Bạn đang có ý định “bước chân” vào lĩnh vực Marketing? Bạn băn khoăn không biết bản thân sẽ làm công việc gì? Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên Marketing có đa dạng không? Bạn sẽ cần đến những kỹ năng gì để nhanh chóng tìm được việc làm? Tất cả thắc mắc trên sẽ được giải đáp thông qua bản mô tả công việc của nhân viên Marketing dưới đây. Đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung gì để tích lũy thông tin hữu ích cho bạn nhé!
Mục Lục
Nhân viên Marketing là làm gì?
Marketing được xem là một trong những lĩnh lực cực kỳ triển vọng trong tương lai. Đặc biệt vào thời đại kỷ nguyên số với nền khoa học, công nghệ tiến bộ vượt trội. Bất cứ ai tham gia vào ngành nghề này đều muốn xây dựng chỗ đứng vững chắc cho riêng mình. Trước khi đạt được điều đó thì bạn cần tường tận các công việc chuyên viên Marketing là gì.
Nhân viên Marketing là một trong những lĩnh vực hot được nhiều sinh viên quan tâm
Mỗi doanh nghiệp muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh đều cần đến các chiến lược Marketing sáng tạo. Bản chất của hoạt động này nhằm dẫn dắt khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình. Công việc của nhân viên Marketing chính là bộ phận thực hiện điều đó. Họ là những đội nhóm kết nối khách hàng với doanh nghiệp và giúp họ thấu hiểu giá trị của sản phẩm và dịch vụ.
Một chiến lược quảng bá thương hiệu được tạo ra bởi công sức làm việc của đội ngũ nhân viên Marketing. Họ trình bày các chiến thuật linh động với mục đích đưa hình ảnh doanh nghiệp tiếp cận cùng khách hàng. Mọi hoạt động trong phòng Marketing được hoàn thành đều đặn và trơn tru. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể khẳng định chỗ đứng vững chắc của mình trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Marketing là hình thức kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng
Lĩnh vực Marketing phát triển đa dạng và ít bị giới hạn bởi khuôn khổ, nguyên tắc như một số ngành nghề khác. Quy mô và định hướng là hai yếu tố quyết định đến chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên trên từng vị trí đảm nhận công việc không giống nhau. Người đứng đầu nhóm Marketing có nhiệm vụ phân bổ, giám sát, tổng kết mức độ hoàn thành của cả nhóm.
Bản mô tả công việc của nhân viên Marketing hàm chứa nội dung phong phú. Nhiệm vụ khởi nguồn cho một chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ là nghiên cứu thị trường. Người làm Marketing sử dụng công cụ nghiệp vụ để đánh giá tiềm năng khách hàng và sức cạnh tranh cùng đối thủ. Thấu hiểu mong muốn, nhu cầu, xu hướng người tiêu dùng có công việc của nhân viên Marketing tiếp theo.
Khi một chiến dịch quảng cáo bắt đầu là lúc phòng Marketing bắt tay vào nhiệm vụ “setup” công việc. Trong đó bao gồm các hoạt động: triển khai ý tưởng, thiết kế logo, đặt khẩu hiệu, chọn bao bì… Tất cả công việc đều hướng đến mục tiêu chung là thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt.
Doanh nghiệp áp dụng chiến lược Marketing sáng tạo để kết nối cùng khách hàng
Công việc của nhân viên Marketing thay đổi đa dạng theo từng chu kỳ hoặc giai đoạn. Tùy vào đặc điểm chiến dịch mà họ tiến hành quảng bá công cộng, tổ chức sự kiện, mở họp báo hoặc triển lãm. Kèm theo đó là việc kết hợp các công cụ Marketing trực tiếp, kênh truyền thông xã hội, quản lý Seo.
Kết thúc chiến dịch là lúc chuyên viên Marketing tham gia vào chu trình định giá sản phẩm, dịch vụ. Nghiên cứu và đánh giá kết quả nhận được trên từng hoạt động quảng bá thương hiệu. Thành lập báo cáo cho cấp trên và tiếp tục đặt ra mục tiêu cần thực hiện trong tương lai.
