Long-tail keyword, hoặc từ khóa đuôi dài, là những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm thấp, nhưng mức độ cụ thể về ý định tìm kiếm cao. Điều này giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về ý định của người dùng khi họ sử dụng từ khóa này.
Mục Lục
I. Vì sao Long-tail keyword đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO?
1. Thứ nhất, từ khóa đuôi dài có thể tối ưu hóa lưu lượng truy cập của bạn.
Theo Ahrefs, 60,67% tổng lưu lượng tìm kiếm đến từ các từ khóa phổ biến (với lưu lượng tìm kiếm từ 1000 trở lên). Điều này có nghĩa rằng 39,33% lưu lượng tìm kiếm còn lại là từ các từ khóa đuôi dài, có lưu lượng tìm kiếm thấp hơn.
Nói cách khác, mọi người có xu hướng tìm kiếm từ khóa cụ thể hơn và đầy đủ về ý định. Nếu bạn có nội dung liên quan đến những từ khóa này, bạn có cơ hội tăng lưu lượng truy cập lên nhiều lần. Điều này dễ dàng hơn so với những từ khóa phổ biến, nơi cạnh tranh cao và khó có thể đạt được vị trí cao.
Xem thêm: Cách lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả
2. Thứ hai, tỉ lệ chuyển đổi có thể cải thiện đáng kể.
Vì mức độ cụ thể cao, các từ khóa đuôi dài có thể “thỏa mãn” nhu cầu tìm kiếm cụ thể của người dùng. Ví dụ, khách hàng có thể tìm kiếm từ khóa tổng quan như “SEO,” nhưng họ thực sự muốn biết về “cách viết bài chuẩn SEO.” Kết quả tìm kiếm cho từ khóa “SEO” không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu, vì nó thường cung cấp thông tin chung về SEO. Do đó, họ sẽ thêm các từ khóa cụ thể hơn.
Nếu bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho các từ khóa đuôi dài này, bạn có cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng, thay vì cạnh tranh với hàng loạt trang web đã tồn tại lâu đời. Bạn chỉ cần tạo nội dung chất lượng và tối ưu hóa SEO.
3. Cuối cùng, chi phí quảng cáo có thể giảm đi.
Vì từ khóa short-tail có cạnh tranh cao, nên CPC (Giá trên mỗi lần nhấp chuột) thường cao hơn so với từ khóa đuôi dài, có mức độ cạnh tranh thấp hơn. Vì vậy, nếu bạn sử dụng long-tail keyword trong chiến dịch quảng cáo Google Ads của mình, có thể giảm chi phí quảng cáo đáng kể.
Vậy là bạn đã nắm vững lý do tại sao long-tail keyword quan trọng trong chiến lược SEO. Trước khi chúng ta khám phá cách tìm và sử dụng chúng, hãy xem video ngắn sau về cách content Marketing hoạt động đúng cách.
Xem ngay: Tại sao lại cần chú trọng đầu tư vào Organic Traffic
II. Cách tìm kiếm Long tail keyword một cách hiệu quả
1. Cách thứ nhất là tìm kiếm thủ công
Đầu tiên, bạn có thể chọn một chủ đề rộng và gõ nó vào thanh tìm kiếm của Google. Bạn sẽ thấy các gợi ý từ Google ngay lập tức.
Tiếp theo, bạn có thể kiểm tra phần “People also ask” để tìm hiểu thêm về các câu hỏi liên quan đến chủ đề bạn quan tâm. Thống kê từ Ahref cho biết rằng 43% truy vấn tìm kiếm hiển thị trong phần này.
Cuối cùng, nếu bạn muốn thu thập nhiều từ khóa hơn, bạn có thể xem phần “Searches related to” ở cuối trang kết quả tìm kiếm của Google. Đây là những từ khóa liên quan có lượng tìm kiếm thấp, nhưng cụ thể hơn và có thể chứa nhiều thông tin mà người dùng thực sự quan tâm.
Tuy nhiên, việc thu thập từ khóa thủ công như vậy có thể tốn nhiều thời gian và không luôn đảm bảo kết quả chính xác. Vì vậy, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giúp bạn tìm kiếm hàng nghìn từ khóa chỉ trong vài giây.
2. Cách hai là sử dụng công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa – Ahref
Bước đầu tiên, truy cập trang web của Ahref và chọn mục “Keywords Explorer” (Khám phá từ khóa). Sau đó, nhập bất kỳ từ khóa nào bạn quan tâm và lọc lưu lượng truy cập bằng cách điều chỉnh cột “Volume…” Ví dụ, bạn có thể giới hạn từ khóa với lưu lượng tìm kiếm dưới 2000 lần. Bạn có thể tùy chỉnh phạm vi từ khoá hơn nữa để tìm các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm mà bạn cho là thấp trong thị trường ngách của mình.
Để làm cho quá trình chọn từ khóa hiệu quả hơn, bạn có thể khám phá các từ khoá đuôi dài mà đối thủ của bạn đang nhắm đến. Đầu tiên, vào mục “site explorer” và nhập URL hoặc tên miền của đối thủ. Sau đó, chuyển đến mục “organic keyword” (Từ khóa tự nhiên/không trả phí). Tương tự như trên, bạn có thể lọc từ khóa theo lưu lượng truy cập tùy chỉnh bằng cách sử dụng ô “Volume”.
III. Cách tận dụng Long Tail Keyword một cách hiệu quả
- Tối ưu hóa bài viết quanh Long Tail Keyword: Để tận dụng từ khóa đuôi dài, hãy tạo nội dung mới tập trung vào chúng. Mặc dù việc này có thể đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, nhưng nó sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được vị trí hàng đầu trên Google.
- Sử dụng Long Tail Keyword trong bài viết: Đảm bảo rằng bạn đã sử dụng các từ khóa đuôi dài trong nội dung của bạn. Có thể xây dựng nhiều bài viết với các từ khóa khác nhau để làm cho nội dung trở nên phong phú.
- Sử dụng các biến thể của Long Tail Keyword: Khi viết nội dung, hãy sử dụng nhiều biến thể của từ khoá đuôi dài trong tiêu đề, các tiêu đề con, và đoạn giới thiệu để cung cấp cho người đọc nhiều tùy chọn hơn.
- Tránh quá tải từ khoá: Dù cần sử dụng nhiều từ khóa đuôi dài, nhưng bạn không nên cố gắng đặt quá nhiều từ khóa vào nội dung mà làm giảm chất lượng của nó và ảnh hưởng đến SEO.
Đọc thêm: Phương pháp hiệu quả để tìm Phantom Keywords chất lượng
IV. Kết
Tóm lại, xây dựng một danh sách Keyword tối ưu là một phần quan trọng của chiến dịch SEO hiệu quả và giúp tiếp cận nhiều người dùng hơn trong kế hoạch Digital Marketing. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thăng hạng với các Keyword thông thường, hãy xem xét tìm kiếm và sử dụng các Long Tail Keyword. Tận dụng chúng một cách đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm, tăng traffic và lượng truy cập nhanh chóng hơn rất nhiều.
Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy truy cập trang web của chúng tôi tại PRAZ.vn và chúng tôi sẽ rất vui lòng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.