Navigation Bar Là Gì? 13 Bí Kíp Giúp Tối Ưu Web Navigation Hiệu Quả

Thực tế cho thấy, các chi tiết nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Trong thế giới số hóa, cách bạn điều hướng trang web của mình có thể ảnh hưởng lớn đến lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi, đặc biệt dựa vào từ khóa và mức độ sử dụng. Việc thiết kế thanh điều hướng (navigation bar) đóng vai trò quan trọng. Nó cần phải tập trung vào trải nghiệm của người dùng cuối cùng, dễ quản lý và hướng dẫn khách truy cập đến nội dung mà họ đang tìm kiếm.

Navigation Bar là gì?
Navigation Bar là gì?

Mục Lục

I. Navigation Bar là gì? 

Thanh điều hướng hay còn gọi là navigation bar, là người bạn đồng hành không thể thiếu của mọi trang web. Với vị trí thường nằm ngay phía trên cùng của website, navigation bar đóng vai trò như một “hướng dẫn viên” dẫn lối khách truy cập đi khắp các ngóc ngách trên website một cách dễ dàng.

Thay vì phải scroll lên xuống, tìm kiếm lung tung, người dùng chỉ cần một cú click chuột vào các mục trên thanh điều hướng là có thể “nhảy” ngay đến trang cần đọc. Các mục điều hướng phổ biến bao gồm Giới thiệu, Sản phẩm/Dịch vụ, Tin tức, Liên hệ… tùy vào nội dung và đối tượng phục vụ của từng website.

Một điểm cộng lớn của navigation bar là tạo cảm giác thân thiện, gần gũi cho người dùng. Thay vì cảm thấy lạc lối, họ sẽ luôn nhận ra mình đang ở đâu trên trang web và biết cần click vào đâu để đọc tiếp phần kế tiếp. Đó chính là sức mạnh của người bạn đồng hành navigation bar vậy.

II. 05 loại web Navigation Bar hiệu quả 

Với vị trí thường nằm ngay phía trên cùng của các trang web, navigation bar giống như một “hướng dẫn viên” chỉ đường cho du khách tham quan khắp các ngóc ngách trên website. Có 5 loại navigation bar phổ biến và hiệu quả:

1. Horizontal Menu

Menu ngang dựa trên văn bản ngang, trình bày danh sách các trang chính của trang web theo chiều ngang. Thường, các mục trong menu ngang chỉ sử dụng một hoặc hai từ để mô tả nội dung. Bạn có thể tạo menu ngang bằng đồ họa hoặc văn bản HTML đơn giản.

2. Hamburger Menu

Hamburger menu là một giải pháp gọn nhẹ thường xuất hiện trên các trang web đáp ứng trên thiết bị di động. Nó ẩn đi menu truyền thống cho đến khi người dùng nhấp vào biểu tượng ba đường ngang. Được gọi là Menu Flyout, tùy chọn này cung cấp một phong cách tinh tế và hiện đại cho phiên bản trang web trên máy tính để bàn.

3. Mega Menu

Mega menu thường xuất hiện trên các trang web bán lẻ trực tuyến và doanh nghiệp cung cấp nhiều tùy chọn trong một menu. Đây là một giao diện thả xuống kích hoạt khi người dùng di chuột qua một liên kết hoặc khu vực xác định. Nó hiển thị toàn bộ tùy chọn trong một bảng điều khiển lớn và thường nhóm các chủ đề liên quan thành các danh mục.

4. Menu thả xuống khi rê chuột

Hover Activated Dropdown Menu hay còn được gọi là Menu thả xuống, nó được kích hoạt khi người dùng di chuột qua một liên kết và cung cấp các tùy chọn menu bổ sung. Với giao diện người dùng thiết kế tốt, bạn có thể tạo menu điều hướng chính trên các phiên bản máy tính để bàn để tạo trải nghiệm dễ sử dụng.

5. Thanh điều hướng cố định (Sticky or Fixed Menu)

Thanh điều hướng cố định không biến mất khi người dùng cuộn xuống trang web. Còn được gọi là thanh điều hướng liên tục, các menu này giúp người dùng duyệt trang web một cách thuận tiện, đặc biệt trên các trang web dài hoặc có tính năng cuộn dài.

III. Các yếu tố nên xem xét trong thanh điều hướng 

Nội dung và thiết kế của menu điều hướng 

Menu điều hướng chịu ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung trang web. Khi bạn thiết lập nội dung trang web, bạn cần quyết định những mục nào cần được đưa vào và ưu tiên trong menu điều hướng. Điều quan trọng là giữ cho tiêu đề các mục đơn giản và dễ hiểu.

  • Hypertext (Siêu văn bản): Đảm bảo rõ ràng sự phân biệt giữa siêu văn bản và nội dung thực tế trên trang. Người dùng cần phải dễ dàng nhận biết và hiểu sự khác biệt giữa chúng.
  • Màu Sắc: Đảm bảo rằng menu điều hướng nổi bật so với phần còn lại của trang. Sử dụng màu sắc, phông chữ và các yếu tố khác để phân biệt giữa nội dung chính và menu điều hướng.

Sử dụng các liên kết menu điều hướng 

Hiện nay, một số trang web sử dụng các liên kết trong menu điều hướng thay vì các nút. Trước đây, mặc dù các nút giúp làm nổi bật các liên kết trên trang, nhưng chúng không thân thiện với công cụ tìm kiếm. Điều này đã thay đổi, và việc sử dụng các liên kết có thể là lựa chọn tốt cho menu điều hướng.

Ẩn trường tìm kiếm 

Ẩn trường tìm kiếm cho đến khi cần sử dụng giúp giảm độ phức tạp của giao diện và là một xu hướng tốt cho các trang web không phụ thuộc vào tính năng tìm kiếm.

Thanh điều hướng cố định 

Thanh điều hướng cố định là một tính năng tuyệt vời, cho phép bạn di chuyển đến các phần khác nhau của trang mà không cần phải cuộn lên. Bạn cũng có thể bổ sung một liên kết với văn bản “Lên Đầu Trang” để thuận tiện trong việc di chuyển lên đầu trang nếu bạn không muốn thanh điều hướng che màn hình của mình.

Các yếu tố nên xem xét trong thanh điều hướng
Các yếu tố nên xem xét trong thanh điều hướng

IV. 13 bí kíp tối ưu hóa Navigation bar trên website

Navigation bar là bộ phận vô cùng quan trọng, giúp người dùng định hướng và dễ dàng khám phá các nội dung trên website. Dưới đây là 13 tips chi tiết giúp tối ưu hóa Navigation bar một cách hiệu quả:

1. Lập sơ đồ điều hướng

  • Xác định cụ thể từng trang, chủ đề then chốt của website. Ví dụ Trang chủ, Giới thiệu, Sản phẩm, Tin tức, Liên hệ…
  • Phân tích kỹ cấu trúc nội dung và mối liên hệ giữa các trang. Ví dụ trang Giới thiệu nên đặt trước Sản phẩm.
  • Dựa trên đó để xây dựng sơ đồ điều hướng một cách logic, dễ theo dõi. Có thể vẽ sơ đồ trên giấy hoặc công cụ có sẵn.

2. Chọn siêu văn bản rõ ràng

  • Định dạng các siêu văn bản link trên Navigation bar đậm, nổi bật hơn so với phần còn lại của website.
  • Có thể sử dụng màu sắc khác biệt, kích thước font lớn hơn, in đậm, gạch chân để người dùng dễ dàng nhận biết.
  • Nên đặt tên link ngắn gọn, dễ hiểu. Ví dụ: Trang chủ, Sản phẩm, Liên hệ…

3. Hợp lý hóa Navigation bar

  • Không nên đưa quá nhiều hoặc quá ít link lên Navigation bar. Khoảng 5-7 link là lý tưởng.
  • Nên chia thành các nhóm chủ đề logic, dễ ghi nhớ. Ví dụ: nhóm về Giới thiệu, nhóm về Sản phẩm… 
  • Sắp xếp các link theo thứ tự ưu tiên từ trái sang phải hoặc lớn xuống nhỏ.

4. Tách biệt Navigation bar với nội dung chính

  • Sử dụng màu nền khác biệt để Navigation bar nổi bật, tách biệt hoàn toàn với phần còn lại.
  • Để khoảng cách vừa đủ giữa Navigation bar và các yếu tố xung quanh.
  • Tránh đặt quá nhiều thứ trong Navigation bar làm người dùng nhầm lẫn.

5. Đặt Navigation bar ở vị trí tiêu chuẩn

  • Thông thường đặt Navigation bar ở đầu trang, bên trái hoặc phía trên cùng.
  • Người dùng quen với các vị trí này để tìm kiếm Navigation bar.
  • Có thể thêm menu điều hướng sáng tạo ở vị trí khác nếu cần.

6. Liên kết tới mục tiêu quan trọng

  • Đưa link đến các trang quan trọng để chuyển đổi, mua hàng như Trang chủ, Giới thiệu, Sản phẩm, Liên hệ…
  • Nếu có, thêm link tải App, Khuyến mãi để thu hút người dùng.

7. Tránh điều hướng theo định dạng

  • Không đặt tên link dựa trên định dạng file như “Download”, “Video”…
  • Tên link nên mô tả chủ đề hoặc nội dung của trang.

8. Tối ưu Navigation bar cho mobile

  • Navigation bar cần thao tác tốt trên mobile với kích thước và không gian hạn chế.
  • Có thể đơn giản hóa bằng cách dùng Hamburger Menu thay vì menu dài.

9. Thêm Call-to-Action

  • Thêm các nút kêu gọi hành động (CTA) như “Mua ngay”, “Đăng ký”… nhằm thu hút sự chú ý.
  • CTA nên đặt ở vị trí dễ thấy trên Navigation bar.

10. Giới hạn số lượng link

  • Giới hạn số link trên Navigation khoảng 5-7 là lý tưởng, tránh quá dàn trải.
  • Tập trung vào các mục thực sự quan trọng trên website.

11. Cân nhắc thứ tự các link

  • Đặt các link quan trọng vào vị trí đầu hoặc cuối Navigation bar để tăng khả năng nhìn thấy.
  • Link ít quan trọng hơn nên đặt vào giữa.

12. Xem xét Navigation bar chân trang

  • Navigation bar chân trang giúp điều hướng thêm ở cuối website.
  • Có thể lặp lại hoặc thêm link hữu ích chưa có ở menu trên.

13. Kiểm tra, cải thiện thường xuyên

  • Kiểm tra hiệu quả của Navigation bar thông qua phản hồi người dùng.
  • Điều chỉnh lại nếu cần để Navigation bar luôn phù hợp nhất.

Như vậy, với 13 bí kế được phân tích kỹ lưỡng trên đây, hy vọng bạn có thể tối ưu hóa Navigation bar một cách hiệu quả cho website của mình.

Navigation bar chính là người bạn đồng hành đắc lực, giúp người dùng khám phá một cách dễ dàng mọi ngóc ngách trên website. Với 13 bí kế tối ưu hóa navigation bar đã được chia sẻ chi tiết ở trên, hi vọng bạn đọc có thể áp dụng vào thực tế để xây dựng một hệ thống điều hướng hiệu quả cho website của mình.

Một navigation bar được thiết kế tốt sẽ giúp người dùng dễ dàng định hướng, tìm kiếm thông tin và cuối cùng là thực hiện các hành động mong muốn trên website như mua hàng, đăng ký dịch vụ,… đem lại ROI cao cho doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!