Mô tả chi tiết công việc của chuyên viên Marketing
Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập mạnh mẽ với thế giới trên nhiều phương diện. Kinh tế là một trong số đó và được minh chứng bởi sự xuất hiện của hàng loạt doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Điều này tạo nên tính chất cạnh tranh “khổng lồ” mà mỗi đơn vị cần đối mặt. Marketing chính là công cụ giúp doanh nghiệp tạo dựng chỗ đứng trên thị trường.
Công việc của nhân viên Marketing được quyết định bởi vị trí và nhiệm vụ khác nhau
Hệ thống nhân viên Marketing hình thành thông qua các đặc điểm của doanh nghiệp. Cụ thể như quy mô, số lượng, mục tiêu, loại hình sản phẩm và dịch vụ. Trong phần tiếp theo giới thiệu bảng mô tả công việc của nhân viên Marketing chi tiết.
⇒ Xem thêm: Bản mô tả công việc digital marketing đầy đủ và chi tiết nhất
Chuyên viên Marketing quảng cáo
Quảng cáo và quảng bá là hai thuật ngữ luôn gắn liền với lĩnh vực Marketing. Do đó, không khó hiểu khi công việc của nhân viên Marketing kết nối trực tiếp với hoạt động quảng cáo.
Hoạt động quảng cáo được nhóm Marketing triển khai trên nhiều công cụ hiện đại
Công việc của chuyên viên Marketing quảng cáo là gì?
Có hai nhiệm vụ quan trọng đối với vị trí này chính là quảng cáo trực tiếp và quảng cáo trên nền tảng số. Nhân viên Marketing tiến hành thực hiện các công việc truyền thống như: treo banner, phát tờ rơi. Bên cạnh đó là nhiệm vụ xây dựng ý tưởng quảng bá thương hiệu trên các kênh truyền thông xã hội. Cụ thể bảng mô tả công việc của nhân viên Marketing quảng cáo bao gồm các nội dung sau:
- Đề xuất ý tưởng sáng tạo chiến dịch quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
- Triển khai chi tiết hoạt động quảng cáo được xây dựng trên kế hoạch Marketing
- Tối ưu chiến dịch PR – Marketing trên thị trường nhằm thu hút khách hàng
- Giám sát hiệu suất chiến dịch quảng cáo để báo cáo cho cấp trên
- Tiếp nhận ý kiến đánh giá về hoạt động quảng cáo vừa thực hiện
- Đóng góp kinh nghiệm, kiến thức để tiếp tục các chiến dịch tiếp theo
Yêu cầu công việc đối với chuyên viên Marketing quảng cáo
Nhân viên Marketing là làm gì? Đội ngũ nhân viên Marketing quảng cáo có nhiệm vụ xây dựng và thực thi hoạt động quảng cáo. Do đó mà họ cần đáp ứng các tiêu chuẩn công việc như sau:
- Am hiểu vững vàng các kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo hiện đại
- Có kỹ năng triển khai truyền thông đa phương tiện và công cụ Marketing
- Biết xây dựng kế hoạch công việc của nhân viên Marketing quảng cáo ngắn và dài hạn
- Thông thạo cách phân tích số liệu và nghiên cứu tiềm năng thị trường
- Linh động trong việc phân bổ nhân lực, nhân sự khi thực thi hoạt động quảng cáo
- Có tố chất cần cù, nhiệt huyết, linh hoạt và chịu áp lực tốt.
Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung
Nếu đội ngũ quảng cáo sẽ trực tiếp thực thi chiến dịch truyền thông thì công việc của nhân viên Marketing sáng tạo nội dung là triển khai ý tưởng. Cách thể hiện nội dung quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng thông điệp. Từ các ấn phẩm truyền thông sẽ giúp gia tăng độ nhận diện doanh nghiệp cho khách hàng.
Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung còn được gọi là contents Marketing
Công việc của chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung là gì?
Không ý ứng cử viên Marketing thường băn khoăn về công việc sáng tạo nội dung trong phòng Marketing. Nhân viên Marketing làm gì? Cụ thể bảng mô tả chi tiết sẽ giúp bạn hiểu rõ tính chất nghề nghiệp như sau:
- Đặt ra ý tưởng then chốt cho các kế hoạch truyền thông sản phẩm, dịch vụ
- Xây dựng nội dung áp dụng trên các kênh mạng xã hội: Facebook, Zalo, Website, Forum, Event, Blog, Youtube…
- Kết nối cùng các bộ phận Marketing khác để triển khai chiến dịch quảng bá trơn tru và toàn diện
- Đề xuất ý tưởng phát triển thương hiệu doanh nghiệp và chú trọng yếu tố chăm sóc khách hàng.
Yêu cầu công việc đối với chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung
Công việc của nhân viên Marketing sáng tạo nội dung được đánh giá thông qua chất lượng ấn phẩm truyền thông. Để đạt được hiệu suất công việc tốt nhất thì bạn cần đảm bảo các điều kiện dưới đây:
- Am hiểu sâu rộng các chiến thuật thu hút tâm lý khách hàng để triển khai sản phẩm quảng cáo phù hợp
- Có khả năng viết lách hoặc biên tập nội dung cho chiến dịch quảng bá thương hiệu đa dạng
- Có tinh thần trách nhiệm cao, biết hội nhập và quan hệ hòa đồng với các bộ phận Marketing khác
- Linh động ứng biến mọi tình huống phát sinh gây khó khăn cho chiến dịch quảng cáo doanh nghiệp.
Chuyên viên Marketing chiến lược
Mục đích Marketing nhằm quảng bá hình ảnh và thương hiệu doanh nghiệp đến gần công chúng. Hoạt động thành sẽ không hiệu quả nếu đơn vị thiếu vắng bộ phận chuyên viên Marketing chiến lược.
Chuyên viên làm tại bộ phận chiến lược có trách nhiệm dẫn dắt cả đội nhóm Marketing
Công việc của chuyên viên Marketing chiến lược là gì?
Công việc nhân viên Marketing chiến lược được xem là “ngọn đuốc” dẫn đường cho cả phòng Marketing. Họ đảm nhận trách nhiệm định hướng phát triển sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh, thương hiệu doanh nghiệp. Bản mô tả công việc của nhân viên Marketing tại phòng chiến lược gồm có:
- Trình bày ý tưởng, kế hoạch chi tiết để hướng dẫn nhóm Marketing doanh nghiệp triển khai công việc cụ thể
- Thiết kế chính sách chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu và mong muốn của họ
- Nghiên cứu và đánh giá cơ hội xâm nhập thị trường mà sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp có khả năng đạt được
- Xây dựng ý tưởng chiến dịch quảng cáo, ý tưởng chương trình khuyến mãi, tổ chức sự kiện, hội thảo
- Theo dõi và cập nhật tiến độ công việc để nộp báo cáo cho cấp trên. Đánh giá hiệu suất công việc sau mỗi đợt triển khai chiến dịch quảng bá thương hiệu.
Yêu cầu công việc đối với chuyên viên Marketing chiến lược
Công việc của nhân viên Marketing chiến lược hướng đến mục tiêu nâng cao hình ảnh và phát triển thương hiệu. Do đó mà các doanh nghiệp sẽ tuyển chọn chuyên viên Marketing đảm đương vị trí này với các yêu cầu như sau:
- Thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ như: tổ chức, phân tích, đáng giá chiến lược quảng cáo
- Khéo léo ứng biến các tình huống tiêu cực có thể xảy đến khi định hướng chiến lược Marketing không phù hợp
- Có khả năng làm việc đội nhóm và quản lý nhiệm vụ cá nhân hợp lý
- Tố chất ham học hỏi, sáng tạo, chăm chỉ và biết cách lắng nghe ý kiến đóng góp từ người khác
- Khả năng chịu áp dụng cao và tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt công việc của Marketing chiến lược.
Các kỹ năng cần có ở nhân viên Marketing
Hiệu suất hoàn thành công việc Marketing quyết định đến khả năng doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Nếu muốn có được các chiến dịch quảng bá thương hiệu xuất sắc thì doanh nghiệp cần trang bị đội ngũ nhân viên Marketing chuyên nghiệp. Vậy muốn ứng tuyển vào vị trí công việc này thì chúng ta cần phải chuẩn bị các kỹ năng gì?
Công việc Marketing đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng
- Kỹ năng giao tiếp và xây dựng quan hệ
Chúng ta không thể thuyết phục khách hàng lựa chọn doanh nghiệp nếu không truyền tải đúng thông điệp sản phẩm, dịch vụ mà họ cảm thấy cần thiết. Xuất phát từ yêu cầu công việc mà nhân viên Marketing cần trang bị kỹ năng giao tiếp sắc sảo cho mình. Bên cạnh nhiệm vụ tiếp cận khách hàng thì đội ngũ Marketing cần tận dụng ngôn ngữ linh hoạt để đàm phán cùng đối tác.
Giao tiếp được xem là một trong những kỹ năng quan trọng bật nhất đối với ngành nghề Marketing. Nhờ vào lối ứng xử khôn khéo mà bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp cùng khách hàng.
Áp dụng lời chào trìu mến, thân thiện để người tiêu dùng trở thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Kỹ năng giao tiếp là cơ hội đưa công việc của nhân viên Marketing lên đỉnh cao. Dù đảm đương ở vị trí chiến lược, nội dung hay quảng cáo thì bạn cũng nên trang bị nó cho bản thân.
- Kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp
Tất cả bộ phận doanh nghiệp đều phải tham gia các cuộc họp nội bộ lớn nhỏ thường xuyên. Do đó mà một người nhân viên Marketing không thể thiếu kỹ năng đàm phán. Các cuộc thương thảo nội bộ thường có tính chất phức tạp bởi yêu cầu doanh thu từ cấp trên. Bản thân mỗi nhân viên của phòng Marketing cần am hiểu phong cách đàm phán để trình bày ý tưởng công việc.
Biết cách đàm phán là lợi thế tốt của nhân viên Marketing
Đàm phán còn là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng công việc của nhân viên Marketing. Kỹ năng tốt giúp họ thảo luận tốt cùng nhà cung cấp hoặc đối tác. Hoạt động xây dựng mạng lưới khách hàng hiệu quả cũng hình thành dựa trên yếu tố này.
- Kỹ năng làm việc đội nhóm
Cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp lớn được hình thành thông qua nhiều phòng ban nhỏ lẻ khác nhau. Bộ phận Marketing dù đảm đương công việc riêng nhưng vẫn phải kết nối cùng các phòng ban khác.
Nhiều cuộc thảo luận nhóm thường xuyên diễn ra để nhân viên trao đổi công việc với nhau. Đây là lúc chuyên viên Marketing phát huy tính đội nhóm để lắng nghe, thương thảo, đề xuất, đánh giá ý kiến từ đồng nghiệp. Đặc biệt bộ phận Marketing thường hoạt động song song cùng bộ phận kinh doanh. Chỉ khi cả hai đội nhóm làm việc hòa hợp mới góp phần phát triển chiến lược quảng bá thương hiệu tốt.
Kỹ năng làm việc đội nhóm thúc đẩy hiệu suất công việc của phòng Marketing tăng cao
- Kỹ năng thấu hiểu bản thân
Chất lượng công việc của nhân viên Marketing được quyết định bởi chính bản thân họ. Do đó, khi quyết định bước chân vào lĩnh vực này thì bạn cần trang bị cho mình kỹ năng thấu hiểu bản thân. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và kiềm chế hoặc phát huy chúng “đúng nơi đúng lúc”.
Có khả năng phân tích mô hình Swot giúp nhân viên biết cách nhận diện cơ hội và thử thách đối với công việc Marketing. Bên cạnh đó, bạn sẽ cảm thấy bản thân phù hợp với vị trí nào trong hệ thống hoạt động của doanh nghiệp. Nếu nhận ra chính mình có tố chất lãnh đạo thì đây là cơ hội tốt để bạn phát triển cơ hội thăng tiến trong tương lai.
- Kỹ năng thích nghi linh hoạt
Tình hình kinh doanh công ty phần lớn phụ thuộc vào biến động thị trường. Vì vậy mà chuyên viên Marketing cần có khả năng thích ứng linh hoạt trước những thay đổi bất ngờ. Quan sát và lắng nghe là hai yếu tố tác động đến kỹ năng thấu hiểu khách hàng. Công việc của nhân viên Marketing không ngừng cải tiến để đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu người tiêu dùng đặt ra.
Kỹ năng sáng tạo và đổi mới sẽ giúp nhân viên Marketing nâng cao chất lượng công việc. Bên cạnh đó thì bạn cần trang bị thêm kỹ năng sale để giúp khách hàng nhận diện sản phẩm doanh nghiệp. Trở thành “chuyên gia kể chuyện” để “chạm” vào cảm xúc khách hàng sẽ giúp chiến lược Marketing thành công xuất sắc. Nếu muốn trở thành nhân viên Marketing tài giỏi thì bạn không nên bỏ qua các kỹ năng trên.
- Kỹ năng công việc Marketing
Chúng ta không thể xây dựng được một chiến dịch Marketing tuyệt vời nếu như chỉ ngồi trong phòng máy lạnh. Đó chính là lý do bạn cần rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khách hàng và thị trường. Nền kinh tế phát triển rộng rãi với số lượng khách hàng khổng lồ có đa dạng nhu cầu khác nhau. Kỹ năng phân khúc thị trường sẽ giúp đội nhóm Marketing lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp.
Công việc của nhân viên Marketing có yêu cầu về kỹ năng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ
Thương trường như chiến trường với đầy rẫy các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Công việc của nhân viên Marketing không thể thiếu kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh. Kèm theo đó và cách định hướng thị trường mục tiêu hiệu quả để tìm kiếm khách hàng phù hợp đặc điểm doanh nghiệp. Ngoài ra, muốn hoàn thành xuất sắc công việc Marketing thì nhân viên cần có các kỹ năng liên quan đến chuyên môn như:
- Kỹ năng hoạch định chiến lược Marketing
- Kỹ năng xây dựng giải pháp Marketing cho khách hàng
- Kỹ năng triển khai sản phẩm Marketing mới
- Kỹ năng khai thác thị trường mới cho doanh nghiệp
- Kỹ năng xây dựng chiến lược giá sản phẩm, dịch vụ
- Kỹ năng tận dụng kênh Marketing online và offline
- Kỹ năng kết nối và truyền thông chiến lược
- Kỹ năng sáng tạo và phát triển hình ảnh thương hiệu
- Kỹ năng quản trị dự án, tổ chức, quản lý chiến dịch Marketing
Cơ hội việc làm của nghề Marketing
Thời đại kỹ thuật số là tiền đề phát triển nền tảng Marketing gắn liền công nghệ hiện đại. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ứng dụng Marketing trong mọi ngành nghề từ đơn giản đến phức tạp. Một cửa hàng bán phở Hà Nội xuất hiện trên các app giao hàng nhanh cũng được gọi là Marketing. Một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm sữa cho em bé cũng cần đến chiến dịch Marketing.
Cơ hội phát triển sự nghiệp và con đường thăng tiến của nhân viên Marketing
Có thể nhận thấy công việc Marketing đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế hiện đại. Sự “nở rộ” với số lượng doanh nghiệp đông đảo tạo ra môi trường ứng tuyển công việc nhân viên Marketing sôi động. Kèm theo đó là sự phát triển của các trang mạng xã hội có sức lan tỏa khủng khiếp như Facebook, Youtube, Twitter… Người tham gia lĩnh vực Marketing sẽ được hoạt động trên nhiều hình thức, môi trường tiềm năng tuyệt vời.
Những chuyên ngành mà ứng viên theo học các chương trình giảng dạy Marketing rất đa dạng. Một số ví dụ điển hình phải kể đến như: Quản trị Marketing, Chiến lược sản phẩm, Marketing dịch vụ, Quảng cáo và khuyến mãi, Hành vi người tiêu dùng… Thậm chí lĩnh vực Marketing quốc tế còn giúp ứng viên có hội tiếp cận môi trường thế giới bao la. Tất cả chứng minh lĩnh vực đào tạo Marketing mang đến tiềm năng cực tốt cho tương lai của bạn.
Những điều bạn nên biết khi theo đuổi ngành nghề Marketing trong tương lai
Công việc của nhân viên Marketing có lợi thế đa dạng nghề nghiệp. Chưa kể đến những vị trí mới được sáng tạo trong tương lai do nhu cầu đổi mới từ thị trường. Phần lớn các công việc Marketing đều gắn với nền tảng Internet. Do đó mà nhân viên có thể thay đổi giờ làm và hoàn thành công việc linh hoạt theo lịch trình cuộc sống.
Không gì phù hợp hơn ngành nghề Marketing đối với người có tổ chức sáng tạo. Môi trường công việc nhân viên Marketing sẽ là nơi bạn thỏa sức “vùng vẫy” với các ý tưởng độc đáo của mình. Đặc biệt với nhu cầu đổi mới và cải tiến không ngừng thì các doanh nghiệp luôn ưa chuộng chiến lược quảng cáo táo bạo. Nhân viên Marketing hoàn toàn có thể áp dụng sở thích để đáp ứng mục tiêu công việc.
Mức lương trung bình của nhân viên Marketing
Công việc của nhân viên Marketing sẽ mang về cho chúng ta mức lương bao nhiêu? Đây chắc hẳn là thắc mắc của hàng triệu ứng viên đứng trước lựa chọn nghề nghiệp của mình. Trước tiên, chúng ta cần phải nắm rõ nguyên tắc hình thành mức lương cơ bản của ngành Marketing. Trong đó bao gồm ba cấp độ tương ứng với ba vị trí công việc như sau:
Mức lương cơ bản của nhân viên Marketing được quyết định bởi nhiều yếu tố
- Đối với nhân viên Marketing: Đây là vị trí đầu tiên mà các ứng viên mới ra trường có thể apply vào doanh nghiệp. Mức lương cơ bản của cấp độ nhân viên Marketing có mức khởi điểm từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng. Tất nhiên sau thời gian dài gắn bó với công việc thì nhân viên sẽ được tăng lương theo quy định công ty.
- Đối với trưởng phòng Marketing: Công việc của người trưởng phòng thường liên quan đến các hoạt động lãnh đạo, xét duyệt, giám sát ý tưởng chiến lược. Với tính chất công việc cấp cao nên trưởng phòng có mức lương dao động từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Thậm chí một vài doanh nghiệp lớn sẵn sàng chi trả mức lương 30 triệu đồng để “chiêu mộ” nhân tài cho vị trí này.
- Đối với giám đốc Marketing: Cấp bậc cao nhất trong lĩnh vực Marketing chính là giám đốc. Do đó mà họ sẽ nhận được mức lương từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng tùy theo năng lực. Nếu có khả năng thúc đẩy hoạt động kinh doanh càng hiệu quả thì giám đốc sẽ có mức lương càng cao.
Ngoài ra, mức lương trung bình dành cho công việc của nhân viên Marketing được quyết định bởi nhiều yếu tố. Cụ thể nhân sự có trình độ bậc đại học thường có mức lương cao hơn các cấp bậc khác. Mặc dù yếu tố giới tính rất ít ảnh hưởng đến công việc nhưng trong ngành Marketing vẫn có phân biệt mức lương giữa nam và nữ.
Cơ hội tăng lương của nhân viên Marketing phụ thuộc vào kết quả chiến dịch quảng cáo
Ngành Marketing được kỳ vọng cơ hội tăng lương trung bình hàng năm khá cao. Cứ sau 15 tháng thì nhân viên có thể tăng khoảng 10% hoặc 11%. Bên cạnh đó, tham gia vào công việc Marketing còn có nhiều mức hấp dẫn. Thời gian mà nhân viên Marketing được nhận phần thưởng thường theo chu kỳ doanh thu của của nghiệp.
Mẹo giúp bạn nhanh chóng tìm được việc làm Marketing
Bản chất Marketing là hoạt động tiếp thị để phát hiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mỗi một sản phẩm, dịch vụ đều cần đến các chiến dịch Marketing để phát triển doanh thu. Đây là hai lý do chứng tỏ Marketing là nghề nghiệp lý tưởng cho bạn. Dưới đây bật mí một số bí quyết để bạn xây dựng chỗ đứng trong lĩnh vực Marketing hiện đại:
Học hỏi một số kinh nghiệm kiếm việc nhanh chóng nhất hiện nay
Tham gia các khóa đào tạo về Marketing để bổ sung những kiến thức mới
Các khóa học Marketing được xem là con đường dẫn dắt bạn đến kết quả thành công. Thị trường Marketing đổi mới không ngừng buộc chúng ta liên tục đổi mới xu hướng. Tham gia các khóa đào tạo trong ngành sẽ giúp bạn nhanh chóng bắt kịp xu thế hội nhập. Đồng thời tích lũy các kiến thức cơ bản để nâng cao cơ hội phát triển công việc của nhân viên Marketing.
Xây dựng mối quan hệ tốt với những người cùng ngành nghề
Ông cha ta thường nói “học thầy không tày học bạn” để thể hiện ý nghĩa quan trọng của việc học hỏi đồng nghiệp bạn bè. Những người hoạt động trong cùng ngành nghề sẽ có kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với bạn.
Hãy tích cực xây dựng mối quan hệ hòa hợp và giúp đỡ những người xung quanh. Thường xuyên tham gia vào các nhóm Marketing trên mạng xã hội. Cập nhật hồ sơ nổi bật trên Linkedin. Đầu tư thời gian vào các buổi hội thảo, sự kiện tiếp thị nghề nghiệp Marketing… Vào thời điểm nhận được cơ hội giới thiệu việc làm hấp dẫn từ bạn bè thì bạn sẽ biết được tầm quan trọng của mối quan hệ xã hội.
Chuẩn bị Portfolio
Nhiệm vụ chuẩn bị Portfolio sẽ diễn ra thuận lợi đối với các ứng viên đã có kinh nghiệm trong nghề Marketing. Portfolio là nơi trình bày các ấn phẩm truyền thông, thiết kế, bài viết liên quan đến công việc của bạn. Nếu sở hữu Portfolio xuất sắc sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bởi hầu như các doanh nghiệp đều thích tuyển chọn các ứng viên có sẵn nền tảng Marketing tốt.
Tạo một bản CV xin việc thật ấn tượng
Cách thiết kế CV sẽ nói lên trình độ sáng tạo của ứng viên
Muốn có được công việc của nhân viên Marketing như ý thì bạn không thể bỏ qua cách sáng tạo CV ấn tượng. Nguyên tắc cơ bản khi thiết kế CV trong lĩnh vực Marketing thường có độ dài không quá 2 trang. Đảm bảo CV công việc có cấu trúc gọn gàng, rõ ràng và hạn chế các lỗi cơ bản về phông chữ hoặc giao diện.
Bí quyết thiết kế CV thành công cần chú trọng đến các điểm nổi bật của ứng viên và phù hợp với vị trí tuyển dụng. Hãy mạnh dạn “định giá” bản thân và thể hiện ý chí cầu tiến trong công việc. Bản CV của bạn sẽ phải vượt qua hàng trăm nghìn đối thủ khác nhau trên thị trường. Đây là lúc bạn cần chứng tỏ năng lực sáng tạo và bản lĩnh Marketing bản thân.
Bộ câu hỏi phỏng vấn công việc Marketing
Bước qua vòng CV thì ứng viên sẽ đến vòng phỏng vấn công việc Marketing từ nhà tuyển dụng. Đây được xem là thử thách “khó ăn” mà doanh nghiệp đặt ra để tìm kiếm các ứng viên có tố chất phù hợp. Hãy cùng theo dõi bộ câu hỏi phỏng vấn công việc của nhân viên Marketing để chuẩn bị “vượt ải” thật tốt nhé!
Nằm lòng các câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing phổ biến
- Bạn có 05 phút để giới thiệu sơ lược về bản thân, hãy tận dụng thời gian này thật tốt để tạo ra ấn tượng cho chúng tôi nhé?
- Vì sao bạn lựa chọn doanh nghiệp của chúng tôi để phát triển công việc Marketing?
- Bạn tìm kiếm thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp chúng tôi quan những kênh nào?
- Bạn có định hướng như thế nào đối với công việc của nhân viên Marketing?
- Bạn kỳ vọng mục tiêu gì trong tương lai nếu được đảm nhận vị trí công việc mong muốn trong doanh nghiệp của chúng tôi?
- Động lực thúc đẩy bạn lựa chọn ngành nghề trở thành chuyên viên Marketing là gì?
- Bạn có những kiến thức gì về lĩnh lực Marketing, hãy tóm gọn chúng trong vòng 05 phút để chúng tôi thấy được khả năng của bạn?
- Hãy giới thiệu cho chúng tôi biết cách bạn xây dựng kế hoạch và ưu tiên công việc của bạn?
- Bạn hãy mô tả công việc chuyên viên Marketing theo suy nghĩ và kiến thức của bạn?
- Nếu phải làm việc với các đồng nghiệp hoặc cấp trên khó tính thì bạn sẽ có cách ứng xử như thế nào?
- Trước khi đến đây thì bạn đã nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi chưa?
- Bạn nghĩ công việc Marketing đòi hỏi bản thân người thực hiện cần có những kỹ năng nào?
- Bạn thấy bản thân có thể đáp ứng những kỹ năng nào trong hàng loạt thông tin vừa kể trên?
Bạn hãy trình bày lý do chúng tôi nên tuyển chọn bạn cho vị trí nhân viên Marketing?
- Bạn có khả năng sử dụng các công cụ Marketing không, hãy liệt kê một số ví dụ điển hình?
- Bạn đã nghiên cứu về thị trường mục tiêu công ty của chúng tôi chưa, đó là gì?
- Bạn thường theo dõi các số liệu Marketing trên những kênh nào, cách bạn phân tích dữ liệu ra sao?
- Bạn có thể liệt kê một số phần mềm phân tích thống kê phổ biến và cần thiết với công việc của nhân viên Marketing không, đó là gì?
- Nếu gặp phải tình huống khủng hoảng truyền thông khiến thương hiệu doanh nghiệp giảm sút đáng kể thì bạn sẽ giải quyết như thế nào?
- Bạn sẽ giải quyết như thế nào đối với cấp trên khi chiến dịch Marketing bạn thực hiện không đem lại kết quả tốt?
- Một doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ X với giá dịch vụ là Y. Bạn có thể đề xuất cho chúng tôi nhóm khách hàng của dịch vụ X đang hướng đến không?
- Nếu được nhận vào vị trí công việc của nhân viên Marketing này, bạn mong muốn gắn bó với doanh nghiệp trong bao lâu?
- Bạn có nguyện vọng lương thưởng và chế độ ưu đãi đối với bản thân như thế nào?
- Bạn có thắc mắc gì về doanh nghiệp của chúng tôi ngay lúc này không?
Kết luận
Internet có sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng thúc đẩy cơ hội ngành nghề gắn liền cùng nó phát triển mạnh mẽ. Một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế hiện đại chính là Marketing. Bài viết trên tổng hợp “tất tần tật” thông tin về công việc của nhân viên Marketing như: điều kiện, yêu cầu, triển vọng, mức lương, cơ hội…. Praz.vn hy vọng chia sẻ hữu ích sẽ giúp bạn nhanh chóng cập nhật các thông tin hữu ích cho công việc của mình.