Mục Lục
I. Meta Keywords là gì?
Thẻ Meta Keywords là một trong những phần của mã HTML. Nó được sử dụng để khai báo các từ khóa liên quan đến nội dung trên trang web của bạn, giúp công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, hiểu rõ các từ khóa và chủ đề chính của bài viết hoặc trang web. Do đó, thẻ Meta Keywords đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO. Thẻ này thường không hiển thị cho người truy cập trang web, mà chỉ được dùng để trao đổi thông tin với công cụ tìm kiếm.
Ví dụ:
“`html
<meta name=”author” content=”Mona Media”>
“`
Một ví dụ cụ thể hơn:
Nếu một bài viết có từ khóa là “SEO là gì,” khi bạn sử dụng thẻ Meta Keywords, nó có thể trông như sau:
“`html
<meta name=”SEO” content=”seo la gi, chuan SEO la gi, cach toi uu SEO”>
“`
Phần “meta name” ở đây là “SEO,” nhằm xác định rằng thẻ Meta này liên quan đến chủ đề nào (trong ví dụ này, đó là SEO). Phần “content” chứa các từ khóa cụ thể như “seo là gì,” “chuẩn SEO là gì,” “cách tối ưu SEO,” giúp Google hiểu rõ về các nội dung cụ thể sẽ xuất hiện trong bài viết và liên quan đến chủ đề gì.
II. Tính năng của thẻ Meta Keywords trong SEO
Việc thêm thẻ Meta Keyword vào SEO có sự quan trọng. Thẻ này giúp Google hiểu được những từ khóa mà trang web của bạn liên quan đến.
Tuy nhiên, hiện nay Google không còn sử dụng thẻ Meta Keyword như một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Điều này xuất phát từ việc nhiều người thực hiện việc thêm từ khóa vào thẻ Meta Keyword để lạm dụng việc sử dụng từ khóa, dẫn đến việc làm giảm tính chính xác của hệ thống xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm.
Googlebot hiện nay có khả năng quét và hiểu nội dung trang web để đánh giá xếp hạng mà không cần phải dựa vào thẻ Meta Keyword. Tuy nhiên, nhiều công ty lớn vẫn thường sử dụng thẻ Meta Keyword như một phần của chiến lược SEO website để tối ưu hóa toàn diện trang web của họ. Điều này giúp đảm bảo rằng Google không có lý do để đánh giá thấp họ trên kết quả tìm kiếm.
Xem thêm: Phantom Keyword Là Gì?
III. Kiểm tra thẻ Meta Keyword trên một trang
Để kiểm tra thẻ Meta Keyword trên một trang web, bạn có thể sử dụng các phương pháp sau:
Cách 1: Sử dụng công cụ SEOquake
Bước 1: Cài đặt tiện ích mở rộng SEOquake trên trình duyệt Chrome hoặc Add-ons trên trình duyệt Firefox.
Bước 2: Truy cập trang web bạn muốn kiểm tra.
Bước 3: Bật tiện ích SEOquake bằng cách nhấp vào biểu tượng trên thanh công cụ của trình duyệt.
Bước 4: Trong cửa sổ SEOquake, chọn phần “DIAGNOSIS.” Tại đây, bạn có thể xem các yếu tố liên quan đến SEO trên trang, bao gồm URL, Meta Description, Title, Heading, và nhiều yếu tố khác. Thẻ Meta Keyword của trang sẽ nằm ở mục “Meta Keyword.” Nếu trang không có thẻ Meta Keyword, mục này sẽ trống.
Cách 2: Sử dụng xem mã nguồn trang (View Page Source)
Bước 1: Trên trang web bạn muốn kiểm tra, nhấn tổ hợp phím Ctrl + U để xem mã nguồn trang.
Bước 2: Trong mã nguồn trang, nhấn tổ hợp phím Ctrl + F để mở khung tìm kiếm.
Bước 3: Trong ô tìm kiếm, nhập từ khóa “Meta Keywords.” Thường, thẻ Meta Keyword sẽ xuất hiện dưới Meta Title và Meta Description trong mã nguồn trang.
IV. Cách bật thẻ Meta Keywords trong WordPress
Lưu ý rằng thẻ Meta Keywords hiện không còn quan trọng và không được sử dụng trong SEO nhiều nữa, và nhiều công cụ tìm kiếm lớn như Google đã ngừng sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng nó trong phiên bản cũ của WordPress, bạn có thể thực hiện như sau:
Bước 1: Vào trình quản lý WordPress của bạn.
Bước 2: Vào phần “Cài đặt” (Settings) sau đó chọn “Reading.”
Bước 3: Trong phần “Reading,” bạn sẽ thấy một tùy chọn là “Search Engine Visibility.” Hãy đảm bảo rằng tùy chọn này chưa được chọn (không được tích chọn) để cho phép công cụ tìm kiếm quét và index trang của bạn.
Bước 4: Sau khi đã chọn “Meta Keyword,” bạn sẽ thấy một khung văn bản mới xuất hiện dưới phần “Meta Keyword.”
Bước 5: Trong khung văn bản này, bạn có thể điền các từ khóa mà bạn muốn sử dụng cho thẻ Meta Keywords. Các từ khóa nên được phân cách bằng dấu phẩy.
Bước 6: Lưu lại thay đổi của bạn.
Lưu ý:Nhớ rằng thẻ Meta Keywords đã không còn quá quan trọng trong SEO, và hầu hết các công cụ tìm kiếm không sử dụng nó nữa. Để tối ưu hóa SEO hiện đại, tập trung vào viết nội dung chất lượng và sử dụng các yếu tố khác như tiêu đề (Meta Title), mô tả (Meta Description), và khóa học bài viết.
V. Cách tối ưu thẻ Meta Keywords trong SEO
Bước 1: Điền từ khóa vào khung Meta Keywords. Có thể sử dụng nhiều từ khóa và không cần viết dấu phẩy giữa chúng.
Bước 2: Đảm bảo rằng danh sách từ khóa của bạn bao gồm từ khóa chính và từ khóa phụ liên quan đến nội dung trang.
Bước 3: Tránh lặp lại cùng một từ khóa trên nhiều trang nội dung để tránh bị xếp hạng thấp vì nội dung trùng lặp.
Bước 4: Hạn chế sử dụng từ khóa quá dài và tham lam. Thông thường, 2-5 từ khóa là tốt nhất để tránh spam từ khóa.
Bước 5: Tự kiểm tra và sửa chữa lỗi chính tả trong danh sách từ khóa để đảm bảo tính chính xác.
Lưu ý rằng thẻ Meta Keywords đã không còn quá quan trọng trong SEO hiện đại và không ảnh hưởng lớn đến xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google. Tốt hơn hết, hãy tập trung vào viết nội dung chất lượng và tối ưu hóa các yếu tố khác như tiêu đề và mô tả.
VI. Câu hỏi thường gặp
1. Hoạt động của Meta keywords như thế nào?
Thẻ Meta Keyword SEO được sử dụng để khai báo những từ khóa mà trang web đang liên quan đến với Google. Tuy nhiên, thẻ Meta Keywords không hiển thị trực tiếp trên trang web mà chỉ dành cho các công cụ tìm kiếm.
2. Thẻ mô tả từ khóa có là yếu tố xếp hạng website?
Trước đây, thẻ mô tả từ khóa được xem là một yếu tố quan trọng cho việc xếp hạng trang web. Tuy nhiên, hiện nay, các công cụ tìm kiếm đã ngừng sử dụng thẻ này trong việc xếp hạng do sự lạm dụng của nó bởi một số SEOer để spam từ khóa.
3. Google đã bỏ qua và liệu có dùng lại tag Meta Keywords?
Hiện tại, chưa có câu trả lời chính thức về việc Google có dùng lại thẻ Meta Keywords hay không. Mặc dù có khả năng, nhưng Google đã bỏ qua thẻ này trong nhiều năm và không có lý do cụ thể để thay đổi chính sách.
4. Các trường hợp nào nên sử dụng Meta Keyword?
Có hai trường hợp mà bạn có thể xem xét việc sử dụng Meta Keywords:
– Xây dựng mạng lưới gắn thẻ nội bộ trên trang web: Điều này giúp bạn kiểm soát từ khóa trên trang web, tránh việc trùng lặp từ khóa và dễ dàng hợp tác với các nhóm khác để cải thiện nội dung.
– Tìm từ khóa chính từ đối thủ: Bằng cách xem xét thẻ Meta Keywords trên trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể nghiên cứu và tìm từ khóa gốc cho trang web của mình.
Mặc dù thẻ Meta Keywords không còn quá quan trọng trong SEO, hãy nhớ rằng Google vẫn sử dụng nhiều yếu tố khác để xác định xếp hạng của trang web của bạn. Hãy tập trung vào viết nội dung chất lượng và tối ưu hóa các yếu tố khác như tiêu đề và mô tả để đạt được hiệu suất tốt hơn trong SEO.