Content Pillar là một khái niệm không còn quá xa lạ với các chuyên gia tiếp thị, đặc biệt là những người làm SEO. Triển khai Content Pillars là một cách đơn giản và hiệu quả để xây dựng chiến lược Content Marketing giúp tối ưu hóa giá trị cho trang web và các kênh truyền thông xã hội của bạn. Trong bài viết này, Praz sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Content Pillars trong lĩnh vực tiếp thị, đồng thời, hướng dẫn bạn 6 bước cơ bản để triển khai nội dung trụ cột một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng khám phá ngay!
Mục Lục
I. Content Pillar là gì?
Content Pillar, hay còn gọi là trụ cột nội dung hoặc trang trụ cột, là một khái niệm tổng quát trong chiến lược nội dung. Nó chứa toàn bộ các nội dung của trang web hoặc trang mạng xã hội mà bạn sẽ triển khai. Nó cũng có thể được xem như là một nhóm chủ đề quan trọng được phát triển từ các ý tưởng lớn hơn.
Nhiệm vụ chính của các pillar content là xác định và định hình chủ đề một cách rõ ràng, từ đó giúp đảm bảo tính nhất quán trong thông tin. Chúng giúp bạn đạt được mục tiêu bạn đã đề ra ban đầu, điều quan trọng là các pillar content cần phải có tính nhận dạng riêng đủ lớn để dễ dàng triển khai với các hướng tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chiến lược Content Pillar có thể bị lệch hướng khỏi mục tiêu ban đầu.
Đọc thêm:
II. Tại sao Content Pillar lại có tầm quan trọng đặc biệt?
Content Pillar đóng vai trò then chốt bởi việc giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch nội dung. Thay vì cố gắng tạo ra các bài đăng vào phút cuối, bạn có thể sử dụng các Content Pillar của mình để xây dựng một lịch đăng bài có chiến lược cho tháng tiếp theo. Các chủ đề này thường phản ánh đặc trưng của thương hiệu của bạn và có thể bao gồm nhiều mảng khác nhau. Ví dụ:
- Một quán cà phê sách có thể tập trung chủ yếu vào những chủ đề như việc giới thiệu sách mới, những tác giả được yêu thích, không gian đọc sách tại quán cà phê, và thậm chí là những câu trích dẫn truyền cảm hứng.
- Một chuyên gia về tiếp thị có thể tập trung vào những câu chuyện về kinh doanh, mẹo về tiếp thị và cách tạo nội dung thu hút.
- Các chủ đề cho người sáng tạo nội dung về thời trang có thể liên quan đến phong cách đường phố, thái độ tích cực đối với cơ thể, vẻ đẹp và tư duy.
Ngoài ra, Content Pillar còn giúp bạn duy trì việc sáng tạo nội dung mà khán giả yêu thích, một cách liên tục. Hãy tưởng tượng như bạn đang theo dõi một chương trình truyền hình yêu thích của mình, và bất ngờ chương trình đó bị ngừng phát sóng. Quản lý trang mạng xã hội cũng tương tự, nó giống như việc quản lý một kênh truyền hình. Đừng để khán giả của bạn cảm thấy bị bỏ rơi hoặc thất vọng.
III. Các thuật ngữ liên quan đến Content Pillar là gì?
Có những thuật ngữ quan trọng liên quan đến Content Pillar mà bạn cần biết. Đầu tiên, chúng ta có hai thuật ngữ chính: “Topic Cluster” và “Subtopic”.
- Topic Cluster: Đề cập đến việc sắp xếp các chủ đề vào một cụm lớn, được kết nối với một trang chủ đề chính, gọi là “Pillar Page”. Cụm này bao gồm một trang Pillar Page và một nhóm các Subtopic khác nhau, mỗi Subtopic chứa nội dung cụ thể và chuyên sâu về một khía cạnh cụ thể của chủ đề trên cùng một trang web.
- Pillar Page: Thường chứa nội dung tổng quát về một chủ đề mà bạn muốn khám phá và triển khai.
- Subtopic/Content Cluster: Là các chủ đề phụ, các khía cạnh cụ thể của chủ đề chính, giúp người đọc hiểu rõ hơn về toàn bộ chủ đề mà bạn đang thảo luận.
- Content Pillars: Đại diện cho một xu hướng quan trọng trong Content Marketing trong tương lai, giúp bạn xây dựng nội dung trang web một cách hiệu quả và có cấu trúc.
Xem thêm: Các dạng Content ECommerce
IV. Hướng dẫn triển khai Content Pillar thành công
Dưới đây là các bước triển khai Content Pillar hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:
Bước 1: Xác định chủ đề chính
- Chọn chủ đề rộng và liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn.
- Đảm bảo chủ đề mang giá trị cho độc giả.
- Xác định chủ đề chính dựa trên nhu cầu của đối tượng đọc trang web của bạn.
Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic
Sau khi đã xác định được chủ đề chính, bước tiếp theo là tạo các nhóm chủ đề và chủ đề phụ để hoàn thiện Topic Cluster.
Nghiên cứu từ khóa là một công việc quan trọng không thể thiếu, điều này quyết định cấu trúc nội dung cho trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Keyword Planner, Ahrefs, Keywordtool.io, Semrush,… để tìm các chủ đề phụ phù hợp cho chủ đề chính của mình. Hoặc bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa bằng cách tìm kiếm trên Google. Kết quả trang SERP sẽ giúp bạn hiểu những nội dung mà người dùng đang quan tâm.
Hơn nữa, bạn cũng nên xem xét cách triển khai nội dung trụ cột của các đối thủ cạnh tranh để học hỏi thêm.
Bước 3: Xây dựng trang cốt lõi
Khi xây dựng trang cốt lõi và tối ưu hóa nội dung, bạn cần chú ý đến:
- Phần mục lục và anchor text
- Tối ưu thẻ tiêu đề 1, 2, 3,…
- Liên kết nội bộ
- Liên kết ra ngoài
- Tối ưu hình ảnh
- Nút quay lại đầu trang
- Trang đích
- Nút call-to-action
Đọc thêm: Các dạng phổ biến của Evergreen Content
Bước 4: Viết Content Pillar chuyên nghiệp
So với một bài blog thông thường, các bài viết trên trang trụ cột thường dài hơn vì chúng phải bao quát toàn bộ nội dung về một chủ đề cụ thể. Vì vậy, việc tạo nội dung cho trang trụ cột yêu cầu sự mạch lạc, chất lượng và sử dụng hình ảnh hợp lý. Điều quan trọng là cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây để viết Content Pillar hiệu quả:
- Đáp ứng tầm quan trọng của Search Intent và bao gồm toàn bộ Cluster Content.
- Tránh đi sâu quá vào chi tiết, tập trung vào giới thiệu chủ đề tổng quan.
Bước 5: Phát triển chiến dịch quảng cáo cho bài viết trụ cột
Sau khi hoàn thành trang nội dung trụ cột, bạn cần thực hiện chiến dịch quảng cáo để lan truyền nó đến một loạt đối tượng khác nhau thông qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm:
- Chia sẻ trên các mạng xã hội khác nhau.
- Tạo chiến dịch quảng cáo.
- Sử dụng Email Marketing.
- Liên kết với các bài viết liên quan.
- Tiến hành tiếp thị trực tiếp.
- Thực hiện seeding bài viết trụ cột trên các nhóm và diễn đàn. Để biết thêm chi tiết về seeding nội dung, bạn có thể tìm hiểu thêm.
Mỗi bài viết trụ cột thành công sẽ mang đến thông tin hữu ích và giá trị cho người đọc. Vì vậy, việc quảng cáo là cần thiết để tiếp cận nhiều độc giả hơn, tăng lưu lượng truy cập vào trang web, từ đó cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google.
Bước 6: Cập nhật thông tin và điều chỉnh khi cần thiết
Chắc chắn bạn đã hiểu rõ vị trí và tầm quan trọng của Content Pillar trong chiến lược của một trang web hoặc blog. Đó chính là nền tảng cốt lõi của nội dung, cần phải theo dõi và phát triển chúng một cách cẩn thận, đảm bảo tính chính xác, tập trung giải quyết các vấn đề. Mọi thay đổi trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi sẽ khiến cho nội dung trở nên lỗi thời và không còn phù hợp. Do đó, việc cập nhật và chỉnh sửa nó trong thời gian ngắn là điều rất cần thiết. Khi đó, mỗi bài viết Content Pillar mới sẽ thực sự có giá trị và trang web của bạn sẽ được đánh giá cao hơn.
V. Sự khác biệt giữa Content Angle và Pillar Content
Content Pillar tập trung vào việc trả lời câu hỏi “What” liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. Loại nội dung này thường có cấu trúc tương tự nhau khi nói về cùng một lĩnh vực. Trong khi đó, Content Angle tập trung vào việc trả lời câu hỏi “How” của khách hàng liên quan đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Nội dung Angle cần phải sáng tạo và độc đáo để thu hút sự quan tâm của độc giả.
Content Pillar không chỉ là cơ sở quan trọng của một chiến lược nội dung chuyên nghiệp, mà chúng còn giúp bạn tự tin hơn về sự nhất quán cho các nền tảng mạng xã hội khác nhau! Hãy theo dõi Praz để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn nữa nhé!