Quản trị marketing là gì ? Vai trò của ngành quản trị marketing đối với doanh nghiệp

Xã hội hiện đại ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc Marketing càng chứng tỏ được vai trò, tầm quan trọng của mình trong việc thúc đẩy doanh thu cũng như sự lớn mạnh của doanh nghiệp. Mặc dù phổ biến là vậy, song không phải ai cũng hiểu đủ, hiểu đúng về Marketing, hay ngành quản trị Marketing là gì, vai trò của quản trị Marketing được thể hiện ở những khía cạnh nào và quản trị Marketing bao gồm các công việc gì? Hãy cùng PRAZ đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi vừa rồi trong nội dung bài viết dưới đây!

mặc dù phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu đúng quản trị marketing là gì

mặc dù phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu đúng quản trị marketing là gì

Mục Lục

Quản trị marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm quản trị Marketing là gì, bạn cần nắm được Marketing là gì. Vậy cụ thể thì khái niệm này nên được hiểu thế nào, hãy tiếp tục đọc những dòng tiếp theo đây!

Philip Kotler – Vị giáo sư người Mỹ được xem là “cha đẻ” của ngành Marketing cho rằng: “Marketing là quá trình mà các cá nhân hay tập thể đạt được tất cả những gì họ cần và muốn thông qua quá trình tạo lập, cống hiến, và trao đổi một cách tự do những giá trị của các sản phẩm và dịch vụ” (Marketing is the science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit).

Nhìn chung, có thể hiểu một cách đơn giản thế này: Marketing được ví như hoạt động tiếp thị, quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng trực tiếp, bán hàng cá nhân,… Thông qua những phương tiện khác nhau, Marketing đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng mục tiêu để từ đó thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ nhằm gia tăng doanh thu.

Vậy quản trị Marketing là gì? Khái niệm Marketing mà PRAZ vừa nói đến ở trên chính là một phần công việc quan trọng nằm trong quá trình quản trị Marketing. Hiện nay, Marketing là yếu tố không thể thiếu đối với mỗi nhà quản trị chuyên về hoạch định, kế hoạch của doanh nghiệp. Trước sự phủ sóng rộng rãi của khái niệm Marketing, nhiều người cũng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến câu hỏi ngành quản trị Marketing là gì.

ngành quản trị marketing đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi trọng

ngành quản trị marketing đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi trọng

Trong tiếng anh, quản trị Marketing là Marketing Strategy – Một trong những công việc nắm giữ sự thành công của một chiến dịch Marketing. Cụ thể hơn, quản trị Marketing là hoạt động hoạch định, đánh giá, phân tích, kiểm tra, giám sát nhằm lập ra kế hoạch, đề xuất hướng đi phù hợp cho những kế hoạch, dự định khi doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt sản phẩm, dịch vụ nào đó. Có thể nói rằng, hoạt động quản trị Marketing liên quan đến ý tưởng, dịch vụ và sản phẩm. 

Dựa trên ý niệm về sự trao đổi, hoạt động quản trị Marketing mang đến sự thỏa mãn cho các bên tham gia, chẳng hạn như khách hàng có được sản phẩm, dịch vụ mà họ muốn, còn doanh nghiệp thì bán được hàng hoặc dịch vụ của mình, đồng thời mở rộng, nâng cao được hình ảnh thương hiệu, cả hai bên đều có lợi. Tóm lại, quản trị Marketing là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng và phong phú, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, chưa kể nguồn lực kinh doanh cũng dần khan hiếm thì quản trị Marketing lại càng đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì và phát triển của hầu hết các doanh nghiệp. Bên cạnh việc ảnh hưởng đến kết quả của hoạt động kinh doanh trên thị trường, quản trị Marketing cũng cho thấy tầm quan trọng ở các cơ sở phi lợi nhuận như trường học, bệnh viện, đoàn thể, đội nhóm, hội từ thiện,…

⇒ Xem thêm: Relationship marketing là gì? Những điều cần biết về relationship marketing

Đặc điểm của ngành quản trị Marketing là gì?

Mỗi một ngành đều có những tính chất đặc thù riêng biệt, quản trị Marketing cũng tương tự như thế. Vậy đặc điểm của ngành quản trị Marketing là gì?

việc quản trị marketing sẽ có những đặc thù riêng tùy ngành nghề

việc quản trị marketing sẽ có những đặc thù riêng tùy ngành nghề

Trên thực tế, tùy theo từng ngành mà quản trị Marketing có những đặc thù riêng. Tuy nhiên, những đặc thù riêng này thường có thiên hướng liên quan đến các vấn đề của Marketing, chẳng hạn như:

  • Đề xuất, đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng chiến dịch Marketing nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ nào đó.
  • Có sự nối tiếp, liên kết với nhau theo một trình tự trước sau trong hoạt động Marketing.
  • Cần hướng tới những giá trị thương hiệu đảm bảo được rằng: Vấn đề cốt lõi được định hướng trong chiến lược, kế hoạch Marketing đó là khách hàng.
  • Từ các hoạt động của Marketing, có thể dễ dàng đánh giá được một cách chính xác về kết quả đạt được, đồng thời bám sát những con số thực tế đã đề ra trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Thành công của hoạt động Marketing được thể hiện ở việc phân phối và hợp tác trong các phòng ban thực hiện nhiệm vụ truyền thông: Designer, Editor, Content Marketing,…
  • Đặc điểm của quản trị Marketing còn thể hiện ở vai trò giám sát về ý tưởng hoạt động của Marketing và đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng tiến độ.
  • Hiện nay, 4P Marketing là một trong những yếu tố căn bản quan trọng trong chiến dịch, chiến lược quản trị Marketing. (4P Marketing – 4 chữ P trong Marketing được mệnh danh là một khái niệm kinh điển của lĩnh vực Marketing. Ngày nay, 4 chữ P này đã được phát triển thành 7P, 8P hay thậm chí là 15P. Chữ P đầu tiên là Produce – Sản phẩm, chữ P thứ 2 là Price – Giá cả, chữ P thứ 3 là Place – Phân phối, và chữ P cuối cùng chính là Promotion – Xúc tiến, hoặc có thể hiểu là truyền thông, tiếp thị…).

Vai trò của quản trị marketing đối với doanh nghiệp

Trong hầu hết các chiến dịch, chiến lược liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của các doanh nghiệp, vai trò của quản trị kinh doanh luôn được đề cao. Có thể kể đến một số vai trò tiêu biểu của quản trị Marketing đối với doanh nghiệp như:

Liên kết các bộ phận trong doanh nghiệp

Bạn cần hiểu rằng, nguyên nhân của đa số những sự thất bại hay các vấn đề phát sinh của một tập thể là do thiếu sự đoàn kết, hợp tác hoặc giao tiếp không hiệu quả, không thống nhất. Dù các nhà quản lý, lãnh đạo đều hiểu rất rõ tầm quan trọng của sự cộng tác, đoàn kết, phối hợp ăn ý giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, nhưng không phải lúc nào họ cũng thúc đẩy liên kết nhóm đúng cách.

Hậu quả nghiêm trọng nhất của việc thiếu sự liên kết giữa các bộ phận là năng suất, doanh thu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, không đạt chỉ tiêu đề ra. Vậy mới nói, một doanh nghiệp muốn đứng vững và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng luôn cần đến một bộ máy hoạt động chuyên nghiệp, vững chắc với quy trình làm việc thông minh, khoa học.

quản trị marketing giúp liên kết các phòng ban trong doanh nghiệp

quản trị marketing giúp liên kết các phòng ban trong doanh nghiệp

Đứng trước vấn đề này, rất nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp đã phải đau đầu tìm phương án giải quyết nhằm kích thích sự liên kết giữa các phòng ban, và đây là lúc vai trò của quản trị Marketing được phát huy. Vì công việc chính của Marketing là phân tích, đánh giá, đưa ra đề xuất và thực hiện giám sát tiến độ đã vạch ra trong kế hoạch Marketing, nên đây được xem là bộ phận không thể thiếu trong các hoạt động giữa các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Từ đó thúc đẩy các bộ phận thực hiện kế hoạch theo đúng thời gian quy định. 

Đây chính là cơ hội để mỗi cá nhân, bộ phận, phòng ban tăng cường giao lưu, hợp tác lẫn nhau nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, thúc đẩy tiến độ công việc và sức mạnh nội lực của cả tập thể. Và tất nhiên, không có lý do gì mà hiệu suất công việc lại giảm nếu như có sự đồng lòng, liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.

Phân tích sâu hơn nữa về vai trò của quản trị Marketing trong vấn đề thúc đẩy liên kết giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Không chỉ giúp doanh số được đảm bảo, đạt kỳ vọng đặt ra mà như đã nói, hoạt động này còn giúp tăng cường sức mạnh nội lực cho tập thể. Đó là tạo môi trường cho các thành viên giữa các phòng ban giao tiếp với nhau, tạo sự thống nhất mục tiêu, đẩy mạnh văn hóa chia sẻ, cảm thông cho nhau trong công việc. Dần dà sẽ làm mờ ranh giới chuyên môn giữa các bộ phận, tạo sự liên kết giữa lãnh đạo của các phòng, từ đó nuôi dưỡng niềm tin của các thành viên và bộ phận trong doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển và tiến xa hơn nữa.  

Kết nối doanh nghiệp với thị trường

Bên cạnh việc tạo sự liên kết giữa các bộ, vai trò của quản trị Marketing còn thể hiện ở việc kết nối doanh nghiệp với thị trường. Sẽ thật khó để một doanh nghiệp có thể đạt được doanh số như mong đợi nếu như doanh nghiệp đó xa rời thị trường, không theo sát nhu cầu thực tế của khách hàng. Và vai trò của quản trị Marketing ở đây là vận dụng sự thấu hiểu thị trường để định hướng lại các chiến dịch Marketing, vạch ra những mục tiêu cần thực hiện để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, sự kết nối giữa doanh nghiệp và thị trường sẽ trở nên chặt chẽ, khăng khít hơn.

quản trị marketing giúp kết nối doanh nghiệp với thị trường

quản trị marketing giúp kết nối doanh nghiệp với thị trường

Nhưng để làm được như vậy, các nhà quản trị Marketing cần là người đi đầu trong việc trau dồi kiến thức, kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm về Marketing và sự thấu hiểu thị trường. Điển hình là một số chính sách quản trị Marketing dưới đây:

Marketing giỏi kiếm được nhiều tiền: Những gì Marketing thực hiện để kiếm được tiền không chỉ đơn giản là bán hàng, kinh doanh, mà nó là cả một quá trình, cả một nghệ thuật Marketing. Một chiến thuật Marketing nếu đạt thành công sẽ đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Nó giúp cho khách hàng định vị được sản phẩm, dịch của của doanh nghiệp giữa vô vàn sản phẩm, dịch vụ khác đang được quảng cáo, rao bán tràn lan trên thị trường. Không những vậy, nó còn tạo dựng được thói quen và niềm tin cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, khiến họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua chúng.

Nhưng tất nhiên, để đạt được những mục tiêu chủ chốt vừa kể, các nhà quản trị Marketing của doanh nghiệp cần đưa ra được chiến lược Marketing chuẩn xác, chất lượng. Nói cách khác, đó phải là những chiến lược Marketing sẵn sàng chi tiền và chi tiền đúng mục đích, mục tiêu, giúp kiếm tiền một cách bài bản và thông minh.

Quy luật bất biến trong Marketing: Để hoàn thành tốt vai trò của mình, người làm quản trị Marketing cũng cần nắm được các quy luật bất biến trong Marketing, để từ đó cho ra đời những chiến dịch Marketing hiệu quả, nhạy bén và theo kịp thời cuộc, đó là:

  • Quy luật tiên phong: Việc trở thành người dẫn đầu trong Marketing sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc trở thành người giỏi nhất.
  • Quy luật chủng loại: Hãy chọn một sản phẩm, dịch vụ mới mà bạn có cơ hội trở thành người tiên phong nếu không thể trở thành người tiên phong trong một dòng sản phẩm, dịch vụ nào đó. Như vậy, cơ hội thành công của các chiến lược Marketing cũng cao hơn rất nhiều.
  • Quy luật ghi nhớ: Việc ở vị trí đầu tiên trong trí nhớ của khách hàng có lợi hơn so với việc ở vị trí đầu tiên trên thị trường.
  • Quy luật nhận thức: Hẳn bạn đã từng nghe qua điều này: Marketing là cuộc chiến về nhận thức chứ không phải không chiến về sản phẩm.
  • Quy luật tập trung: Vũ khí mạnh mẽ nhất trong marketing là gắn được một từ ngữ vào tâm trí khách hàng. Đây là yếu tố giúp khách hàng nhớ lâu hơn về sản phẩm, dịch vụ của bạn, nhờ vậy gia tăng khả năng họ lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó.
  • Quy luật độc quyền: Bạn biết không, hai công ty không thể nào có chung một ấn tượng trong tâm trí của khách hàng tiềm năng. Nghĩa là họ chỉ chọn nhớ về một công ty, hoặc một sản phẩm nào đó của công ty mà họ thấy ấn tượng nhất.
  • Quy luật nấc thang: Chiến lược Marketing mà bạn sử dụng sẽ tùy thuộc vào việc bạn đang đứng ở “nấc thang” nào. Quy mô của công ty càng lớn, mục tiêu phủ rộng sản phẩm càng cao, thì chiến lược Marketing cũng phải tương xứng.
  • Quy luật song đôi: Ở thời điểm ban đầu, ngành hàng mới nào cũng là một chiếc thang nhiều bậc, nghĩa là có sự cạnh tranh giữa nhiều thương hiệu, nhãn hàng ở những cấp độ khác nhau. Nhưng đến cuối cùng sẽ chỉ còn lại hai “bậc thang” trên cùng cạnh tranh với nhau.
  • Quy luật đối nghịch: Trong một ngành hàng hay dịch vụ nào đó, dù sản phẩm, dịch vụ tiên phong có lớn mạnh thế nào đi chăng nữa thì vẫn luôn tồn tại cơ hội cho một sản phẩm, dịch vụ khác đứng ở vị trí thứ lật ngược tình thế, chiếm lấy vị trí tiên phong.
  • Quy luật phân chia: Thương trường được ví như một biển hàng hóa không ngừng phát triển và mở rộng. Vậy nên theo thời gian, một loại sản phẩm ban đầu sẽ dần phân chia và trở thành hai hoặc nhiều chủng loại khác nhau.
  • Quy luật viễn cảnh: Hiệu ứng của chiến dịch Marketing thường chỉ phát huy hiệu quả sau một thời gian dài. Không ít nhãn hàng chọn giảm giá dịch vụ, sản phẩm nhằm tăng doanh thu, nhưng điều đó chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn, về lâu dài dẫn đến giảm doanh thu nghiêm trọng. Bởi ăn sâu trong suy nghĩ của khách hàng là tư tưởng không nên mua hàng ở mức giá bình dân, hoặc mức giá quá thấp vì đó có thể không phải sản phẩm, dịch vụ tốt.
