Trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện đại như ngày nay, thị trường kinh doanh ngày càng trở nên vô cùng sôi động với sự ra đời và cạnh tranh khốc liệt của nhiều doanh nghiệp trẻ, tiềm năng với rất nhiều thương hiệu danh tiếng. Vì thế, để tạo nên điểm khác biệt, dấu ấn riêng, giải pháp tối ưu của các doanh nghiệp là chiêu mộ những nhân viên marketing giỏi. Vậy một nhân viên marketing giỏi cần những kỹ năng gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về những kỹ năng cần thiết của một marketer giỏi nhé!
Kỹ năng Marketing là gì?
Mục Lục
Kỹ năng marketing là gì?
Marketing (tiếp thị) là một phương thức kinh doanh hữu hiệu và được sử dụng phổ biến giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Marketing bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng, giúp khách hàng biết đến và lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.
Người làm marketing trong doanh nghiệp thì được gọi là “marketer”. Một marketer thường sẽ phải thực hiện những công việc như: phân tích, nghiên cứu, phân loại thị trường, lên chiến lược cung cấp sản phẩm tới phân khúc khách hàng tiềm năng.
Nhân viên marketing (marketer)
19 kỹ năng cơ bản cần có của nhân viên marketing
Kỹ năng SEO
Kỹ năng SEO là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing. Bởi, trong thời đại công nghệ 4.0, các công cụ tìm kiếm (Google) đã trở thành một phần vô cùng thiết yếu trong cuộc sống của mỗi khách hàng. Nó được xem là “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hoạt động của người tiêu dùng. Khi có nhu cầu mua sắm một sản phẩm nào đó, những khách hàng thông thái thường có xu hướng thực hiện hàng loạt tìm kiếm trước khi ra quyết định lựa chọn mua hàng, đặt hàng.
Kỹ năng SEO
Do vậy, một website, một bài viết luôn hiển thị ở trang nhất với vị trí “top đầu” sẽ dễ dàng tiếp cận được với khách hàng hơn. Để làm được việc đó, các marketer cần nắm vững các kỹ năng marketing cơ bản về SEO ( Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Nghiên cứu từ khóa, SEO Onpage và Offpage, xây dựng hệ thống backlink (link liên kết),…. Chỉ có như vậy, các marketer mới có thể mang thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng nhất, gần gũi nhất.
Kỹ năng đo lường Roi
Chỉ số đo lường ROI
Đây là một kỹ năng marketing quan trọng mà các marketer bắt buộc phải nắm được. ROI (Return on Investment) có thể hiểu là chỉ số biểu thị tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nói cách khác đó là chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư ban đầu. Hiện nay, ROI là một chỉ số rất được tin dùng bởi tính linh hoạt, đơn giản và hiệu quả của nó. Bởi vậy, để trở thành một marketer giỏi thì không thể bỏ qua kỹ năng marketing “đo lường ROI”. Khi thực hiện các chiến dịch thu hút khách hàng, gia tăng chuyển đổi hay định vị thương hiệu, nhân viên marketing cần nắm được kỹ năng cần thiết nhằm phân tích chỉ số ROI để đánh giá hiệu quả. Từ đó, marketer cân nhắc và điều chỉnh chiến dịch cho thật phù hợp.
Việc marketer sử dụng ROI để đánh giá về khả năng sinh lời, “các được cái mất” của một chiến dịch, so sánh thiệt hơn giữa các chiến dịch sẽ đem lại cho doanh nghiệp được lựa chọn tối ưu và hiệu quả nhất.
Kỹ năng quản lý các dự án và thời gian
Muốn trở thành nhân viên marketing giỏi thì không thể bỏ qua kỹ năng quản lý thời gian và các dự án mà mình tham gia. Kỹ năng marketing này được xem là kỹ năng marketing cơ bản nhất của mọi marketer. Nếu không quản lý tốt, sắp xếp và thực hiện một cách có trình tự, chặt chẽ thì marketer rất dễ lãng phí thời gian, công sức. Các dự án vì thế mà trì tệ, kém hiệu quả.
