Các bước lập kế hoạch Marketing cho quán cà phê

Kinh doanh không phải là một công việc đơn giản. Bạn không thể cho rằng chỉ cần có tiền là có thể kinh doanh. Và kinh doanh cà phê lại càng khốc liệt hơn khi các quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều. Muốn kinh doanh có hiệu quả, ngân sách là một yếu tố giúp bạn nhưng để thành công, bạn cần có một kế hoạch marketing phù hợp.

Dù bạn là người đang tìm hiểu về kinh doanh cà phê hay người đang kinh doanh quán cà phê nhưng chưa hiệu quả, bạn không nên bỏ lỡ bài viết dưới đây. Thông qua tư vấn của các chuyên gia đầu ngành, Praz.vn sẽ cung cấp cho bạn khái niệm về mẹo Marketing 0 đồng cùng với những ưu, nhược điểm mà hình thức này mang lại. Đặc biệt, bạn sẽ được tìm hiểu các bước để lập kế hoạch marketing cho quán cà phê có hiệu quả và những lưu ý khi lập kế hoạch marketing cho quán cà phê.

Mục Lục

Mẹo Marketing 0 đồng

Marketing 0 đồng là thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong marketing mà bất cứ marketers nào cũng đã và đang thực hiện mẹo này.

Mẹo Marketing 0 đồng được rất nhiều quán cà phê áp dụng

Mẹo Marketing 0 đồng được rất nhiều quán cà phê áp dụng

Marketing 0 đồng hay còn được biết đến với tên “Zero cost-Marketing”. Đây là một hình thức tương tự như marketing thông thường nhưng lại không mất chi phí. Theo CEO của Umbala thì Marketing 0 đồng sẽ được thực hiện khi mà không dùng tiền cho quảng cáo, thay vào đó dùng số tiền đó đầu tư cho nhân sự.

Một số kênh marketing 0 đồng:

  • Website bán hàng
  • SEO
  • Email marketing
  • Truyền thông trên các trang mạng xã hội.

Một số kiểu truyền thông 0 đồng phổ biến:

  • Tổ chức một cuộc thi cho khách hàng
  • Mở một mô hình độc nhất vô nhị
  • Xây dựng một câu chuyện liên quan tới việc kinh doanh của bạn.

Xem thêm:

Băng rôn quảng cáo ngoài trời – Giải pháp trong kinh doanh

Influencer marketing là gì?

Hình thức Marketing 0 đồng có những ưu điểm và nhược điểm nào?

Marketing 0 đồng, không tốn chi phí. Nghe tới cái tên này, có lẽ bạn biết được nó sẽ có những điểm nổi bật nhưng kèm theo đó là những hạn chế nhất định.

Ưu điểm

Marketing 0 đồng có ưu điểm lớn nhất là không mất chi phí nhưng vẫn mang lại cho thương hiệu của bạn một lượng tương tác nhờ vào sự lan truyền của người dùng mạng xã hội, báo chí đăng tin rầm rộ.

Nhược điểm

  • Không phải nội dung nào cũng đủ hấp dẫn, mới lạ, thu hút lượng lớn người dùng để trở nên viral.
  • Không kiểm soát được công chúng, báo chí: thông tin lan truyền về thương hiệu của bạn có thể không tốt vì những người lan truyền thông tin không nhận được lợi gì.
  • Sai lệch đối tượng mục tiêu: những người lan truyền thông tin đó chưa chắc đã là khách hàng của bạn.

Và như bạn đã thấy, cái gì cũng có hai mặt. Tuy marketing 0 đồng có thể khiến thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến nhưng hậu quả nó mang lại quả không đơn giản. Chính vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ khi muốn sử dụng mẹo này.

Chọn địa điểm và xu hướng kinh doanh

Dù là mở một quán cà phê hay bất kỳ quán nào, bạn cũng cần phải lựa chọn được địa điểm phù hợp để kinh doanh có hiệu quả.

Chọn địa điểm và xu hướng kinh doanh là bước quan trọng khi mở quán cà phê

Chọn địa điểm và xu hướng kinh doanh là bước quan trọng khi mở quán cà phê

Xác định loại hình kinh doanh phù hợp

Kinh doanh cà phê vẫn luôn là xu hướng được lựa chọn trong thời đại ngày nay. Một trong những lí do quan trọng chính là nhu cầu của thị trường. Bạn có thể tham khảo hai loại hình kinh doanh hiện nay:

  • Kinh doanh mở quán cà phê

Việc mở quán cà phê đòi hỏi bạn phải chuẩn bị một nguồn vốn nhất định để trang trải các chi phí: thuê mặt bằng, thiết kế nội thất, ngoại thất, thuê nhân viên, mua nguyên vật liệu pha chế,..

Trong xu hướng kinh doanh quán cà phê hiện nay, việc thiết kế không gian quán là vô cùng quan trọng. Bạn nên lựa chọn chủ đề thiết kế quán (quán cà phê nhạc vườn, quán cà phê cổ xưa, hiện đại,…) để tạo nên hình ảnh riêng cho quán mình khiến khách hàng ấn tượng.

  • Kinh doanh cà phê Take away (xe cà phê)

Hình thức kinh doanh này đã xuất hiện khá lâu nhưng nó vẫn còn chỗ đứng trên thị trường ngày nay nhờ việc đáp ứng nhu cầu của con người trong cuộc sống bộn bề: nhanh – tiện – ngon.

Hinh thức kinh doanh này sẽ tốn ít chi phí hơn kinh doanh quán cà phê vì bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc xe bắt mắt, trang bị đầy đủ nguyên vật liệu pha chế và kỹ năng pha chế.

Đó là 2 hình thức kinh doanh cà phê phổ biến hiện nay. Bạn nên dựa vào điều kiện bản thân cũng như nơi bạn có ý định thực hiện kinh doanh để chọn loại hình kinh doanh cho phù hợp.

Xác định đối tượng khách hàng

Với việc kinh doanh cà phê, bạn cần biết rằng đối tượng khách hàng của bạn sẽ không phải là trẻ em. Khách hàng của những quán cà phê thường là người đi làm, học sinh, sinh viên,…

Và bạn cũng có thể xác định đối tượng khách hàng theo loại hình kinh doanh:

  • Với kinh doanh quán cà phê, khách hàng chính sẽ thường là những người có thời gian hoặc muốn nghỉ ngơi trong một không gian yên tĩnh.
  • Với kinh doanh take away: khách hàng có thể ở mọi tầng lớp với mức thu nhập khác nhau, đặc biệt là những người không có quá nhiều thời gian.

Lưu ý khi chọn địa điểm kinh doanh

Khi chọn địa điểm kinh doanh cho bất kỳ quán nào, bạn cũng cần lựa chọn nơi có nhiều người qua lại, vị trí tốt,…Và bạn cũng có thể lựa chọn địa điểm theo hình thức kinh doanh.

  • Với kinh doanh quán cà phê: 
  • Bạn cần chọn nơi đông dân, nhiều người qua lại để thu hút họ.
  • Nếu quán nằm trong ngõ vắng, bạn cần quảng cáo quán thật tốt để thu hút khách hàng. Những quán cà phê như vậy phù hợp với người ưa thích sự tĩnh lặng và họ có thể trở thành khách quen của quán bạn.
  • Với kinh doanh take away: bạn cần chọn những địa điểm nhiều người đi đường qua lại để đặt xe cà phê. Ví dụ như ở ngã tư, bến xe buýt,…

Áp dụng chiến lược Marketing Online – Digital Marketing

Sau khi đã chọn được địa điểm và xu hướng kinh doanh, bạn cần áp dụng các chiến lược hiệu quả để quảng bá cho thương hiệu của mình.

Áp dụng chiến lược Marketing Online - Digital Marketing là phương pháp phổ biến được nhiều chủ quán cà phê lựa chọn

Áp dụng chiến lược Marketing Online – Digital Marketing là phương pháp phổ biến được nhiều chủ quán cà phê lựa chọn

Quảng cáo trên Google

Google là nơi tìm kiếm lớn nhất thế giới với hàng tỷ lượt sử dụng mỗi tháng. Và quảng cáo trên Google dựa trên việc ưu tiên hiện kết quả của người mua trên công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, các quán cà phê sẽ không thích hợp được với quảng cáo trên Google vì:

  • Không cạnh tranh được với các đơn vị truyền thông mạnh.
  • Chi phí lớn nhưng hiệu quả không cao.

Vì thế, nếu bạn muốn kinh doanh quán cà phê, quảng cáo trên Google sẽ không phải là một lựa chọn phù hợp.

Quảng cáo trên Facebook

Ngày nay, số người sử dụng Facebook ở Việt Nam đã chiếm trên 70% dân số. Vì vậy, lựa chọn quảng cáo trên Facebook để marketing online cho quán của bạn là vô cùng hợp lý.

Với lượng lớn người dùng như vậy, mỗi thông tin bạn đăng trên fanpage, các hội nhóm nếu gây ấn tượng với người dùng có thể đạt được lượng tương tác, lượt chia sẻ cao và thương hiệu của quán sẽ được nhiều người biết đến.

Khi quyết định quảng cáo cho quán trên Facebook, bạn cần lưu ý:

  • Bạn có chương trình nào có thể thu hút khách hàng không? 
  • Bạn có kinh doanh những sản phẩm khác biệt không? (Nếu sản phẩm của bạn không có sự khác biệt, bạn khó giành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường)

Do vậy, muốn quảng cáo Facebook có hiệu quả, hãy đầu tư cho nội dung bài đăng, hình ảnh, video liên quan tới sản phẩm và thỉnh thoảng, bạn cũng có thể tổ chức minigame để tăng sự tương tác cũng như sự nhận biết của khách hàng với quán của bạn.

Chăm sóc khách hàng chu đáo

Nếu thực hiện tốt được các bước trên nhưng bạn lại chểnh mảng trong bước chăm sóc khách hàng, bạn đã phạm phải sai lầm rất lớn.

Trong kinh doanh, người ta luôn nói “khách hàng là thượng đế”. Và đặc biệt, với một quán cà phê mới mở, bạn cần chăm sóc khách hàng thật tốt. Sự nhiệt tình, chu đáo của bạn sẽ để lại ấn tượng cho họ. Thái độ của bạn với khách hàng sẽ là yếu tố quyết định tới việc họ có còn muốn tới quán của bạn nữa hay không.

Vì vậy, hãy khéo léo trong việc giao tiếp, phục vụ khách hàng và đảm bảo nhân viên của quán sẽ không khiến khách hàng phật lòng.

Marketing bên ngoài

Bên cạnh áp dụng các chiến lược Marketing online – Digital marketing, bạn hoàn toàn có thể marketing cho quán bằng các yếu tố bên ngoài. Chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn 3 hình thức sau:

Phát tờ rơi

Phát tờ rơi là hình thức đơn giản nhất hiện nay. Nó phù hợp với quán cà phê mới khai trương hay đang có chương trình khuyến mại.

Bạn có thể thực hiện theo 3 bước đơn giản:

  • Bước 1: xây dựng nội dung (tên quán, địa chỉ, fanpage, website, sự kiện hấp dẫn,…)
  • Bước 2: thiết kế hình ảnh, yêu cầu phải đẹp mắt, làm nổi bật được nội dung.
  • Bước 3: in và phát tờ rơi. Nên chọn địa điểm trước quán, trên đường phố, trước cổng cơ quan,…những nơi nhiều người qua lại. 

Tuy nhiên, phát tờ rơi có thể khiến người đi đường cảm thấy bị làm phiền và không chú ý đến nội dung tờ rơi của bạn.

Treo băng rôn

Treo băng rôn là một hình thức khá phổ biến để quảng bá cho quán cà phê của bạn. Hình thức này sẽ không tốn nhiều nhân lực như phát tờ rơi.

Bạn có thể treo băng rôn ở trước quán, trên đường phố,…những nơi có nhiều người qua lại và dễ nhìn thấy. Cũng vì thế, băng rôn có thể gây tò mò cho người qua đường, tiếp cận được một lượng khách hàng nhất định.

Thiết lập thẻ thành viên

Thiết lập thẻ thành viên là một hình thức khá phổ biến và có hiệu quả khá cao. Điều này đồng nghĩa với việc: khách hàng sẽ nhận được gì từ thẻ thành viên?

Thẻ thành viên kết nối khách hàng với quán cafe, vun đắp mối quan hệ này thêm bền chặt. Hãy dành cho khách hàng của bạn những ưu đãi xứng đáng như: tham gia các sự kiện đặc biệt, hưởng mức giá hấp dẫn, chúc mừng sinh nhật, tặng quà tri ân cho khách hàng,… Họ sẽ gắn bó lâu dài với quán cafe, thậm chí giới thiệu thêm nhiều người nữa đến với quán của bạn.

Các chiến lược giảm giá và miễn phí

Đôi khi, miễn phí hay giảm giá là một chiến lược rất hiệu quả để thu hút một lượng lớn khách hàng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chi phí bỏ ra sẽ tăng lên. Tuy nhiên, bạn không thể phủ nhận được hiệu quả mà nó mang lại.

Các chiến lược giảm giá và miễn phí giúp quán cà phê thu hút được đông đảo khách hàng

Các chiến lược giảm giá và miễn phí giúp quán cà phê thu hút được đông đảo khách hàng

Miễn phí gửi xe

Khi khách hàng đến quán của bạn, họ có thể sẽ bực mình khi phải tìm tiền lẻ để trả tiền gửi xe. Và thay vì vào quán của bạn, họ sẽ đi tới những quán không mất phí trông xe. Do vậy, miễn phí gửi xe là một hình thức để làm hài lòng khách hàng của bạn.

Miễn phí trà đá

Một ly trà đá có thể không đáng bao nhiêu so với một tách cà phê. Vì thế, miễn phí trà đá sẽ thể hiện được sự quan tâm chu đáo của bạn tới khách hàng của mình.

Giảm giá vào những ngày đặc biệt

Thỉnh thoảng, bạn có thể giảm giá vào những ngày đặc biệt như kỷ niệm thành lập quán, ngày 8/3 hay ngày 20/11. Hình thức này có thể giúp bạn thu hút được nhiều lượng khách hàng hơn bình thường. 

Tuy nhiên, chúng tôi xin nhấn mạnh là bạn chỉ nên giảm giá vào một số ngày đặc biệt thôi. Vì nếu chăm giảm giá quá, lợi nhuận bạn thu về sẽ không là bao.

Chiến thuật mua 1 tặng 1 cùng bạn bè

Chiến thuật này sẽ giúp cho cửa hàng của bạn có thêm nhiều khách hơn nhờ việc đánh vào tâm lý của họ: một số tiền nhưng lại gấp đôi sản phẩm. Và với một món hàng “miễn phí”, khách hàng có thể sẽ bỏ ra hàng giờ đồng hồ xếp hàng và mua nó.

Nếu như quán của bạn thực sự để lại ấn tượng tốt cho cho khách hàng trong những sự kiện giảm giá này, họ rất có thể trở thành khách hàng “ruột” của quán bạn.

Dùng sức mạnh của truyền thông

Bên cạnh các bước trên, sử dụng sức mạnh của truyền thông là một trong những bước không thể thiếu nhằm nâng cao độ nhận diện quán cà phê của bạn. Và đây cũng là bước khá quan trọng trong việc lập kế hoạch marketing cho quán cà phê.

Sức mạnh của truyền thông là không thể phủ nhận trong kinh doanh quán cà phê

Sức mạnh của truyền thông là không thể phủ nhận trong kinh doanh quán cà phê

Youtuber

Mượn độ nổi tiếng của các Youtubers để quảng bá cho quán cà phê của bạn sẽ đem lại hiệu quả rất lớn.

