POSM là thuật ngữ không hề xa lạ trong lĩnh vực Marketing nói chung và Trade Marketing nói riêng. POSM Marketing là giải pháp vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số cũng như trở nên nổi bật trong “đám đông”. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu POSM trong Marketing là gì, các loại POSM phổ biến hiện nay cũng như hiệu quả mà nó mang lại nhé!
Mục Lục
POSM trong Marketing là gì?
POSM Marketing là gì?
POSM là viết tắt của cụm từ “Point of Sale Materials”. Hiểu đơn giản, đó là những vật dụng tham gia vào quá trình truyền thông của doanh nghiệp. Chúng được trưng bày để giới thiệu thông tin của sản phẩm, nhãn hàng đến người tiêu dùng tại điểm bán (địa điểm bán lẻ, hội chợ, triển lãm…) giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Có rất nhiều loại POSM được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến hiện nay như: áp phích, banner, standee, tờ rơi, băng rôn…
⇒ Có thể bạn quan tâm:
Pay Per Click Marketing là gì? Các bước lập chiến lược Pay Per Click Marketing
Hiệu quả mà POSM Marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?
Vậy hãy cùng xem những hiệu quả mà doanh nghiệp nhận được từ POSM Marketing là gì qua những nội dung dưới đây nhé!
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu
POSM Marketing là một trong những thành phần của hệ thống nhận diện thương hiệu. Thiết kế POSM luôn có sự đồng điệu với các bộ phận khác trong hệ thống như: các ấn phẩm Marketing, bộ nhận diện thương hiệu (logo, slogan, tên thương hiệu..)… Nhờ vậy, khách hàng cũng dễ dàng tiếp nhận và ghi nhớ hình ảnh của doanh nghiệp hơn. Nên, POSM Marketing không chỉ đơn thuần là những vật trang trí mà đó là yếu tố góp phần lan tỏa hình ảnh thương hiệu đi, giúp thương hiệu có một chỗ đứng nhất định trong tâm trí công chúng.
Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng
Với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông hiện đại như truyền hình, mạng xã hội, phương thức truyền thông, quảng cáo thông qua POSM tưởng như “đã cũ” nhưng lại không phải vậy. POSM Marketing giúp hữu hình hóa thông điệp truyền thông của doanh nghiệp, giúp khách hàng có cái nhìn cụ thể, chi tiết và cặn kẽ về sản phẩm, nhãn hàng. Vậy nên, POSM Marketing sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ cao cho doanh nghiệp.
Tác động đến hành vi của khách hàng
Tác động đến hành vi của khách hàng
POSM Marketing là phương tiện truyền thông trực quan nhất tại điểm bán. Chúng được trưng bày với mục đích truyền thông tin sản phẩm, nhãn hàng đến với khách hàng. Vậy nên, nếu doanh đầu tư thiết kế cho POSM; tạo những bộ POSM đẹp mắt, chuyên nghiệp thì rất dễ để lại trong tâm trí khách hàng những ấn tượng mạnh mẽ, khiến khách hàng tò mò và mong muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, nhãn hàng. Như vậy, có thể nói, POSM Marketing là “vũ khí bí mật” giúp doanh nghiệp kích thích hành vi mua của khách hàng.
Chi phí hợp lý – Hiệu quả tức thì
Khác với sự đắt đỏ khi sử dụng các phương thức truyền thông như TVC, event…, đầu tư vào POSM Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản kha khá. Bởi chi phí bỏ ra cho việc lên ý tưởng, thiết kế và in ấn phẩm không quá nhiều. Trong khi đó, POSM Marketing lại gọn nhẹ, khá bền nên còn có thể tái sử dụng nhiều lần tại các siêu thị, hội chợ, triển lãm khác. Không cần đầu tư quá nhiều, thế nhưng POSM Marketing có thể giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng ngay tại điểm bán, kích thích nhu cầu và từ đó thúc đẩy doanh thu tăng trường. Vậy nên, thật không ngoa khi nói chi phí dành cho POSM Marketing là hợp lý mà vẫn đem lại hiệu quả tức thời.
Xem ngay:
Cách lựa chọn kích thước băng rôn để tăng hiệu quả quảng cáo
Các loại POSM Marketing phổ biến hiện nay
Có khá nhiều loại POSM Marketing được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến hiện nay. Cùng chúng mình đi tìm hiểu kĩ hơn về chúng qua những nội dung dưới đây nhé!
Leaflet
Leaflet
Có thể hiểu đơn giản, Leaflet tương tự như tờ rơi. Tuy nhiên, Leaflet được thiết kế đẹp mắt và tiện lợi cho người dùng hơn. Cụ thể, các doanh nghiệp thường in Leaflet trên khổ giấy A5 hoặc A4 và thiết kế khéo léo để có thể gập nhỏ giúp người dùng thuận tiện trong việc cầm nắm.
Leaflet thường mang tính chất cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ như tên thương hiệu, logo hay địa chỉ liên lạc, cách sử dụng… giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm. Leaflet xuất hiện phổ biến tại các hội chợ, sự kiện ra mắt sản phẩm, được PG (Promotion Girl) phát trực tiếp đến tay khách hàng.
Poster
Poster
Trong tiếng Việt, Poster được hiểu là áp phích. Áp phích dùng để dán trên các bề mặt phẳng như tường, kệ trưng bày, cửa sổ. Đây là một loại POSM Marketing khá được ưa chuộng tại các điểm bán hàng có diện tích nhỏ như cửa hàng tiện lợi, quầy di động…
Có rất nhiều loại Poster khác nhau trên thị trường, nhưng nhìn chung, phổ biến nhất là 5 loại sau đây:
- Poster quảng cáo: Poster quảng cáo là loại Poster quen thuộc và phổ biến nhất, được dùng để quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp. Việc in sản phẩm, dịch vụ lên Poster đặt tại những nơi công cộng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến với khách hàng, thu hút sự chú ý của khách hàng, từ đó làm gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
- Poster giao tiếp: Tiếp đến là loại Poster giao tiếp. Các tổ chức,công ty, doanh nghiệp sử dụng Poster dạng này như một cách thức để tương tác với khách hàng, từ đó gây ấn tượng với họ. Thông thường, Poster giao tiếp sẽ thể hiện các nội dung như: logo của doanh nghiệp, nguyên tắc làm việc, giá trị và sứ mệnh, chính sách… Vị trí đặt của Poster giao tiếp sẽ là ở tại văn phòng làm việc, đôi khi là ở những nơi công cộng.
- Poster thông báo, tuyên truyền: Thông báo, tuyên truyền cũng là một dạng khác của Poster. Loại này được dùng để truyền tải thông điệp, giúp công chúng nâng cao nhận thức về một vấn đề nào đó, có thể là bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, bảo vệ trẻ em, hòa bình… Poster thông báo, tuyên truyền sẽ xuất hiện nhiều ở những trục đường lớn, các ngã tư giao thông – nơi nhiều người qua lại để thu hút được sự chú ý.
- Poster cho chủ thể: Đây là kiểu Poster được thiết kế dành riêng cho một đối tượng cụ thể. Đó có thể là nhóm nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng… Trong thiết kế, chủ thể sẽ là trung tâm của Poster. Loại này dành cho những người hâm mộ sưu tầm rồi treo tại phòng ngủ cá nhân, bàn học…
- Poster thể hiện quan điểm: Loại Poster cuối cùng là Poster thể hiện quan điểm cá nhân. Trên đó có thể chứa những câu danh ngôn, những thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống. Poster thể hiện quan điểm cá nhân thường được dán tại văn phòng làm việc hay phòng ngủ để cổ vũ, động viên, tạo cảm hứng cho mọi người.
Poster có một số kích thước phổ biến sau đây:
- Kích thước lớn: 60 x 90cm.
- Kích thước trung bình: 40 x 60cm hoặc 50 x 70cm.
- Kích thước nhỏ (A3): 30 x 43cm.
- Kích thước A4: 21 x 29,7cm.
Doanh nghiệp có thể thiết kế Poster theo chiều dọc hay ngang tùy theo nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, tùy vào mục đích của chiến dịch quảng bá sản phẩm mà kích thước của Poster sẽ linh hoạt thay đổi.
Sticker
Sticker
Sticker là những nhãn dán hoặc hình ảnh thể hiện thông tin về sản phẩm, nhãn hàng; được dán lên sản phẩm, kệ hay những vị trí có diện tích nhỏ. Không có một quy chuẩn nào trong việc thiết kế Sticker mà các doanh nghiệp được toàn quyền sáng tạo chúng với đa dạng kích thước và hình dáng
Standee
Standee
Standee là một vật dụng được dùng nhiều trong các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Kích thước phổ biến của Standee là 0,6 x 1,6m hoặc 0,8 x 1,8m bao gồm khung giá và mặt in quảng cáo bằng bạt Hiflex, decal Paper Plastic, lụa,…
Ưu điểm của loại POSM Marketing này là gọn gàng, dễ lắp đặt, dễ di chuyển, thích hợp đặt ở nhiều vị trí khác nhau tại điểm bán. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể linh hoạt thay đổi hình ảnh quảng cáo mà không cần đổi mới toàn bộ giá đỡ. Điều này, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Standee có một số loại phổ biến như sau:
- Standee kệ X: Đây là loại Standee có giá đỡ được tạo từ hai thành kim loại/ nhựa bắt chéo nhau thành hình chữ X. Kiểu Standee này thường được dùng nhiều tại các sự kiện, hội thảo…
- Standee cuốn (nhôm, nhựa…): So với Standee kệ X, Standee có trọng lượng khá nặng. Tuy nhiên, chân đứng chắc chắn hơn rất nhiều. Đây là loại Standee được sử dụng rộng rãi hiện nay, tại các hội chợ, triển lãm, trong các hoạt động quảng cáo hay tại những buổi biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao…
- Standee đế nước: Standee đế nước có chân dựng được đắp cắt hay đổ nước vào, tạo sự vững chắc trong những điều kiện thời tiết nhiều gió. Tuy nhiên, nó cũng sẽ khó khăn hơn trong việc vận chuyển vì trọng lượng tương đối nặng.
Tìm hiểu thêm: Standee điện tử là gì? Hiệu quả vượt trội và tiết kiệm chi phí
Divider
Divider
Divider hay còn gọi là vách ngăn phân cách. Đây là vật dụng xuất hiện trong các tủ, kệ trưng bày; được sử dụng nhằm mục đích phân chia các khu vực của từng sản phẩm. Như vậy, Divider giúp sản phẩm được quảng cáo trở nên nổi bật và thu hút nhiều người dùng đi qua. Phần lớn Divider được thiết kế theo chiều dọc để tiết kiệm diện tích, không cản trở việc mua sắm của khách hàng.
Booth (Gian hàng)
Booth
Booth chính là các gian hàng quảng cáo/ bán hàng, thường được sử dụng trong các sự kiện, triển lãm, hội chợ giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị hay trung tâm thương mại. Booth chiếm một không gian khá lớn, được thiết kế đa dạng. Đó cũng là ưu điểm của Booth so với các loại POSM Marketing khác: đồng nhất, dễ nhận diện và gây ấn tượng từ xa với công chúng.
Tester
Tester được hiểu là mẫu thử sản phẩm. Thông thường, các mẫu thử sẽ được thiết kế nhỏ hơn so với mẫu chính, được trưng bày tại các kệ hàng giúp khách hàng có thể dùng thử sản phẩm trước khi mua.
Tester đã được áp dụng cho nhiều mặt hàng hiện nay như: mỹ phẩm (son, phấn…), nước hoa…
Wobbler
Wobbler
Người ta thường gọi Wobbler là con nhảy quảng cáo. Wobbler được treo trên các kệ hàng để làm nổi bật các sản phẩm mới hoặc thể hiện mức giá, các chương trình khuyến mãi… Có thể thấy, không gian giao tiếp của Wobbler tương đối hạn chế. Điểm độc đáo nhất của Wobbler so với các vật dụng quảng cáo khác là phần thân được làm bằng nhựa mềm hoặc lò xo, có thể đung đưa qua lại nên rất dễ gây sự chú ý cho người mua hàng. Các loại Wobbler thường dùng hiện nay như: thân nhựa, lò xo, kẹp mica.
COC (Check-Out counter)
Check-Out Counter
Check-Out counter là các kệ hay giá hàng đặt trong khu vực thanh toán. Loại POSM có thể tác động nhanh chóng đến hành vi mua sắm của khách hàng trong khi họ đang chờ tính tiền. Có thể thấy, quầy Check-Out sẽ phù hợp với các mặt hàng nhỏ gọn, dễ quên như: bàn chải, pin, sôcôla, đồ ăn nhẹ, hoặc một số sản phẩm nhạy cảm như bao cao su, thuốc lá…
Gondola end
Gondola end
Gondola end được đặt ở 2 đầu của kệ ngang dài trong siêu thị. Gondola end được thiết kế sáng tạo, chuyên nghiệp để làm nổi bật sản phẩm cũng như thu hút sự chú ý của khách hàng. Các mặt hàng được trưng bày trên Gondola End thường là sản phẩm mới hoặc sản phẩm bán chạy, sản phẩm đang trong chương trình khuyến mãi…
Dangler
Dangler
Dangler được hiểu là những vật phẩm quảng cáo treo lên trần nhà tại các điểm bán, có thể là tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm… Dangler thể hiện những thông tin nổi bật về sản phẩm hay những chính sách khuyến mãi… Ưu điểm của vật dụng này là tạo cảm giác choáng ngợp và ấn tượng cho khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua của họ.
Display island
Display island
Có thể gọi Display island là đảo trưng bày hay tụ trưng bày. Đảo trưng bày được tạo nên bởi một số lượng lớn sản phẩm và được đặt ở trung tâm siêu thị nên có kích thước tương đối lớn và bắt mắt người nhìn. Có thể sắp xếp, bài trí Display island theo nhu cầu, ý tưởng sáng tạo của doanh nghiệp để vừa giới thiệu sản phẩm vừa để lại những dấu ấn thương hiệu đậm nét. Hiệu quả mà loại hình POSM Marketing này mang lại rất cao, nhưng đồng nghĩa với việc chi phí triển khai Display island ở siêu thị là khá lớn.
Showcase
Showcase
Showcase là những hộp, tủ có nắp hoặc không có nắp, đặt tại các kệ chính và dùng để trưng bày sản phẩm. Thiết kế của Showcase thường là trong suốt, được dán thêm hình ảnh, góp phẩm làm nổi bật mặt hàng mới.
Một số tips giúp POSM Marketing nổi bật
Ngoài việc cung cấp những dịch vụ Marketing như: Thiết kế Website, Content Marketing, Dịch vụ SEO, Quảng cáo Google, Quảng cáo Facebook… Praz còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Cụ thể hơn là thiết kế các sản phẩm cho lĩnh vực Digital Marketing, thiết kế các ấn phẩm quảng cáo như Banner, Poster, Leaflet… Vậy nên, dựa trên những tích lũy trong thực tiễn hoạt động, Praz Media muốn dành tặng bạn những tips giúp POSM Marketing trở nên ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. Hy vọng, nó sẽ có ích với bạn.
Phải luôn tạo được sự khác biệt
Yếu tố đầu tiên giúp các Marketers tạo nên bộ POSM Marketing nổi bật chính là sự khác biệt. Đừng bao giờ để POSM làm nền cho những sản phẩm xung quanh mà hãy khiến chúng thật to, thật nổi bật. Nếu doanh nghiệp thiết kế POSM Marketing mờ nhạt, qua loa và tất cả đều giống nhau thì chiến dịch truyền thông của bạn sẽ kém hiệu quả và không để lại điểm nhấn. Chỉ khi bạn tạo được sự khác biệt, làm những điều chưa ai làm được thì thương hiệu của bạn mới có thể trở thành số một trong mắt người tiêu dùng.
POSM phải truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp
Nếu chính bạn cũng không hiểu POSM của mình đang nói về điều gì thì chắc chắn hiệu quả truyền thông mà POSM đem lại là “con số không”. Muốn POSM thật nổi bật, thật thu hút người tiêu dùng thì chúng phải thể hiện chính xác những thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm. Vậy nên, bạn cần hữu hình hóa những thông điệp đó trong các ấn phẩm POSM Marketing một cách thật ngắn gọn, dễ hiểu, giúp chúng trở nên nổi bật và ấn tượng trong mắt người tiêu dùng.
Màu sắc POSM
Màu sắc POSM
Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên điểm nhấn cho các ấn phẩm truyền thông. Màu sắc có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, khơi dậy cảm xúc và có thể truyền đi thông điệp nào đó. Do vậy, màu sắc trong thiết kế POSM Marketing cần có sự đồng điệu với sản phẩm và gắn liền với bộ nhận diện thương hiệu. Điều đó giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết về sản phẩm và thương hiệu. Thông thường, thiết kế POSM sẽ sử dụng các màu sắc nổi bật hay các gam màu tương phản để tạo điểm nhấn trong mắt người tiêu dùng.
Thay đổi vị trí đặt POSM
Vị trí đặt POSM Marketing không cố định mà bạn có thể linh hoạt thay đổi chúng để tối ưu hiệu quả truyền thông. Hoặc bạn có thể kết hợp nhiều loại POSM tại các điểm bán giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu cũng như kích thích hành vi mua của khách hàng.
Kết hợp mã QR
Kết hợp mã QR
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, mã QR được ứng dụng nhiều hơn trong truyền thông để gia tăng hiệu quả cho điểm bán hàng. Vậy nên, bạn đừng bỏ qua tips này trong quá trình thiết kế POSM Marketing. Đây là cách tiếp cận khách hàng vô cùng thực tế bởi hầu hết người tiêu dùng hiện nay đều sử dụng các thiết bị điện tử thông minh. Việc tích hợp mã QR giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ tương tác của khách hàng. Không chỉ đem lại hiệu quả tức thời mà nó còn giúp doanh nghiệp có được thông tin từ khách hàng. Điều này sẽ mang lại hiệu quả trong tương lai cho doanh nghiệp.
Kết luận
Như vậy, trên đây, Praz Media đã chia sẻ với bạn POSM trong Marketing là gì, các loại POSM trong Marketing cũng như tips để POSM trở nên nổi bật. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Nhớ theo dõi chúng mình để đón đọc nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa nhé!