Cách gửi email marketing hiệu quả, không bị spam

Từ trước tới nay, các chiến dịch Marketing sử dụng Email luôn đem đến những hiệu quả bất ngờ dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Email Marketing cũng giống như con dao hai lưỡi. Nếu bạn không biết cách sử dụng hiệu quả chúng, bạn sẽ biến chúng từ nam châm hút khách hàng sang “tin rác”. Vậy làm thế nào để sử dụng hiệu quả Email Marketing? Hãy tham khảo bài viết hướng dẫn cách gửi email Marketing hiệu quả của chúng tôi ở dưới đây nhé.

Mục Lục

Email marketing là gì?

Email Marketing, hiểu một cách cơ bản thì đây là một chiến lược tiếp thị sử dụng hình thức gửi email để quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp, công ty cung cấp. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội ngày nay, khái niệm về Email Marketing không còn gói gọn trong email nữa mà đã được mở rộng ra và có ý nghĩa hơn. Đó chính là xây dựng được mối quan hệ đối với những khách hàng tiềm năng.

Email Marketing là một chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm thông qua hình thức gửi email

Email Marketing là một chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm thông qua hình thức gửi email

Hiện nay, Email Marketing là một kênh nhỏ trong tổng thể Online Marketing. Nhiệm vụ chính của chiến lược này đó chính là gửi email tới cho khách hàng thông qua website, mạng xã hội hay blog,…

Theo như đánh giá của một số chuyên gia Marketing, họ cho rằng việc lạm dụng hình thức Email Marketing quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu của bạn. Chúng sẽ biến thương hiệu trở thành một spammer chính hiệu, gây khó chịu cho khách hàng và ngay lập tức doanh nghiệp của bạn trở thành “cái gai” trong mắt khách hàng.

Đó chính là sai lầm của Marketer khi không hiểu rõ, không biết cách gửi email Marketing hiệu quả. Thay vì gửi liên tiếp nhiều email tới cho người dùng, bạn nên suy nghĩ thật kỹ xem nguyên nhân khách hàng không để ý tới email của bạn và tìm ra cách khắc phục hợp lý thì sẽ tốt hơn.

⇒ Có thể bạn quan tâm:

Marketing Research là gì?

Mục tiêu marketing là gì ? Phân loại mục tiêu trong marketing

Nguyên nhân các email bạn gửi đi bị đánh dấu spam

Internet là một thế giới mới, nơi mà những “công dân số” đang ngày ngày hoạt động để tìm cho mình những giá trị phù hợp. Họ thường xuyên check mail của mình, kiểm tra xem có ai đó muốn nhắn gửi điều gì tới mình hay không. Tuy nhiên, khi gửi đi những Email Marketing, khách hàng thường không nhận được trực tiếp mà bị chuyển tới trong tin rác hay thậm chí là bị đánh dấu spam. Vậy nguyên nhân là do đâu? 

Chúng ta có thể kết luận ngắn gọn với những lý do như sau:

  • Trùng lặp địa chỉ gửi và nhận: Các Marketer nên chú ý rằng tuyệt đối không sử dụng email của mình để làm địa chỉ email gửi đi. Bởi nếu bạn gửi email bằng chính gmail của mình thì những người đăng ký nhận tin sẽ bị đánh dấu spam vì địa chỉ gửi đi và địa chỉ nhận email giống nhau.
  • Email chứa toàn hình ảnh: Nếu như thông điệp email Marketer muốn gửi đến khách hàng chỉ toàn hình ảnh thì khả năng cao email đó sẽ bị đánh dấu spam. Bên cạnh đó, với một email chỉ toàn hình ảnh như vậy là đã vi phạm vào tiêu chuẩn thiết kế Email Marketing: Text – Hình ảnh – Text. 
  • Sử dụng địa chỉ email free làm địa chỉ gửi đi: Nếu sử dụng email free hay email cá nhân thì việc gửi thông điệp tới khách hàng sẽ rất khó khăn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng email của công ty để quá trình gửi đi được diễn ra thuận lợi hơn.

Nguyên nhân khiến cho các email Marketer gửi đi thường bị đánh dấu spam

Nguyên nhân khiến cho các email Marketer gửi đi thường bị đánh dấu spam

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác khiến Email Marketing bị đánh dấu spam như: Dùng cả câu ở tiêu đề, phần nội dung giống nhau, gửi tới người dùng không hoạt động, sử dụng những link tắt,….

Hướng dẫn gửi email marketing hiệu quả, không bị spam

Chiến lược Email Marketing nếu được vận dụng một cách hiệu quả thì chắc chắn sẽ đem lại nguồn khách hàng tiềm năng to lớn tới cho doanh nghiệp. Các bạn có thể tham khảo cách gửi email Marketing hiệu quả chỉ với 8 bước đơn giản mà chúng tôi đề cập ở dưới đây. Cụ thể như sau:

Bước 1: Tạo danh sách email người nhận

Trước khi gửi Email Marketing, bạn cần phải tạo danh sách email người nhận. Kể cả khi bạn đã có sẵn danh sách email người nhận từ trước thì cũng không nên giữ nguyên danh sách đó mà hãy tìm kiếm và thu thập thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác. Cứ mỗi một email gửi đi, bạn sẽ tăng thêm 2 – 11% cơ hội có thêm một khách hàng hay một đơn hàng có giá trị theo như nghiên cứu của các chuyên gia.

Hướng dẫn cách gửi email Marketing hiệu quả chỉ với 8 bước

Hướng dẫn cách gửi email Marketing hiệu quả chỉ với 8 bước

Việc tạo danh sách email người nhận không hề khó, bạn có thể đặt hình thức đăng ký nhận email trên website, blog hay Fanpage của công ty. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng chiến lược Marketing truyền thông để xây dựng danh sách email người nhận.

Bước 2: Viết tiêu đề email marketing thu hút, hấp dẫn

Yếu tố cốt lõi để khiến khách hàng mở thư chính là tiêu đề email. Để khách hàng cảm thấy tò mò, muốn xem trong thư có gì thì bắt buộc Marketer phải có sự sáng tạo trong cách đặt tên tiêu đề Email Marketing.

Tiêu đề càng hấp dẫn, càng thu hút thì tỉ lệ Marketing thành công càng tăng cao. Bạn có thể viết các tiêu đề liên quan đến các nội dung đang HOT trên mạng xã hội hay sử dụng những câu nói đang thịnh hành trên Internet để khiến khách hàng cảm thấy thích thú hơn.

Tuy nhiên, nếu chọn được tên tiêu đề hay mà nội dung lại không khớp với những gì mà bạn đã viết ở tiêu đề thì email của bạn sẽ nhanh chóng được tìm thấy ở thùng rác đó nhé.

Cách gửi Email Marketing hiệu quả nhất đó chính là viết tiêu đề Email sáng tạo, thu hút và hấp dẫn khách hàng

Cách gửi Email Marketing hiệu quả nhất đó chính là viết tiêu đề Email sáng tạo, thu hút và hấp dẫn khách hàng

Bước 3: Cá nhân hóa email khách hàng

Từ danh sách khách hàng mà bạn đã chuẩn bị được từ trước, hãy tìm cách “cá nhân hóa” các email khi gửi tới khách hàng. Việc này sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm và được chăm sóc tận tình, chu đáo chứ không phải là đối tượng để tạo ra doanh thu. Thay vì viết chung chung như “Chào anh/ chị” thì bạn có thể tìm hiểu một số thông tin cơ bản về khách hàng để những câu chào đơn giản ấy thành “Chào anh Dũng/ chị Thủy”. 

Dù chỉ là chi tiết rất nhỏ nhưng cũng phần nào cho thấy sự quan tâm của bạn đối với khách hàng.

Marketer nên cố gắng cá nhân hóa email khách hàng để họ cảm thấy mình được tôn trọng, chăm sóc chu đáo nhiệt tình

Marketer nên cố gắng cá nhân hóa email khách hàng để họ cảm thấy mình được tôn trọng, chăm sóc chu đáo nhiệt tình

Bước 4: Nội dung email hữu ích, chất lượng

Nội dung email cũng là điều mà các bạn cần phải chú ý tới. Nếu chúng ta chỉ chăm chăm quan tâm tới tiêu đề hay những thứ khác mà bỏ qua phần nội dung thì cơ hội tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ giảm đi rất nhiều đó nhé.

Truyền đạt tới khách hàng những thông tin quan trọng, bổ ích thông qua nội dung email cũng chính là cách gửi email Marketing hiệu quả nhất

Truyền đạt tới khách hàng những thông tin quan trọng, bổ ích thông qua nội dung email cũng chính là cách gửi email Marketing hiệu quả nhất

Nội dung email hữu ích, chất lượng sẽ giúp khẳng định được sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Đồng thời, nội dung email được sắp xếp hoàn chỉnh, sử dụng các từ ngữ, các cụm từ tiêu chuẩn và đặt bố cục ảnh hợp lý cũng giúp khách hàng giải đáp được một số vấn đề cơ bản và khiến họ muốn sử dụng sản phẩm của mình.

Bước 5: Đặt liên kết và nút kêu gọi hành động

Suy cho cùng, mục đích chính của cách gửi email Marketing hiệu quả chính là tăng lưu lượng truy cập đến trang web của doanh nghiệp. Điều này cũng tương đương với việc không có “click” là chiến dịch thất bại. Chính vì thế, Marketer cần đặt mình vào vị trí của khách hàng, suy nghĩ xem nếu mình là khách hàng, điều gì sẽ khiến mình muốn click vào đường link ấy? Điều gì sẽ gây ấn tượng với mình?

Khi đã giải quyết được hết câu hỏi ấy, chắc chắn lượt click sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với thời gian trước.

Tăng lưu lượng truy cập đến trang web, Fanpage của doanh nghiệp bằng cách đặt liên kết và nút kêu gọi hành động ở trong Email Marketing

Tăng lưu lượng truy cập đến trang web, Fanpage của doanh nghiệp bằng cách đặt liên kết và nút kêu gọi hành động ở trong Email Marketing

Bước 6: Đảm bảo email hiển thị thân thiện trên thiết bị di động

Điện thoại di động chính là vật bất ly thân của con người ngày nay. Chính vì thế, các email khi được gửi tới người dùng đều được thông báo nhanh chóng chỉ trong vòng 1 nốt nhạc. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp email chưa được tối ưu hóa nên không gửi đến trực tiếp cho khách hàng hay email đó bị đánh dấu spam. Điều này khiến cho doanh nghiệp mất đi nhiều khách hàng tiềm năng. 

Vì vậy, hãy đảm bảo mọi email khi được gửi tới khách hàng đã được tối ưu hóa hay chưa, tệp đính kèm có quá dung lượng hay không,…

Bước 7: Kiểm tra email trước khi gửi

Nhằm tránh phát sinh những sai sót, Marketer trước khi gửi email tới cho khách hàng hãy kiểm tra lại một lần nữa. Một email hoàn chỉnh, không có bất kỳ lỗi nào sẽ khiến khách hàng cảm thấy đây là một thương hiệu chuyên nghiệp, đáng tin cậy…

Kiểm tra thật kỹ email trước khi gửi đi để đảm bảo tính chuyên nghiệp trong email

Kiểm tra thật kỹ email trước khi gửi đi để đảm bảo tính chuyên nghiệp trong email

Bước 8: Theo dõi dữ liệu

Bước cuối cùng để tạo ra cách gửi Email Marketing hiệu quả đó chính là theo dõi dữ liệu. Bạn có thể sử dụng các phần mềm hay các công cụ hỗ trợ để theo dõi số lượng mở mail, số lượng click chuột để điều chỉnh các chiến dịch Marketing sao cho hiệu quả hơn.

Cũng giống như mọi công việc khác, để chiến dịch Email Marketing hiệu quả, gặt hái được nhiều thành công là cả một quá trình dài. Đó chính là sự kết hợp giữa lập kế hoạch hoàn chỉnh và phân tích dữ liệu, tâm lý khách hàng. 

Chỉ với 8 bước cơ bản nhưng không hề dễ dàng, bạn sẽ làm chủ được chiến lược Email Marketing và nhanh chóng thu hút được số lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.

Một số lưu ý giúp gửi email marketing hiệu quả

Khi đã nắm rõ cách gửi Email Marketing hiệu quả, bạn cũng nên để tâm tới một số lưu ý để giúp chiến lược được thực hiện trôi chảy hơn. Cụ thể như sau:

Lọc danh sách email chất lượng

Với việc lập danh sách email thông qua các trang mạng xã hội, website hay Fanpage của doanh nghiệp, bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt đăng ký. Tuy nhiên, không phải email nào cũng chất lượng và hoạt động. Để quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn, Marketer cần phải chọn lọc ra những email chất lượng nhất. Sau đó, đánh giá xem liệu họ có trở thành khách hàng tiềm năng hay không rồi mới tiến hành bước gửi email.

Để đảm bảo cách gửi email Marketing hiệu quả, Marketer nên lọc danh sách các email chất lượng để thu hút thành công khách hàng tiềm năng

Để đảm bảo cách gửi email Marketing hiệu quả, Marketer nên lọc danh sách các email chất lượng để thu hút thành công khách hàng tiềm năng

Sử dụng các công cụ sàng lọc email

Nếu sàng lọc email bằng phương pháp thủ công thì sẽ rất lâu mặc dù hiệu quả của chúng đem lại là tối ưu nhất. Tuy nhiên, số lượng công việc của Marketer là rất lớn, không thể ngồi một chỗ để sàng lọc các email được. Chính vì thế, bạn có thể lựa chọn các công cụ sàng lọc hay các phần mềm được thiết kế để sàng lọc email trên Internet nhằm chọn ra những email chất lượng nhất.

Không spam email

Một điều tối kỵ mà các Marketer nên nhớ đó chính là không được spam email. Các bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng và thử nghĩ xem nếu hàng ngày có người gửi tới gmail của mình hàng chục, thậm chí là vài trăm email quảng cáo thì sẽ như thế nào? Chắc chắn là rất khó chịu và cảm thấy phiền phức phải không?

Cách spam mail chính là con đường ngắn nhất để tự hủy hoại giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp tạo ra

Cách spam mail chính là con đường ngắn nhất để tự hủy hoại giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp tạo ra

Chính vì thế, khi lựa chọn gửi Email Marketing tới khách hàng, bạn hãy cố gắng  gửi đi 1 email hoàn chỉnh nhất để cả đôi bên cùng cảm thấy hài lòng nhé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn trong bài viết ngày hôm nay. PRAZ mong rằng các bạn đã có thêm thật nhiều thông tin bổ ích và biết được cách gửi email Marketing hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi!