Bất cứ ngành học nào hiện nay đều có liên quan đến marketing rất nhiều do vậy mà ngành dược cũng sẽ không là ngoại lệ. Hiện nay với ngành marketing dược được nhận xét là một trong các ngành có thị trường cạnh tranh cao và được quan tâm ưa chuộng hiện nay. Do các công ty y dược mong muốn được mọi người quan tâm và tin cậy đến các y bác sĩ của công ty đó. Vậy cụ thể hơn về marketing dược là gì và bí quyết để thành công ra sao?
Mục Lục
I. Marketing ngành dược phẩm là gì?
Marketing ngành dược phẩm hiểu một các khái quát là một sự kết hợp giữa những kiến thức của ngành dược và marketing. Sau đó được các người làm marketing có trình độ cao ứng dụng vào trong các công cụ truyền thông marketing phổ biến hiện nay. Từ đây họ sẽ tạo nên những kế hoạch và các thực hiện một cách phù hợp nhất.
Marketing dược phẩm chính là sự marketing trong ngành dược với mục đích sẽ giới thiệu rộng rãi các loại thuốc và các mặt hàng liên quan đến thuốc. Mục đích đáp ứng được các nhu cầu cần thiết sức khỏe từ những khách hàng để bán cho các đối tượng đúng liều dùng, đúng giá cả và nơi cần.
Với mỗi loại dược phẩm là ngành có chi phí đầu tư khá cao trong lĩnh vực công nghiệp với sự nghiên cứu và cải tiến nhiều loại thuốc mới tốt hơn. Do đó mà chi phí để đặt vào ngành marketing dược phẩm cũng rất cao so với các chi phí lúc đầu khi nghiên cứu tạo ra loại thuốc mới. Vì thế với người hoạt động marketing ngành dược luôn phải sử dụng các kế hoạch khác nhau hướng đến các y tá và bệnh nhân.
II. Vai trò của Marketing dược
Trong lĩnh vực y tế và sức khỏe nói bao quát và cách nói chuyên môn ngành dược học đang được có khá nhiều sự cạnh tranh một cách rất gay gắt hơn. Bởi thế mà cần có những chiến lược trong marketing dược để đưa những sản phẩm đến với người sử dụng nhiều hơn là việc rất bắt buộc. Để hiểu rõ hơn thì ta tìm hiểu xem vai trò ngành marketing dược là gì?
⇒ Xem thêm :
Marketing quốc tế là gì? Những điều cần biết về Marketing quốc tế
1. Đưa kiến thức của ngành dược đến gần hơn với mọi người
Mọi người hiện giờ đang vô cùng quan tâm chú trọng đến cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân của mình cũng như gia đình nhưng trở ngại họ không thích đến tận bệnh viện khám bệnh. Chủ yếu như các bệnh thường gặp như ho cảm hoặc bệnh nhạy cảm thì bệnh nhân có tâm trạng sợ ngại ngùng khi gặp chính diện bác sĩ.
Từ đây marketing dược phẩm sẽ giúp đỡ họ nhận thức được các thông tin về bệnh tình của mình một cách nhanh chóng và hợp lý ngay tại những công cụ tìm kiếm tiện lợi. Không những vậy các nội dung ở phần marketing dược từ những kinh nghiệm và trình độ, còn cả những cảm xúc trong ngôn ngữ. Ngoài ra còn dùng những câu chuyện thân thuộc để dễ dàng đi vào tâm trí và trái tim người của người xem. Vì vậy mà người khách có thể xem chủ động với ít thời gian hơn.
2. Mở rộng kênh phân phối dược phẩm
Kênh phân phối của dược phẩm giúp nhà sản xuất các loại thuốc đến với người dùng một cách nhanh chóng và chính xác để đảm bảo sức khỏe khi dùng. Ngoài ra kênh phân phối còn giúp hoàn thiện quá trình sản xuất các mẫu mã, đóng hộp, bao bì, bảo quản… Bên cạnh đó vai trò mang đến của kênh phân phối còn xây dựng nên sự uy tín, tạo dựng một thương hiệu nổi bật. Cần tạo dựng niềm tin trong mối quan hệ với khách hàng để phát huy lợi thế sản xuất.
3. Tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm dược trên thị trường
Với lượng ước tính của BMI năm 2020 tại thị trường của dược phẩm ở nước ta có quy mô lên tới khoảng 7.4 tỷ USD trong đó 22.000 loại thuốc khác nhau. Dự báo của FS thì thị trường này sẽ tăng lên 8.7% trong năm 2021. Bởi vậy mà chiến lược kinh doanh của marketing dược đang là một chặng đua khá quyết liệt.
Hiện tại khách hàng có thể tự mình tìm các thông tin của loại thuốc phù hợp với tình hình bệnh ở cơ thể ngay tại mạng xã hội. Dẫn tới một kết quả chính là thị trường ngành dược rất lớn sẽ có nguy cơ bị bão hòa thời gian sắp tới. Để loại bỏ được các đối thủ và vươn lên vị trí cao ở công cụ tìm kiếm thì cần đến marketing với những chiến lược trong kinh doanh. Do đó để thị trường công ty bạn cần phải chi khoản phí vào marketing và quảng cáo để thu được lại kết quả đáng kể.
4. Thúc đẩy doanh số bán hàng
Bạn nghĩ sao về sự thành công của lĩnh vực y dược học chỉ qua một tấm bằng tốt nghiệp dược sĩ ở trong tay kèm với một ít kinh nghiệm có được từ việc bán hàng. Nếu bạn nghĩ như vậy thì có lẽ bạn đã nghĩ nhầm.
Sự thật thì khoảng thời gian gần đây với những nghiên cứu khoa học về sự tăng trưởng bức phá ở cả thế giới về mảng thương mại điện tử của ngành y dược. Sự cần thiết khi cần đến hoạt động marketing dược giúp việc mua bán các sản phẩm thuốc được phổ biến qua trang trực tuyến hạy gọi tiệm thuốc online. Dường như sự cải tiến này được khá nhiều khách hàng chọn lựa nên đã thúc đẩy doanh số bán hàng tăng vọt.
5. Tạo dấu ấn thương hiệu
Có thể bạn chưa biết marketing ngành dược là sự tối ưu hóa trong các công cụ tìm kiếm hay gọi tắt là SEO, công việc này sẽ giúp cho trang web của công ty lên được vị trí cao ở Google. Việc này giúp cho doanh nghiệp chiếm lấy được vị thế và ba trùm ở ngay cộng đồng online. Với một tên tuổi nổi bật sẽ giúp thương hiệu bạn được phía Google quảng bá đến nhiều nơi và ngay lập thức trở thành tên gần gũi. Tiềm năng khách hàng sẽ tự tìm đến sản phẩm của công ty bạn.
III. Những chiến lược giúp marketing dược thành công
Để giúp ngành dược phẩm có được thị trường chắc hẳn cần phải có chiến lược kinh doanh hoạch định rõ ràng.
1. Quảng cáo
Quảng cáo là hoạt động marketing giúp quảng bá thương hiệu của công ty đồng thời cũng là chiến lược hàng đầu của khá nhiều doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thị trường tiếp thị dược phẩm. Bên cạnh đó thì cũng giúp lan truyền rộng đến nhiều khách hàng mới qua việc giới thiệu trên các phương tiện truyền thông.
Cách bạn có thể hoạt động tốt nhất để marketing các sản phẩm dược của doanh nghiệp chính là quan tâm đến quảng cáo tại những phòng khám, bệnh viện, phòng khám tư nhân… Đồng thời có thể qua các kênh tạp chí, catalog hướng dẫn, leaflet, các tờ giấy đưa cho bác sĩ, dược sĩ hoặc bệnh nhân…
Xem ngay:
Standee điện tử chân đứng marketing cho phòng khám nha khoa Ninh Thuận
2. Trưng bày sản phẩm
Một trong số những chiến lược quan trọng trong chiến dịch để marketing dược thành công chính là cách trưng bày sản phẩm. Bởi ngành dược phẩm là một trong các ngành cần phải am hiểu kỹ càng chuyên môn khi không có đủ trình độ và kiến thức thi chắc chắn không ai dám mua thuốc.
Do đó các doanh nghiệp sản xuất dược cần phải có cách trưng bày các sản phẩm để khi khách nhìn thấy dễ ấn tượng, chú ý đến mặt hàng của công ty đó. Để có thể tạo dựng được một quan hệ tốt đối với những chỗ bán sản phẩm dược để mình có thể tạo dựng được mẫu trưng bày đẹp cho doanh nghiệp.
3. Xúc tiến thị trường
Lôi cuốn thêm nhiều người mua mới ta cần phải có các chiến lược nổi bật, đặc biệt trong ngành marketing dược rất cần thiết. Một công ty có thể áp dụng các phương án như phục vụ các thông tin chăm sóc sức khỏe miễn phí, các thiết bị có ích cho sức khỏe cộng đồng. Chẳng hạn như các công cụ chăm sóc như chỉ nha khoa, khẩu trang, bàn chải…
Một ví dụ cụ thể cho quá trình marketing dược phẩm của các công ty chính là tham gia hoạt động quảng bá các sản phẩm dược phẩm đến người sử dụng. Thông qua cách giúp người tiêu dùng biết được sự quan trọng từ đó sẽ quan tâm đến cộng đồng hơn. Bằng các sự kiện được tổ chức như chăm sóc khám bệnh miễn phí, tư vấn sức khỏe ưu đãi với trẻ em hoặc người già.
4. Thúc đẩy hệ thống bán lẻ
Do ngày nay yếu điểm của một công ty doanh nghiệp dược ở nước ta chính là nằm ở những bước phân phối hàng hóa sản phẩm do còn quá phụ thuộc vào hệ thống bán ra. Bởi đó mà nó dẫn tới hiện trạng bị phụ thuộc và dễ dàng bị hiện tượng sốt giá ảo làm người mua hạn chế tiêu dùng sản phẩm nữa. Từ đây mỗi quan hệ mật thiết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối sẽ bị rạn nứt và khâu bán sẽ bị cắt đoạn và vài cách bán hàng nhanh chóng mới nhất có thể tìm hiểu qua.
4.1. Hợp tác phân phối sản phẩm với các chuỗi nhà thuốc GPP
Một trong các hình thức phổ biến của hoạt động marketing dược phẩm được xem là thông minh nhất do người dùng hiện nay vẫn có thói quen sẽ đến mua thuốc các cửa hàng truyền thống. Bởi vậy khi tạo dựng lên các nhà thuốc GPP chính đánh là chính là xu hướng trong ngành dược vào thời điểm tương lai. Một bước đi quá hoàn hảo và chắc chắn với các doanh nghiệp khi chưa có khả năng tự mình xây dựng cửa hàng thuốc tên riêng của mình.
4.2. Tăng cường bán hàng trực tiếp qua các nhà thuốc (OTC)
Dựa vào quá trình khảo sát ở thị trường về các chiến lược kinh doanh của các công ty dược phẩm ở Việt Nam thì nhận được 67% các công ty cho xác nhận việc mở rộng thị trường kênh OTC. Việc này có thể nhận thấy các công ty dược phẩm đã ngày càng quan tâm hơn đến hoạt động bán lẻ rộng rãi hơn. Do đó hiện nay ở các thị trường kinh doanh bán lẻ đã có đến hơn 50.000 nhà thuốc chiếm tổng số hơn 95% thị phần của ngành.
Do quá trình thực hiện marketing dược qua kênh hệ thống này đã giúp cho các công ty dược phẩm ngày càng mở rộng chi nhánh và phát triển cả nước. Với nhiều nhà sản xuất đã có được nhiều thành tựu to lớn qua việc sử dụng kênh OTC như dược Hậu Giang, Traphaco…
5. Thay đổi tư duy quản lý
Hoạt động song song quá trình để thúc đẩy cho một doanh nghiệp phân phối rộng rãi thì cần có một cách quản lý hiệu quả. Bởi thế không được dừng tại việc sử dụng các truyền thống mà cần phát triển hơn bởi công nghệ. Áp dụng chúng trực tiếp vào các khâu phân phối để tối ưu quá quá trình hoạt động công việc. Bên cạnh cũng cần lưu ý một vài điều khi thực hiện công việc này:
- Sử dụng công nghệ để thực hiện việc bán hàng ở trên thiết bị thông minh giúp nhân viên có thể tra khảo chi tiết những thông tin sản phẩm để chăm sóc khách hàng tốt nhất.
- Cho tự động hóa các bước trong mua hàng từ phía người mua để giảm đi các thao tác truyền thống như việc đặt hàng, quản lý tồn kho… Bên cạnh các dữ liệu phải được đưa về cho quản lý theo đúng thời gian thực hiện.
- Quản lý chặt chẽ đội ngũ nhân viên y dược sĩ để giảm tránh việc nhân viên không chịu làm việc.
- Các nhà lãnh đạo, quản lý đồng thời cũng sử dụng những ứng dụng để xem được các dữ liệu từ công ty gửi đến, quản lý dễ dàng các nhân viên bán hàng.
6. Quan tâm đến người tiêu dùng cuối
Một quan sát hiện nay cho thấy người tiêu dùng cuối sản phẩm dược đang có hiện trạng thụ động trong quá trình đi mua các sản phẩm thuốc. Do luôn có tâm lý phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng đưa thuốc của chính bác sĩ, dược sĩ. Nhưng khi sản phẩm dược được bán ở các ứng dụng thông minh hiện nay thi người dùng vẫn có thể tra chi tiết cách dùng, giá thuốc…Ngoài ra, còn có thể đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ nếu cần một cách tiện lợi, dễ dàng.
IV. Một số lưu ý khi làm marketing cho ngành dược phẩm
Bất kể khi thực hiện làm marketing cho lĩnh vực nào cũng cần phải lưu ý một số điều và ngành dược thì cũng không phải ngoại lệ
1. Làm marketing dược từ trái tim
Do thị trường cạnh tranh tàn khốc ngày nay thì có xuất hiện quá nhiều bài báo liên quan đến việc PR cho những dòng sản phẩm dược phẩm mới ra mắt. Việc quảng cáo trên các diễn đàn mạng xã hội hiện nay quá nhiều đã làm cho người muốn sử dụng hoang mang không biết tin trang nào.
Chẳng hạn nhiều bệnh nhân mắc các căn bệnh mãn tính như đau dạ dày, đau bao tử… nhưng nhận được quá nhiều hãng thuốc quảng cáo rầm rộ sản phẩm chữa bệnh của họ. Vì vậy quảng cáo chỉ là lý tỉnh không thể đụng đến người bị bệnh được, hãy sử dụng một cảm xúc có tâm nhất hướng tới họ. Để giúp họ có được sự tin tưởng ở sản phẩm và gắn kết được với khách hàng.
2. Lấy sản phẩm làm gốc
Ngành dược phẩm là một ngành với đặc trưng triêng kết nối đến sức khỏe của người sử dụng sản phẩm. Vì thế bạn phải có cho mình đủ trình độ, kinh nghiệm dày dặn để truyền tải thông tin đến truyền thông một cách có trách nhiệm với chính bản thân và khách hàng.
Một điểm khác biệt rõ ràng giữa marketing ngành dược với các ngành khác chính là ở bản chất của chúng. Việc marketing các sản phẩm thuốc nhằm giúp cho các bệnh nhân đáp ứng được nhu cầu và mục đích hướng tới sức khỏe cho người dân. Vậy nên nguyên tắc đề ra trong marketing là phải bán đúng đối tượng, đúng giá cả, đúng loại thuốc.
3. Content marketing dược phải thuyết phục được khách hàng
Trong ngành FMCG nói theo cách riêng và các ngành dịch vụ loại khác nói chung số tiền chi cho hoạt động quảng cáo truyền thông để có được sức công phá đến người dùng rất to lớn. Còn ngành dược thì chủ yếu các khách hàng được thuyết phục do các content khách quan, chính xác, cảm xúc cùng với nét thẩm mỹ cao.
Để có được các yếu tố trên thì một content dược phẩm phải có được 3 yếu tố cho mình như sau:
- Có một nội dung truyền tải đầy cảm xúc
- Cách diễn đạt câu chuyện chạm đến các giác quan người đọc
- Kênh truyền thông để truyền tải đến phải phù hợp xu hướng người dùng.
Chắc chắn một điều sản phẩm dược khi đã chạm được đến cảm xúc của người khách thì tên tuổi thương hiệu doanh nghiệp đó sẽ tồn tại mãi trong lòng các khách hàng lâu dài. Đã từng có một câu nói hay chính là “Đừng bán thuốc mà hãy bán cho họ hy vọng”. Mục đích khách mua của họ không chỉ là là sẽ hết bệnh mà mong sẽ có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.
Một trong các cách bạn có thể truyền tải là sử dụng cá nhân hóa căn bệnh có được để gieo nên các nỗi sợ vào suy nghĩ họ, giúp họ nhận ra cần phải giải quyết theo hướng nào cho đúng đắn. Cần phải nêu lên các số liệu dẫn chứng cụ thể để tăng lên tính thuyết phục cho khách hàng.
Chắc hẳn qua bài viết đầy đủ các thông tin về ngành marketing dược đã giúp bạn hiểu được đôi chút về sự quan trọng của ngành nghề này. Praz.vn hy vọng bạn sẽ yêu thích ngành này và sẽ có thể phát triển đưa các sản phẩm dược đến gần với khách hàng một cách chân thật nhất.