KPI Marketing Là Gì? 13 Chỉ Số KPI Marketing Quan Trọng Nhất 

KPI Marketing là gì? Chắc chắn là bạn đã nghe đâu đó về thuật ngữ này. Nhưng có vẻ vẫn chưa hiểu sâu về nó một cách trọn vẹn đúng không nào? Trong bài viết này, Praz sẽ giúp bạn hiểu một cách chi tiết về KPI, đặc biệt là KPI trong lĩnh vực internet Marketing. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về tầm quan trọng của các chỉ số KPI. Đầu tiên, hãy khám phá KPI Marketing là gì ngay sau đây nhé!

KPI Marketing là gì?
KPI Marketing là gì?

Mục Lục

I. KPI Marketing là gì? 

Trong lĩnh vực Marketing, KPI là viết tắt của “Chỉ số hiệu suất chính”, đó là các chỉ số được sử dụng để đo lường và đánh giá hiệu quả của hoạt động trong một bộ phận hoặc toàn bộ hoạt động của một công ty. KPI có thể áp dụng cho mọi khía cạnh trong doanh nghiệp, bao gồm tài chính, bán hàng và các hoạt động đầu tư khác. Việc sử dụng KPI giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội cải thiện hiệu suất của chiến dịch tiếp thị của họ.

Lưu ý: Chỉ số KPI cho từng doanh nghiệp, tổ chức, phòng ban và cá nhân sẽ khác nhau. 

II. Lợi ích của chỉ số KPI 

KPI trong Marketing mang đặc điểm định lượng cao, cho phép đo lường một cách cụ thể và có nhiều ưu điểm quan trọng. Dưới đây là một số lợi ích của việc sử dụng KPI:

  • Đa dạng mục đích sử dụng: KPI có thể áp dụng trong nhiều tình huống khác nhau, từ quản lý công việc toàn bộ doanh nghiệp, quản lý hoạt động của một nhóm làm việc đến việc đánh giá hiệu suất làm việc của cá nhân.
  • Đo lường hiệu suất: KPI cho phép đo lường hiệu suất làm việc của từng cá nhân, bộ phận hoặc toàn bộ doanh nghiệp so với mục tiêu đã đề ra.
  • Đánh giá hiệu quả công việc: KPI tạo ra cơ hội để đánh giá hiệu quả công việc một cách rõ ràng, minh bạch, công bằng và hiệu quả.
  • Quản lý nhân sự: Quản lý cấp cao dễ dàng đánh giá nhân viên thông qua KPI, từ đó tạo động lực, khen ngợi và khuyến khích nhân viên làm việc hết mình.
  • Hướng dẫn công việc: KPI giúp nhân viên xác định rõ trách nhiệm của họ, cụ thể hóa công việc cần thực hiện, ưu tiên hóa nhiệm vụ để đạt được mục tiêu.
  • Mục tiêu cá nhân: KPI giúp xác định và phát triển mục tiêu cá nhân một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng.

Như vậy, chúng ta đã thấy tầm quan trọng của KPI trong lĩnh vực Marketing. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về 13 chỉ số KPI quan trọng giúp cải thiện được hiệu quả trong Marketing cụ thể. Hãy cùng theo dõi!

Lợi ích của chỉ số KPI Marketing
Lợi ích của chỉ số KPI Marketing

III. Tổng hợp 13 chỉ số KPI Marketing quan trọng

Đây chắc hẳn là phần nội dung bạn mong đợi nhất trong bài viết này. Dưới đây, Praz sẽ tổng hợp các chỉ số KPI cần có cho một bảng kế hoạch Marketing online 

1. Chi phí chuyển đổi khách hàng 

Chi phí chuyển đổi khách hàng (hay còn gọi là CAC – Customer Acquisition Cost) là tổng số tiền mà bạn cần chi trả để thuyết phục một khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.

Chỉ số CAC này có liên quan trực tiếp đến ngân sách của bạn, và nó giúp bạn đánh giá xem các hoạt động tiếp thị hiện tại của bạn có đang đem lại hiệu suất tốt hay không. Điều này giúp bạn tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu suất hoạt động tiếp thị của mình.

Công thức tính CAC là: CAC = Tổng chi phí cho bộ phận Sale và Marketing/ Số lượng khách hàng mới thu được từ những hoạt động này.

2. Giá trị vòng đời của khách hàng (LTV)

Giá trị vòng đời khách hàng là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu KPI Marketing. Nó thể hiện giá trị mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong suốt thời gian họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Cụ thể, giá trị vòng đời khách hàng bao gồm tổng giá trị kỳ vọng mà một khách hàng đóng góp vào lợi nhuận của doanh nghiệp trong suốt thời gian mà họ làm ăn với doanh nghiệp đó.

Những khách hàng trung thành, tức là những người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ lâu dài và không ngừng đóng góp, đem lại giá trị ổn định và kéo dài thời gian, được xem là những tài sản quý báu với LTV (Lifetime Value) cao.

LTV là một chỉ số quan trọng và nó phải được kết hợp với CAC (Chi phí sử dụng khách hàng) để đảm bảo hiệu quả trong chi tiêu tiền cho hoạt động marketing. Nếu LTV thấp hơn CAC, điều này có nghĩa bạn đang tiêu quá nhiều tiền để thu hút một khách hàng mới, trong khi giá trị mà khách hàng đó mang lại không xứng đáng. Trong trường hợp này, việc cần làm là giảm ngân sách marketing cho hoạt động này.

Công thức tính LTV: LTV = (Tổng giá trị giao dịch 1 + Tổng giá trị giao dịch 2 + Tổng giá trị giao dịch 3 + … Tổng giá trị giao dịch n) nhân với Tỷ suất lợi nhuận trung bình.

3. Tỷ lệ giữ chân khách hàng

Tỷ lệ giữ chân khách hàng (CRR) là một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Đây thể hiện sự cố gắng của doanh nghiệp để duy trì mối quan hệ với khách hàng và khuyến khích họ tiếp tục mua sắm. KPI này đo lường mức độ mà khách hàng sẵn sàng duy trì liên kết với doanh nghiệp. Qua việc theo dõi CRR, người quản lý có cái nhìn về sự trung thành của khách hàng và tiềm năng phát triển bền vững trong tương lai.

Cách tính CRR khá đơn giản: CRR = [Số lượng khách hàng đầu kỳ / (Số lượng khách hàng cuối kỳ – Số lượng khách hàng mới trong kỳ)] * 100.

Trong lĩnh vực đo lường hiệu suất, có nhiều KPI khác nhau phụ thuộc vào hoạt động và mục tiêu của từng doanh nghiệp. Xây dựng các KPI phù hợp là một phần quan trọng trong việc đảm bảo thành công của chiến dịch tiếp thị và các hoạt động kinh doanh khác.

4. Lượt tham gia sự kiện 

Một chuyên gia nghiên cứu về KPI Marketing thường không thể tránh khỏi việc tổ chức các sự kiện trong quá trình thực hiện chiến dịch tiếp thị. Trong ngữ cảnh này, việc theo dõi chỉ số “Lượng tham gia sự kiện” trở thành một yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu suất.

Theo dõi chỉ số này giúp bạn đánh giá xem đội ngũ tiếp thị của bạn có thực sự kích thích sự quan tâm của khách hàng và khả năng tham gia vào các sự kiện của bạn hay không. Số lượng người tham gia sự kiện càng nhiều, thì hoạt động tổ chức của bạn càng thành công.

5. SEO 

SEO là một trong những công cụ quan trọng nhất cho các chuyên gia nghiên cứu về KPI Marketing. Lưu lượng truy cập tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của Digital Marketer. Các chỉ số KPI SEO chú trọng vào việc tối ưu hóa lưu lượng truy cập tự nhiên và hướng đến việc thu hút nhiều khách hàng tiềm năng có tiềm năng cao hơn.

SEO
SEO

6. Chỉ số thiện cảm khách hàng (NPS)

NPS là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Chỉ số này được đo trên một thang điểm từ -100 đến 100 và thể hiện mức độ sẵn lòng của khách hàng trong việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cho người khác.

NPS không chỉ đơn thuần là một con số, mà còn là một công cụ quan trọng giúp dự báo tương lai phát triển của doanh nghiệp. Nó cho phép chúng ta lắng nghe và hiểu rõ hơn về mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Từ đó, NPS có thể được sử dụng để cải thiện hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và quảng cáo.

7. Tương tác trên nền tảng xã hội

Lượng tương tác trên mạng xã hội là một KPI quan trọng khi đánh giá hiệu suất tiếp thị. Nó bao gồm mọi hoạt động người dùng thực hiện trên bài viết hoặc fanpage cụ thể, như like, bình luận, chia sẻ. Lượng tương tác thể hiện sự hấp dẫn của nội dung với công chúng mục tiêu.

8. Thời gian trung bình trên trang  

Thời gian trung bình mà người dùng dành trên trang web của bạn là yếu tố quan trọng trong nghiên cứu KPI Marketing. Cải thiện nó bằng cung cấp nội dung hấp dẫn và hữu ích, thêm hình ảnh màu sắc và tổ chức văn bản dễ đọc. Sử dụng Google Analytics để đo lường và theo dõi kết quả.

9. Truy cập website 

Trang web được xem như một công cụ truyền thông quan trọng cho các doanh nghiệp. Khả năng thu hút một lượng truy cập đáng kể chính là yếu tố quan trọng trong việc đạt được thành công trong việc thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp.

Theo dõi lượng truy cập trên trang web cung cấp cho chúng ta cơ hội đánh giá hiệu suất của nhiều chiến dịch tiếp thị. Chẳng hạn, việc theo dõi lượng truy cập tự nhiên (organic) cho phép xác định hiệu quả của đội ngũ SEO, hoặc kiểm tra xem chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội có đem lại lượng truy cập trang web theo kỳ vọng hay không…

10. Tỷ lệ chuyển đổi cho nội dung kêu gọi hành động

Nếu bạn đã xây dựng trang web hoặc tạo nội dung với các lời kêu gọi hành động rõ ràng, quan trọng là bạn cần đo xem chúng hiệu quả hay không. Thông tin về hiệu suất tiếp thị này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang sử dụng các chiến dịch trả tiền mỗi lần nhấp để đưa lưu lượng truy cập đến các trang cụ thể. Bằng cách so sánh chi phí cho mỗi chuyển đổi với giá trị khách hàng mang lại trong vòng đời của họ, bạn có thể đánh giá tính bền vững của nội dung và lời kêu gọi hành động trên trang web của mình.

Cách đo lường: Một lần nữa, để đo lường KPI này, bạn có thể sử dụng Google Analytics. Bạn có thể cài đặt các sự kiện trang web để theo dõi mỗi khi có người nhấp vào các lời kêu gọi hành động và nội dung của bạn.

Cách cải thiện: Để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể đề xuất các giá trị hấp dẫn, thêm nhiều lời kêu gọi hành động vào trang web và nội dung của bạn, và kiểm tra hiệu quả của các thông điệp kêu gọi hành động khác nhau để tìm ra cách nào hoạt động tốt nhất.

11. Tăng trưởng của các follower

Tăng số lượng người theo dõi trên mạng xã hội là một chỉ số quan trọng cho tiếp thị kỹ thuật số. Nó cho biết mức độ nhận diện và tương tác của doanh nghiệp với khách hàng đang tăng. Để làm điều này, bạn có thể xem xét sử dụng quảng cáo tài trợ. Ví dụ, một thương hiệu đã tăng số lượng người theo dõi 18,15% sau khi chạy quảng cáo trên Instagram trong 4 ngày.

12. Đối tượng tiềm năng mới hàng tháng 

Tiêu chuẩn này dùng để đo lường số lượng khách hàng tiềm năng mới được thu thập trong mỗi tháng. Khách hàng tiềm năng mới có thể là những người đăng ký sử dụng dịch vụ miễn phí hoặc tạo tài khoản trên trang web bán lẻ trực tuyến của bạn.

Cách đo lường: Để thu thập dữ liệu mới nhất, chúng ta sử dụng phần mềm quản lý đường ống và lọc thông tin về khách hàng tiềm năng theo ngày để biết được số lượng khách hàng tiềm năng mới trong một khoảng thời gian cụ thể.

Cách cải thiện: Để nâng cao số lượng khách hàng tiềm năng mới, chúng ta có thể tăng ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo theo mô hình trả phí mỗi lần nhấp, tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm Google (SEO), thử nghiệm các chiến thuật tiếp thị mới như chiến dịch truyền thông xã hội ngắn hạn và áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá tạm thời.

13. Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hàng tháng 

Quá trình theo dõi số lượng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hàng tháng có thể giúp bạn đánh giá hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị. Bạn có đang tập trung vào những người mà bạn đã nhắm mục tiêu một cách hiệu quả, hay chỉ đang tạo ra lưu lượng truy cập mà không phải là những người tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? 

Khách hàng tiềm năng có thể được chia thành ba nhóm quan trọng:

  • MQL (Marketing Qualified Leads) – Đây là những Khách hàng tiềm năng mà bộ phận tiếp thị đã đánh giá và xác định là đủ điều kiện để chuyển giao cho bộ phận bán hàng.
  • SAL (Sales Accepted Leads) – Đây là những Khách hàng tiềm năng mà bộ phận bán hàng đã chấp nhận và đang tiếp tục làm việc với họ.
  • SQL (Sales Qualified Leads) – Đây là những Khách hàng tiềm năng mà nhân viên bán hàng đã xác định là đủ điều kiện để tiếp tục quy trình bán hàng, đồng thời tập trung và theo đuổi họ một cách cẩn thận.

Cách đo lường hiệu suất là thông qua việc phân loại tất cả Khách hàng tiềm năng trong hệ thống CRM của bạn. Bạn có thể lọc Khách hàng tiềm năng theo thẻ và ngày để biết chính xác số lượng Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện trong từng danh mục hàng tháng.

Để cải thiện hiệu suất, bạn nên tạo các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu cao để tiếp cận đúng đối tượng. Đồng thời, hãy xây dựng một đề nghị giá trị rõ ràng để tránh sự hiểu lầm và đảm bảo rằng bạn đang thu hút đúng người dùng mục tiêu.

Trên đây là một số các tổng hợp thông tin liên quan đến KPI Marketing mà Praz muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng bạn đã nắm bắt được ý nghĩa của KPI và sẽ thấy thú vị khi đọc bài viết này. Chúc bạn áp dụng các chỉ số KPI Marketing một cách hiệu quả và đạt được thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *