Mục Lục
I. Khái niệm SEO từ khóa
1. Từ khóa là gì?
Từ khoá SEO là những từ và cụm từ trong trang web có chức năng mô tả nội dung của bài viết hoặc trang web chứa chúng. Từ khoá SEO đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho các bot của công cụ tìm kiếm và người dùng tìm kiếm và hiểu nội dung trang web, qua đó cải thiện thứ hạng trang web trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).
Khi một người tìm kiếm trên Google “giày bóng rổ nam,” Google cố gắng xác định chủ đề và ý định người dùng đang tìm kiếm. Dựa trên điều này, Google sẽ hiển thị danh sách các trang web liên quan đến nội dung đó.
Nếu trang web của bạn sử dụng từ khoá chính xác hoặc các cụm từ mà người dùng tìm kiếm làm từ khoá, bao gồm một phần của cụm từ (như “giày bóng rổ”) hoặc các cụm từ liên quan (như “giày nam,” “Adidas,” “top giày bóng rổ”), thì Google có thể hiển thị trang web của bạn ở vị trí đầu tiên.
2. SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa (Search Engine Optimization) là một kỹ thuật và bước quan trọng có ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm nhiều công đoạn và chiến lược nhằm đưa các từ khóa lên đầu trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.
II. Vai trò của việc lựa chọn từ khóa
Để SEO từ khóa thành công và tạo ra giá trị tốt, bạn cần tiến hành nghiên cứu từ khóa toàn diện, bao gồm cả từ khóa chính và từ khóa bổ trợ. Đây là danh sách toàn bộ các từ khóa mà người dùng quan tâm và tìm kiếm liên quan đến một chủ đề cụ thể. Bằng cách hiểu được ý định của người dùng thông qua các từ khóa này, bạn sẽ có khả năng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Tuy nhiên, khi chạy quảng cáo, một yếu tố quan trọng cần quan tâm là giá thầu. Các từ khóa sử dụng trong quảng cáo cần phải tối ưu hóa chi phí cho mỗi lần nhấp, đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo.
Thông thường, khi thực hiện SEO, bạn có thể chọn bất kỳ từ khóa nào (bất kỳ từ khóa mục tiêu hoặc từ khóa cho nội dung blog). Ngược lại, trong quảng cáo, các từ khóa thường liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Xem thêm: Phát Hiện Và Giải Quyết Xung Đột Từ Khóa
III. Cách lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả
Quá trình lựa chọn từ khóa là bước đầu tiên quan trọng khi triển khai SEO cho một trang web. Nó có tác động trực tiếp đến thời gian, công sức bạn đầu tư và sự thành – thất bại của dự án SEO. Dưới đây, GOBRANDING sẽ điểm qua những sai lầm phổ biến mà nhiều khách hàng thường mắc phải khi chọn từ khóa cho chiến dịch SEO, và sau đó, chúng tôi sẽ đề xuất cách lựa chọn từ khóa SEO một cách hiệu quả nhất.
1. Lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực website
Một sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa SEO là tập trung quá mức vào các từ khóa có lượt tìm kiếm cao, với mong muốn tiếp cận nhiều người. Tuy nhiên, các từ khóa có lượt tìm kiếm lớn thường có mức độ cạnh tranh cao, và việc cạnh tranh trong bảng xếp hạng Google có thể mất rất nhiều thời gian, đặc biệt đối với các trang web có nội dung yếu (có thể kéo dài hơn 1 năm).
Ví dụ: Sử dụng công cụ Keyword Planner để kiểm tra từ khóa “bàn văn phòng” trả về kết quả với 6.600 lượt tìm kiếm mỗi tháng, có độ cạnh tranh cao.
Những từ khóa như vậy khó để đạt vị trí hàng đầu trên Google, đặc biệt với các trang web có nội dung yếu hoặc mới bắt đầu triển khai SEO. Lúc này, lượt tìm kiếm không quyết định sự tiếp cận của bạn đến khách hàng. Thay vào đó, bạn nên tìm từ khóa phù hợp với trang web của mình, có lượt tìm kiếm trung bình và độ cạnh tranh thấp, giúp từ khóa thăng hạng nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Ví dụ: Với sản phẩm bàn văn phòng, bạn có thể chọn từ khóa “bàn văn phòng giá rẻ,” với lượt tìm kiếm 1.300 lượt tìm kiếm mỗi tháng và độ cạnh tranh vừa phải.
Khi tìm kiếm trên Google, bạn có thể thấy mức độ cạnh tranh giữa các từ khóa. Từ khóa “bàn văn phòng” có 179 triệu kết quả, trong khi từ khóa “bàn văn phòng giá rẻ” chỉ có 53,6 triệu kết quả. Có ít website cạnh tranh hơn gấp 3 lần, giúp cơ hội thăng hạng cao hơn.
Lựa chọn từ khóa phù hợp với nội lực website, tránh sử dụng từ khóa có cạnh tranh mạnh. Điều này cho thấy, bạn nên chọn từ khóa dài, ít cạnh tranh để làm SEO. Mặc dù lượt tìm kiếm không cao bằng từ khóa ngắn, nhưng cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm cao hơn cho các từ khóa với lượng tìm kiếm lớn. Sau khi trang web đã được tối ưu hoá tốt và có lượng truy cập ổn định, bạn có thể dễ dàng làm SEO cho các từ khóa có lượng truy cập cao hơn.
2. Chọn từ khóa theo các nhóm chủ đề cụ thể.
Một sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa SEO là lựa chọn quá nhiều từ khóa riêng lẻ để thực hiện SEO. Thường, mọi người chỉ tập trung vào một từ khóa trọng tâm cho mỗi chủ đề, sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ, một khách hàng cung cấp giấy dán tường có thể chọn từ khóa “giấy dán tường” làm từ khóa trọng tâm cho chiến dịch SEO.
Tuy nhiên, khi lựa chọn từ khóa theo cách này, thời gian cần thiết để đạt vị trí hàng đầu trên Google có thể rất lâu. Đồng thời, giữa các nội dung trên trang web, không có mối kết nối với nhau. Cụ thể, các nội dung trong cùng một chủ đề không đủ để dẫn dắt khách hàng từ bài viết này đến bài viết khác. Điều này khó thuyết phục người mua lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Để khắc phục điều này, bạn nên lựa chọn từ khóa SEO theo từng nhóm chủ đề với mục tiêu:
– Các từ khóa này sẽ bổ trợ lẫn nhau, giúp quá trình SEO đạt hiệu quả nhanh chóng.
– Website sẽ có các nội dung liên quan, dẫn dắt người dùng tìm hiểu thêm về các nội dung trong cùng một chủ đề.
– Tiếp cận nhiều khía cạnh và đối tượng khách hàng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ: Nếu bạn làm SEO cho sản phẩm giấy dán tường, ngoài từ khóa “giấy dán tường,” bạn cũng nên tìm các từ khóa khác như “giấy dán tường hàn quốc,” “giấy dán tường 3d,” “giấy dán tường phòng khách,” “mẫu giấy dán tường đẹp,” và nhiều từ khóa khác.
3. Tránh sử dụng từ khóa quá tổng quát khi bạn muốn tối ưu hóa bán hàng
Sai lầm thứ ba khi xây dựng bộ từ khóa SEO là lựa chọn những từ khóa quá chung chung, nhưng mục tiêu lại là bán hàng. Những từ khóa như vậy thường có lượng tìm kiếm lớn, nhưng người dùng thường không có ý định cụ thể khi tìm kiếm. Việc SEO cho những từ khóa này có thể khó để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn.
Ngoài ra, đa phần những từ khóa chung chung này không chứa ý định mua hàng từ phía người dùng. Người dùng thực sự muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ tìm các từ khóa cụ thể hơn, và người dùng thường ít khi sử dụng từ khóa chung chung như vậy. Nếu trang web không có nội lực mạnh, thì rất khó để đạt được vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm với những từ khóa này. Chúng có thể phù hợp hơn cho mục đích quảng bá thương hiệu hơn là bán hàng.
Nếu nguồn ngân sách cho chiến dịch SEO của bạn hạn chế, bạn nên chọn những từ khóa cụ thể và chi tiết để làm SEO. Mức độ cạnh tranh cho các từ khóa này thấp hơn so với các từ khóa chung chung, cung cấp cơ hội tốt hơn để đạt vị trí hàng đầu trên Google và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trang web.
Với các kiến thức đã chia sẻ, PRAZ hi vọng bạn đã hiểu rõ về SEO từ khóa là gì, các loại từ khóa và cách chọn từ khóa SEO một cách hiệu quả. SEO từ khóa là một công cụ quan trọng giúp trang web của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm, giúp nhanh chóng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và thu hút khách hàng có chất lượng cao. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, bạn cần thực hiện nghiên cứu cẩn thận và lựa chọn từ khóa phù hợp với nội dung và khả năng của trang web, cũng như phù hợp với mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng của bạn.