Influencer Là Gì? Bí Quyết Lên Một Chiến Lược Influencer Marketing Chất Lượng 

Influencer là một khái niệm rất phổ biến trong cộng đồng giới trẻ, đặc biệt là trong thế hệ Gen Z hiện nay. Với khả năng tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ cùng cơ hội kiếm thu nhập lớn, nhiều bạn ấp ủ ước mơ trở thành một người ảnh hưởng. Vậy thì, “Influencer” là gì và làm thế nào để trở thành một người ảnh hưởng lớn? Hãy cùng với Praz theo dõi bài viết này để biết thêm về nghề nghiệp thú vị này!

Mục Lục

I. Chi tiết Influencer là gì?

Influencer được xem là những cá nhân có khả năng tạo ra tầm ảnh hưởng đối với một nhóm người hoặc một cộng đồng nào đó bằng cách thúc đẩy xu hướng, thay đổi suy nghĩ, hành động và các quyết định của họ. Không nhất thiết phải là ngôi sao, influencer có thể là chuyên gia hoặc những người nổi tiếng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau.

Influencer là gì?
Influencer là gì?

II. Phân biệt giữa Influencer và KOL 

Influencer với KOL thường hay bị nhầm lẫn là một. Tuy nhiên, trên thực tế Influencer  là những cá nhân có tầm ảnh hưởng trên các mạng xã hội. Họ có thể là những người nổi tiếng như ca sĩ, MC, diễn viên hoặc các bạn trẻ nổi lên nhờ các “hiện tượng mạng,” các game thủ, người trực tiếp truyền tải nội dung qua mạng, và nhiều người khác. Phần lớn trong số họ không phải là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể, nhưng lại có sự theo dõi lớn trên mạng xã hội từ phía cộng đồng.

Còn KOL được biết là những người có sự chuyên môn cao và được công nhận là chuyên gia hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể như ẩm thực, y tế, khoa học và nhiều lĩnh vực khác. Tiếng nói của họ có tầm ảnh hưởng lớn đối với những người quan tâm đến lĩnh vực đó, tuy nhiên, sự ảnh hưởng của họ thường bị giới hạn. 

III. Phân loại các kiểu Influencer 

Có những loại Influencer nào? Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu 3 kiểu Influencer tại Việt Nam: 

1. Dựa vào lượng follower 

  • Mega-Influencers: Đây là những Influencer “cấp cao” với lượng theo dõi cực kỳ ấn tượng trên mạng xã hội, thường có hơn 1 triệu người theo dõi/yêu thích trên mỗi nền tảng. Thường là các nghệ sĩ, diễn viên hoặc người mẫu hạng A trong làng giải trí. Chi phí cho việc quảng cáo sản phẩm thông qua họ rất đắt đỏ, thường chỉ các thương hiệu lớn mới có khả năng hợp tác.
  • Macro-Influencers: Đây là nhóm Influencer có tầm ảnh hưởng thấp hơn Mega-Influencer một chút, khoảng 40.000 đến 1 triệu người theo dõi/yêu thích trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và hợp tác với họ hơn, nhưng khả năng thay đổi nhận thức khách hàng của họ vẫn rất lớn.
  • Micro-Influencers: Đây là những người có lượng theo dõi khoảng từ 1.000 – 40.000 người trên mỗi nền tảng. Mặc dù không có lượng theo dõi lớn, nhưng họ có sức ảnh hưởng và được cộng đồng trẻ tin tưởng. Các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng hợp tác với họ vì chi phí tương đối hợp lý.
  • Nano-Influencers: Dạng này có lượng theo dõi thấp nhất, ít hơn 1.000 người. Mặc dù số lượng người theo dõi thấp, nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với những người theo dõi thường khá cao. Vì họ thường chia sẻ nội dung tự nhiên và chân thật trên mạng xã hội, nên doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng này.

2. Dựa vào nội dung hoạt động 

  • Blog: Các blogger, tức là những Influencer viết blog trên nền tảng như WordPress, Wix hoặc các nền tảng tương tự. Các blogger này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau và có sức ảnh hưởng đối với các đối tượng khác nhau. Mặc dù số lượng người theo dõi của các blogger không nhiều, nhưng nội dung mà họ chia sẻ thường có tác động mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi người đọc.
  • Youtube: Các Influencer hoạt động trên nền tảng Youtube có tầm ảnh hưởng đáng kể đến những người theo dõi họ và cả cộng đồng rộng lớn sử dụng Youtube. Sức ảnh hưởng của họ thường được thể hiện qua số người đăng ký kênh (Subscribe) và lượt xem (View).
  • Mạng xã hội: Nhóm này đang hoạt động mạnh mẽ nhất nhờ internet và khả năng lan truyền nhanh chóng của thông tin. Họ thường là những người quản lý cộng đồng, tạo nội dung và xây dựng hệ sinh thái trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,…

3. Dựa vào sức ảnh hưởng 

  • Người nổi tiếng: Nhóm này bao gồm ca sĩ, diễn viên có lượng người hâm mộ đông đảo. Tất nhiên, tầm ảnh hưởng của họ rất lớn và sản phẩm mà họ đại diện cũng được quảng bá rộng rãi. Mặc dù việc hợp tác với họ đòi hỏi sự đầu tư tài chính đáng kể, nhưng hiệu quả mang lại thường xứng đáng.
  • Người có chuyên môn: Nhóm này bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực của họ, những người với tư duy sáng tạo, lãnh đạo, nhà báo, nhà tiếp thị hay nhiều ngành nghề khác. Họ có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, có khả năng ảnh hưởng cũng như truyền cảm hứng cho những người làm việc trong lĩnh vực của họ.
Phân loại Influencer
Phân loại Influencer

IV. Bí quyết lên một chiến lược Influencer Marketing chất lượng

Trước khi đi đến tìm hiểu một chiến lược Influencer Marketing như thế nào là chất lượng? Praz sẽ nói rõ thuật ngữ “ Influencer Marketing” là gì? Được biết, Influencer Marketing là một phương thức tiếp thị ở đó các doanh nghiệp sẽ hợp tác với những người ảnh hưởng có đối tượng khán giả phù hợp với mục tiêu mà thương hiệu đang muốn tiếp cận. Những người ảnh hưởng này sẽ giúp doanh nghiệp gợi ý, hướng dẫn, thay đổi quan điểm và kích thích nhóm mục tiêu của họ hành động (Chẳng hạn theo dõi, mua sản phẩm/dịch vụ, thực hiện các hành động liên quan đến thương hiệu khác)

Các tiêu chí để đánh giá một Influencer Marketing hiệu quả

  • Độ phủ: Tiêu chí này đánh giá số lượng người theo dõi của influencer. Thường thương hiệu sẽ ưu tiên chọn những Influencer có lượng người theo dõi đông đảo để có cơ hội tiếp cận một lượng lớn người.
  • Sự liên quan: Đánh giá mức độ liên quan và sự tương quan giữa Influencer cùng hình ảnh sản phẩm/dịch vụ hay chiến dịch mà doanh nghiệp muốn quảng bá. 
  • Khả năng thay đổi ý kiến người dùng: Tiêu chí này giúp đo lường mức độ tác động của nội dung mà Influencer tạo ra đối với ý kiến và hành vi của người theo dõi.
  • Chỉ số cảm xúc: Đây là một tiêu chí vô cùng quan trọng, vì một Influencer mang đến cảm xúc tiêu cực như việc bê bối sẽ có thể gây tổn hại lớn cho hình ảnh và uy tín của thương hiệu mà họ đại diện quảng bá.

Vậy làm thế nào để có một chiến lược Influencer Marketing chất lượng?

Để tạo ra một chiến lược influencer marketing độc đáo, chất lượng và hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu các bước cơ bản được Praz chia sẻ ngay sau đây: 

Xu hướng Influencer Marketing
Xu hướng Influencer Marketing

Đặt mục tiêu rõ ràng

Trong bất kỳ chiến lược nào, việc đặt ra các mục tiêu rõ ràng cũng là điều cần thiết và nên thực hiện đầu tiên. Chính vì lẽ đó, thương hiệu cần xác định những mục tiêu cụ thể. Những mục tiêu này giống như “ánh đèn” soi rọi và đưa bạn theo đúng hướng, đúng mục đích.

Xác định đối tượng mục tiêu

Tiếp theo, bạn cần xác định một cách chính xác đối tượng muốn hướng đến, song song đó là phân tích kỹ các đặc điểm của họ (như nhân khẩu học, tâm lý và hành vi). Dựa trên dữ liệu và mục tiêu cụ thể này, thương hiệu có thể xây dựng một kế hoạch hành động hợp lý. Khi đó, thương hiệu có thể tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả; lựa chọn và sử dụng đúng kênh truyền thông cũng như Influencer, tối ưu hóa ngân sách, và nhiều điều khác.

Đề ra ngân sách phù hợp

Ngân sách quyết định cách thương hiệu tạo và phân phối nội dung, cũng như lựa chọn Influencer phù hợp. Vì vậy, các marketer cần phân bổ tài chính một cách cẩn thận để đảm bảo hiệu quả chung cho chiến dịch.

Chọn loại chiến dịch 

Dựa vào mục tiêu và đặc điểm của đối tượng mục tiêu để chọn loại chiến dịch phù hợp nhất. Bạn có thể xem xét các loại chiến dịch như: quảng cáo, sáng tạo chung, cung cấp mã giảm giá; tổ chức các cuộc thi, và nhiều tùy chọn khác.

Chọn kênh truyền thông thích hợp

Tiếp theo, để thực hiện chiến dịch Marketing Influencer một cách hiệu quả, thương hiệu cần chọn kênh truyền thông phù hợp dựa trên đối tượng mục tiêu và loại nội dung mà họ sử dụng.

Tạo content cho chiến dịch

Sau khi đã chọn phương tiện truyền thông và loại chiến dịch thích hợp, bước tiếp theo là sáng tạo nội dung hấp dẫn. Vậy làm thế nào để tạo ra nội dung truyền thông hiệu quả? Bạn hãy dựa vào dữ liệu phân tích từ đối tượng mục tiêu để xác định những thấu hiểu hay điểm đau của họ.

Tìm kiếm Influencer

Influencer phù hợp phải là những người có khả năng hiểu và liên kết được thương hiệu đến công chúng một cách tự nhiên. Vì vậy, đây là một trong những bước quan trọng trong chiến dịch influencer marketing của thương hiệu và cần được xem xét kỹ lưỡng.

Thực hiện các hoạt động xúc tiến 

Chia sẻ những hoạt động liên quan đến chiến dịch là một cách mà thương hiệu có thể sử dụng để tăng cường sự nhận biết và tương tác của công chúng đối với sự kiện/chiến dịch mà họ đang triển khai. Thông qua việc này, chiến dịch ngày càng nổi tiếng hơn và thu hút sự quan tâm từ nhiều người mới.

Theo dõi hiệu quả chiến dịch

Việc theo dõi kết quả của chiến dịch giúp thương hiệu xác định xem liệu các mục tiêu đã được đạt được hay chưa, cũng như xác định xem chiến dịch có đạt được hiệu suất như dự kiến hay không. 

Nội dung trên là những chia sẻ xoay quanh liên quan về chủ đề “Influencer là gì?” mà Praz muốn bạn hiểu tường tận hơn. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin thú vị và cũng đã đưa ra gợi ý về cách thực hiện một chiến dịch influencer marketing hiệu quả.