Nhưng trước khi nghĩ tới hiệu quả ấy, liệu bạn có thực sự nghĩ tới chi phí phải bỏ ra chưa? Độ nổi tiếng của họ sẽ tương đương với chi phí rất cao. Và điều này sẽ không phù hợp nếu quán của bạn có quy mô nhỏ, đặc biệt là khi bạn không có quá nhiều tiền.

KOLs

KOLs (Key Opinion Leaders) là một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng tới một lĩnh vực hay một ngành nghề nào đó trong cộng đồng.

KOLs được phân thành 3 nhóm:

  • Celebrity: ca sĩ, diễn viên, MC
  • Influencer: người có sức ảnh hưởng, được chú ý và quan tâm rộng rãi trên mạng xã hội
  • Mass Seeder: nhóm người có sức ảnh hưởng tới nhóm khách hàng nhỏ lẻ như các bạn review ăn uống, quần áo,…

Với độ ảnh hưởng của họ, nếu bạn có thể trao đổi để quảng bá cho quán thì hiệu quả sẽ rất cao. Nhưng cũng giống Youtuber, mời KOLs cũng yêu cầu bạn có nguồn kinh phí ổn định.

Tiktoker

Hẳn là bạn không còn xa lạ gì với khái niệm này. Tiktoker đơn giản là người sử dụng TikTok. Nhưng để quán cà phê của bạn được quảng bá rộng rãi hơn, bạn cần mời những Tiktoker có sức ảnh hưởng lớn. Và đương nhiên, thách thức của bạn là cần có nguồn kinh phí đủ để chi trả cho họ.

Wifi Marketing

Nếu việc dùng sức mạnh truyền thông để quảng bá cho thương hiệu của bạn như dựa trên sự ảnh hưởng của Youtuber, KOLs hay Tiktoker đều yêu cầu một khoản kinh phí lớn thì việc sử dụng Wifi Marketing lại tiết kiệm hơn rất nhiều.

Thực chất, Wifi Marketing là hình thức được rất nhiều hàng quán sử dụng với chi phí tiếp thị rẻ. Khi đăng nhập vào wifi của bạn, thiết bị của người dùng sẽ tự động vào trang facebook hoặc website của cửa hàng. Điều này sẽ giúp tăng tương tác của khách hàng trên fanpage cũng như tăng điểm đánh giá của fanpage quán.

Khi sử dụng Wifi Marketing, thông điệp của bạn sẽ được truyền tải nhanh chóng và thu hút khách hàng tìm hiểu về sản phẩm.

Tuy nhiên, hình thức này cũng có nhược điểm nhất định của nó:

  • Mô hình Wifi marketing cho địa điểm độc lập chỉ áp dụng với một địa điểm, tương ứng với những người ở gần quán của bạn.
  • Mô hình Wifi marketing cho nhiều địa điểm lại có phức tạp trong quá trình triển khai.

Xây dựng fanpage, website

Đa số các đơn vị kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đều có một fanpage và website riêng. Đây chính là cầu nối giữa khách hàng với sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh cũng như nhận được ý kiến phản hồi của khách hàng để bạn hoàn thiện hơn.

Hầu hết quán cà phê đều xây dựng fanpage, website để tăng hiệu quả quảng bá

Hầu hết quán cà phê đều xây dựng fanpage, website để tăng hiệu quả quảng bá

Khi xây dựng fanpage và website cho quán, bạn phải đảm bảo cung  cấp đầy đủ các thông tin về tên quán, địa chỉ, các sản phẩm quán cung cấp. Thông tin được cung cấp yêu cầu phải rõ ràng, chính xác, giúp khách hàng tiếp cận tốt nhất với quán của bạn.

Và khi đã có fanpage cũng như website, bạn cần đầu tư vào các nội dung cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. Với quán cà phê, bạn nên tập trung vào hình ảnh của loại sản phẩm bạn cung cấp cùng những video về sản phẩm đó, tác động tới mọi giác quan của khách hàng và khiến họ muốn thưởng thức ngay.

Đăng ký đối tác vận chuyển với Now, Beamin,…

Ngày nay, khách hàng ưa chuộng việc đặt đồ ăn, nước uống giao tận nhà. Vì vậy, các ứng dụng giao hàng ra đời ngày càng nhiều và bạn nên đăng ký làm đối tác với các đơn vị vận chuyển như Now, Beamin, Grabfood,…

Với chính sách trợ giá hấp dẫn lại giúp gia tăng đơn hàng, giảm chi phí lớn cho việc giao hàng tận nơi cùng các hình thức thanh toán khác nhau (thanh toán trực tiếp hoặc qua tài khoản ngân hàng), các ứng dụng vận chuyển sẽ gia tăng cảm nhận trải nghiệm tốt của khách hàng hơn vì sự thuận tiện, không mất công đi lại.

Trên đây là những bước bạn tuyệt đối không thể bỏ qua khi muốn lập kế hoạch marketing cho quán cà phê có hiệu quả. Và khi đã có được một bản kế hoạch hoàn hảo, bạn có thể tự tin tiến hành kinh doanh quán cà phê của mình.

Một số lưu ý khi lập kế hoạch Marketing cho quán cà phê

Khi lập kế hoạch Marketing cho quán cà phê cần lưu ý một số vấn đề nhất định

Khi lập kế hoạch Marketing cho quán cà phê cần lưu ý một số vấn đề nhất định

Lên ngân sách phù hợp

Hoạch định ngân sách dành cho marketing là một việc rất quan trọng khi xây dựng bất kỳ kế hoạch nào. Ý tưởng bạn đề ra rất hay, rất nhiều nhưng ngân sách bạn có không cho phép, bạn không thể thực hiện được nó. Cũng như việc bạn sử dụng nguồn chi tiêu quá nhiều vào chạy quảng cáo hay dùng sức mạnh của truyền thông, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới chi phí phải bỏ ra. Do vậy, bạn cần có một kế hoạch marketing phù hợp, đáp ứng nguồn ngân sách mà vẫn hiệu quả.

Ngân sách cho marketing sẽ thay đổi theo thời gian: từ khi quán chưa hoạt động tới khi đã đi vào hoạt động được một thời gian. 

Xây dựng kế hoạch theo yếu tố lâu dài

Một kế hoạch marketing bao giờ cũng cần đảm bảo tính lâu dài của nó. Sở dĩ, bạn cần xây dựng kế hoạch marketing theo yếu tố lâu dài vì bạn cần có thời gian để lên kế hoạch cẩn thận, đảm bảo không xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện kế hoạch về sau.

Và sau khi thực hiện một kế hoạch bất kì, bạn cần phải đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Việc thường xuyên theo dõi và đo lường kết quả marketing sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn nhằm đưa ra những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp để đạt mục tiêu đã đề ra.

Kết luận

Trên đây là những bước bạn tuyệt đối không thể bỏ qua khi muốn lập kế hoạch marketing cho quán cà phê hiệu quả. Trên thị trường cạnh tranh gay gắt này, bạn cần phải khác biệt, độc đáo nhất thì mới có thể giành phần thắng về mình. Và Marketing là một trong những điều không thể thiếu nếu bạn muốn thành công.

Praz là đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing cho quán cà phê uy tín hiện nay

Praz là đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing cho quán cà phê uy tín hiện nay

Nếu bạn đang có ý định mở một quán cà phê cho riêng mình mà không biết lập kế hoạch marketing từ đâu, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc sử dụng các dịch vụ thuê ngoài để tối đa hóa được hiệu quả. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, triển khai lập kế hoạch marketing chuyên nghiệp và Công ty TNHH Truyền thông Praz là một đơn vị như vậy. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Praz đã khẳng định được uy tín trên thị trường nhờ lập kế hoạch marketing hiệu quả, góp phần tạo nên thành công cho hàng loạt các quán cà phê trên thị trường.

Do vậy, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào uy tín, sự chuyên nghiệp và hiệu quả mà Praz mang lại. Để được tư vấn chi tiết, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.