Cách Lên Outline Content Với Quy Trình 8 Bước Đơn Giản, Hiệu Quả

Trước khi bắt đầu viết bất kỳ loại văn bản cụ thể nào như bài báo, tiểu luận, hoặc bất kỳ nội dung nào khác, việc xây dựng một kế hoạch hoặc dàn ý là một bước quan trọng. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc tối ưu hóa nội dung để đáp ứng yêu cầu SEO. Hãy cùng khám phá chi tiết về cách triển khai một Outline chuẩn SEO bằng cách đọc tiếp phần dưới đây!

Outline Content là gì?
Outline Content là gì?

Mục Lục

I. Outline content được hiểu là gì? 

Outline content, hay còn gọi là dàn ý nội dung, là một bản tóm tắt chứa toàn bộ các ý quan trọng cần có trong một bài viết. Nó có thể được xem như một ‘bản đồ’ hướng dẫn cho người viết, giúp họ hiểu cách phát triển ý tưởng và tổ chức bài viết một cách có logic. Ngoài ra, dàn ý đảm bảo rằng các ý và đề mục trong bài viết không bị trùng lặp hoặc đi lạc hướng. Với dàn ý, người viết có thể hiểu rõ nội dung của bài và tập trung vào viết những điểm chính quan trọng.

Tìm hiểu thêm:

II. Quy trình 8 bước để có một outline content 

Sau khi bạn đã hiểu rõ về khái niệm “Outline content,” chúng ta sẽ tiến đến việc tạo một bản kế hoạch nội dung cho bài viết với mục tiêu tối ưu hóa cho SEO. Quy trình này bao gồm các bước cụ thể sau đây:

Bước 1: Hiểu rõ nhu cầu của người đọc và xác định từ khóa 

Đầu tiên, bạn cần phải đọc và tìm hiểu kĩ về đề tài và nội dung mà mình sẽ viết. Từ đó, đặc bản thân vào vị trí của người đọc, người dùng để nghĩ ra nếu là bạn thì sẽ search từ khóa nào khi tìm hiểu về đề tài đó. Mỗi nhóm từ khóa sẽ phù hợp với những nhu cầu riêng của người dùng và tránh việc lên Outline content một cách dư thừa, lạc đề, dài dòng.

Trước khi bắt đầu thực hiện việc gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan đến đề tài mà mình chuẩn bị lên brief. Nếu bạn viết về sản phẩm thì nên tìm hiểu về công dụng, thành phần, các chứng chỉ, chính sách bảo hành, vận chuyển, văn hóa của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo các sản phẩm có cùng công năng trên thị trường, xem video hướng dẫn, đọc bình luận, review, đánh giá của khách hàng,…

Nếu là dịch vụ, tin tức hay thông tin, kiến thức: thì bạn hãy thì hiểu thật kỹ dịch vụ đó mục đích, mong muốn đem lại cho người dùng là gì. Các chính sách của công ty cũng như của đối thủ cạnh tranh để từ đó cho ra các so sánh và làm nổi bật ưu điểm của doanh nghiệp.

Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ cho bài viết: Thông qua việc tìm hiểu nhu cầu của người dùng và search intent để cho ra các từ khóa thích hợp. Ví dụ như: Chủ đề là về bài viết chuẩn SEO thì sẽ có các yếu tố như Outline content, brief, internal link,…

Xác định nhu cầu của khách hàng hiện nay: bạn cần biết độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,.. mà đối tượng khách hàng của bài viết hướng tới là gì để có cách phát triển nội dung sao cho thích hợp và đúng hướng nhất.

Tiếp theo, qua các thông tin đã tìm hiểu được từ phía người dùng bạn bắt đầu lên ý tưởng, đặt ra từ khóa chính cho bài của mình, tránh phân nhóm theo một cách rập khuôn dễ khiến Google không đánh giá cao. Từ khóa không quá dài cũng không nên quá ngắn để vừa đủ cho việc search intent diễn ra dễ dàng.

Các bước lên outline content chuẩn SEO
Các bước lên outline content chuẩn SEO

Bước 2: Tham khảo heading của 10 đối thủ đầu tiên và liệt kê chúng vào outline content 

Để lên kế hoạch cho nội dung của bạn, hãy nghiên cứu tiêu đề của 10 bài viết hàng đầu từ các đối thủ cùng chủ đề. Việc này giúp bạn thu thập thông tin đa dạng và phong phú để xây dựng dàn ý cho bài viết của mình. Qua việc xem xét những bài viết được Google đánh giá cao, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách họ xây dựng ý tưởng bài viết, sử dụng từ khóa, và cung cấp thông tin hữu ích cho độc giả.

Bước 3: Tạo tiêu đề tóm tắt cho nội dung 

Sau khi đã hiểu rõ ý muốn tìm kiếm, nhu cầu của người đọc, và cách mà nội dung được hiển thị trong các bài viết hàng đầu, chúng ta sẽ tiến hành sắp xếp và xác định các tiêu đề cho dàn ý. Trong quá trình này, Tiêu đề 1 sẽ bao gồm từ khóa chính, Tiêu đề 2 sẽ kết hợp từ khóa chính cùng với các từ khóa phụ, chiếm khoảng 30% tổng lượng từ khóa, và cuối cùng, Tiêu đề 3 trở đi sẽ chứa từ khóa phụ, chiếm khoảng 10-20% tổng lượng từ khóa.

Ví dụ, nếu trang chủ của Praz đang tối ưu hóa cho từ khóa “dịch vụ SEO,” chúng tôi sẽ sắp xếp từ khóa “dịch vụ SEO” vào các tiêu đề của trang web.

Bước 4: Brief Meta Title và Meta Description cho dàn ý nội dung 

Trong quá trình tạo dàn ý nội dung, việc đặt Tiêu Đề Meta là một phần quan trọng. Đây là tiêu đề mô tả nội dung và chủ đề mà bạn sẽ viết. Một số lời khuyên để tạo tiêu đề hấp dẫn và dễ cho máy chủ tìm thấy là bạn nên đảm bảo rằng tiêu đề có đủ số ký tự theo quy định, có thể thêm số hoặc ký tự đặc biệt để làm nổi bật, chứa từ khóa quan trọng và bao gồm các từ hoặc câu chuyện có khả năng thu hút người đọc.

Tiếp theo, Mô Tả Meta cũng rất quan trọng và cần phải ngắn gọn. Nó cần chứa từ khóa chính và từ khóa phụ. Mô Tả nên có độ dài khoảng từ 150 đến 170 từ. Tránh viết quá dài và tránh mô tả lan man, vì điều này có thể làm người đọc khó hiểu và khiến họ cảm thấy buồn chán.

Bước 5: Sử dụng từ khóa liên quan (LSI Keywords)

LSI Keywords là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong quá trình lên kế hoạch cho nội dung (Outline content). Điều này bởi LSI Keywords thể hiện mức độ quan trọng của việc sử dụng từ khóa và cụm từ có liên quan trong bài viết của bạn. Khi có nhiều LSI xuất hiện, Google dễ dàng hiểu rõ nội dung và đánh giá cao chất lượng của bài viết, giúp bài viết của bạn cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc.

LSI Keywords thường là những từ hoặc cụm từ có liên quan đến từ khóa chính và chủ đề được đề cập trong bài viết. Tìm kiếm và chọn ra những LSI Keywords phù hợp là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự tập trung cao. Thông thường, trong các bài viết tối ưu hóa SEO, bạn nên sử dụng từ 3-5 LSI Keywords để đảm bảo rằng bài viết của bạn thực sự đáp ứng yêu cầu SEO một cách hiệu quả.

Bước 6: Tóm tắt các thông điệp quan trọng cho đối tượng mục tiêu

Việc xây dựng một outline content cụ thể và chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng truyền đạt thông điệp của mình và đồng thời tối ưu hóa hiệu suất SEO. Một nội dung xuất sắc là khi nó thể hiện đúng những điều mà khách hàng hoặc doanh nghiệp của bạn mong muốn. Bằng cách sử dụng tiêu đề và nội dung bài viết, bạn có thể tập trung vào việc làm cho thông điệp của bạn nổi bật và hấp dẫn đối với người đọc.

Bước 7. Sử dụng nguồn tham khảo

Sử dụng các nguồn tham khảo từ các nguồn khác nhau có thể giúp bạn dễ dàng phát triển ý tưởng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần chọn lọc các nguồn này cẩn thận, không nên đưa quá nhiều thông tin tham khảo hoặc các nguồn có nội dung tương tự, vì điều này có thể làm cho nội dung trở nên khó hiểu và khó khăn trong quá trình triển khai ý tưởng. Thường thì, một số lượng thích hợp là từ 1 đến 2 liên kết cho mỗi đề mục mà bạn đang thảo luận sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Bước 8: Liên kết (URL)

URL, hay còn gọi là địa chỉ trang web, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng bài viết của bạn có thể được tìm thấy dễ dàng trên các công cụ tìm kiếm. Nó cũng giúp máy chủ hiểu nội dung bài viết của bạn và hướng dẫn người đọc đến trang web của bạn. Thông thường, URL nên được thiết kế ngắn gọn và chứa các từ khóa chính liên quan, viết không dấu và ngăn cách bằng dấu gạch ngang.

III. Các điểm cần lưu ý khi thực hiện lên outline content 

Ngoài các bước cơ bản khi xây dựng kế hoạch nội dung cho bài viết, có một số điểm quan trọng khác mà bạn nên nhớ để đảm bảo kế hoạch nội dung của bạn tuân theo các nguyên tắc SEO và không vi phạm quy định của Google, tránh những hậu quả khó lường.

  • Phản hồi từ khách hàng: Sau khi bạn hoàn thành kế hoạch nội dung, hãy chia sẻ nó với sếp, đồng nghiệp hoặc thậm chí là khách hàng để nhận xét và góp ý. Họ có thể giúp bạn đảm bảo rằng kế hoạch này phản ánh đầy đủ các ý cần thể hiện và phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Kiểm tra lỗi chính ta: Chú trọng đến việc kiểm tra lỗi chính tả. Điều này có tác động lớn đến đánh giá của người đọc về bài viết hoặc trang web của bạn.
  • Kiểm tra các yếu tố liên quan đến SEO, như là: Đảm bảo rằng các liên kết (link juice, liên kết nội bộ, liên kết ngoại) đang hoạt động đúng cách, xác minh URL, từ khóa chính và từ khóa phụ đã được tối ưu hóa theo nguyên tắc SEO và đảm bảo rằng hình ảnh đã được tối ưu hóa cho SEO, bao gồm cả việc sử dụng URL đúng cách và thêm thẻ ALT cho ảnh.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn nắm rõ khái niệm Outline cũng như các bước cụ thể để tạo nội dung Outline đạt chuẩn SEO. Nếu bạn cần tìm kiếm thêm thông tin hữu ích, hãy ghé thăm trang web Praz của chúng tôi nhé!