Khi chạy FaceBook Ads, vấn đề lớn nhất mọi người thường gặp phải đó là “tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả”. Thực tế, có phải khi quảng cáo không thu về kết quả là doanh nghiệp nên “đổ” thêm tiền? Làm sao để có thể khắc phục những khó khăn, tính trạng hiện tại? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được câu lời thỏa đáng nhất cho vấn đề này nhé!
Mục Lục
Lý giải lý do tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả
Chạy FaceBook Ads không ra đơn, không mang lại hiệu quả,… là những câu chuyện đầy ám ảnh của những người làm marketing và doanh nghiệp. Có nhiều trường hợp quảng cáo vẫn có rất nhiều người xem, nhiều lượt like hoặc tương tác nhưng tỷ lệ chuyển đổi vẫn không hề khả quan. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là vì các lý do mà Praz đã tổng hợp được dưới đây:
Nhà quảng cáo chưa hiểu về sản phẩm mình bán
Điều cơ bản nhất khi kinh doanh đó là người bán cần biết và hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của mình. Kể cả khi bạn có chạy quảng cáo trên FaceBook hay bán hàng trên bất cứ nền tảng nào khác.
Nhà quảng cáo chưa hiểu về sản phẩm mình bán
Người bán cần phải là người hiểu rõ nhất các tính năng của sản phẩm cũng như các ứng dụng của nó trong thực tế đời sống. Điều này là rất thực tế vì bạn không thể bán một sản phẩm khi nó không hề mang lại cho khách hàng bất cứ tác dụng nào.
Bên cạnh đó, tính năng và ứng dụng của sản phẩm cũng chính là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp khơi gợi nhu cầu, nâng cao khả năng mua hàng. Ngoài ra, bạn phải nắm được hành vi của khách hàng tiềm năng để có thể đưa ra được những phương án quảng cáo, mở rộng tệp khách hàng của mình.
⇒ Xem thêm: Top 10+ cách tối ưu hóa quảng cáo FaceBook Ads hiệu quả
Người bán chưa hiểu về Remarketing trên FaceBook
Nếu như không thật sự cần thiết, thật khó để khách hàng mua sản phẩm của bạn vào lần đầu tiên nhìn thấy quảng cáo. Có nhiều lý do để khách hàng thường mua ở những lần sau bắt gặp quảng cáo như cần hỏi lại người thân, đắn đo về nhu cầu thật sự với sản phẩm, dịch vụ đó,… Và đây cũng là lý do quan trọng giải thích tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả.
Người bán chưa hiểu về Remarketing trên FaceBook
Vì có nhiều lý do để người mua không quyết định thanh toán ngay nên doanh nghiệp cần phải học cách remarketing. Remarketing sẽ giúp bạn tiếp thị lại khách hàng của mình, từ đó có thể tác động vào hành vi mua hàng.
Nội dung chưa đúng tâm lý của khách hàng
Nội dung của content quảng cáo được ví như một loại “thính” được doanh nghiệp thả đi. Nếu “thính” thơm thì sẽ bắt được nhiều khách và ngược lại, nếu “thính” không đủ hấp dẫn thì sẽ chẳng có ai “dính thính”. Khi đó, quá trình quảng cáo chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả.
Nội dung chưa đúng tâm lý của khách hàng
Tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả thì bạn cần xem xét lại nội dung quảng cáo của mình. Nó đã thật sự hấp dẫn, đánh đúng vào tâm lý của khách hàng mục tiêu hay chưa. Điều cơ bản mà bạn cần lưu ý khi viết content cho các bài quảng cáo là sự cần thiết của việc cá nhân hóa nội dung – tạo cho khách hàng cảm giác quảng cáo này đang nói về chính họ.
Cụ thể, việc cá nhân hóa nội dung này sẽ khiến khách hàng bất ngờ bởi vì tại sao quảng cáo này lại giống như đang nói về chính mình? Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy được thấu hiểu, đồng cảm và có thể tăng khả năng mua hàng hơn.
Thực tế nội dung quảng cáo sẽ quyết định đến sự thành bại của một chiến dịch Facebook Ads. Bạn có biết rằng chất lượng nội dung – lượt tiếp cận của khách hàng – lượng tương tác là những đại lượng thường tỷ lệ thuận với nhau.
Ngay cả khi bạn xác định được tệp khách hàng mục tiêu đúng nhưng nội dung không hấp dẫn thì cũng không thể thu hút được khách hàng. Khi đó không thể tạo được nhu cầu và tăng khả năng chuyển đổi.
Doanh nghiệp không target không đúng đối tượng khách hàng của mình
Có thể nói rằng xác định được tệp khách hàng mục tiêu chính là yếu tố then chốt để một chiến dịch quảng cáo đạt được thành công hay không. Do đó, tại sao quảng cáo Facebook không hiệu quả thì khả năng rất cao là do chiến dịch của bạn đặt target không chính xác, không phù hợp.
Doanh nghiệp không target không đúng đối tượng khách hàng của mình
FaceBook là một gã khổng lồ với số lượng người sử dụng lớn và không ngừng tăng nhanh. Do đó, không phải bất cứ người dùng nào cũng là khách hàng của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Nếu bạn hiểu rõ sản phẩm cũng như biết được tệp khách hàng tiềm năng của mình là ai thì chúng ta chỉ cần tập trung vào tệp khách hàng đó. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không nên sử dụng một target, thay vào đó là cần thường xuyên cập nhật tệp khách hàng. Khi chạy quảng cáo, chúng tôi khuyên bạn hãy chia tệp khách hàng thành nhiều nhóm nhỏ để test thử trước khi quyết định “đổ” tiền.
Có nên re-tarting đối tượng khách hàng?
Ngoài ra, điều mà Praz muốn nhắc bạn đó là quá trình “nhắm” mục tiêu vào đối tượng khách hàng có nhu cầu, quan tâm đến sản phẩm của mình (re-tarting). Bạn cần phải kiểm tra để lọc và loại bỏ những người không quan tâm hoặc không thuộc đối tượng sẽ mua hàng để có thể tập trung hơn vào những đối tượng tiềm năng còn lại.
Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện re-tarting có thể tiêu tốn nhiều ngân sách quảng cáo cho những đối tượng “xem cho vui” và không bao giờ mua hàng. Công việc này giúp bạn tăng hiệu quả của quảng cáo, hoặc đưa ra những chiến dịch mới, tệp khách hàng phù hợp hơn.
Đánh giá phạm vi đối tượng không chính xác
Thực tế, không ít doanh nghiệp đặt target khách hàng theo cảm tính, không có dữ liệu chắc chắn nên đã khiến chiến dịch quảng cáo bỏ sót nhiều khách hàng tiềm năng. Và tất nhiên, đây cũng là lý do tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả.
Đánh giá phạm vi đối tượng không chính xác
Có 2 trường hợp xảy ra khi đặt tệp khách hàng không đúng:
- Tệp khách hàng quá rộng:
Đầu tiên, việc target rộng khiến cho doanh nghiệp vô tình tăng thêm đối thủ cạnh tranh của mình. Hậu quả của việc này là bạn cần phải trả thêm tiền cho mỗi cú click của người dùng. Đồng thời, khả năng tiếp cận tới khách hàng tiềm năng cũng thấp đi, kéo theo việc giảm tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo.
Nhưng nếu như mục tiêu của bạn không phải ở số lượng đơn hàng hoặc tỷ lệ chuyển đổi mà chỉ muốn tăng nhận diện thương hiệu thì tệp khách hàng rộng lại chính là lợi thế. Vì cách này sẽ giúp quảng cáo của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều lượt người xem hơn.
- Target khách hàng quá hẹp
Tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả có thể do bạn đã đặt target quá hẹp. Bởi vì tệp khách hàng quá hẹp sẽ làm việc tiếp cận người dùng bị giảm xuống. Điều này “kéo” lượt tương tác xuống thấp, cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Hơn nữa, việc target sở thích, chủ đề thường rất khó để đúng 100% với người dùng. Tệp khách hàng càng nhỏ, thì bạn càng dễ tăng nguy cơ bỏ lỡ lượng khách hàng tiềm năng của mình.
Đôi khi, trường hợp target xuống dưới mức mà FaceBook tự động tối ưu sẽ làm bạn tốn thêm nhiều tiền cho chi phí quảng cáo. Theo nhiều doanh nghiệp chạy FaceBook Ads chuyên nghiệp thì chỉ nên để target khoảng 10 tỉnh, thành phố, với các thành phố lớn thì cũng không cần mở rộng thêm ngoài thành phố đó.
Đánh giá và chọn sai múi giờ để chạy quảng cáo FaceBook
Khi tìm hiểu tại sao quảng cáo Facebook ads không hiệu quả, có khi nào bạn chú ý đến thời gian, múi giờ setup chạy quảng cáo đó không? Sự thật là múi giờ mà tài khoản quảng cáo FaceBook đăng ký có sự liên quan mật thiết tới sự thành – bại của một chiến dịch đấy nhé!
Đánh giá và chọn sai múi giờ để chạy quảng cáo Facebook
Lý do của điều này đơn giản vì múi giờ của tài khoản chạy quảng cáo chính là yếu tố quyết định ngày mới bắt đầu của quảng cáo đó. Bởi vậy, bạn hãy kiểm tra múi giờ của các tài khoản chạy quảng cáo của mình để tránh tiêu tiền vô ích.
Một cách dễ hiểu, nếu như bạn chọn múi giờ là Ha_Noi – GMT +7, bắt đầu chạy từ 18h ngày 12/12/2021 với ngân sách là 100k/ngày thì quảng cáo sẽ được chạy từ 18h ngày 12/12/2021 cho đến 0h ngày 13/12/2021 (12h đêm ngày 12/12). Lúc này, FaceBook sẽ chịu trách nhiệm phân phối hết số tiền của bạn trong thời gian từ khi chạy đến hết ngày. Như vậy, chính thời gian đặt quảng cáo là nguyên nhân dẫn đến tình trạng quảng cáo vừa không hiệu quả lại gây lãng phí.
Do đó, doanh nghiệp hãy setup múi giờ theo giờ giấc sinh hoạt tại địa phương đó cũng như giờ giấc sử dụng FaceBook của từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu như bạn đã chuẩn bị một chiến lược chạy FaceBook Ads riêng thì cũng có thể bỏ qua bước này nhé!
Doanh nghiệp chưa chạy nhiều hình thức quảng cáo khác nhau
Lý do tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả có thể do bạn lựa chọn sai hình thức quảng cáo hoặc chỉ chạy một hình thức duy nhất. Để đạt hiệu quả tốt nhất thì người bán hàng cần phải quảng cáo bài viết trên FaceBook. Trong khi đó, chọn sai hình thức quảng cáo sẽ khiến hiệu quả bị giảm xuống, lượng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi không được như mong đợi.
Doanh nghiệp chưa chạy nhiều hình thức quảng cáo khác nhau
Và để tối ưu hiệu quả của quá trình chạy quảng cáo trên FaceBook, bạn có thể cân nhắc, xem xét để lựa chọn được hình thức quảng cáo phù hợp với mình nhất (dựa trên đối tượng khách hàng nhắm đến, mục tiêu của quá trình quảng cáo…):
- Hình thức quảng cáo “Clicks to Website” giúp thu hút nhiều lượt truy cập đến trang Web hơn.
- Hình thức quảng cáo “Website Conversions” – tăng tỷ lệ truy cập của khách hàng đến trang Web. Website Conversions giúp tăng đáng kể lượng truy cập của người dùng vào landing page, ngoài ra, nó còn giúp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
- Hình thức Page Post Engagement là hình thức quảng cáo được áp dụng để tăng tương tác của fanpage FaceBook.
- Hình thức tăng lượng like page – tăng độ nhận diện của fanpage bằng cách tăng số lượng người tham gia, người thích fanpage của bạn.
- Hình thức App Installs tăng lượt cài đặt App đối với các doanh nghiệp có ứng dụng trên điện thoại.
- Hình thức App Engagement tăng các tương tác của người dùng trên các ứng dụng của thương hiệu.
- Hình thức quảng cáo Event Responses – thu hút khách hàng tham gia các sự kiện được doanh nghiệp tổ chức.
- Hình thức Offer Claims – quảng bá chương trình ưu đãi và hình thức Video Views – thu hút người dùng qua các lượt xem của video quảng cáo.
Do kích thước ảnh chưa phù hợp với kích thước tiêu chuẩn
Khi bạn tìm hiểu lý do tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả, thì hãy chú ý đến những hình ảnh hoặc video mà mình đang sử dụng. Như Praz đã giới thiệu trong bài viết về cách chạy quảng cáo FaceBook hiệu quả, chúng tôi có nhắc đến vai trò đặc biệt của các hình ảnh và video. Do đó, mặc dù đây không phải là phần trọng tâm nhưng doanh nghiệp cũng không thể coi nhẹ trong quá trình chạy FaceBook Ads.
Nội dung content quảng cáo nhàm chán, không có điểm nổi bật, hình ảnh mờ nhạt… thì sẽ không thể gây ấn tượng cũng như kích thích nhu cầu của người dùng. Và khi mà mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu thì chắc chắn khi đó, hiệu quả của các quảng cáo là không cao.
Do kích thước ảnh chưa phù hợp với kích thước tiêu chuẩn
Nếu không thể gây ấn tượng và cuốn hút khách hàng bởi nội dung text mà mặt hình ảnh lại không được đầu tư đúng mức thì việc “thả thính” của bạn là hoàn toàn thất bại. Và theo kinh nghiệm của chúng tôi thì kích thước của các hình ảnh là điều bạn cần chú ý nhất.
Tại sao kích thước ảnh trong quảng cáo FaceBook lại quan trọng đến vậy? Nếu kích thước ảnh đúng, chúng sẽ có ảnh hưởng đến việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng và giúp tăng khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như tác động vào hiệu quả của quá trình này.
Kích thước ảnh trong các quảng cáo FaceBook là 1200 x 628 pixel (tối thiểu là 254 x 133 pixel) với tỷ lệ chữ luôn nhỏ hơn 20%. Bạn có thể lựa chọn vị trí đặt hình ảnh phù hợp như trên News Feed Desktop/bản mobile hoặc cột bên phải của màn hình Desktop (Right Hand).
Một số điều cần lưu ý khác về hình ảnh trong các quảng cáo FaceBook như:
- Số lượng hình ảnh ở mức độ vừa phải, không được quá ít nhưng cũng không cần thiết phải quá nhiều. Cụ thể, số lượng ảnh từ 1 – 4 ảnh trên Desktop và có thể sử dụng nhiều hơn 5 ảnh với bản mobile.
- Chú ý đến độ phân giải của ảnh, ảnh sẽ nét hơn ở dạng đuôi “.png”.
- Nội dung ảnh không chứa hình ảnh nhạy cảm, bạo lực,…
Các quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng – Tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả
Các quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp nhận của người dùng. Việc quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng có thể do một trong những nguyên nhân dưới đây:
Các quảng cáo bị gián đoạn giữa chừng
- Thứ nhất, do doanh nghiệp thực hiện quá trình tắt/mở quảng cáo liên tục. Tất cả các quảng cáo của FaceBook đều cần một khoảng thời gian để có thể ổn định và tối ưu (từ 1 – 2 ngày). Vì thế đừng quá nóng vội mà cứ thao tác bật/tắt liên tục sẽ làm cho chúng cần thêm nhiều thời gian để ổn định hơn.
- Thứ 2, có thể do bạn “quên” nạp tiền khiến cho quá trình quảng cáo FaceBook bị ngưng hoàn toàn. Do vậy, doanh nghiệp hãy chú ý đến số tiền trong thẻ để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc chạy FaceBook Ads.
Giới thiệu những kênh bán hàng khi quảng cáo FaceBook không hiệu quả
Vì những nguyên nhân vừa rồi có thể khiến cho quá trình quảng cáo FaceBook của doanh nghiệp tạm thời rơi vào bế tắc, không hiệu quả. Trong trường hợp này, bạn hãy tham khảo một vài kênh bán hàng được đánh giá cao dưới đây:
Áp dụng việc bán hàng trên trang cá nhân
Bán hàng trên FaceBook chắc hẳn không còn xa lạ với bạn nữa, thậm chí FaceBook còn có riêng một Marketplace để người bán và người mua dễ dàng gặp nhau hơn. Nếu muốn bán hàng trên FaceBook bằng trang cá nhân, bạn cần có một tài khoản với lượng tương tác lớn.
Áp dụng việc bán hàng trên trang cá nhân
Khi bán hàng trên FaceBook, bạn có thể học cách giật tít câu view để thu hút người dùng (nhưng cần phải liên quan đến sản phẩm của mình). Cách “rao bán” hữu hiệu nhất đó là đăng bài, đăng các status, story,… và bạn có thể đăng các sản phẩm của mình một cách chủ động và nhanh chóng qua cả máy tính hoặc App trên điện thoại.
Tuy nhiên, hạn chế của hình thức bán hàng này đó là bạn chỉ có lượng khách hàng hạn chế (là bạn bè) nên lượng tương tác thấp. Hơn nữa, việc đăng bài rao bán thường xuyên sẽ dễ khiến trang cá nhân của bạn trở thành spam.
Bán hàng trên Instagram – tại sao không?
Bán hàng trên Instagram
Khi giải quyết tình trạng tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả, bạn có thể thử cách bán hàng trên Instagram. Hướng đi mới này đang được sử dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả không tồi. Mặc dù vậy, hình thức bán hàng này chỉ hiệu quả với các loại sản phẩm như đồ ăn, quần áo, mỹ phẩm,…
Cách bán hàng trên Livestream mới mẻ
Livestream là hình thức “mới nổi” trên FaceBook nhưng lại hứa hẹn thành công ngoài sức tưởng tượng nếu như bạn muốn bán hàng đấy nhé! Điều tiện lợi của hình thức này đó là bạn có thể livestream giới thiệu sản phẩm và “chốt đơn” nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi.
Cách bán hàng trên Livestream mới mẻ
Để có thể đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên chuẩn bị một kịch bản hấp dẫn cũng như người livestream và một khung giờ phù hợp. Không giống như việc bán hàng trên Instagram, hình thức livestream bán hàng cho phép bạn giới thiệu các sản phẩm của các lĩnh vực khác nhau miễn là nó hợp pháp và không vi phạm các chính sách của FaceBook.
Bán hàng trên các trang TMĐT
Trong thời buổi công nghệ bùng nổ thì các sàn thương mại điện tử dường như đã chiếm sóng và được ưa chuộng hơn là kênh bán hàng “truyền thống”. Bạn có thể tận dụng các trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Amazon, Alibaba,…) để bán hàng online, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng, ra đơn của mình.
Bán hàng trên các trang TMĐT
Bạn có thể tham gia vào các trang Web thương mại điện tử, sau đó đăng ký mở gian hàng, đăng các dòng sản phẩm,… Còn việc marketing sẽ được các sàn thương mại điện tử phụ trách (trung gian nhận hoa hồng khi bán thành công sản phẩm). Và để đảm bảo được hiệu quả bán hàng, doanh thu thì bạn cần đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như các điều khoản bán hàng của sàn thương mại điện tử đó.
Bán hàng qua các Groups – Tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả
Bán hàng qua các Groups là một nhánh của việc bán hàng trên FaceBook, chỉ khác là thay vì đăng bài lên trang cá nhân, bạn sẽ lập 1 nhóm riêng. Bạn có thể đưa list bạn bè của mình, nick ảo hoặc dùng các tool hỗ trợ để tìm kiếm những người có khả năng quan tâm đến mặt hàng vào nhóm.
Bán hàng qua các Groups
Điều cần chú ý là nếu bạn thực hiện việc đăng một nội dung trong nhiều nhóm, hãy chú ý thay đổi nội dung (có thể là một vài ký tự) để tránh robot của FaceBook phát hiện và đẩy vào spam.
Kênh bán hàng trên YouTube
Bạn có thể xây dựng một hoặc nhiều kênh quảng cáo trên YouTube (các video hướng dẫn sử dụng, review, giới thiệu sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mại,…). Với lợi thế là có rất nhiều người sử dụng YouTube mỗi ngày thì nó sẽ giúp tăng tỷ lệ tiếp cận tới khách hàng tiềm năng hơn.
Kênh bán hàng trên YouTube
Dùng video bán hàng được coi là phương án khá hiệu quả vì nó có thể tác động và kích thích cảm nhận từ các giác quan của người xem (hình ảnh, hiệu ứng, âm thanh,…). Khi tham gia YouTube, bạn nên kết nối thông tin của người dùng với landing page, Website của mình.
Bán hàng bằng cách gửi qua Messenger
Bán hàng bằng cách gửi qua Messenger
Mô hình này mới phát triển không lâu nhưng đã chứng tỏ được hiệu quả của mình so với các hình thức và kênh bán hàng khác. Tâm lý chung là người dùng không bỏ qua các tin nhắn mới nhận, nên nó sẽ giúp bạn giới thiệu sản phẩm, chương trình của mình đến khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bằng cách “lọc” list bạn bè và tìm ra những người có thể sẽ quan tâm đến sản phẩm của mình.
Tổng kết
Trên đây là những nguyên nhân của việc tại sao quảng cáo FaceBook không hiệu quả với ngân sách bỏ ra mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn có thể xác định được lý do và tìm được cách khắc phục tình trạng này hợp lý nhất.
Nếu như bạn cũng đang gặp phải vấn đề khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo FaceBook, đừng ngại tìm kiếm sự trợ giúp của một đơn vị chuyên nghiệp, kinh nghiệm như Praz. Truyền thông Praz sẽ là đơn vị mang lại chiến lược marketing tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn. Liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 0943 165 265 – 0886 879 979 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.