Cấu Trúc Silo Là Gì? 04 Bước Xây Dựng Cấu Trúc Silo Giúp SEO Onpage Hiệu Quả Hơn

Có thể nói, website của một doanh nghiệp chính là phương tiện quan trọng giúp việc tương tác với khán giả, khách hàng dễ dàng hơn. Và nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc chủ yếu vào nội dung trên trang web để tạo traffic, tăng sự tương tác và thúc đẩy chuyển đổi, thì việc tổ chức nội dung một cách hiệu quả là vô cùng quan trọng. Cấu trúc Silo – Một phương pháp cụ thể giúp việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy cấu trúc Silo là gì? Nó đóng một vai trò quan trọng như thế nào và làm cách nào để tạo một cấu trúc Silo tối ưu về mặt SEO? Tất cả sẽ được Praz trình bày trong bài viết dưới đây.

Cấu trúc Silo là gì?
Cấu trúc Silo là gì?

Mục Lục

I. Cấu trúc Silo – Bí quyết SEO tối ưu cho website

Cấu trúc Silo hiểu đơn giản là cách sắp xếp nội dung website theo chủ đề, giúp Google hiểu rõ về nội dung và xếp hạng website cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Gồm hai dạng cấu trúc Silo, đó là: 

  • Cấu trúc Silo vật lý: Cấu trúc Silo vật lý là cách sắp xếp nội dung website theo danh mục. Ví dụ, một website về du lịch có thể có các danh mục như: khách sạn, nhà hàng và địa điểm tham quan,… Các bài viết trong cùng một danh mục sẽ liên quan chặt chẽ với nhau. 
  • Cấu trúc Silo ảo: Cấu trúc Silo ảo là cách sắp xếp nội dung website dựa trên các liên kết nội bộ. Các bài viết có liên quan với nhau sẽ được liên kết với nhau. Ví dụ, một bài viết về “Lịch sử Việt Nam” có thể liên kết với các bài viết về “Các triều đại phong kiến Việt Nam”, “Chiến tranh Việt Nam” … 

Xem thêm:

II. Vai trò của cấu trúc Silo đối với SEO

Bằng việc thực hiện một cú click chuột để tìm kiếm trên Content Explorer, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy hơn 11,000 bài viết chứa cụm từ “cấu trúc silo” và “SEO”. Nhưng thực sự, Silo đóng vai trò gì và tại sao nó lại đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực SEO?

  • Giúp Google tìm kiếm trang dễ dàng hơn: Internal link là một trong những phương pháp để Google tìm kiếm trang, vì vậy việc đảm bảo mọi trang của website được liên kết với nhau sẽ giúp Google dễ dàng tìm thấy nội dung của website.
  • Cải thiện thứ hạng trên Google: PageRank (PR) là một công thức đánh giá giá trị của một trang dựa trên số lượng và chất lượng của các trang liên kết đến nó. Trong cấu trúc silo, mọi trang đều được liên kết với nhau, giúp PR luân chuyển dễ dàng hơn giữa các trang, từ đó cải thiện thứ hạng của website trên Google.
  • Giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung: Internal link trong Silo thường có mối liên hệ nhất định về ngữ cảnh và nội dung, giúp Google dễ dàng hiểu được nội dung của một trang bất kỳ.
  • Tăng khả năng điều hướng và trải nghiệm người dùng: Internal link giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần, từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng.
4 bước xây dựng cấu trúc Silo hiệu quả
4 bước xây dựng cấu trúc Silo hiệu quả

III. Các bước xây dựng cấu trúc Silo

Xây dựng cấu trúc silo không cần phải là một kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, sau khi triển khai, cấu trúc silo có thể giúp tối ưu hóa SEO Onpage một cách hiệu quả. Mọi người đều có thể thực hiện theo 4 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định chính xác chủ đề cốt lõi của toàn trang web. 

Bước 2: Lựa chọn các chủ đề bổ trợ cho chủ đề tổng của trang web. 

Bước 3: Lập kế hoạch và tạo mô hình cấu trúc Silo cho trang web. 

Bước 4: Triển khai và xây dựng cấu trúc Silo: Silo vật lý và Silo ảo.

Hãy đi vào từng bước chi tiết!

1. Xác định rõ chủ đề cốt lõi của trang web

Là một quản trị trang web, bạn cần hiểu rằng trang web của bạn đang hướng tới chủ đề cốt lõi gì. Điều quan trọng là bạn phải biết rằng khi người dùng nghĩ về trang web hoặc thương hiệu của bạn, họ sẽ nghĩ đến điều gì đầu tiên?

Ví dụ: 

  • Praz: Chuyên cung cấp các giải pháp và dịch vụ Truyền thông và Marketing.
  • IRDM: Viện nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực

Tương tự, bạn cần trả lời câu hỏi về chủ đề cốt lõi của trang web của bạn.

2. Lựa chọn chủ đề phụ hỗ trợ cho chủ đề chính của trang web

Một chủ đề lớn thường bao gồm nhiều chủ đề con để làm rõ nghĩa và ngữ cảnh. Hãy cùng thảo luận một số câu hỏi quan trọng: 

  • Loại sản phẩm hoặc dịch vụ chính bạn kinh doanh là gì?
  • Những kiến thức và thông tin liên quan đến sản phẩm bạn muốn cung cấp cho người dùng là gì?
  • Sản phẩm của bạn giúp giải quyết những nhu cầu hoặc mang lại lợi ích gì cho khách hàng?
  • Đối tượng mục tiêu mua sản phẩm của bạn là ai?
  • Các khía cạnh cụ thể của sản phẩm mà mọi người quan tâm đến là gì?

Hãy tổng hợp các câu trả lời, điều này sẽ giúp bạn xây dựng một bản phác thảo cho nội dung cần phát triển trên trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có hướng kỹ thuật, bạn có thể bắt đầu nghiên cứu từ khóa SEO. Các công cụ hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa bao gồm Ahrefs, Google Keywords Planner, Keywordtool.io… 

3. Lên kế hoạch và vẽ sơ đồ cấu trúc Silo cho trang web

Sau khi bạn đã xác định được các chủ đề con và bài viết thuộc mỗi chủ đề, bước tiếp theo là lập kế hoạch chi tiết để xây dựng sơ đồ cấu trúc Silo. Kế hoạch này có thể được thể hiện một cách rõ ràng thông qua sơ đồ cấu trúc trang web. Hiện nay, việc tạo sơ đồ dễ dàng hơn bao giờ hết thông qua các công cụ như Google Drawing hoặc Powerpoint.

Sơ đồ cần phải hiển thị các chủ đề chính, các chủ đề con và các trang web cụ thể. Nếu bạn có một trang web dạng blog, thì bạn chỉ cần một sơ đồ cho các bài viết. Nhưng nếu trang web của bạn là một trang web bán hàng, thì bạn cần thêm sơ đồ cho các danh mục sản phẩm.

Đừng ngần ngại khi xây dựng một cấu trúc Silo có nhiều tầng! Hãy tư duy theo góc nhìn của người dùng, để họ có trải nghiệm thân thiện và dễ dàng di chuyển trong trang web của bạn.

4. Triển khai và xây dựng cấu trúc Silo: Silo vật lý và Silo ảo 

Xây dựng chủ đề cho website với Silo vật lý

Sử dụng cấu trúc thư mục để nhóm các trang có nội dung tương tự thành một nhóm. Mỗi nhóm cần có ít nhất 5 trang nội dung và các nhóm không được có nội dung giống nhau hay liên kết chéo với nhau.

Ví dụ: Website về bơ đậu phộng có thể có các Silo vật lý sau: 

  • Silo “creamy”: các trang về bơ đậu phộng dạng kem
  • Silo “crunchy”: các trang về bơ đậu phộng dạng giòn
  • Silo “organic”: các trang về bơ đậu phộng hữu cơ

Lưu ý: Nếu website có chủ đề rộng, có thể chia thành nhiều silo nhỏ hơn.

Xây dựng chủ đề cho website với Silo ảo 

Sử dụng cấu trúc liên kết chéo để tạo ra các nhóm chủ đề riêng biệt và mỗi nhóm có một landing page cao nhất, và các trang hỗ trợ liên kết với landing page này.

Ví dụ: Website về bơ đậu phộng có thể có Silo ảo “crunchy” với 5 trang hỗ trợ:

  • Trang landing page “crunchy”
  • Trang “crunchy – superchunk”
  • Trang “crunchy – low fat”
  • Trang “crunchy – organic”
  • Trang “crunchy – jelly hybrid”

Các trang hỗ trợ trong Silo ảo cũng cần liên kết với nhau. Lưu ý rằng khi liên kết giữa các silo ảo để tránh làm mất đi tính toàn vẹn của silo.

Đồng bộ và thống nhất nội dung toàn diện

  • Nội dung bài viết cần tập trung vào chủ đề cốt lõi của website.
  • Hình ảnh và video cũng cần phù hợp với chủ đề của website.

Qua bài viết này, bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản về cấu trúc silo và cách tổ chức silo theo chuẩn SEO cho trang web. Hãy tiếp tục theo dõi Praz để cập nhật thêm kiến thức mới và hữu ích.