  • Quy luật mở rộng: Hầu hết các nhãn hàng đều tham vọng có thể mở rộng thêm nhãn hiệu của mình. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, xác suất thành công của việc gia tăng số lượng lớn sản phẩm, dịch vụ bán ra là rất thấp. Việc này thậm chí có thể khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng suy thoái và bị quên lãng trong tâm trí khách hàng. Tóm lại, muốn thành công, các nhãn hàng cần xây dựng được một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng.
  • Quy luật hy sinh: Một nhà quản trị Marketing cần hiểu rõ rằng muốn thành công trong nền kinh tế thị trường ngày nay, cần hy sinh một trong ba yếu tố: dòng sản phẩm mới, thị trường mục tiêu hoặc sự thay đổi liên tục. 
  • Quy luật đặc tính: Mỗi một đặc tính sản phẩm, dịch vụ đều sẽ có một đặc tính đối nghịch với nó cùng hiệu quả đi kèm của đặc tính đó. Để chạm đến thành công, ý tưởng sáng tạo một đặc tính riêng cho sản phẩm, dịch vụ là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Khách hàng sẽ ghi nhớ đặc tính đó và nhớ đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Quy luật thành thật: Sự thành thật có khả năng khiến người nghe giảm bớt cảm giác bị lừa dối, bớt đi sự giận giữ và chấp nhận sản phẩm của bạn. Nên khi nhãn hàng sẵn sàng thừa nhận một nhược điểm nào đó, những khách hàng tiềm năng sẽ chấm cho nhãn hàng thêm điểm.
  • Quy luật đòn then chốt: Ví dụ điển hình cho quy luật này chính là nhãn hàng Coke đã áp dụng cả quy luật đòn then chốt và quy luật hy sinh – Quyết định bỏ sản phẩm New Coke ra và định vị lại thương hiệu Coca – Cola cổ điển để xây dựng ấn tượng trong lòng khách hàng. Nhìn tổng thể thì đó chính là đòn then chốt để hãng cạnh tranh với Pepsi, và hãng đã thành công!
  • Quy luật không thể dự đoán: Bạn sẽ không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra vì bạn không phải là người lập kế hoạch Marketing của họ. Vì thế, bạn cũng như team Marketing của mình phải luôn trong tâm thế sẵn sàng tận dụng những thay đổi trên thị trưởng để có thể kiểm soát cái gọi là xu hướng.
  • Quy luật thành công: Người làm nhiệm vụ quản trị Marketing phải luôn sự cho mình sự khách quan trong mọi trường hợp, đặc biệt là khi thành công. Cần đặt mình vào vị trí của khách hàng, không nên áp đặt quan điểm chủ quan của cá nhân mình vào cả một chiến lược Marketing. Vì thành công thường dẫn đến kiêu ngạo, và đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu mới mở.
  • Quy luật thất bại: Muốn trở thành người dẫn đầu trong một ngành hàng mới, doanh nghiệp cần đưa ra những quyết định táo bạo và chấp nhận rủi ro là có thể thành công hoặc thất bại.
  • Quy luật cường điệu: Các chiến dịch Marketing thường sử dụng quy luật cường điệu nhằm tăng sự chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của hãng. Mặc dù không phải là không có chút sự thật nào trong sự cường điệu đó, nhưng về cơ bản thì cường điệu vẫn là sự thổi phồng.
  • Quy luật gia tốc: Một trong những tuyệt chiêu duy trì nhu cầu của khách hàng dài hạn là không bao giờ thỏa mãn hoàn toàn nhu cầu đó. Nên phải thừa nhận rằng, trong một chiến lược Marketing, xu thế dài hạn là phương pháp hữu hiệu nhất giúp đem lại lợi nhuận.
  • Quy luật nguồn lực: Nếu không có sự hỗ trợ đầy đủ về mặt tài chính và không đảm bảo được nhân lực, một chiến dịch Marketing dù hay đến mấy cũng khó có thể thành hiện thực.

Marketing Plan: Phần này đóng vai trò rất quan trọng trong toàn bộ kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Nhất là đối với những mục tiêu dài hạn, chiến lược Marketing và kế hoạch kinh doanh gần như phải luôn đi kèm với nhau.

Một Marketing Plan sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Xác định thị trường mục tiêu, nắm rõ cách sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Xác định các đối thủ cạnh tranh cũng như suy nghĩ của khách hàng mục tiêu suy nghĩ về điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, từ đó đưa ra phương án phát triển sản phẩm phù hợp.
  • Có phương án định vị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, cho khách hàng mục tiêu thấy được ưu điểm, sự khác biệt so với sản phẩm, dịch vụ của đối thủ.
  • Vạch ra một chiến lược Marketing cụ thể nhằm mục đích tiếp cận khách hàng mục tiêu, chẳng hạn như: thông điệp, các kênh và công cụ sẽ triển khai,…
  • Đặt ra khung thời gian cụ thể cho các mục tiêu để dễ dàng đo lường, giám sát tiến độ của hoạt động tiếp thị.

Nâng cao năng suất

quản trị marketing giúp tăng năng suất, thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển

quản trị marketing giúp tăng năng suất, thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển

Vai trò của quản trị Marketing cũng thể hiện rất nhiều ở việc nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Trong quá trình quản trị Marketing, hoạt động giám sát, thúc đẩy luôn đi kèm với nhau và được thực hiện rất nhiều bởi sẽ không tránh khỏi những lúc công việc bị đình trệ hay xảy ra sự cố. Ngoài ra, đặc thù công việc của Marketing còn là tạo ra những kích thích, thúc đẩy người dùng mua hàng, sử dụng sản phẩm để tối đa doanh thu. 

Cụ thể hơn, dựa trên giả định rằng con người sẽ càng cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ càng mua sắm và tiêu dùng nhiều thêm, việc xác lập mục tiêu của Marketing cũng trở nên thực tế và dễ tiếp cận khách hàng hơn. Nhờ đó, quá trình sản xuất được đẩy mạnh, nâng cao năng suất và giúp doanh nghiệp ngày càng hưng thịnh, phát triển.

Ngành quản trị marketing bao gồm các công việc gì?

Qua những phân tích phía trên, có lẽ bạn cũng đã hình dung được ngành quản trị Marketing bao gồm các công việc gì. Nhưng để cụ thể hơn, PRAZ sẽ phân tích chi tiết trong phần này. Các công việc chính của quản trị Marketing gồm:

  • Tìm hiểu, phân tích và đánh giá những nhu cầu, mong muốn cần được đáp ứng của khách hàng mục tiêu.
  • Nghiên cứu thị trường, tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp, đồng thời đưa ra giải pháp nhằm khắc phục để đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Đề xuất các chiến dịch Marketing, PR, quảng cáo,… hiệu quả để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được phủ sóng rộng rãi, nhiều người biết đến, đặc biệt là nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Nghiên cứu, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thúc đẩy doanh số.

Và một người quản trị Marketing sẽ thực hiện những công việc chính sau đây:

  • Trong chức năng hoạch định: Người quản trị Marketing sẽ tiến hành lập kế hoạch nghiên cứu, lựa chọn thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp; Đưa ra danh mục sản phẩm, dịch vụ; Lên kế hoạch các chương trình phát triển sản phẩm, dịch vụ; Hoạch định chiến lược Marketing quảng bá sản phẩm, dịch vụ; Xây dựng các chính sách để định giá sản phẩm, dịch vụ; Lập các chương trình quảng cáo, khuyến mãi đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và Lên kế hoạch đào tạo nhân sự Marketing để có thể thực hiện tốt chiến dịch Marketing đã đề ra.
  • Trong chức năng tổ chức: Ở mục này, người quản trị Marketing sẽ tổ chức thực hiện các chương trình nghiên cứu Marketing; đồng thời Quyết định cơ cấu tổ chức của bộ phận Marketing và phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận đi vào hoạt động; Tổ chức mạng lưới các bên trung gian bán hàng và quyết định địa điểm bày bán; Tham gia thiết lập các quan hệ với chính quyền, các cơ quan truyền thông và công chúng để hoạt động kinh doanh được thuận lợi hơn; Thực hiện tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân sự Marketing; Quyết định việc thay đổi giá, những cải tiến sản phẩm hoặc tổ chức hoạt động khuyến mãi nhằm tăng doanh thu; Tổ chức các hội nghị khách hàng, điều hành việc đưa sản phẩm, dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm và Tổ chức mạng lưới kho cũng như hệ thống vận chuyển hàng hóa.
  • Trong chức năng lãnh đạo: Đối với chức năng lãnh đạo, người quản trị Marketing sẽ thực hiện Đàm phán, thương lượng với các bên liên quan như các cơ quan truyền thông, công chúng,…; Truyền cảm hứng, động viên nhằm kích thích tinh thần làm việc cống hiến của nhân viên bán hàng cũng như các bên trung gian bán hàng để tăng doanh số.
  • Trong chức năng kiểm tra: Người làm quản trị Marketing sẽ thể hiện vai trò của mình thông qua việc Theo dõi, kiểm tra ngân sách Marketing; So sánh chi phí sử dụng với ngân sách được cấp; Kiểm tra sự thay đổi giá và điều chỉnh giá khi cần thiết; Đánh giá hiệu quả của hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và Kiểm soát hệ thống phân phối, bán hàng của doanh nghiệp.

Cơ hội việc làm của ngành quản trị Marketing

Mặc dù đã phân tích rõ quản trị Marketing là gì, vai trò của quản trị Marketing và quản trị Marketing bao gồm những công việc gì, nhưng tin rằng vẫn còn nhiều bạn đang thắc mắc về cơ hội việc làm của ngành này. Là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay, quản trị Marketing đã và đang thu hút lượng lớn nhân sự theo đuổi. Tuyệt vời hơn nữa là trong nhiều công ty, quản trị Marketing ngày càng chiếm vị trí quan trọng và được tập trung tìm kiếm, chiêu mộ nhân tài. Vậy nên cơ hội việc làm của ngành quản trị Marketing là rất rộng mở đối với những người học ngành này.

Khi theo học ngành quản trị Marketing, bạn sẽ có hơi hội tiếp cận với những kiến thức về Marketing nói chung chứ không nghiên cứu một loại hình cụ thể, hay một lĩnh vực kinh doanh riêng. Cùng với đó, người học ngành này cũng sẽ được trang bị nhiều kiến thức chuyên sâu về quản lý; quảng bá thương hiệu; nghiên cứu, tìm kiếm thị trường mục tiêu; kiểm tra tiến độ thực hiện chiến dịch Marketing;… với mục đích cuối cùng là tạo ra và thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

Các bước trong tiến trình quản trị Marketing

Thông thường, một tiến trình quản trị Marketing sẽ bao gồm 5 bước sau đây:

Bước 1: Phân tích môi trường trong Marketing

phân tích môi trường trong marketing giúp doanh nghiệp cũng như chiến lược marketing tập trung hoạt động vào đúng mục tiêu hướng đến

phân tích môi trường trong marketing giúp doanh nghiệp cũng như chiến lược marketing tập trung hoạt động vào đúng mục tiêu hướng đến

Phân tích môi trường trong Marketing chính là hoạt động tìm hiểu một cách kỹ lưỡng các yếu tố liên quan đến môi trường vĩ mô và vi mô. Tiếp đó sẽ lập bảng SWOT – Công cụ xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh, đánh giá điểm mạnh/yếu, đánh giá đối thủ, khảo sát nhu cầu thị trường và phát triển thương hiệu. Thông qua bảng SWOT, nhà quản trị Marketing có thể lập ra các chiến lược Marketing nhằm giải quyết những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu và định vị thị trường

Xác định thị trường mục tiêu và định vị thị trường là bước quan trọng tiếp theo trong một tiến trình quản trị Marketing. Vì thị trường vốn rất rộng lớn, nên các nhà quản trị Marketing cần cân nhắc, lựa chọn chính xác thị trường tiềm năng, thị trường mục tiêu. Nhờ vậy sẽ giúp doanh nghiệp nói chung và kế hoạch Marketing nói riêng không hướng sai thị trường, dẫn đến mất thời gian, hao tổn kinh phí, nhân lực.

Có khá nhiều cách để có thể lựa chọn chuẩn xác thị trường mục tiêu. Nhà quản trị Marketing có thể dựa vào các yếu tố như vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, thị trường ngách, hay đôi khi là dựa theo hành vi, sở thích của từng nhóm khách hàng tiềm năng. Thường thì việc lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường được thực hiện qua 3 bước sau: đầu tiên là Phân đoạn thị trường thông qua xác định căn cứ, tiêu chí phân đoạn; bước thứ hai là Chọn lựa thị trường mục tiêu (đoạn thị trường hấp dẫn nhất) và bước cuối cùng là định vị thị trường bằng cách xác định vị trí, ưu thế của từng đoạn thị trường. 

Bước 3: Xây dựng chiến lược và lên kế hoạch marketing

xây dựng và lên kế hoạch marketing là bước quan trọng trong tiến trình quản trị marketing

xây dựng và lên kế hoạch marketing là bước quan trọng trong tiến trình quản trị marketing

Người làm quản trị Marketing cần xây dựng một chiến lược và kế hoạch Marketing cụ thể, bám sát thị trường và doanh nghiệp. Chiến lược, kế hoạch đó sẽ xuất phát từ chính những cơ hội, thách thức, ưu nhược điểm của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng là gì và tìm cách thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu đó; đồng thời vạch ra được những điểm doanh nghiệp của mình có thể làm tốt hơn đối thủ.

Bước 4: Hoạch định các chương trình marketing

Hoạch định các chương trình Marketing được hiểu là các hoạt động Marketing cụ thể, chi tiết sẽ được triển khai trên các nền tảng, phương diện hay công cụ nào. Hiện nay, 4P Marketing là một chiến lược lý tưởng giúp gợi ý hoạch định các chương trình của các nhà quản trị Marketing. Ngoài ra, áp dụng thêm các phương tiện, công cụ truyền thông như quảng cáo, quan hệ công chúng,… cũng là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của của chiến lược Marketing, đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng tiềm năng hơn.

Bước 5: Thực hiện, giám sát, kiểm tra

Mỗi một chiến dịch Marketing đều cần đến sự giám sát, kiểm tra sát sao đề đảm bảo công việc được thực hiện đúng tiến độ, mốc thời gian đã đề ra. Và để thực hiện tốt bước 5 này, nhà quản trị Marketing cần sở hữu khả năng phán đoán tốt cùng một khối óc nhạy bén, biết cách truyền động lực cho từng cá nhân, từng bộ phận, đặc biệt là team Marketing.

Việc giám sát, kiểm tra, đánh giá có chuẩn xác, sát với thực tế hay không thường được dựa vào một số tiêu chí như: nhiệm vụ chính đã đề ra trong kế hoạch Marketing ban đầu; số lượng khách hàng cần tiếp cận; số lượng đơn hàng cần đạt được sau X thời gian là bao nhiêu;… Mục đích của kế hoạch Marketing ban đầu càng rõ ràng, người quản trị Marketing càng dễ dàng trong việc giám sát, kiểm tra và đánh giá.

Kết luận

Vừa rồi PRAZ đã cùng bạn đi tìm câu trả lời cho các vấn đề quản trị Marketing là gì, vai trò của quản trị Marketingquản trị Marketing bao gồm các công việc. Mong rằng lượng kiến thức này sẽ có ích với các bạn trong thực tiễn. Nếu còn bất kỳ ý kiến đóng góp hay thắc mắc gì, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để nhận được câu trả lời một cách nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

Tóm lại, quản trị Marketing là hoạt động không thể tách rời trong Marketing nói chung. Nếu bạn đang có ý định theo đuổi ngành nghề này, hãy nỗ lực từ bây giờ và tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm cần thiết. Tin rằng sớm muộn bạn cũng sẽ “hái được quả ngọt” từ những cố gắng của mình!