Sitemap Là Gì? Hướng Dẫn Tạo Và Sử Dụng Sitemap Cho Website

Sitemap là gì? Làm thế nào để tạo và đăng ký sitemap với Google? Đây thường là câu hỏi mà những người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO thường gặp phải. Sitemap có thể coi là một bước quan trọng, giúp hướng dẫn bot của Google dễ dàng tiếp cận tất cả nội dung trên trang web. Trong bài viết này, Praz sẽ cung cấp thông tin chi tiết về Sitemap, cách tạo, và hướng dẫn đăng ký một cách đơn giản.

Sitemap là gì?
Sitemap là gì?

Mục Lục

I. Sitemap là gì?

Sitemap là một file văn bản XML liệt kê tất cả các trang và tệp tin trên website, được sắp xếp theo thứ tự phân cấp giảm dần. Sitemap giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc website của bạn và thu thập dữ liệu một cách hiệu quả hơn.

Giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên website hiệu quả hơn: Sitemap cung cấp cho các công cụ tìm kiếm một danh sách đầy đủ các trang và tệp tin trên website của bạn. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc website của bạn và thu thập dữ liệu một cách hiệu quả hơn.

Cho các công cụ tìm kiếm biết những URL nào bạn muốn ưu tiên xuất hiện: Bạn có thể sử dụng Sitemap để chỉ định các trang và tệp tin mà bạn muốn ưu tiên xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Điều này giúp bạn cải thiện thứ hạng của các trang và tệp tin đó trên các công cụ tìm kiếm.

Giúp các công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả trên trang tìm kiếm thông minh hơn: Sitemap giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các trang và tệp tin trên website của bạn. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả trên trang tìm kiếm một cách thông minh hơn, phù hợp với nhu cầu của người dùng.

II. Các loại Sitemap

Sitemap là một file liệt kê các trang và tệp tin trên website, được sắp xếp theo thứ tự phân cấp giảm dần. Sitemap có 2 loại chính là:

HTML Sitemap: Sitemap được xây dựng bằng mã HTML, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin trên website. HTML Sitemap thường được đặt ở phần Footer của website.

XML Sitemap: Sitemap được tạo ra để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên website một cách hiệu quả hơn. XML Sitemap thường được gửi cho các công cụ tìm kiếm thông qua Google Search Console.

Ngoài ra, còn có một số loại Sitemap phụ khác, được sử dụng để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu theo những cách phù hợp hơn với các loại website đặc biệt, chẳng hạn như website tin tức, website sử dụng media là nội dung chính,…

Các loại Sitemap phụ bao gồm:

Sitemap Index: Tập hợp các Sitemap phụ khác, được sử dụng để đặt trong file robots.txt.

Sitemap-category.xml: Sitemap liệt kê các danh mục trên website.

Sitemap-products.xml: Sitemap liệt kê các sản phẩm trên website.

Sitemap-articles.xml: Sitemap liệt kê các bài viết trên website.

Sitemap-tags.xml: Sitemap liệt kê các thẻ trên website.

Sitemap-video.xml: Sitemap liệt kê các video trên website.

Sitemap-image.xml: Sitemap liệt kê các hình ảnh trên website.

Các loại Sitemap phổ biến hiện nay
Các loại Sitemap phổ biến hiện nay

III. Hướng dẫn tạo sitemap cho trang web

1. Sitemap dành cho người dùng

Sitemap đóng vai trò quan trọng trong việc hiển thị cấu trúc của trang web, liên kết đến các trang con, và cung cấp mô tả ngắn gọn cho từng trang. Mục tiêu chính là giúp người dùng dễ dàng tra cứu, khám phá và truy cập nhanh chóng đến các trang con quan trọng.

Sitemap có tính chi tiết thay đổi tùy theo quy mô của trang web. Trang web nhỏ có thể tạo liên kết đến từng trang con, trong khi trang web lớn thường chỉ cần tạo sơ đồ đến trang cấp 2 hoặc 3 mà không cần đi sâu vào cấp 4 (do quá nhiều, người dùng không thể hiển thị hết). Vì sitemap này dành cho con người, thông tin thường được tổng hợp và không chi tiết quá về các trang con. Thông thường, nó chỉ cung cấp đường dẫn đến các danh mục chính.

Để tạo sitemap, bạn có thể sử dụng công cụ quản trị trang web của mình để tạo một trang web mới. Nội dung trong phần thân trang có thể được nhập thủ công hoặc dựa trên thông tin từ tệp XML (dưới đây) để chọn trang nào sẽ được thêm vào sitemap.

Hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp các tóm tắt và giải thích tương ứng cho từng đường dẫn để giúp người dùng hiểu rõ nội dung của từng trang và dễ dàng tìm kiếm thông tin, đồng thời thúc đẩy họ tiếp tục khám phá.

2. Hướng dẫn tạo sitemap.xml miễn phí và SEO chuẩn

File sitemap.xml giúp Google dễ dàng truy cập và thu thập dữ liệu từ toàn bộ trang web của bạn, là bước quan trọng trong chiến dịch SEO. Sitemap này đặc biệt hữu ích cho các công cụ tìm kiếm và những người làm SEO, nên cần bao gồm thật nhiều chi tiết. Đương nhiên, bạn cũng có thể loại bỏ những trang con bạn không muốn chia sẻ với công cụ tìm kiếm. Google sử dụng sitemap để chỉ mục (index) trang web của bạn.

Mặc dù file sitemap.xml là mã lập trình, không thân thiện với người dùng bình thường, nhưng bạn không cần phải lo lắng nếu bạn không phải là một lập trình viên. Tạo file sitemap.xml không phức tạp, vì hiện có nhiều công cụ trực tuyến hỗ trợ. Để thực hiện việc này, bạn cần có trang web hoạt động và kết nối internet. Nếu có thể, hãy sử dụng phần mềm Notepad++.

Dưới đây, Praz sẽ hướng dẫn sử dụng một công cụ trực tuyến đơn giản để tạo file Sitemap.xml.

Bước 1: Truy cập trang xml-sitemaps.com và điền tên miền trang web của bạn vào ô “Your website URL”. Điều chỉnh các tùy chọn theo nhu cầu của bạn, sau đó nhấn “Start” để bắt đầu quá trình tạo sitemap. Thời gian hoàn thành phụ thuộc vào kích thước của trang web của bạn.

Bước 2: Tải file kết quả về máy tính để chỉnh sửa. Bạn có thể sử dụng một trang web mới trong quản trị trang web của mình để thêm thông tin chi tiết và tạo mô tả cho từng đường dẫn.

Bước 3: Tải file xml lên trang web. Upload file sitemap.xml đã chỉnh sửa lên thư mục gốc của trang web của bạn. Sau đó, đăng ký sitemap này với các công cụ tìm kiếm. Việc này cần được thực hiện chỉ một lần và sau đó Google và Bing sẽ tự động cập nhật thông tin.

Sitemap luôn là một công cụ hỗ trợ quan trọng cho hoạt động SEO, giúp bot Google truy xuất bài viết trên trang web một cách nhanh chóng, ngay cả khi trang web của bạn có liên kết nội bộ kém. Praz tin rằng bài viết trên đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về Sitemap, cách tạo và khai báo nó một cách đơn giản. Hy vọng rằng bạn sẽ áp dụng kiến thức này để tối ưu hóa trang web của mình và tạo trải nghiệm thú vị cho người dùng, cũng như cải thiện tương tác với các công cụ tìm kiếm. Chúc bạn thành công!