12 kinh nghiệm giúp làm Marketing online thành công

Tiến hành Marketing là điều cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp. Nếu không có Marketing, nguy cơ thất bại sẽ cực kỳ lớn. Đặc biệt là trong thời công nghiệp 4.0, doanh nghiệp sẽ chẳng thể tồn tại nếu không biết Marketing, cụ thể hơn là Marketing online. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, Praz Media muốn chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm Marketing online hiệu quả. Cùng đón đọc nhé! 

Kinh nghiệm Marketing 1: Liên tục xây dựng các nội dung độc đáo cho Website

Kinh nghiệm Marketing đầu tiên mà Praz Media muốn gửi tới các bạn liên quan đến việc xây dựng nội dung cho Website. Website hay còn gọi là trang thông tin điện tử. Đây là trang mà doanh nghiệp dùng với mục đích giới thiệu, cập nhật những thông tin về sản phẩm, hoạt động cũng như tin tức, chia sẻ bí quyết,… nhằm kích thích sự quan tâm của mọi người. Từ đó, giúp thương hiệu phát triển hơn. 

Xây dựng nội dung độc đáo cho Website

Xây dựng nội dung độc đáo cho Website

Vậy nên, nội dung Website càng đa dạng, độc đáo thì sẽ càng thu hút được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay, dạo quanh trên Internet, có không ít những Website rất nghèo nàn về mặt nội dung, cụ thể như chỉ quanh quẩn đề cập tới bán hàng. Nếu muốn tạo được sự nổi bật, bạn phải không ngừng cập nhật những thông tin “mới toanh” cho Website. Hãy nhớ là chúng phải “mới” thực sự. 

Còn nếu bạn chỉ lượm nhặt từ các Website khác rồi cắt ghép, chỉnh sửa lại câu từ thì bạn sẽ chẳng nhận được sự quan tâm của khách hàng đâu. Bởi họ đã quá nhàm chán khi phải đọc “10 bài như 1” trên công cụ tìm kiếm Google. Do đó, chỉ có sáng tạo mới giúp bạn thu hút được nhiều vị khách mới ghé thăm Website và gia tăng sự quay lại của những khách hàng cũ. Hơn thế, Website của bạn cũng sẽ được Google đánh giá tốt vì bạn đang xây dựng sự uy tín dựa trên nội dung cung cấp. Như vậy, cơ hội bài viết xuất hiện trên trang nhất kết quả tìm kiếm cũng cao hơn.

Một số kinh nghiệm làm Marketing dựa trên nội dung Website mà bạn cần chú ý là:

  • Nội dung trên Website cần được xuất bản định kỳ mỗi tuần, càng nhiều càng tốt, tối thiểu là 2 bài/ tuần.
  • Dựa trên vấn đề được đề cập nhiều trên Internet, bạn hãy thử sáng tạo dưới góc nhìn mới để thu hút người đọc hơn.
  • Hãy đưa ra nội dung mới dựa trên những kinh nghiệm tích lũy của bản thân.
  • Đa dạng nhiều hình thức trình bày nội dung: video, infographic, ảnh chụp, hình vẽ…
  • Cập nhật tin tức nhanh chóng. Những thông tin đó có thể là từ sự phát hiện của doanh nghiệp hay từ những trang tin tức lớn trong nước và quốc tế.

Kinh nghiệm Marketing 2: Tối ưu trải nghiệm của người dùng trên website

Ngoài việc xây dựng nội dung độc đáo cho Website, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên Website cũng là kinh nghiệm Marketing online mà Praz Media muốn chia sẻ cùng với các bạn. Mục tiêu mà Marketing online hướng đến không chỉ là kéo thật nhiều khách “ghé thăm” vào Website của bạn mà hơn thế là cần phải tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên Website. Thật vậy, nếu càng nhiều khách đến với Website của bạn nhưng họ lại không có những trải nghiệm tốt thì điều đó sẽ đem đến cho doanh nghiệp những tổn thất nặng nề. 

Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư nhiều chi phí cho việc quảng cáo, ví dụ như quảng cáo Pay-Per-Click chỉ để “mua” lượt tương tác của người dùng. Tuy nhiên, sau khi khách hàng click vào Website thì lại thoát ra ngay sau đó vì họ không cảm nhận được giá trị mà họ mong muốn. Như vậy, có phải bạn đang làm Marketing online sai cách hay không? 

Tối ưu trải nghiệm người dùng trên Website

Tối ưu trải nghiệm người dùng trên Website

Vậy nên, kinh nghiệm làm Marketing cho bạn là phải tập trung vào trải nghiệm người dùng trên Website. Chẳng hạn như tốc độ tải trang là một ví dụ về trải nghiệm của người dùng. Một khảo sát của Akamai và Gomez.com cho biết rằng có tới 79% người dùng thoát trang nếu tốc độ tải trang vượt quá 3s. Và 80% trong số đó khẳng định sẽ không quay lại Website trong những lần tiếp theo. Chưa dừng lại ở đó, khoảng 45% người dùng sẽ chia sẻ sự không hài lòng này tới bạn bè và người thân. Do đó, có thể thấy, ngó lơ trải nghiệm người dùng trên Website sẽ khiến bạn đón nhận những thất bại nặng nề.

Dưới đây là một số kinh nghiệm Marketing online trong việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng Website mà bạn có thể tham khảo:

  • Thiết kế giao diện Website đơn giản, rõ ràng, dễ dàng cho người dùng sử dụng.
  • Hình ảnh đem đến phải rõ nét và thể hiện được nội dung .
  • Tốc độ tải trang không nên quá 3s.
  • Thiết kế Website “thân thiện” với thiết bị di động nhằm mục đích tối ưu trải nghiệm người dùng trên mobile.
  • Đa dạng các hình thức thanh toán, có thể liên kết với các cổng thanh toán phổ biến như Momo, Zalopay… giúp người dùng có thể thanh toán nhanh chóng, dễ dàng.
  • Đặt các thông tin liên lạc ở vị trí mà người dùng có thể dễ dàng tìm thấy khi cần.
  • Biết cách điều hướng luồng nội dung. Điều đó giúp khách hàng ở lại Website lâu hơn.
  • Cần có sự đồng bộ trong thiết kế Website như font chữ, size chữ, màu sắc…

Kinh nghiệm Marketing 3: Làm sao để khách hàng luôn nhìn thấy Website của bạn khi họ search Google

Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Theo thống kê, trung bình mỗi giây có tới 40.000 lượt tìm kiếm. Dựa trên điều đó, kinh nghiệm làm Marketing là phải để khách hàng luôn thấy Website của bạn khi search điều gì đó trên Google. Tức là bằng cách nào đó, bạn cần đưa Website lên những vị trí đầu tiên trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm. Bởi lượng lớn truy cập đến từ trang tìm kiếm đầu. Nếu bạn bỏ qua kinh nghiệm Marketing online này, bạn sẽ đánh mất những cơ hội tăng doanh thu “béo bở” cho doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, bạn có thể tham khảo 2 cách sau:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO (Search Engine Optimization).
  • Chạy quảng cáo Google Ads.

Google Ads

Google Ads

Với cách thức chạy quảng cáo, doanh nghiệp cần trả tiền cho công cụ tìm kiếm Google để giúp Website kết nối được đến người tìm kiếm một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể thấy Website của bạn khi bạn dừng trả tiền cho Google. 

Còn đối với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao khả năng hiển thị và thứ hạng của một Website để cải thiện kết quả tìm kiếm của nó trên Google. Nói cách khác, SEO là cả một quá trình dài, từ việc nghiên cứu từ khóa đến xây dựng nội dung chứ không chỉ đơn giản là dùng tiền để “mua” vị trí trang đầu. Vậy nên, SEO sẽ mang những hiệu quả về lâu dài. Cụ thể là khi bạn đã thành công xuất hiện trên trang đầu và muốn dừng SEO thì Website sẽ không biến mất ngay lập tức. Thay vào đó, thứ hạng của Website được giảm dần sang các trang 2, trang 3… ở phía sau. 

Theo thống kê của Google, đa số người dùng (khoảng 65%) có xu hướng click vào 10 vị trí tìm kiếm tự nhiên đầu tiên (vị trí của SEO) và chỉ có khoảng 10% người dùng click vào quảng cáo. Phần còn lại (25%) sau khi click vào quảng cáo sẽ quay sang click vào các kết quả SEO. Như vậy, có thể khẳng định rằng, nếu doanh nghiệp làm tốt trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm doanh nghiệp sẽ vừa tiết kiệm được chi phí quảng cáo, lại có đem lại hiệu quả vô cùng cao. Doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi không thể tự thực hiện SEO mà phải thuê các bên có chuyên môn làm. 

Kinh nghiệm Marketing 4: Công khai địa chỉ Website trên các kênh tiếp xúc khách hàng

Với kinh nghiệm Marketing online của mình, Praz Media tin rằng bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng mong muốn khách hàng tìm hiểu về sản phẩm và các nội dung trên Website. Để làm được điều đó, các bạn nên công khai địa chỉ Website của doanh nghiệp tại tất cả những điểm tiếp xúc với khách hàng. Như vậy, sẽ góp phần làm gia tăng lượt “ghé thăm” Website của doanh nghiệp. Ngoài ra, kinh nghiệm làm Marketing này còn giúp bạn đem đến một hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn của doanh nghiệp trong tâm trí người dùng.

Cập nhật địa chỉ Website tại những điểm tiếp xúc với khách hàng

Cập nhật địa chỉ Website tại những điểm tiếp xúc với khách hàng

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về kinh nghiệm Marketing online trên:

  • Ví dụ 1: Bạn có thể công khai địa chỉ Website trên các nền tảng mạng xã hội khách của doanh nghiệp như Facebook, Zalo…
  • Ví dụ 2: Tại mỗi bài đăng trên mạng xã hội, bạn hãy để thêm phần thông tin của doanh nghiệp, trong đó có địa chỉ Website. Như vậy giúp các bài đăng trở nên chuyên nghiệp hơn và cũng tạo được sự tin tưởng với người dùng.
  • Ví dụ 3: Tại các email gửi cho khách hàng, doanh nghiệp nên cài đặt phần “chữ ký” với các thông tin liên quan về doanh nghiệp, bao gồm cả địa chỉ Website. Điều đó giúp bạn chiếm được cảm tình của người nhận tin.

Nhìn chung, kinh nghiệm Marketing online này hướng doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp xúc của khách hàng với Website, giúp khách hàng nhìn thấy và truy cập vào Website một cách nhanh chóng nhất.

Kinh nghiệm Marketing 5: Chia sẻ những bài viết “độc đáo” có trên Website của bạn cho những kênh khác

Không chỉ chú trọng vào xây dựng nội dung độc đáo cho Website mà còn cần phải chia sẻ các bài viết độc đáo đó trên các kênh truyền thông khác của doanh nghiệp. Đó có thể là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Linkedin hay Email Marketing… Đây là kinh nghiệm Marketing online mà các Marketer cần lưu ý. Tại sao lại vậy? Bởi bạn đã tốn nhiều thời gian, công sức mới có thể tạo nên những bài viết sáng tạo, mới mẻ trên Website. Vậy nên nếu không mang chúng “đi xa” hơn thì thật uổng phí.

Chia sẻ nội dung Website trên các nền tảng xã hội

Chia sẻ nội dung Website trên các nền tảng xã hội

Chẳng hạn, trên Fanpage Facebook của doanh nghiệp, ngoài đăng trực tiếp hình ảnh và nội dung thì bạn có thể chia sẻ thêm những bài viết từ Website. Như vậy, những nội dung sáng tạo sẽ được tiếp cận đến nhiều người hơn. Bên cạnh đó, nhờ vào sự chia sẻ trên các kênh khác, Website cũng được Google đánh giá cao hơn.

Hay với những nội dung độc đáo trên Website, bạn còn có thể dùng nó để gửi Email Marketing chăm sóc khách hàng. So với các Email mang tính chất bán hàng, những Email chia sẻ nội dung, tin tức mới, sáng tạo sẽ dễ chiếm được cảm tình của khách hàng hơn. Và như vậy, chắc chắn, lượng truy cập Website của bạn sẽ tăng lên.

Kinh nghiệm Marketing 6: Tạo cho mình một profile mạng xã hội cực chất

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mọi người có xu hướng lên mạng tìm kiếm bất cứ thông tin nào mà họ chưa rõ. Chẳng hạn, đứng trước quyết định mua sản phẩm hàng hóa nào đó, người tiêu dùng sẽ lên các công cụ tìm kiếm tìm hiểu thông tin của doanh nghiệp để xem xét về tính hợp pháp, sự uy tín.

Sự hiện diện của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông xã hội là căn cứ vô cùng quan trọng tác động tới hành vi của người tiêu dùng. Vậy nên, hãy tạo cho doanh nghiệp của bạn một profile mạng xã hội cực chất. Chẳng hạn như nếu Fanpage Facebook của doanh nghiệp bạn có tới hàng trăm nghìn lượt thích, mức độ tương tác của người dùng trên trang cũng cao thì nó sẽ giúp bạn tạo dựng được lòng tin và uy tín cho những khách hàng mới đang tìm hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, khả năng mua hàng của họ sẽ cao hơn.

Tạo profile mạng xã hội cực chất

Tạo profile mạng xã hội cực chất

Có thể nói, mạng truyền thông xã hội là nơi vô cùng tuyệt vời để tiếp thị doanh nghiệp tới khách hàng. Vậy nên, đây là một trong những kinh nghiệm làm Marketing mà bạn cần đặc biệt chú ý.

Kinh nghiệm Marketing 7: Lập danh sách Email khách hàng

Xây dựng danh sách Email khách hàng là một kinh nghiệm Marketing online hữu hiệu mà bạn không nên bỏ qua. Đó còn được gọi là phương thức Email Marketing. Tức là doanh nghiệp sẽ sử dụng thư điện tử (Email) để gửi những nội dung mà mình mong muốn tới khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại. Nội dung đó có thể là thông tin/ bán hàng/ tiếp thị/ giới thiệu sản phẩm… 

Email Marketing

Email Marketing

Với hình thức này, bạn có thể dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng và tác động tới suy nghĩ, hành vi của họ. Bên cạnh đó, Email Marketing còn giúp doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Qua hình thức Email Marketing, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào doanh nghiệp. Từ đó khả năng quay lại mua hàng sẽ cao hơn, và doanh nghiệp có thể xây dựng được một lượng kha khá hàng trung thành cho mình.

Kinh nghiệm Marketing 8: Tìm hiểu xem đối thủ của bạn đang làm gì trên các trang mạng xã hội

Có một câu nói thế này: “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Thực tế cho thấy, câu nói đó cũng hoàn toàn đúng trong Marketing online. Biết đến những chiến lược của doanh nghiệp thôi chưa đủ mà bạn còn cần phải nắm được hướng đi của đối thủ cạnh tranh. Và tìm hiểu về những gì mà họ đang làm trên các trang mạng xã hội là cách giúp bạn thực hiện được điều đó. 

Qua những điều đối thủ thể hiện, bạn sẽ biết được ưu điểm của họ trong cách làm Marketing online là gì, nhờ đâu mà họ lại có thể thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người như thế. Từ đó, có thể học hỏi và đổi mới, sáng tạo chúng vào chiến lược Marketing online của doanh nghiệp. Ngoài những ưu điểm của đối thủ, bạn cũng có thể nhìn nhận được những mặt hạn chế của họ và rút ra kinh nghiệm Marketing online cho doanh nghiệp.

Kinh nghiệm Marketing 9: Tạo ngân sách tiếp thị trực tuyến phù hợp với tình hình tài chính của mình

Trong Marketing online, ngân sách cũng là vấn đề đáng được quan tâm. Chi bao nhiêu cho Marketing online mới là đủ? Có lẽ, không ai dám khẳng định chắc chắn khoản tiền cụ thể sẽ đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Nhìn chung, để thiết lập được ngân sách tiếp thị trực tuyến còn cần dựa vào sự phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp. 

Cân đối ngân sách tiếp thị trực tuyến

Chẳng hạn, khi doanh nghiệp bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ với khả năng tài chính không mấy dư dả thì việc đầu tư quá nhiều chi phí cho hoạt động Marketing online là điều không hợp lý. Bởi doanh nghiệp còn rất nhiều khoản phải đầu tư và chi trả. Và thậm chí,  doanh nghiệp sẽ phải hứng chịu những tổn thất nặng nề nếu dành quá nhiều chi phí cho Marketing online nhưng hiệu quả nhận được lại không mấy khả thi. 

Kinh nghiệm Marketing 10: Chính thức hoá chiến lược tiếp thị thành một kế hoạch bài bản

Chiến lược tiếp thị được hiểu là cách thức giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu Marketing đã đề ra. Mục tiêu đó có thể là: thỏa mãn nhu cầu khách hàng, chiến thắng trong cạnh tranh và thu về lợi nhuận… Vậy nên việc chính thức hóa chiến lược tiếp thị thành một kế hoạch bài bản là điều vô cùng cần thiết. 

Chính thức hóa chiến lược tiếp thị thành kế hoạch cụ thể

Chính thức hóa chiến lược tiếp thị thành kế hoạch cụ thể

Kế hoạch tiếp thị được hiểu là bản phác thảo đầy đủ những chiến lược tiếp thị đã đề ra. Trong kế hoạch này sẽ thể hiện một số nội dung quan trọng như: đối tượng tiếp thị doanh nghiệp mà hướng tới, cách thức tiếp thị, chiến lược để liên kết với khách hàng và thu hút doanh số bán hàng…  Vậy nên, kinh nghiệm Marketing online này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về cả tiến trình Marketing online của mình, hiểu rõ công việc của từng giai đoạn cụ thể. Từ đó, giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc thực hiện cũng như theo dõi, giám sát hiệu quả đạt được.

Kinh nghiệm Marketing 11: Tìm hiểu các loại chiến lược Marketing, kênh và nền tảng

Khi làm Marketing online, doanh nghiệp không thể bỏ qua các loại chiến lược, kênh và các nền tảng mạng xã hội. Bởi Marketing online là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức là doanh nghiệp sẽ tận dụng sự phát triển của Internet để gửi gắm thông điệp về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng. Từ đó, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh, nền tảng mà khách hàng dành thời gian để đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến. 

Tìm hiểu về các nền tảng mạng xã hội

Tìm hiểu về các nền tảng mạng xã hội

Vậy nên việc tìm hiểu các loại Marketing, kênh và nền tảng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các yếu tố phù hợp với doanh nghiệp của mình. Cụ thể như, doanh nghiệp có thể xác định rõ các kênh, nền tảng mình thực hiện hoạt động truyền thông Marketing online, chiến lược mình sẽ thực hiện trên các kênh đó…

Một số kênh, nền tảng doanh nghiệp có thể tham khảo đó là:

  • Kênh: Website, Social Media, Search Engine Marketing, Email Marketing, Mobile Marketing…
  • Nền tảng: Facebook, Instagram, Linkedin, Twitter…

Kinh nghiệm Marketing 12: Theo dõi, đo lường những gì bạn đã thực hiện

Kinh nghiệm Marketing online cuối cùng mà Praz Media muốn dành tặng bạn là cần theo dõi, đo lường những công việc đã thực hiện. Bạn có thể đo lường thông qua các chỉ số như: lưu lượng truy cập, lượng traffic của từng kênh, tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ chuyển đổi… Việc theo dõi sát sao và đo lường giúp có thể bạn đánh giá hiệu quả của các kênh truyền thông, các nền tảng mạng xã hội… Từ đó, có những điều chỉnh kịp thời và hợp lý. 

Theo dõi, đo lường những hoạt động đã thực hiện

Theo dõi, đo lường những hoạt động đã thực hiện

Chẳng hạn, khi lượng tương tác của doanh nghiệp trên nền tảng Facebook không đạt được như mong đợi thì việc theo dõi sát sao sẽ giúp doanh nghiệp sớm nhận ra điều đó. Và doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý để đạt được mục tiêu Marketing đã đề ra. 

Kết luận:

Trên đây, là toàn bộ những kinh nghiệm Marketing Praz Media muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng nó sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm những bài học mới mẻ để vận dụng trong thực tiễn Marketing online của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.