Để quản lý các dự án, thời gian một cách hiệu quả, nhân viên marketing cần phải có kỹ năng thiết lập mục tiêu thật tốt, theo dõi mục tiêu, chia nhỏ mục tiêu trong thời gian ngắn theo mức độ quan trọng và làm báo cáo về nhiệm vụ đã được thực hiện. Tất cả những kỹ năng marketing về quản lý dự án và thời gian này sẽ giúp các marketer tập trung thực hiện tốt mọi công việc, nhiệm vụ với hiệu quả và hiệu suất cao nhất. Đồng thời tất cả các mục tiêu trong ngắn hạn cũng như dài hạn của doanh nghiệp vì thế mà cũng sẽ dần được hoàn thiện.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp được xem là kỹ năng marketing quan trọng và cốt lõi. Nó quyết định đến sự thành bại của một nhân viên marketing. Một nhân viên marketing giỏi cần có kỹ năng giao tiếp tốt giúp truyền đạt thông tin, ý tưởng đến đồng nghiệp, đối tác một cách rõ ràng, cụ thể. Từ đó, họ mới có thể xây dựng và tạo nên được các chiến lược marketing hiệu quả. Bên cạnh đó, với kỹ năng giao tiếp tốt, nhân viên marketing sẽ dễ dàng trong việc thuyết phục khách hàng tin dùng và lựa chọn sản phẩm của mình. Một marketer giỏi cần tạo được những câu chuyện dẫn dắt khách hàng theo câu chuyện của chính mình, chạm đến cảm xúc của người mua và khiến cho họ thấy thú vị với sản phẩm của mình. Từ đó, marketer có thể giúp doanh nghiệp thay đổi quyết định, hành động mua hàng, đăng hàng của khách hàng. Thậm chí là truyền đạt đến khách hàng những giá trị, thông điệp mà doanh nghiệp hướng tới.
Kỹ năng sáng tạo
Đối với bất kỳ một nhân viên trong bất kì một ngành nghề nào cũng cần có sự sáng tạo. Kỹ năng sáng tạo sẽ là chiếc chìa khóa giúp các nhân viên marketing tìm đến được với những cánh cửa thành công. Nếu như không có kỹ năng marketing này, họ sẽ không thể nào tạo nên dấu ấn về thương hiệu của doanh nghiệp.
Có rất nhiều doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh đồng nghĩa với việc khách hàng phải đối diện với rất nhiều thông tin. Do vậy, họ có xu hướng phớt lờ và chỉ quan tâm, chú ý đến những gì mới lạ và độc đáo. Vì thế mà việc giữ vững đam mê, không ngừng sáng tạo để tìm ra các giải pháp tiếp thị mới, những chiến lược tiếp cận khách hàng độc đáo là việc bắt buộc phải làm được của một nhân viên marketing giỏi.
Xem thêm:
Kỹ năng tiếp thị nội dung (content marketing)
Content Marketing có thể xem là kỹ năng marketing cần thiết ở mỗi marketer. “Thương trường là chiến trường”. Trên một mặt trận có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, việc tiếp cận khách hàng gặp nhiều khó khăn buộc các doanh nghiệp phải có chiến lược để đấu tranh cho sự hiện diện và sống còn của mình. Vì thế, để giúp cho doanh nghiệp của mình trong việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, kỹ năng về content marketing chính là một trong những kỹ năng marketing cần có của nhân viên tiếp thị giỏi.
Thông qua content marketing (tiếp thị nội dung), nhân viên kinh doanh sẽ giúp khách hàng tiếp cận, hiểu được và lựa chọn dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp. Nói cách khác, với kỹ năng marketing này, marketer sẽ có khả năng khơi gợi, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng từ đó chuyển hóa khách hàng tiềm năng thành những đơn hàng thực tế.
Bên việc PR (quảng cáo) sản phẩm, content marketing còn đem tới cho người đọc, người xem những kiến thức, kinh nghiệm mới mẻ và bổ ích. Từ đó, nhân viên kinh doanh tạo dấu ấn trong lòng khách hàng về những trải nghiệm vô cùng hài lòng. Điều này góp phần trong bước đầu đặt nền móng cho sự trung thành đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi, trong một thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, gay gắt, có rất nhiều doanh nghiệp cùng cung cấp, cùng cạnh tranh trên một loại hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm, để khách hàng có thể lựa chọn mình, quay lại với mình nhiều lần thì việc của một nhân viên kinh doanh cần làm là đem đến cho họ trải nghiệm thật tốt, ấn tượng nổi bật hơn so với các đối thủ.
Kỹ năng Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số)
Có thể nói Digital marketing là một kỹ năng marketing có tầm quan trọng vô cùng lớn trong kỷ nguyên số như hiện nay. Bởi công nghệ đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Nếu nắm trong tay hành vi người tiêu dùng marketing này chắc chắn tỷ lệ trở thành một nhân viên marketing xuất sắc là rất lớn.
Kỹ năng Digital marketing có thể được hiểu là kỹ năng marketing dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin (Asia Digital Marketing Association). Digital marketing bao gồm 3 nền tảng (Platforms) chính mà chúng tôi có thể kể đến là: Quảng cáo (Ads), Search marketing, Content. Digital marketing chính là công cụ tuyệt vời giúp marketer tìm kiếm, tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất, chuẩn xác nhất và hiệu quả nhất.
Với kỹ năng marketing bằng kỹ thuật số, các marketer không còn cần bận tâm đến không gian, thời gian. Bởi khách hàng có thể tìm kiếm, đặt hàng, xem đánh giá review, bàn luận về sản phẩm một cách vô cùng dễ dàng. Đó cũng là một kênh tham khảo, lắng nghe ý kiến khách hàng, xác định “trend” mua sắm của khách hàng.
Tuy nhiên, để tránh lãng phí ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp, nhân viên marketing cũng cần thận trọng trong việc đưa ra các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng. Bởi mỗi một nền tảng lại có những đặc tính tương đối khác nhau. Vì thế mà đối với mỗi nền tảng, marketer lại cần học cách đặt ngân sách, xác định mục tiêu chính xác, theo dõi hiệu quả,…
Kỹ năng tiếp cận
Đây là kỹ năng marketing cơ bản mà bất cứ một nhân viên kinh doanh nào cũng cần phải nắm vững. Bởi, một trong những nhiệm vụ chính của nhân viên marketing là tiếp cận được với các nhóm khách hàng. Thông qua việc tiếp cận khách hàng, marketer sẽ có cơ hội để chăm sóc khách hàng tiềm năng, tương tác với khách hàng, thay đổi hành vi – thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành đơn hàng. Đó chính là cách giúp doanh nghiệp đem lại được doanh thu và định vị được thương hiệu, danh tiếng của mình. Nếu marketer không có kỹ năng, khả năng tiếp cận được với khách hàng thì nhiệm vụ marketing coi như thất bại.
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Kỹ năng phân tích dữ liệu chính là một kỹ năng marketing cần thiết của nhân viên marketing. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp lại chú trọng và sẵn sàng chi ra những khoản tiền lớn cho mảng phân tích dữ liệu. Bởi tiếp thị dựa trên dữ liệu là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nó quyết định sự thành công trong các chiến dịch marketing.
Trong môi trường kinh doanh đầy sương mù như hiện nay thì dữ liệu chính là tài nguyên vô cùng quý giá mà các nhân viên tiếp thị cần khai thác triệt để. Nó sẽ giúp các marketer mở ra tầm nhìn chiến lược, xác định được hướng đi đúng đắn cho chiến dịch. Thật vậy, tiếp thị không thể được thực hiện một cách bừa bãi, tùy tiện bằng việc cứ tung ra và thực hiện tiếp thị các sản phẩm mà không cần biết khách hàng là ai, nhu cầu mua sắm của họ ra sao, xu hướng mua sắm của họ như thế nào. Do đó, một nhân viên marketing giỏi là người nắm chắc các công cụ và số liệu khác nhau để có thể theo dõi và phân tích chiến dịch của doanh nghiệp. Không ai “mất gà mới lo làm chuồng”, không một doanh nghiệp nào đợi khi khách hàng phàn nàn rồi rời đi mới bắt đầu thay đổi chiến dịch. Họ sẽ luôn phải thực hiện các cuộc khảo sát thực tế, thống kế, phân tích dữ liệu thu được rồi mới đưa ra quyết định phù hợp cho chiến dịch của mình. Có như vậy các marketer mới mang đến thành công cho chiến dịch của mình với doanh số khủng, lợi nhuận khủng. Vì vậy, phân tích dữ liệu chính là kỹ năng marketing cần có của nhân viên marketing.
Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng
Thực tế cho thấy marketing bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu của người tiêu dùng, từ sự cạnh tranh và từ môi trường vĩ mô, vi mô (các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp). Do vậy, nhân viên marketing nhất định phải có kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường, khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh.
Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung làm ra các sản phẩm tốt (production-oriented) rồi sau đó tung ra thị trường mà không quan tâm đến nhu cầu của thị trường thì rất dễ bị các đối thủ “đè bẹp” trong phút chốc mà thôi. “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, một marketer giỏi sẽ phải có kỹ năng marketing cơ bản về nghiên cứu và phân tích được thị trường, tình hình cạnh tranh để nắm bắt được vị trí của mình ở đâu trong thị trường kinh doanh cạnh tranh đầy khốc liệt này. Từ đó, nhân viên marketing mới có thể vạch ra cho mình những chiến lược, phát triển những chiến dịch phù hợp.
Những thông tin về môi trường vĩ mô: tình hình chính trị, kinh tế, xu hướng xã hội và văn hóa, trình độ kỹ thuật và công nghệ, môi trường pháp lý,… sẽ giúp nhân viên marketing hiểu được được môi trường mà doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh để qua đó đưa những chính sách thích hợp.
Tình hình cạnh tranh giữa doanh nghiệp và các đối thủ, những diễn biến từ khách hàng và các nhà cung cấp, những sản phẩm có thể thay thế, khả năng thâm nhập thị trường của những sản phẩm mới là những thông tin giúp marketer có thể hoạch định được chiến dịch marketing và các chiến thuật cạnh tranh hiệu quả. Như vậy, đây chính là kỹ năng marketing cần thiết của nhân viên marketing.
Kỹ năng thuyết trình
Có thể nói, kỹ năng thuyết trình là kỹ năng cần thiết của nhân viên marketing. Một nhân viên marketing có kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền tải những thông điệp, giá trị đến với khách hàng. Có thể nói rằng, khi thuyết trình, nhân viên marketing chính là người đại diện cho doanh nghiệp trước khách hàng. Với kỹ năng thuyết trình tốt, họ sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng của doanh nghiệp. Từ đó từng bước chiếm trọn lòng tin của khách hàng. Thông qua các bài thuyết trình, nhân viên marketing hoàn toàn có khả năng thay đổi hành vi mua bán, thói quen mua bán của khách hàng. Những kỹ năng thuyết trình có thể kể đến như: Sự tự tin, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thực tế, lời nói dõng dạc,… Tất cả sẽ tạo nên những bài thuyết trình thu hút, đầy thuyết phục đối với khách hàng. Đó chính là cơ hội giúp doanh nghiệp từng bước chiếm lĩnh thị phần, củng cố tên tuổi cũng như vị thể của thương hiệu mình trên thị trường kinh doanh. Vì vậy, kỹ năng thuyết trình đã trở thành kỹ năng cơ bản của mỗi nhân viên marketing.
Kỹ năng hoạch định và xây dựng chiến lược marketing
Ngoài ra, kỹ năng cần thiết của nhân viên marketing còn bao gồm kỹ năng hoạch định chiến lược marketing. Sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại thường được đo lường qua kết quả của hoạt động kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, sự phát triển lâu dài trong tương lai sẽ phụ thuộc phần lớn vào chiến lược. Đứng trước một thị trường mang tính cạnh tranh lớn, doanh nghiệp cần phải hoạch định và xây dựng được cho mình những chiến lược marketing dài hạn để đấu tranh cho tồn tại và phát triển của mình. Đó chính là việc mà một marketer cần phải thực hiện được.
Kỹ năng xác định xu hướng và xây dựng các giải pháp cho khách hàng
Đây là một trong những kỹ năng không thể bỏ qua khi kể đến các kỹ năng cần có của nhân viên marketing.Đối với một thị trường kinh doanh sôi nổi với vô vàn thương hiệu nổi trội, các sản phẩm, dịch vụ không ngừng biến đổi, cải tiến. Khách hàng cũng vì thế mà bị chi phối, tác động theo không ngần ngại thay đổi thói quen, hành vi mua sắm. Vì thế, để đem lại hiệu quả cho các chiến dịch, marketer nhất định phải xác định được xu hướng của khách hàng, đi trước các đối thủ cạnh tranh vài bước. Có như vậy thì mới có thể gia tăng khả năng cạnh tranh, tỷ lệ gia nhập thị trường của sản phẩm mới. Qua đó, trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng (xu hướng mua sắm, hành vi, thói quen,…), nhân viên marketing phải có kỹ năng xây dựng được các gói giải pháp về sản phẩm, dịch vụ. Điều đó giúp đáp ứng nhu cầu, chạm đến cảm xúc và sự hài lòng của khách hàng tiềm năng, tạo nên lợi thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu
Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú như ngày nay, câu hỏi “thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?” luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phải trả lời. Người có kỹ năng marketing hiệu quả phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.
Kỹ năng định vị thương hiệu
“Định vị thương hiệu” chính là một kỹ năng marketing vô cùng quan trọng. Thương hiệu luôn được xem là yếu tố hàng đầu giúp doanh nghiệp khẳng định vị thể trong tâm trí mỗi khách hàng. Do vậy, nhân viên marketing giỏi cần có khả năng xây dựng được cho doanh nghiệp thương hiệu hay một hệ thống thương hiệu thân thiện, gần gũi đối với khách hàng.
Trong thời đại kinh tế hội nhập như ngày nay, các doanh nghiệp đã dẫn “nhảy” vào sân chơi lớn, đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh tiềm năng, nổi trội không chỉ trong nước mà cả trên toàn cầu. Do đó, định vị thương hiệu chính là kỹ năng marketing được xem là giải pháp tối ưu mà các marketer có thể giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông, khách hàng sẽ hiểu rõ được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có gì khác biệt và khác biệt như thế nào. Một marketer giỏi là một marketer biết các nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán, phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược lâu dài của doanh nghiệp mình.
Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
Một nhân viên tiếp thị giỏi thì nhất định không được bỏ qua một kỹ năng marketing đắt giá này. Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, để mang lại lợi ích cho khách hàng thì thì điều mà doanh nghiệp hướng tới là đem lại nhiều lợi nhuận, doanh thu cho mình. Vì vậy, các marketer cần có kỹ năng marketing về xây dựng chiến lược giá. Qua đó thu được giá trị, tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp mình. Một chiến lược giá hiệu quả là một chiến lược vừa mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vừa mang lại doanh thu bùng nổ cho bản thân doanh nghiệp.
Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
Một kỹ năng marketing không kém phần quan trọng và cần thiết của nhân viên tiếp thị, đó là kỹ năng phát triển sản phẩm mới. Để có thể cạnh tranh với các đối thủ trẻ và tiềm năng, doanh nghiệp luôn cần phát triển các sản phẩm mới. Tuy nhiên, đối diện với với sự khó tính, khắt khe của thị trường “chín người mười ý” thì không phải sản phẩm mới nào cũng thành công. Đôi khi doanh nghiệp cũng phải chấp nhận có những đứa sản phẩm mới “chết yểu” sau khi ra đời không lâu. Do vậy, để giúp doanh nghiệp giảm thiểu được rủi ro, các marketer cần nắm được những nguyên tắc cơ bản và quy trình phát triển sản phẩm mới.
Kỹ năng phát triển thị trường mới
Đi đôi với việc phát triển sản phẩm mới, để doanh nghiệp ngày càng trở nên lớn mạnh với độ phủ sóng sao thì việc marketer giúp doanh nghiệp phát triển thị trường mới là thiết yếu. Để làm việc được điều đó nhân viên marketing cần nắm vững các nguyên tắc marketing cơ bản, kỹ thuật và lộ trình hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới.
Kỹ năng xác định phân khúc thị trường
Góp mặt vào danh sách các kỹ năng cần thiết của nhân viên marketing không thể thiếu kỹ năng xác định phân khúc thị trường. Với tình hình thị trường “trăm người bán vạn người mua” như hiện nay, doanh nghiệp không thể nào thu hút toàn bộ người mua trên thị trường. Bởi số lượng khách hàng quá lớn, quá dàn trải về mặt địa lý, nhu cầu và thói quen mua sắm của họ cũng rất đa dạng. Do đó, một nhân viên marketing giỏi là người biết cách nhìn nhận, nắm bắt thị trường để xác định phân khúc thị trường cho doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp thay vì “ôm đồm”, dàn trải khả năng phục vụ của mình cho toàn bộ thị trường thì có thể tập trung vào phân khúc thị trường mà họ có thể phục vụ một cách tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất.
Ngược lại, nếu marketer xác định sai phân khúc thị trường, có thể là thị trường quá lớn so với khả năng của doanh nghiệp hoặc thị trường mà các đối thủ làm tốt hơn mình thì chiến lược thị trường có hay đến đâu cũng sẽ khó có thể thực hiện và thành công.
Kết luận
Hy vọng rằng với bài viết trên đây đã đem lại cho các bạn những thông tin, kiến thức thật bổ ích về những kỹ năng marketing cần thiết để trở thành một marketer xuất sắc. Không có kỹ năng nào là quan trọng nhất mà tất cả các kỹ năng marketing nêu trên đều là cơ bản, cần thiết và cần có của một nhân viên marketing giỏi. Hãy nỗ lực trau dồi những kỹ năng đã có và bổ sung thêm những kỹ năng còn thiếu để biến mình trở thành một nhân viên marketing đa tài nhé. Praz.vn chúc các marketer sẽ sớm thành công trên con đường phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing.