuật ngữ rất nhiều người trong thời đại nay sử dụng, một chiến dịch được nhận sự quan tâm mà người ta muốn chỉ tới, không phải cần đến nhiều các kỹ xảo quảng bá, quảng cáo nhưng vẫn nhận được sự để ý của mọi người một cách thật tự nhiên. Thế bạn đã biết Viral Marketing là gì chưa? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa, lợi ích, yếu tố, một số bước tạo nên sự thành công nhé!

1. Viral Marketing là gì?

Được hiểu rằng Viral Marketing hay tạm dịch là Marketing lan truyền là một chiến lược quảng bá sản phẩm bằng cách sử dụng trang mạng xã hội hay những hình thức, công cụ có sức mạnh để lan truyền thông tin đến các hàng triệu, hàng ngàn người bằng việc khuyến khích những cá nhân đưa mọi thông tin quảng bá, tiếp thị và nó được xem là nhanh như một con virus

2. Những lợi ích và hạn chế của Viral Marketing

1. Lợi ích

Tiết kiệm được ngân sách và các chi phí. Những chiến dịch và sản phẩm của bạn được khách hàng tin tưởng dùng, thành công. Người dùng sẽ là một hình thức quảng cáo rất hiệu quả và miễn phí cho bạn, vì họ dùng và tin tưởng họ sẽ truyền đạt rất nhanh, nhận được sự tin tưởng người khác nhiều hơn

Lan truyền một cách nhanh chóng bằng việc áp dụng internet vào để có một lượng khách hàng lớn tiếp cận, nó sẽ không xảy ra điều này ở những phương tiện chiến thuật quảng cáo khác

Có một phạm vi tiếp cận và mở rộng ra một thị trường lớn, khách hàng tiềm năng. Sản phẩm được chia sẻ một cách rộng rãi đến khách hàng mới, thị trường mới mà bạn cũng đang được tiếp xúc, nó sẽ cho các nhà doanh nghiệp có những thị trường, khách hàng đầy mới mẻ và tiềm năng.

Xây dựng nên tên tuổi và tăng cường uy tín của thương hiệu một cách thành công, hiệu quả. Được khách hàng tin tưởng dùng sản phẩm, thì doanh nghiệp và người tiêu dùng có một sự liên kết. Khi họ có những nhu cầu về sử dụng thì sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ luôn có sự ưu tiên, được nhớ tới đầu tiên  và cuối cùng họ sẽ có sự giới thiệu, chia sẻ tới mọi người chung quanh như người thân, bạn bè.

2. Hạn chế

Lượng khách trung thành khó khăn để xây dựng nên. Việc giữ chân cũng như nhận được sự trung thành của khách vẫn còn là một vấn đề muôn thuở  khá khó giải quyết. Sản phẩm được lan truyền với lượng khách hàng lớn, nhưng họ đến và đi một cách nhanh chóng

Dễ dàng có được sự thành công nhưng cũng dễ bị thất bại. Có thể mang lại những tai tiếng khá tiêu cực đáng kể cho dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp. Họ thích thì không có vấn đề gì, nhưng khi đã không thích thì việc lan truyền đi cũng khá xa, các chiến thuật quảng cáo của bạn coi như bị lãng quên

3. Những yếu tố làm cho chiến dịch Viral Marketing lan truyền mạnh mẽ

1. Nội dung độc nhất và hữu ích 

Hãy đưa ra những thông tin thật bổ ích đến với người dùng. Vì những nội dung hữu ích này rất dễ lan truyền , bởi vì họ muốn những người thân hay bạn bè đọc được những cái họ chia sẻ. 

Và bạn phải thật đảm bảo ràng nội dung không được trùng khớp với những nội dung có sẵn trên thị trường, phải là cái đầu tiên bạn sáng tạo. Trường hợp thông tin đã có thì bạn phải đổi nó theo một hướng mới bởi làm vậy để bạn không bị mất lòng tin về giá trị thương hiệu từ khách hàng về việc ý tưởng có sẵn hay bắt chước và lặp lại các ý đó

2. Nội dung phải lan truyền được cảm xúc

Một yếu tố chính quyết định đến nội dụng có thể lan truyền hay không đấy chính là cảm xúc. Với mọi người dù chỉ là tiêu cực hay tích cực đều luôn để ý tới khá nhiều. Hãy quan trọng rằng thương hiệu của bạn phải phù hợp với loại cảm xúc nào. Như vậy chiến dịch Viral Marketing của bạn mới có sức lan tỏa rộng 

Một kiểu cảm xúc nửa vời thì khá khó tạo nên Viral, kích thích hành động của người tiêu dùng thì mỗi cảm xúc trong chiến dịch phải chạm đến đỉnh cảm xúc đấy.

3. Sự hỗ trợ từ các kênh truyền thông

Với việc người dùng dành khá nhiều thời gian để tham gia vào một diễn đàn hãy lướt trang mạng xã hội thì sẽ có cơ hội làm tăng sự chia sẻ. Vì các phương tiện truyền thông xã hội bây giờ khá bùng nổ nó góp phần rất nhiều vào trong chiến dịch Marketing để làm tăng tính Viral

Là một lợi thế lớn vì nó được miễn phí, sự tình nguyện chia sẻ từ người dùng qua những kênh như Facebook, Instagram, youtube, …đó là những kênh truyền thông chính, phổ biến nhất hiện nay để đưa và lan tỏa nội dung đến với hàng triệu khách hàng.

viral marketing concept

4. 5 bước để tạo nên chiến dịch Viral Marketing

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và thị trường

Để có những hiệu quả tối đa, việc cần phải nghiên cứu xem mong muốn, nhu cầu của khách hàng để có thể lên được kế hoạch và các yếu tố. Vì để chiến dịch Viral Marketing có một sức lan tỏa tốt hay có được sự thành công thì cái trung tâm ở đây chọn sẽ là khách hàng

Bạn trả lời được các câu hỏi dưới đây, nghĩa là bạn hiểu khách hàng của mình:

  • Những nội dụng khách hàng muốn chia sẻ?
  • Những cái khách hàng xem, nghe và đọc là gì?
  • Khách hàng dễ dàng chia sẻ bằng cách nào?

Để nắm được những xu hướng đang được yêu thích hiện nay, làm ra một sản phẩm Viral cao từ việc tận dụng thời cơ bắt kịp xu hướng. Bạn hiểu được cái thích thú và cái không thích, đó là sự thu thập được từ việc nghiên cứu thị trường ngoài việc hiểu được khách hàng sẽ có một sản phẩm Viral Marketing được tung ra làm tăng cơ hội thành công cao cho chiến dịch

Ví dụ: “Love story” (câu chuyện tình yêu) của  Coca Cola. Nay nhựa đang là vấn đề “nóng” với mọi năm, với nhóm hàng tiêu dùng như của Coca Cola. Họ đã tạo ra một video khá ngỗ nghịch từ một quảng cáo bao bì tái chế với tên gọi “Love story” để khuyến khích bảo vệ môi trường. Thì câu chuyện cũng xoay quanh vỏ chai Fanta và Coca Cola Zero Sugar chúng vẫn gặp và yêu nhau qua “nhiều kiếp luân hồi” vì có một phép màu gọi là “ phép màu tái chế”.   

Bước 2: Chọn mục tiêu và thông điệp 

Nên lựa chọn cho mỗi chiến dịch Viral Marketing là một thông điệp duy nhất để không gây sự mơ hồ khi nội dung được truyền tải tới khách hàng. Và thông điệp cũng hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Nếu việc chọn thông điệp và mục tiêu chỉ cần có những sai lầm nhỏ thì sẽ có những đáng tiếc tiêu cực xảy ra với thương hiệu.Vậy thông qua bước nghiên cứu khách hàng và thị trường nó sẽ là một tiền để tạo nên thông điệp và mục tiêu đúng với những đối tượng khách hàng khác nhau

Tiếp tục với câu chuyện của Coca Cola “ chung tay bảo vệ môi trường”  nó chính là thông điệp và mục tiêu để có thể gia tăng doanh số bán hàng. Những yếu tố “ vẻ đẹp của “câu chuyện tình yêu” sẽ nhắc nhở được cho mọi người bao bì đã qua sử dụng nhưng vẫn còn giá trị. Về tuyên bố thu gom lại và tái chế hết bao bì mà công ty bán ra là một ví dụ khá là đáng chú ý về môi trường của thương hiệu này

Bước 3: Xây dựng nội dung

Sẽ khá là vô nghĩa nếu nội dung không được xây dựng để thể hiện rõ về thông điệp hay các chiến lược hoàn hảo. Vì đây sẽ là bước quan trọng để nhận được những phản hồi đầy tích cực từ khách hàng trong chiến dịch Viral Marketing

Vậy để thành công trong xây dựng nội dung với một cảm xúc lay động cho người xem giúp thúc đẩy được hành động của người dùng. Chỉ cần thể hiện rõ cũng như phù hợp với những định hướng của doanh nghiệp thì nó được xây dựng ở dạng nào cũng được như bài viết, video về câu chuyện hay hình ảnh,…

Thì trong chiến dịch  chung tay bảo vệ môi trường” với “câu chuyện tình yêu” được xây dựng theo hình thức MV, video. 

  • Với nội dung tái chế các bao bì, vỏ lon thành những vật dụng hữu ích. 
  • Mong mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường qua việc tái sử dụng lại chúng

Bước 4: Phân phối nội dụng

Khi bạn đã làm ra nội dung và điều cần phải làm của bạn là trực tiếp truyền tải chúng đến khách hàng mục tiêu của bạn qua những kênh phù hợp. Nó sẽ là một bước quan trọng để được phân phối nhận được đông đảo người biết và lan tỏa nó 

So với ngày xưa truyền tải bằng truyền thông bằng phương thức truyền thống, thì nay đã có những phương tiện truyền thông xã hội được bùng nổ rất hiệu quả  với chiến dịch Viral Marketing qua những kênh phân phối cực kì hữu dụng như diễn đàn, youtube, blog, facebook,… nếu họ có sự thích thú thì họ không những like mà nhấn nút chia sẻ để nội dung được tiếp cận đến nhiều người và được lan truyền nhanh chóng 

Ví dụ như “Love story” được phân phối qua kênh youtube

Bước 5: Theo dõi và đánh giá chiến dịch 

Chúng ta cũng khó lường trước được những phản ứng từ người dùng vì không biết được chiến dịch Viral Marketing có mang đến được sự thành công như đã mong đợi. Vì vậy qua việc xây dựng nội dung và phân phối thì việc tiếp theo của Marketing chính là tối ưu việc theo dõi, đánh giá cho phù hợp.

Nó sẽ xảy ra ở 3 trường hợp khi phân phối chiến dịch Viral Marketing:

  • Nội dung bạn tạo ra được phản hồi tích cực và hài lòng từ người dùng: thì bạn chỉ cần theo dõi chỉ số và tiếp thu, ghi nhận sự phản hồi từ khách hàng.
  • Viral không tạo được: cần ghi nhận lại những điểm khiến nội dung của bạn không được lan tỏa thu hút khách hàng.
  • Nội dung của Viral có phản hồi tiêu cực từ người dùng: việc theo dõi và đánh giá để bạn kịp thời khắc phục các tình huống xấu nhất như phản ứng dữ dội từ đông đảo khách hàng, hay nhãn hàng sản phẩm bị tẩy chay,… vì đây là những trường hợp tiêu cực, xấu nhất không một ai muốn chấp nhận, hay nhận từ chiến dịch này.

Trong tương lại, để phát huy và hiểu được đối tượng khách hàng của mình. Việc để tối ưu lại tốt những chiến dịch tiếp theo thì ít nhất bạn cũng phải thấy được điểm yếu ở những chiến dịch lần này đó chính là nhờ sự đánh giá và theo dõi  ở trên.

viral marketing

5. Mối quan hệ giữa SEO và Viral Marketing

Với SEO thì Viral Marketing có tác động rất lớn. Backlink chính là một trong 3 yếu tố giúp SEO thành công, và khi chiến dịch này được thành công thì việc tạo ra một backlink cũng cực kì lớn. Tăng lượng truy cập, mức dộ uy tín từ các lược click dẫn của website qua Viral Marketing để việc lên top Google nhanh hơn của SEO

Ngược lại thì SEO thông qua các công cụ tìm kiếm để người dùng có thể tiếp cận với các chiến dịch, hỗ trợ khá được cho Viral Marketing. Và từ nội dung bạn xây dựng mang lại nhiều cảm thông, cảm xúc cho người xem, người đọc thì việc chia sẻ thêm cho nhiều người sẽ được thúc đẩy một cách dễ dàng. 

Ta cần phối hợp cả SEO và Viral Marketing cho những chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, hiệu quả hơn trong việc quảng bá sản phẩm. Những điều này sẽ giúp cho việc thúc đẩy quá trình bán hàng ở trên website tốt hơn và giúp lan tỏa được nhiều hơn.

Vậy kết lại, chắc hẳn các bạn đã hiểu được khái niệm của Viral Marketing là gì rồi nhỉ? Ở đây nó sẽ là một trong số chiến lược được đề cao tốt nhất về sức lan tỏa mạnh mẽ và gắn kết, tiếp cận nhiều khách hàng cũng như thị trường tiềm năng của thương hiệu đối với Marketing. Vì vậy, gom lại các bước hay những yếu tố, hình thức mà mình vừa đề cập thì đó là cái cần trong chiến dịch Viral Marketing và muốn có được sự chú ý, gây nên sự thu hút từ khách hàng thì hãy kết hợp giữa SEO và Viral Marketing nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *