Google RankBrain Là Gì? Cơ Chế Hoạt Động Của Google RankBrain 

Năm 2017, Google thông báo rằng RankBrain đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm. Họ mô tả RankBrain là “tín hiệu quan trọng thứ ba” sau khi triển khai nó trong vài tháng. RankBrain là một phần của thuật toán tìm kiếm trong Google, và khi Google điều chỉnh thuật toán, RankBrain trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng vấn đề chính là Google RankBrain là gì và làm thế nào để tối ưu hóa cho nó? Hãy cùng Praz tìm hiểu ngay sau đây!

RankBrain là gì?
RankBrain là gì?

Mục Lục

I. Tìm hiểu Google Rankbrain là gì? 

Google RankBrain là một phần của hệ thống tìm kiếm Google, hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Nó giúp Google sắp xếp và phân loại các kết quả tìm kiếm một cách thông minh. RankBrain cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Google hiểu và xử lý hiệu quả hơn các truy vấn tìm kiếm của người dùng, làm cho quá trình tìm kiếm trở nên nhanh chóng và chính xác hơn.

Vậy, RankBrain có điểm đặc biệt gì?

Trước khi Google RankBrain xuất hiện, 100% thuật toán của Google được lập trình thủ công. Nhưng ngày nay, RankBrain đóng vai trò như một trợ lý thông minh, làm cho việc điều chỉnh thuật toán dễ dàng hơn. Đơn giản, RankBrain có khả năng tự động điều chỉnh thuật toán một cách kỳ diệu.

Dựa trên từ khóa, RankBrain sẽ tăng hoặc giảm sự quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng của từ khóa trong bài viết, như backlinks, độ mới mẻ của nội dung, độ dài bài viết và đáng tin cậy của tên miền, và nhiều yếu tố khác nữa. 

Sau đó, RankBrain tập trung vào cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm. Nếu họ ưa thích cách thuật toán mới hoạt động và thấy kết quả tìm kiếm có giá trị, thuật toán đó sẽ được RankBrain duy trì. Nếu không, RankBrain sẽ tự động quay lại thuật toán cũ.

Điều đáng ngạc nhiên là: Google đã thử nghiệm RankBrain với một nhóm kỹ sư của họ, cho họ một bài toán là phải chọn trang nào sẽ đứng đầu top #1 trên Google với các từ khóa cụ thể. Họ cũng đặt cùng bài toán tương tự cho RankBrain. Kết quả là RankBrain ượt qua những kỹ sư giỏi này với khả năng dự đoán chính xác tốt hơn đến 10%!

Tóm lại, RankBrain thực sự hiệu quả và ngày càng tinh vi hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của người dùng. Và nếu bạn vẫn chưa có cái nhìn rõ ràng hơn về thuật ngữ này, thì hãy tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây!

Tìm hiểu thêm:

II. RankBrain và Dwell Time

Dwell Time ( Hay còn được gọi thời gian lưu trú) trong tìm kiếm Google là đại diện cho khoảng thời gian mà người dùng dành cho trang web của bạn sau khi họ nhấp vào kết quả tìm kiếm. 

Gần đây, một chuyên gia hàng đầu của Google Brain tại Canada đã xác nhận rằng Google sử dụng Dwell Time làm một trong các tín hiệu quyết định xếp hạng. Ông mô tả RankBrain đo lường Dwell Time bằng cách xem xét liệu “người dùng có nhấp vào một trang và ở lại trang đó, khi họ quay lại không.”

Nghiên cứu mới từ SearchMetrics đã xác nhận điều này. Họ tìm thấy rằng thời gian lưu trú trung bình cho các trang web trong top 10 kết quả tìm kiếm Google là khoảng 3 phút và 10 giây. Không có gì ngẫu nhiên khi các trang web có thời gian lưu trú tốt thường có xếp hạng cao hơn. RankBrain tăng hạng các trang như vậy vì một lý do chính xác.

Dừng lâu hơn trên một trang có nghĩa bạn có thể tìm thấy nội dung trên trang đó hấp dẫn. Nếu nhiều người có trải nghiệm tương tự, Google sẽ đẩy nội dung đó lên để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm.

Tối ưu hóa Rankbrain
Tối ưu hóa Rankbrain

III. Google RankBrain vận hành theo nguyên lý nào? 

Thực chất, Google RankBrain có hai nhiệm vụ chính, cụ thể là: 

  • Hiểu và truy vấn tìm kiếm keyword 
  • Đo lường phản ứng người dùng với kết quả trả về 

Cùng Praz tìm hiểu cụ thể từng ý: 

IV. Hiểu và truy vấn tìm kiếm keyword

Trước đây, Google gặp một thách thức lớn, đó là: 15% số từ khóa mà mọi người nhập vào Google hoàn toàn mới và chưa từng xuất hiện trước đó. Nếu bạn thấy 15% cũng là con số khá nhỏ, nhưng thử nghĩ xem trên thế giới có hàng tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày với 450 triệu từ khóa hoàn toàn mới đặt ra thì sẽ gây ra thách thức như thế nào đối với Google.

Trước khi có RankBrain, Google chỉ xác định trang web nào chứa đúng từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Tuy nhiên, với những từ khóa mới này, Google không biết người dùng thực sự muốn gì, vì vậy họ phải đoán. Chẳng hạn, nếu bạn tìm “cửa hàng gà rán,” Google sẽ tìm trang web có chứa các từ “cửa,” “hàng,” “gà,” và “rán.”

Nhưng bây giờ, RankBrain hiểu hơn về ý định của bạn. Nó có thể hiện cửa hàng gà rán gần bạn và thậm chí cả các thương hiệu nổi tiếng như KFC, Lotteria, và Five Star để bạn có lựa chọn tốt nhất.

Vậy có gì đã thay đổi? Trước kia, Google chỉ cố gắng đưa ra kết quả chính xác với các từ khóa trong truy vấn tìm kiếm.

Nhưng bây giờ, RankBrain cố gắng hiểu ý muốn thực sự của bạn, giống như con người hiểu nhau. Làm điều này bằng cách so sánh từ khóa mới với những từ khóa đã biết từ trước. Ví dụ, RankBrain có thể nhận ra rất nhiều người tìm “cửa hàng gà rán” và hiểu rằng họ muốn thấy danh sách cửa hàng gà rán gần đó.

Khi ai đó tìm “cửa hàng gà rán,” RankBrain sẽ trả về kết quả tương tự với những từ khóa mà nó đã biết từ trước (“gà rán tại Hà Nội”). Vì vậy, bạn sẽ thấy kết quả về cửa hàng gà rán tại Hà Nội.

Tóm lại, RankBrain không chỉ liên quan đến từ khóa trong trang web đích, mà còn đặt truy vấn tìm kiếm vào ngữ cảnh cụ thể và cố gắng tìm kiếm trang web hiển thị ngữ cảnh đó.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa UX và UI

V. Cách RankBrain đánh giá sự hài lòng của người dùng

RankBrain không chỉ có khả năng hiểu được từ khóa mới, mà còn có khả năng tự động điều chỉnh thuật toán một cách thông minh. Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng là làm thế nào để biết xem những kết quả mà nó hiển thị có thực sự phù hợp và hữu ích cho bạn?

Trên thực tế, RankBrain quan sát. Nó sẽ cố gắng đưa ra những kết quả tìm kiếm mà nó nghĩ bạn sẽ thích dựa trên các tín hiệu và hành vi của người dùng. Nếu nhiều người thích một trang cụ thể trong kết quả, RankBrain sẽ nâng cao vị trí của trang đó. Ngược lại, nếu bạn không hài lòng với một trang, RankBrain sẽ giảm xếp hạng của trang đó và thay thế bằng một trang khác. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa tương tự trong tương lai, họ sẽ thấy các thay đổi mà RankBrain đã thực hiện.

Để thực hiện công việc này, RankBrain quan sát một số tín hiệu, bao gồm:

  • Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên trên kết quả tìm kiếm.
  • Thời gian mà người dùng dành trên một trang web sau khi nhấp vào kết quả (gọi là “Dwell Time”).
  • Tỷ lệ thoát, tức là tần suất mà người dùng rời khỏi trang sau khi truy cập.

Sự “Pogo-sticking,” tức là hành động nhấn nút “back” để quay lại kết quả tìm kiếm và chọn một trang khác. Tất cả những tín hiệu này được gọi là tín hiệu trải nghiệm người dùng (UX), và chúng giúp RankBrain đánh giá sự hài lòng của người dùng với kết quả tìm kiếm.

Trên đây là một số các thông tin quan trọng về Google RankBrain. Praz hy vọng rằng sẽ giúp bạn tích lũy kiến thức quý báu để cải thiện hiệu suất tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Chân thành cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này!