ZALO MARKETING LÀ GÌ ? CÁCH LÀM ZALO MARKETING HIỆU QUẢ 2021

ZALO MARKETING LÀ GÌ ? CÁCH LÀM ZALO MARKETING HIỆU QUẢ 2021

Hiện nay, Zalo chính là ứng dụng xã hội được người dân Việt Nam yêu thích nhất với khoảng 50 triệu người đăng ký tham gia. Nếu bạn là người kinh doanh thì đây chính là môi trường kinh doanh Online vô cùng tiềm năng vài có độ bảo mật cao và giúp bạn tránh được khách hàng ảo. Do đó, nếu bạn có một chiến lược Zalo Marketing hoàn hảo thì doanh thu của doanh nghiệp bạn sẽ bùng nổ. Để có thể xây dựng được một chiến lược Zalo Marketing hiệu quả thì trước hết bạn phải hiểu được Zalo Marketing là gì? Để hiểu được nó hãy cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

I. Tổng quan về Zalo

Zalo là một ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí hướng đến thị trường Việt Nam. Ứng dụng này do công ty VNG tạo ra, đây là công ty do những ngưởi việt lập nên, hoạt động và phát triển trên nền tảng Web, di động giống như Whatapp, Line, Wechat, Viber,…

Zalo cho ra mắt phiên bản đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào ngày 8/8/2012. Tuy nhiên, những ngày đầu ra mắt nó lại không gây được sự chú ý cho người dùng tại thị trường này và tưởng chừng sẽ bị có kết cục vô cùng bị thảm trước các ông lớn khổng lồ trên thế giới như Skype, Viber, Line, Wechat,…

ZALO MARKETING LÀ GÌ ? CÁCH LÀM ZALO MARKETING HIỆU QUẢ 2021

Sau 3 tháng tính từ ngày ra mắt, Zalo liên tục bị thất bại. Đứng trước thất bại này, nhóm làm Zalo không những không nản chí mà còn có được sự quyết tâm mạnh mẽ hơn để vực dậy “đứa con” của mình. Sau bao nhiêu ngày quên ăn, quên ngủ từ bờ vực gần như bị xóa sổ khỏi thị trường Việt Nam thì Zalo đã trở lợi ngoạn mục bằng một phiên bản hoàn toàn mới.

Hơn một tháng kể từ ngày phiên bản mới chính thức được trình làng, một điều kỳ diệu đã xảy ra. Vào ngày 8/1/2013, Zalo từ một kẻ thất bại đã nhảy vọt lên đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của App Store Việt Nam, vượt qua cả Wechat – ứng dụng đang thống trị thị trường vào thời điểm đó.

Chưa dừng lại đó, vào đầu tháng 2/2013 Zalo lại có thêm bản cập nhật mới với những cải tiến vượt bậc và bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Từ đó lượng người dùng Zalo có sự tăng đột biến và đến đầu tháng tháng 3/2013 đã có hơn 1 triệu người dùng.  

Đến tháng 4/2016, Zalo nhanh chóng đạt được sự bức phá với 50 triều người dùng, lớn hơn số người dùng Facebook tại nước ta.

II. Zalo Marketing là gì ?

Tất các cách thức tận dụng Zalo để thực hiện những biện pháp Marketing với mục đích mang lại những lợi ích trong kinh doanh như tìm kiếm khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu, chăm sóc khách hàng,… được gọi là Zalo Marketing. Zalo được xem như là một nền tảng/một môi trường, phương tiện/công cụ để có thể kết nối với khách hàng.

Zalo Marketing có nhiều phương thức thực hiện khác nhau như Zalo Marketing trên Zalo cá nhân, Zalo Marketing qua Quảng cáo Zalo, Zalo Marketing hỗn hợp, Zalo Marketing trên Zalo cá nhân. Tùy vào mô hình kinh doanh cũng như mục tiêu tiếp thị ta có thể chọn cho mình một phương thức Zalo Marketing phù hợp.

III. 3 lý do khiến Zalo trở thành kênh marketing hiệu quả

1. Zalo sở hữu lượng khách hàng tiềm năng lớn

Hiện nay, có khoảng hơn 50 triệu người dân Việt Nam đang sử dụng Zalo. Đồng nghĩa với việc có hơn một nửa thị trường Việt Nam đang nằm ở đây nên chẳng có lý do gì bạn lại bỏ qua một thị trường đầy tiềm năng như thế này. 

Ngoài ra, khi thực hiện các chiến dịch Marketing trên thị trường này doanh nghiệp sẽ tránh được việc mất thời gian và chi phí Marketing cho khách hàng ảo. Vì mỗi người dùng muốn đăng nhập vào Zalo thì họ cần phải có số điện thoại để đăng ký, nhờ vậy mà doanh nghiệp tránh được khách hàng ảo. Đây chính là điểm sáng của thị trường này.

2. Tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn

Khả năng tiếp cận khách hàng của Zalo vô cùng lớn, chỉ cần nơi nào có mạng là có thể vào được Zalo. Nếu bạn là người kinh doanh thì đây chính là nơi giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng.

3. Tiết kiệm tối đa chi phí

Nhờ việc hạn chế người dùng ảo trên Zalo mà doanh nghiệp vừa đạt được hiệu quả Marketing vừa tiết kiệm chi phí. Zalo là nền tảng gọi điện, nhắn tin miễn phí cho nên doanh nghiệp có thể thoải mái trao đổi, chăm sóc khách hàng trực tiếp mà không trả các khoảng phí như email, sms hay tổng đài. 

IV. 4 hình thức làm Zalo Marketing

ZALO MARKETING LÀ GÌ ? CÁCH LÀM ZALO MARKETING HIỆU QUẢ 2021

1. Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân

Trên Zalo mỗi người dùng đều có tài khoản cá nhân riêng. Nên để có thể kinh doanh Online hiệu quả trên Zalo thì việc xây dựng profile cá nhân là điều vô cùng quan trọng.

Mỗi người dùng trên Zalo đều có tài khoản cá nhân riêng. Việc xây dựng profile cá nhân là vô cùng quan trọng để bạn có thể kinh doanh Online trên Zalo. Sau đây là các thức giúp bạn Zalo Marketing dựa trên tài khoản cá nhân.

  • Dùng chức năng tìm kiếm bạn bè xung quanh trên Zalo
  • Chia sẻ hay đăng các bài viết liên quan đến công việc, sản phẩm hay cuộc sống của bạn. 
  • Kết bạn với những người cùng dùng Zalo thông qua số điện thoại mà bạn cso sẵn trong danh bạ điện thoại hay thông qua tin nhắn.
  • Tham gia vào các hội nhóm hay cộng đồng thuộc lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh hoặc các hội nhóm về buôn bán,…

2. Zalo Marketing qua tài khoản Official Account (Zalo OA)

Zalo OA nghe có vẻ khá mới lạ nhưng thật ra nó cũng giống như fanpage của Facebook. Bạn có thể tạo một hoặc nhiều Zalo OA để bán các sản phẩm của mình hay có thể tạo trang cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy quảng cáo trên chính Zalo OA của mình. 

Sau đây là các thức giúp bạn Zalo Marketing trên Zalo OA.

  • Tạo Zalo OA bằng cách xây dựng hình ảnh và nội dung trên Zalo thông qua những bài post hay những tin nhắn tương tác với khách hàng.
  • Bạn có thể cho chạy quảng cáo hay xây dựng Content Marketing để gia tăng sự quan tâm của khách hàng đến Zalo OA.
  • Tiến hành những chiến dịch Zalo Marketing như bán hàng, quảng cáo, chăm sóc khách hàng trên Zalo Chat.

3. Quảng cáo trên Zalo (Zalo Ads)

Tương tự Facebook, Zalo cũng cho phép các doanh nghiệp hay người dùng có thể chạy quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của mình ngay trên chính Zalo.

Trước đây, nếu muốn chạy quảng cáo trên Zalo thì bạn phải liên hệ trực tiếp với Zalo và phải bỏ ra một khoảng phí khá lớn. Nhưng khi có Zalo OA, bạn chỉ cần nạp tiền rồi chạy quảng cáo không cần phải liên hệ trực tiếp nữa.

Sau đây là các thức thực hiện quảng cáo Zalo.

  • Quảng cáo Zalo cho trang web.
  • Quảng cáo Zalo cho Official Account
  • Quảng cáo shop tại các danh mục nổi bật
  • Quảng cáo Zalo giới thiệu về sản phẩm

4. Quảng cáo Zalo hỗn hợp

Quảng cáo Zalo hỗn hợp chính là sự kết hợp của các hình thức Zalo Marketing ở phía trên. Nhờ Quảng cáo Zalo hỗn hợp bạn có thể tận dụng được tất cả những ưu điểm của các hình thức đó nhằm tăng hiệu quả kinh doanh trên Zalo.

V. Những lưu ý khi làm Zalo Marketing

1. Khả năng định vị những khách hàng tiềm năng

  • Khu vực: Zalo cho phép bạn gửi theo khu vực địa lý hay trên toàn lãnh thổ thông qua quảng cáo Zalo OA và Zalo.
  • Giới tính: Nữ hay Nam
  • Độ tuổi: Có thể quảng cáo theo từng độ tuổi
  • Nền tảng: Có thể sử dụng trên các loại nền tảng điện thoại khách nhau.

2. Ngân sách, chi phí sử dụng cho quảng cáo

Ngày nay, bạn không cần phải gặp trực tiếp để trả tiền như trước nữa mà chỉ cần nạp tiền vào tài khoản quảng cáo Zalo.

VI. Bí quyết để làm Zalo Marketing hiệu quả nhất 2021

1. Khai thác triệt để tài nguyên trên Zalo

Bên cạnh tính năng nhắn tin và và gọi điện thì Zalo còn sở hữu các tài nguyên phong phú khác để có thể dễ dàng tiếp cận vô số người dùng như: Zing TV- phim, Zing News- tin tức, Zing MP3- nhạc… Hãy thật khôn ngoan để có thể đón đầu những cơ hội cũng như tận dụng triệt để những “tấm vé thông hành” này. Về phía những đơn vị trên, họ cũng có sẵn những công cụ tích hợp để có thể hỗ trợ bạn trong qua trình thống kê, quản lý bán hàng, quảng cáo… 

Ngoài ra, thông qua việc có thể xác định được độ tuổi, khu vực sống và làm việc, giới tính…. của người dùng, cho nên Zalo hoàn toàn có thể trở thành môi trường kinh doanh trong mơ nếu bạn biết cách tận dụng nó cũng như nhắm được chính xác các đối tượng khách hàng mục tiêu để thực hiện những chiến lươc Marketing.

Trừ quảng cáo ra thì tất cả những tài nguyên trên Zalo đều được miễn phí. Nhiệm vụ của bạn chính là tìm, khai thác và tận dụng tất cả các tài nguyên này.

Bên cạnh việc khai thác các nền tảng đã chia sẻ như Broadcast, Zalo cá nhân, Cửa hàng Zalo… thì bạn cũng có thể khai thác thêm những sự lựa chọn như: 

  • Sử dụng những phần mềm hỗ trợ marketing có trên Zalo.
  • Khai thác những nền tảng khác có trong hệ thống Network Zalo như: Zing TV, Zing MP3, Zing News…

ZALO MARKETING LÀ GÌ ? CÁCH LÀM ZALO MARKETING HIỆU QUẢ 2021

2. Chú trọng xây dựng nội dung và hình ảnh thu hút

Điều này giống như việc bán hàng online trên những trang mạng xã hội. Hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng, nếu bạn là họ thì đương nhiên bạn sẽ chỉ muốn đọc các bài đăng được đầu tư hình ảnh cũng như nội dung content thật thu hút đúng không? Vì vậy, để chiến dịch Marketing Zalo được thành công thì bạn cần phải chú ý đầu tư hình ảnh và nội dung bài đăng. Hãy đầu tư thêm một chút công sức và bạn sẽ bất ngờ về thành quả mà mình thu được. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đọc những quyển sách về Zalo marketing để có được những gợi ý hiệu quả nhằm giúp cho bài đăng của mình trở nên thu hút hơn. Để tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm bạn đang bán thì tốt nhất bạn nên chụp ảnh thật cho khách hàng.

Tất cả những việc làm Marketing Zalo đều xoay quanh vấn đề content. Nên hiệu quả của Marketing Zalo sẽ phụ thuộc bởi các yếu tố như hình ảnh, video, bài viết.

Do đó, đối với những nội dung mà bạn có ý định sẽ dùng trong các chiến lược Zalo Marketing thì hãy dành sự đầu tư vào 2 tiêu chí sau:

  • Nội dung ngắn gọn, đầy đủ thông tin
  • Sử dụng hình ảnh thật, sinh động, thu hút.
  • Video làm ra phải đảm bảo được chất lượng hình ảnh, âm thanh, nội dung và thông điệp truyền tải.

Chỉ cần có thể đảm bảo được các tiêu chí trên thì content sẽ giúp bạn triển khai chiến lược Zalo marketing hiệu quả nhất.

3. Quan tâm đến dịch vụ khách hàng

Hãy nhanh chóng phản hồi lại cho khách hàng vì chẳng ai muốn phải chờ đợi quá lâu. Khi bạn để cho khách hàng phải đợi thì đồng nghĩa với việc bạn đang “thách thức” sự kiên nhẫn của họ. Để Zalo marketing đạt hiệu quả tốt nhất thì không thể thiếu các chương trình khuyến mãi như: Tổ chức các mini game/sự kiện, tích cực quảng cáo 0 đồng thông qua việc kêu gọi mọi người chia sẻ để nhận ưu đãi…

Cuối cùng, để có thể làm Zalo marketing được ổn định, lâu dài và ngày càng tốt hơn thì bạn cần phải đảm bảo được chất lượng dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp mình. Bởi vì nó sẽ giúp bạn mang đến sự hài lòng cho khách hàng mới cũng như giúp bạn giữ chân được khách hàng cũ.

Về cơ bản để Marketing đạt được hiệu quả tốt thì khách hàng luôn là yếu tố quyết định. Vì vậy, ngoài việc tiếp cận khách hàng thì bạn cần phải giữ được mối liên hệ với khách hàng mới và cũ.

Để làm được việc này, bạn cần phải đảm bảo tốt các dịch vụ khách hàng như tư vấn khách hàng, vận chuyển – bảo hành, chất lượng sản phẩm. 

4. Cá nhân hóa tin nhắn Zalo Marketing

  • Tin nhắn Broadcast là cơ chế tương tác 0 đồng trên Zalo nhưng nó có khả năng giúp bạn tiếp cận được 100% những người quan tâm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một tài khoản Zalo để bán nhiều sản phẩm khác nhau hay khi chạy Zalo marketing bạn có thể đồng thời sử dùng nhiều chương trình ưu đãi cho từng nhóm đối tượng khách hàng, ở những địa điểm khác nhau. Bởi vậy, để chiến dịch truyền thông của bạn đạt được hiểu quả thì bạn cần phải phân chia các đối tượng thật rõ ràng khi nhắn tin cũng như xây dựng một lộ trình bán hàng riêng cho những nhóm này.
  • Sau đó, bạn hãy sử dụng công cụ đo lường Zalo Business có trên Zalo để giúp doanh nghiệp của mình dễ dàng theo dõi cũng như đo lường được số lượng người quan tâm hay bỏ quan tâm sau khi bạn gửi tin nhắn cho họ. Nhờ đó mà bạn có thể điều chỉnh đối tượng hay lộ trình “chăm sóc khách hàng” sao cho phù hợp nhất.

VII. Tạm kết

Thông qua bài viết ở trên ta có thể thấy được Zalo chính là một môi trường kinh doanh ít rủi ro và có chi phí thấp. Hy vong những kiến thức mình cung cấp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Zalo Marketing cũng như giúp bạn có thể xây dựng hiệu quả chiến lược Marketing trên Zalo.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *