Làm Thế Nào Để Seo Google Maps Lên Vị Trí Hàng Đầu Một Cách Bền Vững Và Hiệu Quả?

SEO Google Map luôn là một lĩnh vực đáng quan tâm cho các doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ mà còn giúp tăng lượng khách hàng truy cập vào trang web.

Trong bài viết này, Prodima sẽ chia sẻ kiến thức sâu rộng về cách đưa Google Map lên hàng đầu một cách nhanh chóng, dựa trên sự kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực SEO. Nếu bạn muốn doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ và tăng doanh số bán hàng, hãy đọc bài viết của PRAZ ngay!

Mục Lục

I. SEO Google Map là gì?

SEO Google Map đơn giản là một phần của Local SEO, nhằm tối ưu hóa sự xuất hiện của doanh nghiệp trong khu vực cụ thể hoặc địa phương khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan.

SEO Google Map là gì?
SEO Google Map là gì?

II. Mục đích của SEO Map

    • Thực hiện các chiến lược SEO Google Map như xây dựng trích dẫn sẽ cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu của doanh nghiệp trực tuyến.
    • Khi tăng sự xuất hiện cục bộ, chúng ta thu hút nhiều người dùng hơn, giúp họ nắm bắt thương hiệu của chúng ta, và dẫn đến tăng doanh số bán hàng. Đồng thời, tối ưu hóa website cho tìm kiếm địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi để người dùng tự nhiên tìm thấy chúng ta.
    • Cải thiện hồ sơ My Google Business làm tăng mức độ xuất hiện của thương hiệu trên Google Maps.
    • Xây dựng liên kết và sử dụng Content Marketing cải thiện sự liên quan của trang web.
    • Tất cả những điều này giúp xây dựng uy tín cho doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng, thúc đẩy họ truy cập trang web của chúng ta nhiều hơn và cải thiện lợi nhuận.

Xem thêm:

III. Cách mà Google đánh giá vị trí của địa điểm

Google đánh giá xếp hạng của các địa điểm dựa trên mức độ liên quan, khoảng cách địa lý và nhận dạng tên. Khi tìm kiếm, có hai trường hợp cụ thể:

  1. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa chứa tên doanh nghiệp, kết quả Google Maps hiển thị thông tin đầy đủ bên phía bên phải.
  2. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa không bao gồm tên doanh nghiệp, Google Maps hiển thị 3 kết quả phù hợp nhất, bao gồm tên doanh nghiệp, xếp hạng đánh giá và địa chỉ.

Xếp hạng Local 3-Pack của Google dựa trên các yếu tố sau:

  1. Ưu tiên cho các doanh nghiệp có vị trí địa lý gần người tìm kiếm nhất.
  2. Ưu tiên cho các doanh nghiệp có nhiều đánh giá tích cực và uy tín.

IV. Xây dựng và triển khai Google Maps

1. Đưa doanh nghiệp lên Google Maps.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có trên Google Maps, bạn có thể thực hiện các bước sau để thêm nó:

Bước 1: Truy cập trang web Google Maps tại Google.com/maps hoặc sử dụng ứng dụng Google Maps trên điện thoại di động.

Bước 2: Tìm kiếm tên của doanh nghiệp trong ô tìm kiếm.

Bước 3: Nếu tên doanh nghiệp của bạn xuất hiện trong danh sách kết quả và đi kèm với vị trí, bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 4: Nếu doanh nghiệp của bạn không xuất hiện, hãy chọn “Thêm địa điểm bị thiếu” để thêm thông tin của doanh nghiệp.

Bước 5: Điền đầy đủ thông tin liên quan, bao gồm tên doanh nghiệp, loại hình kinh doanh và vị trí cụ thể.

Lợi ích của SEO Google Map đối với doanh nghiệp
Lợi ích của SEO Google Map đối với doanh nghiệp

2. Xác thực thông tin doanh nghiệp trên Google Maps.

Bất kỳ ai đều có khả năng thêm doanh nghiệp lên Google Maps, tuy nhiên, chỉ những người đã xác thực quyền sở hữu doanh nghiệp mới có thể kiểm soát nó trên Google. Sau khi xác minh, bạn có thể cung cấp nhiều thông tin bổ sung về doanh nghiệp để cải thiện thứ hạng. Điều này chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp đã xác thực, cho phép họ thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình SEO Google Maps. Đầu tiên, bạn cần một tài khoản Google My Business miễn phí. Sau đó, truy cập danh sách doanh nghiệp trên Google Maps và chọn “Claim this business” hoặc “Own this business”.

3. Cập nhật thông tin trên danh sách doanh nghiệp Google Maps.

Sau khi đã kết nối danh sách doanh nghiệp trên Google Maps với tài khoản Google My Business, bạn sẵn sàng bắt đầu tối ưu hóa SEO Google Maps cho doanh nghiệp của mình. Lưu ý quan trọng rằng đối với doanh nghiệp có nhiều thông tin, thứ hạng trên Google Maps sẽ cao hơn. 

Chuyển sang tab “Info,” ở đây bạn cần nhập các thông tin sau: tên, loại hình, địa chỉ, khu vực kinh doanh (nếu có), giờ làm việc, số điện thoại, trang web, sản phẩm, dịch vụ, thuộc tính, và mô tả. Dưới đây là một số gợi ý để nhập thông tin một cách tối ưu cho SEO Google Maps:

– Đảm bảo tên và địa chỉ của doanh nghiệp đều nhất quán. Sự nhất quán trong thông tin về doanh nghiệp trên Google Maps thể hiện sự uy tín. Ví dụ, nếu tên doanh nghiệp trên website là “Công ty cổ phần Giải pháp và Công nghệ Vietnix,” hãy đảm bảo rằng tên trên Google My Business cũng giống vậy, không sử dụng các biến thể như “CTCP Giải pháp & Công nghệ Vietnix” hoặc “Công ty Vietnix.”

– Sử dụng số điện thoại có mã vùng địa phương. Google thường ưa thích số điện thoại có mã vùng địa phương để cải thiện xếp hạng trên Google Maps. Điều này cũng giúp khách hàng tìm kiếm an tâm vì họ biết rằng doanh nghiệp đang ở gần.

– Cập nhật giờ làm việc thường xuyên và chính xác. Google Maps hiển thị thông tin về việc làm việc của doanh nghiệp, và việc cập nhật thời gian hoạt động thường xuyên và đúng giúp cải thiện SEO Google Maps. Điều này giúp tránh những tình huống khách hàng đến cửa hàng khi nó đã đóng cửa, giúp tránh nhận được các đánh giá tiêu cực.

– Viết mô tả chi tiết cho doanh nghiệp trên danh sách Google Maps. Mô tả này cung cấp thông tin chi tiết hơn và làm nổi bật doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Hãy viết mô tả phù hợp với loại hình kinh doanh của bạn, chèn các từ khóa liên quan để thu hút khách hàng.

– Lựa chọn phân loại chính xác cho doanh nghiệp trên Google My Business. Hãy chọn danh mục chính phản ánh một cách chính xác sản phẩm hoặc dịch vụ chính của doanh nghiệp. Những sản phẩm hoặc dịch vụ phụ nên được phân loại vào mục phụ khác. Lưu ý rằng bạn chỉ có thể chọn từ các danh mục có sẵn trong Google My Business, không thể tự thêm danh mục tự chọn.

4. Cập nhật hình ảnh

Google ưa chuộng việc cung cấp hình ảnh rõ ràng và minh bạch cho doanh nghiệp. Điều này có thể giúp cải thiện thứ hạng của doanh nghiệp trong kết quả tìm kiếm. Công nghệ nhận dạng hình ảnh của Google đang phát triển mạnh mẽ, mang lại những kết quả trực quan cho người tìm kiếm. Nếu bạn không cung cấp hình ảnh, thì doanh nghiệp của bạn có thể hiển thị dưới dạng hình ảnh vô cùng đơn điệu, và chắc chắn sẽ không thu hút được sự quan tâm từ phía khách hàng.

5. Tận dụng đánh giá

Đánh giá từ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc Google đánh giá và xếp hạng doanh nghiệp. Hãy khuyến khích khách hàng của bạn viết đánh giá và hãy luôn phản hồi tích cực. Thực hiện phản hồi đầy đủ và thường xuyên để cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp đối với ý kiến của khách hàng.

6. Kiểm soát thông tin

Tránh việc cung cấp quá nhiều thông tin trùng lặp như số điện thoại và địa chỉ. Google có thể đánh giá thấp các trang web có thông tin thừa thãi. Hãy đảm bảo rằng thông tin doanh nghiệp trên Google Maps được duyệt kỹ càng và loại bỏ thông tin thừa.

7. Đăng bài viết thường xuyên

Giống như trên Facebook, chúng ta cũng có khả năng thêm bài viết lên trang thông tin doanh nghiệp trên Google Maps. Thực hiện điều này sẽ thông báo cho Google rằng chúng ta đang tích cực quản lý sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp và có thể được xem xét là một điểm cộng khi đánh giá xếp hạng. Hơn nữa, điều này cũng tạo ấn tượng tích cực với khách hàng, bởi vì ai cũng thích thấy các doanh nghiệp tương tác tích cực với cộng đồng của họ, đúng không?

V. Cách xử lý các vấn đề thường gặp trên Google Maps

Khi thực hiện SEO trên Google Maps, thường xảy ra nhiều vấn đề gây khó khăn cho nhiều người. Prodima sẽ hướng dẫn bạn cách giải quyết một cách chi tiết và hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Vấn đề 1: Không thể tạo điểm doanh nghiệp

Rất nhiều người gặp phải tình trạng này. Hãy tuân theo hướng dẫn dưới đây để giải quyết:

– Phóng to bản đồ và di chuyển đến vị trí bạn muốn thêm (thường là điểm mà bạn coi nhẹ).

– Sau đó, nhấn nút “Áp dụng”.

Hãy đảm bảo bạn chọn đúng địa chỉ văn phòng hoặc công ty để Google chấp nhận. Nếu vẫn không thành công, hãy thử nhấn “Tôi cũng phục vụ…” và sau đó “Áp dụng” để Google chấp nhận.

3 bước SEO Google hiệu quả nhất
3 bước SEO Google hiệu quả nhất

Vấn đề 2: Tên doanh nghiệp quá dài (hơn 100 ký tự)

Nếu bạn cố gắng đưa quá nhiều từ khóa vào tên doanh nghiệp, bạn sẽ gặp vấn đề này. Hãy nhớ không sử dụng:

  1. Khẩu hiệu tiếp thị.
  2. Mã cửa hàng.
  3. Thương hiệu / Nhãn hiệu đã đăng ký.
  4. Viết hoa toàn bộ (ngoại trừ từ viết tắt) hoặc chứa khoảng trống không cần thiết.
  5. Thông tin giờ làm việc (gồm trạng thái đóng / mở cửa).
  6. Số điện thoại hoặc URL website (trừ khi được công nhận và sử dụng một cách nhất quán).
  7. Ký tự đặc biệt hoặc điều khoản pháp lý không liên quan.
  8. Thông tin về dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp (trừ khi nó có trong danh mục).
  9. Thông tin vị trí, chẳng hạn như khu vực / tên đường / thành phố (nếu chúng không được công nhận trong thông tin đại diện thực tế).
  10. Thông tin về nơi chứa cho biết doanh nghiệp bạn nằm trong một doanh nghiệp khác.

Vấn đề 3: Lỗi địa điểm sau một thời gian

Nếu sau một thời gian, doanh nghiệp không hiển thị trên Google Maps, có một số lỗi thường gặp:

– Địa điểm bị thông báo “Vô hiệu hóa”: Nếu bạn vi phạm điều khoản của Google, bạn cần liên hệ với hỗ trợ để giải quyết.

– Địa điểm bị thông báo “Tạm Ngưng”: Nếu bị báo cáo bởi đối thủ, bạn cần kiểm tra lại thông tin doanh nghiệp và có thể gửi khiếu nại.

– Địa điểm bị thông báo “Xem lại thông tin”: Hãy đảm bảo thông tin của bạn chính xác và thường xuyên kiểm tra để tránh bị can thiệp từ đối thủ.

Các trường hợp này đều yêu cầu sự can thiệp và giám sát thường xuyên để đảm bảo sự hiển thị của doanh nghiệp trên Google Maps.

VI. Kết

PRAZ đã cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách SEO trên Google Maps và cách xử lý các vấn đề liên quan đến Địa điểm doanh nghiệp trên Google Maps. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn mở rộng mục tiêu kinh doanh trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *