Công nghệ đã thay đổi diện mạo của lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, khiến nó trở nên thông minh, đa năng, sáng tạo và tiết kiệm hơn. Với sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật số, tấm bảng quảng cáo tĩnh trước đây đã trở thành những phương tiện truyền thông hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng một cách mạnh mẽ. Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) đang là xu hướng thịnh hành và tương lai của ngành quảng cáo ngoài trời.
Bạn đang tìm hiểu về DOOH? Đừng lo lắng! Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn tất cả các câu hỏi về DOOH, bao gồm định nghĩa, cách thức hoạt động, các loại hình phổ biến và ứng dụng của DOOH. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn một số ví dụ về các chiến dịch quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số ấn tượng. Hãy cùng khám phá và tận hưởng những tiềm năng của DOOH trong thế giới quảng cáo hiện đại!
Mục Lục
I. Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là gì?
Quảng cáo ngoài trời, hay còn gọi là Out-of-home (viết tắt là OOH), là một hình thức quảng cáo tiếp cận khách hàng khi họ bước ra ngoài đường phố. Được bao gồm trong OOH là Digital Out-of-home (viết tắt là DOOH) – sự kết hợp đột phá giữa quảng cáo ngoài trời truyền thống và các yếu tố kỹ thuật số.
DOOH không chỉ có khả năng tạo ra hiệu ứng chuyển động hấp dẫn, mà còn mang lại sự tương tác và tính linh hoạt cho người tiếp cận. Thông qua việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, DOOH có thể thay đổi nội dung quảng cáo và điều chỉnh quảng cáo phù hợp với mục tiêu và yêu cầu của từng nhóm khách hàng.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, DOOH đang trở thành xu hướng mới của ngành quảng cáo, đặc biệt là tại Việt Nam, nơi mà việc kết nối với khách hàng trở nên càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Và đúng như tên gọi của nó, DOOH đang đem đến những trải nghiệm quảng cáo ngoài trời mới mẻ, sống động và sáng tạo hơn bao giờ hết.
Xem thêm: Màn hình LED quảng cáo ngoài trời
II. Xây dựng thành công quảng cáo ngoài trời truyền thống đến quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số
Quảng cáo ngoài trời từ lâu đã được biết đến là một môi trường truyền thông ổn định và an toàn cho thương hiệu với khả năng hiển thị tuyệt vời. Đây là những kênh truyền thông đầy sức ép mà người dùng không thể tắt, chuyển kênh hay bỏ qua trước vẻ đẹp và tính thu hút của chúng.
Theo một nghiên cứu của Nielsen, quảng cáo ngoài trời (OOH) cung cấp tỷ lệ kích hoạt trực tuyến cao nhất so với các phương tiện truyền thông khác. Với sự kết hợp của công nghệ kỹ thuật số, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) đã đưa môi trường quảng cáo đến một kỷ nguyên mới với khả năng chuyển động và thu hút sự chú ý của khán giả gấp nhiều lần.
Nghiên cứu tại Anh chỉ ra rằng quảng cáo DOOH có khả năng được nhìn thấy gấp đôi và tác động gấp 2,5 lần so với quảng cáo OOH tĩnh. Theo Nielsen năm 2015, 75% người được hỏi nhớ về quảng cáo DOOH và 82% trong số họ cảm thấy thích thú khi tiếp nhận. Như vậy, DOOH không chỉ đem lại tính năng độc đáo mà còn mang lại hiệu quả truyền thông cao cho các thương hiệu.
III. Những ưu điểm tuyệt vời của kênh quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH
Sự ra đời của DOOH đã đóng góp quan trọng trong việc phục hồi và nâng cao vị thế của quảng cáo ngoài trời, tạo ra sức ảnh hưởng vượt trội đối với các nhà đầu tư. Đặc biệt, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số mang đến một loạt ưu điểm vượt trội, đủ sức lôi cuốn và thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp. Những ưu điểm nổi bật này có thể được kể đến như sau:
1. Nội dung quảng cáo đa dạng với DOOH
DOOH, một xu hướng quảng cáo ngoài trời mới, đang dần thay thế các biển quảng cáo tĩnh truyền thống bằng các biển quảng cáo kỹ thuật số đa dạng và ấn tượng hơn. Với khả năng hiển thị nội dung đa phương tiện, bao gồm cả hình ảnh chuyển động và âm thanh, DOOH tạo ra những trải nghiệm truyền thông đầy mê hoặc cho khách hàng.
Đặc biệt, DOOH có thể thay đổi nội dung quảng cáo sau mỗi 15 giây, mở ra nhiều cơ hội truyền thông hơn cho các nhà quảng cáo. Có thể ví như những chiếc TV khổng lồ ngoài đường phố, chúng thu hút sự chú ý của khách hàng, để lại ấn tượng sâu sắc và không thể phai nhòa sau một thời gian ngắn. Tóm lại, DOOH đang trở thành một công cụ truyền thông hữu ích và hiệu quả để các nhà đầu tư quảng cáo tạo ra các chiến dịch truyền thông thành công.
2. Nâng cao khả năng sáng tạo
DOOH là viết tắt của “Digital Out-Of-Home” – một hình thức quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời – đã mở ra một thế giới mới cho các nhà truyền thông, cho phép họ sáng tạo và thể hiện thương hiệu mạnh mẽ hơn. Nhờ tích hợp công nghệ hiện đại, các chiến dịch quảng cáo đột phá được tạo ra, bao gồm việc nhận dạng khuôn mặt khách hàng, thay đổi nội dung quảng cáo dựa trên tình hình thời tiết, tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, và nhiều hơn thế nữa.
Khả năng thu hút khách hàng đông đảo và liên tục của quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời được đánh giá cao hơn nhiều so với quảng cáo truyền thống. Nó tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và gây được sự chú ý của khách hàng tại bất cứ địa điểm nào mà nó xuất hiện. Với những lợi ích như vậy, không có gì ngạc nhiên khi quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời đang trở thành xu hướng mới và được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
3. Chọn lọc đối tượng khách hàng
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số đem lại một ưu điểm vượt trội, đó là tính cá nhân hóa cho từng khách hàng tiềm năng.
Nhờ vào công nghệ tiên tiến, những quảng cáo này có thể thu thập và phân tích thông tin về hành vi và cảm xúc của người xem. Điều này giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo và tạo sự tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng.
Điển hình là các thương hiệu nổi tiếng như Pepsi, British Airways, Nike hay Porsche đã tận dụng những quảng cáo DOOH này để thu hút sự quan tâm của khách hàng và tạo trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng.
4. Đưa ra bản báo cáo chi tiết hơn
Tương tự như quảng cáo trực tuyến, phần mềm chạy màn hình DOOH cũng mang lại những báo cáo hữu ích. Nhà đầu tư không chỉ có thể kiểm soát và quản lý thời gian hoạt động quảng cáo, tần suất phát sóng trong ngày mà còn có thể điều chỉnh và thay đổi linh hoạt khi cần thiết. Điều này giúp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam.
5. Tiết kiệm chi phí quản lý
Biển quảng cáo truyền thống tốn kém chi phí lắp đặt, in ấn và nhân sự cho mỗi chiến dịch quảng cáo mới. Tuy nhiên, với màn hình kỹ thuật số, mặc dù chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn, nhưng lại giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí về sau.
Đặc biệt, việc thay đổi nội dung quảng cáo mới trở nên vô cùng nhanh chóng chỉ với vài thao tác đơn giản tại bộ điều khiển đặt bên trong tòa nhà. Không chỉ thế, tuổi thọ của màn hình kỹ thuật số còn cao và được làm bằng những chất liệu bền vững, giúp bạn tiết kiệm chi phí bảo trì và duy trì vận hành trong thời gian dài.
IV. Định hướng phát triển DOOH trên toàn cầu
Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số đang trở thành một trong những kênh quảng cáo phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Theo dự báo của PwC, doanh thu DOOH sẽ vượt qua các khoản chi tiêu truyền thống vào năm 2020 và tiếp tục tăng trưởng 15% mỗi năm trong 4 năm tới. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của kênh truyền thông DOOH trong tương lai.
Hơn nữa, nhiều xu hướng mới của DOOH đang xuất hiện, hứa hẹn mang lại những tiện ích đáng kể cho người tiêu dùng và những lợi ích vượt trội cho các nhà quảng cáo. Các xu hướng đó bao gồm sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, dịch vụ định vị, sự kết hợp giữa DOOH và truyền thông xã hội, cùng với nhiều ứng dụng mới khác. Tất cả những điều này đang tạo ra cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của kênh quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số trong tương lai.
1. Đặt màn hình quảng cáo ở nhiều vị trí khác nhau
Quảng cáo ngoài trời đang là lĩnh vực phát triển nhanh nhất, đồng thời cũng là một trong những kênh quảng bá hiệu quả nhất hiện nay. Với sự giảm giá của màn hình LCD và công nghệ hiển thị LED cùng với sự nổi lên của các hệ thống lập trình hiện đại, ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số đang dự báo tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 40% trong giai đoạn 2015-2020.
Ở những thành phố lớn trên thế giới như New York, Hồng Kông hay vương quốc Anh, màn hình quảng cáo ngoài trời ngày càng được đặt tại các địa điểm mới để thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì vậy, để tôn vinh thương hiệu của bạn, việc tạo ra những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và độc đáo là rất quan trọng.
Hơn nữa, để thu hút sự chú ý của khách hàng, cách tiếp cận thông minh là kết nối quảng cáo của bạn với nhiều màn hình cùng một lúc ở nhiều địa điểm khác nhau. Điều này giúp đảm bảo thông điệp của bạn được truyền tải một cách nhất quán và thường xuyên, tạo ra ấn tượng sâu sắc và nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm. Hãy tận dụng cơ hội này để nâng cao doanh số bán hàng và tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.
2. Kết hợp mạng di động và DOOH đồng thời
Thế giới đang ngày càng trở nên kết nối hơn và quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) cũng không một ngoại lệ. Với sự ra đời của những công nghệ mới, DOOH có thể tích hợp một cách hiệu quả hơn với các nền tảng khác, như điện thoại di động.
Điều đáng chú ý là DOOH và điện thoại di động không phải là hai kênh truyền thông độc lập. Chúng được liên kết mật thiết và bổ sung lẫn nhau, tạo ra một sức mạnh kết hợp để nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo của bạn.
3. Nâng cao tính thông minh của quảng cáo
Khi DOOH phát triển, điều đó cũng đồng nghĩa với việc cần tích hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thông minh của các thành phố hiện đại. Điều này đã được thể hiện thông qua những ví dụ sau:
- Signature Outdoor đã cung cấp 22 vị trí kỹ thuật số di động liên kết với Wi-Fi tại Birmingham và Manchester. Những vị trí này còn được trang bị nhận dạng khuôn mặt và cung cấp kết nối cho người xem trên điện thoại di động.
- LinkNYC tại New York đã kết hợp bảng hiệu kỹ thuật số với Wi-Fi siêu tốc để tạo ra mạng lưới các điểm kết nối Wi-Fi công cộng. Những điểm này còn tích hợp tính phí thiết bị và một máy tính bảng để truy cập bản đồ địa phương và các điểm ưa thích khác.
- Paris sẽ nâng cấp 100 quầy báo trong thành phố vào năm tới bằng màn hình cảm ứng DOOH. Những quầy này cung cấp dịch vụ tự phục vụ kỹ thuật số, bán vé các sự kiện và cung cấp thiết bị sạc pin tiện dụng cho người đi đường.
Khi DOOH trở thành đặc điểm phổ biến của các thành phố thông minh, các nhà quảng cáo cần suy nghĩ cách tạo ra nội dung truyền thông thật hữu ích để thu hút người xem.
4. Quảng cáo đánh thức cảm giác
Trong những năm gần đây, kỹ thuật số đã ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở nên vô cùng hiệu quả trong việc xác định đối tượng. Nhờ vào các công nghệ tiên tiến như nhận dạng giới tính, theo dõi và nhận diện phương tiện giao thông, chúng ta đã có thể nhắm mục tiêu chính xác hơn và tối ưu hóa quy trình làm việc.
Không chỉ dừng lại ở đó, công nghệ nhận dạng còn tiếp tục được nâng cao với sự xuất hiện của những công nghệ mới, cho phép chúng ta nhận biết cảm xúc của một người tại thời điểm cụ thể. Và điều tuyệt vời hơn, trong tương lai gần, màn hình hiển thị DOOH có thể sẽ đưa ra thông tin quảng cáo phù hợp với từng cá nhân, dựa trên trạng thái cảm xúc của họ tại thời điểm đó.
Đó chính là những bước tiến vượt bậc của công nghệ, giúp chúng ta tiếp cận với một tương lai kỳ diệu và đầy tiềm năng.
5. Tích hợp hình ảnh và tương tác chất lượng cao HD
Công nghệ tiên tiến như màn hình OLED, chấm lượng tử và HDR đang mở ra một thế giới mới cho quảng cáo ngoài trời (DOOH). Các màn hình độ phân giải cao và tính năng trong suốt cùng với góc nhìn rộng đã tạo ra một sự khác biệt đáng kinh ngạc, cho phép hình ảnh hiển thị với độ sáng, sắc nét và chính xác tuyệt đối.
Với những hình ảnh này, không thể che giấu được bất kỳ sai sót nào. Điều đó đặt ra một thách thức mới cho các nhà quảng cáo: họ phải sáng tạo và chú trọng vào nội dung quảng cáo của mình để đảm bảo tính chính xác và thu hút được sự chú ý tuyệt đối từ khách hàng. Hãy khám phá những khả năng tuyệt vời mà công nghệ này đem lại cho quảng cáo ngoài trời của bạn!
V. Công nghệ kỹ thuật số và tác động của nó đến thị trường quảng cáo ngoài trời Việt Nam
Việt Nam không ngừng tiếp tục tiến tới với xu hướng phát triển toàn cầu và quảng cáo kỹ thuật số không phải là ngoại lệ. Ngày càng nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu khám phá tiềm năng của DOOH tại đất nước này. Việc xuất hiện ngày một nhiều màn hình led quảng cáo ngoài trời cỡ lớn, màn hình led quảng cáo tại nhà chờ xe bus và quảng cáo trong trung tâm thương mại đang chứng tỏ sự phát triển đáng kể. Đáng chú ý là người tiêu dùng Việt đang rất quan tâm và có sự thích thú lớn dành cho những tấm biển quảng cáo kỹ thuật số này.
Nước ngoài cũng đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng lớn của thị trường quảng cáo DOOH tại Việt Nam. Ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, màn hình quảng cáo kỹ thuật số đang “xâm chiếm” dần những tấm biển quảng cáo truyền thống. Trong hơn 10 năm hoạt động và phát triển, PRAZ Media đã nhanh chóng đón đầu xu hướng phát triển DOOH tại Việt Nam và đã xây dựng thành công mạng lưới màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời, trong trung tâm thương mại, siêu thị,… tại các thành phố lớn. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình, PRAZ tự tin đem lại những giải pháp quảng cáo chất lượng cao và hiệu quả cho các đối tác và khách hàng của mình.