Mục Lục
I. Keyword Cannibalization là gì?
Keyword cannibalization, còn được gọi là xung đột từ khóa, xảy ra khi bạn có nhiều bài viết trên website cùng xếp hạng cho cùng một truy vấn tìm kiếm trên Google. Khi bạn nhắm mục tiêu cùng một từ khóa cho hai hoặc nhiều bài viết trên website, chúng sẽ cạnh tranh và ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của trang web trên các kết quả tìm kiếm. Thông thường, Google chỉ hiển thị 1 – 2 kết quả từ cùng một trang web cho một truy vấn cụ thể. Tuy nhiên, với các domain có uy tín cao, Google có thể hiển thị nhiều hơn.
II. Tác động của Keyword Cannibalization đến SEO
Keyword Cannibalization (xung đột từ khóa) có thể gây ra các vấn đề đáng chú ý đối với SEO. Khi nhiều bài viết trên website liên quan đến cùng một chủ đề và sử dụng các từ khóa tương tự, điều này có thể dẫn đến sự tranh chấp từ khóa giữa các trang. Kết quả là, Google có khó khăn trong việc xác định bài viết nào nên được ưu tiên xếp hạng cao hơn cho một truy vấn cụ thể. Thay vì đạt vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm, cả hai (hoặc nhiều) bài viết có thể bị ảnh hưởng và mất thứ hạng.
Trường hợp này xảy ra khi bạn tối ưu hóa các bài viết cho các từ khóa tương tự (không nhất thiết phải giống 100%). Ví dụ, nếu hai bài viết tương tự xoay quanh một chủ đề nhưng khai thác ở góc độ hơi khác nhau, đây vẫn có thể dẫn đến cuộc chiến từ khóa.
Đọc thêm: Khi nào nên sử dụng redirect 301 và 302 trong SEO
III. Làm cách nào để phát hiện và giải quyết xung đột từ khóa trên trang web?
1. Cách Nhận Biết Keyword Cannibalization
Phát hiện tranh chấp từ khóa trên website có thể thực hiện dễ dàng bằng cách thực hiện một số thao tác kiểm tra. Bạn có thể sử dụng cú pháp “site:domain.com ‘từ khóa'” để kiểm tra liệu website có xuất hiện nhiều kết quả trùng lặp trên trang kết quả tìm kiếm không.
Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm từ khóa “học nấu ăn” bằng cách sử dụng cú pháp “site:domain.com ‘học nấu ăn'” trên Google, và ba kết quả đầu tiên đều xuất hiện từ cùng một domain, có thể xuất hiện hiện tượng tranh chấp từ khóa.
2. Cách Xử Lý Tình Trạng Tranh Chấp Từ Khóa
Để giải quyết triệt hậu tình trạng xung đột từ khóa trên trang web, bạn cần thực hiện các bước sau:
- Kiểm tra nội dung
– Sử dụng cú pháp site:search trên Google để tìm tất cả các nội dung liên quan đến từ khóa bạn quan tâm. Ví dụ: site:example.com “từ khóa”.
– Lập danh sách các nội dung liên quan đến từ khóa này trên trang web của bạn.
- Theo dõi và phân tích
– Truy cập Google Search Console => Performance.
– Sử dụng bộ lọc theo truy vấn (Query) và nhập từ khóa bạn quan tâm. Ví dụ: “từ khóa”.
– Xem danh sách các từ khóa mà trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, lượng click và tỷ lệ click (CTR) tương ứng.
– Xem danh sách các trang nhận lượng lưu lượng (traffic) và lượng lưu lượng của mỗi trang.
- Xem xét giữ hoặc loại bỏ
– Dựa trên dữ liệu từ bước 2, bạn cần xem xét từng nội dung để quyết định liệu nên giữ lại hoặc loại bỏ chúng.
– Đánh giá xem các bài viết có thông tin trùng lặp có thể được kết hợp thành một bài viết không.
– Sử dụng 301 redirect để chuyển hướng các bài viết và trang mà bạn muốn loại bỏ.
- Giữ lại và redirect
– Với các bài viết không cạnh tranh cho từ khóa chính mà lại có từ khóa dài (long-tail keywords), hãy giữ lại chúng và chuyển hướng (redirect) chúng đến bài viết quan trọng hơn.
– Điều này sẽ giúp xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ giúp Google hiểu rõ mức độ quan trọng của các bài viết.
- Duy trì và kiểm tra
– Hãy thực hiện các bước này ít nhất mỗi năm một lần cho các từ khóa quan trọng mà bạn muốn xếp hạng.
– Điều này giúp duy trì và cải thiện hiệu suất SEO của trang web của bạn.
Để tóm tắt, khi kích thước của một trang web lớn và nội dung ngày càng phong phú, nguy cơ xảy ra xung đột từ khóa (keyword cannibalization) cũng gia tăng. Hy vọng rằng thông qua bài viết này về xung đột từ khóa, bạn sẽ tìm thấy những giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này và giúp trang web của bạn thăng hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm.