Pay Per Click Marketing là gì? Các bước lập chiến lược Pay Per Click Marketing

Pay Per Click Marketing hay PPC Marketing là một trong những chiến lược Marketing phổ biến nhất hiện nay. Nhưng đôi khi, người ta vẫn lẫn lộn Pay Per Click Marketing với SEO (Search Engine Optimization) – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vậy nên, trong bài viết này, Praz Media sẽ đem tới cho bạn những góc nhìn cặn kẽ về Pay Per Click Marketing cũng như đưa ra nhiều khía cạnh giúp bạn phân biệt rõ PPC Marketing với SEO. Cùng đón đọc nhé!

Mục Lục

Pay Per Click Marketing là gì?

Pay Per Click Marketing là một mô hình tiếp thị Internet, trong đó các đơn vị kinh doanh phải trả một khoản phí mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. Về cơ bản, đó là một cách để mua lượt truy cập vào trang web.

Pay-Per-Click là gì?

Pay Per Click Marketing là gì?

Có nhiều loại quảng cáo PPC khác nhau, nhưng quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là một trong những loại phổ biến nhất. Những quảng cáo này xuất hiện khi người dùng tìm kiếm mọi thứ trực tuyến bằng công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing…; đặc biệt là khi họ thực hiện các tìm kiếm liên quan đến dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp. 

Chẳng hạn, người dùng có thể tìm kiếm các dịch vụ của doanh nghiệp như: dịch vụ vận chuyển, dịch vụ dọn dẹp… hay các phần mềm doanh nghiệp như phần mềm gửi tin nhắn SMS Marketing.  Tất cả những tìm kiếm này đều kích hoạt quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột.

⇒ Praz gửi bạn xem thêm:

Performance marketing là gì? Ưu nhược điểm của performance marketing

Hướng dẫn viết Landing Page sao cho thu hút bằng 9 bước cơ bản

KPI Marketing Là Gì? 13 Chỉ Số KPI Marketing Quan Trọng Nhất

PPC Marketing hoạt động như thế nào?

Để quảng cáo xuất hiện trên Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), các doanh nghiệp phải tuân theo Hệ thống đặt giá thầu, hay còn được gọi là Đấu giá Quảng cáo. Đó là việc đặt thầu số tiền tối đa mà họ sẵn sàng trả cho việc kích hoạt hoặc hiển thị quảng cáo của họ. 

Tuy nhiên, để có thể tham gia đặt giá thầu, doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích để lựa chọn những từ khóa phổ biến nhất cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Ví dụ: Doanh nghiệp của bạn chuyên về thiết bị cắm trại như lều, túi ngủ, bếp di động… bạn có thể đặt từ khóa là “thiết bị cắm trại” để khi người dùng tìm kiếm “thiết bị cắm trại” là có thể thấy bạn.

Phương thức hoạt động của PPC

Phương thức hoạt động của PPC

Sau khi đã xác định được từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì bạn mới bắt đầu giá thầu cho từ khóa đó. Tại thời điểm người dùng tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ thực hiện các phép tính thuật toán phức tạp mà phiên Đấu giá Quảng cáo dựa trên. Điều này giúp xác định quảng cáo nào được hiển thị, theo thứ tự nào và bởi nhà quảng cáo nào. Đây là một quy trình hoàn toàn tự động mà Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác sử dụng để xác định mức độ liên quan và tính hợp lệ của các quảng cáo xuất hiện trên SERP của họ.

PPC hoạt động theo quy tắc giá thầu

PPC hoạt động theo quy tắc giá thầu

Chẳng hạn, giá thầu tối đa bạn đặt ra cho mỗi lần nhấp chuột là 9.000 VNĐ với một từ khóa. Điều đó có nghĩa là chi phí thực tế bạn cần trả có thể ít hơn 9.000 VNĐ nhưng sẽ không bao giờ vượt quá số tiền đó. Cụ thể như trong trường hợp đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ đấu thầu từ khóa đó là 6.000 VNĐ cho một lần nhấp chuột thì các công cụ tìm kiếm sẽ chỉ tính phí bạn số tiền cần thiết để vượt qua đối thủ cạnh tranh (trong trường hợp này là 6.100 VNĐ). Tuy nhiên, nếu có một bên khác sẵn sàng trả khoản phí cao hơn là 15.000 VNĐ cho từ khóa đó với mỗi nhấp chuột thì quảng cáo của họ sẽ được hiển thị trên bạn.

Lưu ý rằng người chiến thắng trong một cuộc đấu giá thường được xác định bởi thứ hạng chứ không phải tổng số tiền được đưa ra. Tức là nó sẽ được xem xét dựa trên số tiền đấu thầu và chất lượng nội dung của quảng cáo đó. Vậy nên, việc chi trả hàng trăm nghìn cho các nhấp chuột là không cần thiết. Mục tiêu của quảng cáo PPC là tăng số lần nhấp chuột lên trang web của bạn và sau đó chuyển những khách hàng tiềm năng đó thành khách hàng trả tiền. Nên nếu chi phí bạn bỏ ra lớn hơn doanh thu thì đó là một chiến lược sai lầm.

Ưu nhược điểm của Pay-Per-Click Marketing

Nhìn chung, bất kỳ một chiến lược Marketing nào cũng có hai mặt: Ưu điểm và Nhược điểm. Pay Per Click Marketing cũng không ngoại lệ. 

Ưu điểm

Về ưu điểm, chiến lược này thể hiện ở các mặt như:

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

PPC giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

PPC giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo

Mặc dù bạn phải chi trả một khoản phí cho mỗi cú nhấp chuột của người dùng nhưng áp dụng chiến lược PPC Marketing vẫn giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn so với các phương pháp quảng cáo khác như báo in hoặc truyền hình. Số tiền đấu thầu này cho phép bạn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách mua hàng

Tính ra, chi phí bỏ ra là rất nhỏ so với “chuyến ghé thăm” của khách hàng. Có khi bạn chỉ cần chi trả 50.000 VNĐ cho một lần nhấp nhưng lại thu về vài triệu thậm chí là vài chục triệu/ trăm triệu từ việc mua hàng của khách. Điều đó cho thấy chi phí dành cho PPC Marketing là khoản đầu tư có lợi nhuận.

Cho phép bạn theo dõi hiệu quả chiến dịch Marketing của mình

Một ưu điểm khác của quảng cáo PPC là có thể đo lường việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Đây là điều mà các hình thức quảng cáo offline khác không làm được. Hầu hết các mạng PPC đều có các chỉ số cho phép doanh nghiệp đánh giá về quảng cáo của họ, giúp doanh nghiệp nhận biết quảng cáo đó có đang tạo ra chuyển đổi và lợi nhuận hay không. 

PPC cho phép đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing

PPC cho phép đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing

Các chỉ số này được thiết kế để hiển thị số lượng người xem đã xem quảng cáo, số lần nhấp quảng cáo. Từ đó biết được quảng cáo nào thu hút lượng truy cập cao nhất/ thấp nhất. Như vậy, bạn có thể xác định khoản đầu tư cho mỗi lần nhấp chuột có đạt được mục tiêu đề ra hay không. 

Bạn có toàn quyền kiểm soát chiến dịch PPC Marketing của mình

PPC Marketing là phương pháp tối ưu bởi nó cho phép doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát chiến dịch quảng cáo của mình. Tức là, bạn có toàn quyền đưa ra những gì sẽ xuất hiện trên quảng cáo của mình, nơi quảng cáo được hiển thị và đối tượng mà nó sẽ tiếp cận. Bạn cũng có thể kiểm soát những tìm kiếm từ khóa mà nó sẽ xuất hiện. Từ đó, giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, lọc lưu lượng truy cập không cần thiết và tiếp cận thị trường mục tiêu của mình cho dù trong nước hay quốc tế.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, Pay Per Click Marketing cũng có những mặt hạn chế nhất định, cụ thể là:

Nguy cơ bạn phải chi tiền nhiều hơn nhưng chuyển đổi vẫn ít hơn dự kiến

Mục tiêu của Pay-Per-Click Marketing là tiếp cận đến những đối tượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ và khiến họ chuyển đổi. Các chuyển đổi này có thể là mua hàng, truy cập vào trang, đáp ứng những lời kêu gọi từ doanh nghiệp… Tuy nhiên, việc mạo hiểm đầu tư quá nhiều vào các quảng cáo có thể không đem tới những chuyển đổi tốt như bạn mong đợi. Điều đó sẽ khiến doanh nghiệp tổn thất một khoản nặng nề. 

Điểm số liên quan đến quảng cáo PPC của bạn có thể bị ảnh hưởng

Với nhược điểm này, bạn có thể hiểu đó là việc khách hàng giới hạn quyền truy cập của họ vào một số quảng cáo nào đó. Ví dụ: nhiều người dùng lựa chọn ẩn quảng cáo trên Google và Facebook vì một số lý do, có thể là không liên quan hay xuất hiện quá nhiều lần. Đó là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới điểm mức độ liên quan của quảng cáo. Và như vậy, nó sẽ làm giảm tần suất hiển thị quảng cáo của bạn trên các nền tảng.

Các bước lập chiến lược Pay Per Click Marketing

Để  thiết lập một chiến lược Pay Per Click Marketing cần thực hiện 4 bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục đích thực hiện chiến lược Pay Per Click Marketing

Trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào, bạn cũng cần xác định mình sẽ đạt được những gì sau khi kết thúc công việc. Và với PPC Marketing cũng vậy, bạn phải hiểu khi áp dụng phương pháp quảng cáo PPC là doanh nghiệp đang hướng tới những điều gì. Chẳng hạn như quảng cáo của doanh nghiệp sẽ xuất hiện ở vị trí nào trên các công cụ tìm kiếm?

Xác định mục đích của PPC Marketing

Xác định mục đích của PPC Marketing

Bước này được cụ thể hóa trong những mục sau đây:

  • Xác định mục đích của doanh nghiệp: Mục đích doanh nghiệp hướng tới phải đảm bảo các tiêu chí như: có thể thực hiện được, dễ hiểu, có thể đo đếm được và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
  • Đặt ra các mục tiêu để hướng tới đạt được mục đích: Mục tiêu ở đây là những điều doanh nghiệp cần phải làm để hướng tới mục đích trên. Ví dụ về một số mục tiêu như: tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng tương tác người dùng…
  • Lượng hóa các mục tiêu bằng KPI: Mỗi mục tiêu sẽ được đo lường bằng các chỉ số khác nhau để đánh giá mức độ hiệu quả trong việc thực hiện các mục tiêu đó.

Bước 2: Xây dựng chiến dịch Pay-Per-Click Marketing

Sau khi xác định mục đích của doanh nghiệp, bạn cần tạo lập tài khoản Google Adwords thì mới có thể bắt đầu xây dựng chiến dịch Pay Per Click Marketing. Một chiến dịch PPC Marketing sẽ bao gồm nhiều nhóm quảng cáo (Ad Group) khác nhau, trong đó mỗi nhóm quảng cáo sẽ bao gồm từ khóa và giá thầu cho từ khóa đó.

Một chiến dịch quảng cáo nếu muốn đạt được hiệu quả thì cần nhờ tới sự hỗ trợ của các hoạt động sau đây:

Keywords Research

Keyword research

Keyword research

Keywords Research là việc nghiên cứu từ khóa. Đây là điều cần thiết giúp bạn tìm được từ khóa có giá trị với người dùng để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo. Bạn có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ việc nghiên cứu từ khóa như: Google Trends, Keyword Planner…

Ad Copy 

Ad Copy đề cập tới phần chữ hiển thị trên quảng cáo. Ad Copy sẽ gồm 4 phần chính là: 

  • Tiêu đề quảng cáo (không quá 25 ký tự).
  • Miêu tả 1 (không quá 35 ký tự). 
  • Miêu tả 2 (không quá 35 ký tự). 
  • URL hiển thị (không quá 35 ký tự).

Khi xây dựng Ad Copy, bạn cần chú ý tới những nguyên tắc sau:

  • Tuân theo giới hạn ký tự cho từng phần.
  • Trình bày chính xác về sản phẩm. 
  • URL dẫn đến đúng địa chỉ.
  • Không được xuất hiện chữ “Click” trong Ad Copy.

Landing Page

Landing Page

Landing Page

Khi người dùng nhấp vào URL hiển thị, một trang web hiện ra. Đó gọi là Landing Page. Trong thiết kế Landing Page, bạn có thể tham khảo quy tắc F Layout để người dùng không phải mất thời gian lướt thêm mới xem hết được thông tin.

Nhìn chung, Landing Page cần đảm bảo những nội dung sau đây:

  • Nội dung liên quan tới Keyword, hữu ích, đáng tin cậy.
  • Hình ảnh về sản phẩm, tên sản phẩm nổi bật, rõ ràng.
  • Không tốn quá 3 click là người dùng có thể chuyển đổi thành khách hàng.

Google Display Network

Google Display Network là hệ thống mạng quảng cáo hiển thị banner, cho phép bạn gia tăng độ phủ sóng của quảng cáo trên các trang web thuộc chương trình đối tác Google Adsense như: Youtube, Zing, Dân trí…

Remarketing

Remarketing

Remarketing

Remarketing là hoạt động quảng cáo lại những đối tượng có sự quan tâm đối với sản phẩm. Tức là họ đã click vào quảng cáo nhưng lại chưa có thêm hành động nào sau đó. Bạn có thể gửi thông điệp quảng cáo tới những người nằm trong danh sách Remarketing một theo ngày, theo tuần, theo tháng hoặc theo năm.

Bước 3: Quản lý các quảng cáo Pay Per Click Marketing

Sau một thời gian triển khai chiến dịch, dựa trên việc đo lường kết quả PPC Marketing, bạn cần có những điều chỉnh để cân đối ngân quỹ cũng như tối đa hóa hiệu quả quảng cáo. Một số điểm cần chú ý là:

  • Đối với những từ khóa đem lại nhiều khách hàng thì bạn nên chủ động tăng giá thầu và ngược lại.
  • Trước khi gỡ bỏ quảng cáo, hãy giảm từ từ giá thầu xuống để tiết kiệm chi phí.
  • Nếu quảng cáo của bạn luôn hiển thị ở vị trí đầu nhưng hiệu quả kinh doanh lại không cao thì hãy xem xét tới việc giảm giá thầu và đầu tư vào những từ khóa hoạt động hiệu quả hơn.

Bước 4: Phân tích và đối chiếu với KPI đã đặt ra

Phân tích, đối chiếu với KPI 

Phân tích, đối chiếu với KPI 

Trong bước này, bạn có thể sử dụng các công cụ Report có sẵn trên Adwords. Bên cạnh đó, Google Analytics cũng là một sự lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc. Google Analytics đem đến cho bạn rất nhiều thông tin về chiến dịch quảng cáo của bạn như: lượt view của trang web, thời gian người dùng ở lại trên trang, tỷ lệ phản hồi hay tỷ lệ thoát trang… Một công dụng nữa là Google Analytics còn có thể lọc được view ảo, giúp đánh giá website dựa vào lượng truy cập thực sự.

Phân biệt SEO và Pay Per Click Marketing

Sau khi khám phá “tất tần tật” những khía cạnh của PPC Marketing, hãy cùng chúng mình phân biệt sự khác nhau giữa PPC Marketing với SEO qua những nội dung dưới đây nhé!

Một số điểm khác biệt giữa PPC Marketing và SEO

Một số điểm khác biệt giữa PPC Marketing và SEO

Vị trí hiển thị trong kết quả tìm kiếm

Vị trí chính xác mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện phụ thuộc vào một số yếu tố nhưng nó sẽ ở trên cùng hoặc bên dưới kết quả của SEO (không phải trả tiền). Kết quả không phải trả tiền chỉ có thể xuất hiện ở giữa trang. 

  • SEO: Bạn có thể nhận được các vị trí trang đầu tiên nếu trang web của bạn được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm
  • PPC Marketing: Bạn có thể đưa quảng cáo của mình lên trang đầu tiên bằng cách trả giá cho mỗi nhấp chuột cao hơn. 

Lượng truy cập tiềm năng

SEO (lưu lượng truy cập không phải trả tiền) có thể mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn PPC Marketing. Bởi lượng lớn truy cập đến từ những vị trí đầu tiên  (khoảng 5 vị trí) trên các công cụ tìm kiếm. Vậy nên, nếu từ khóa của bạn phổ biến và quản lý tốt trang web giúp trang web của bạn xuất hiện trên 5 vị trí hàng đầu thì bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn so với việc trả tiền cho những từ khóa đó. 

  • SEO: Khi xếp hạng ở những vị trí top đầu, lưu lượng truy cập sẽ liên tục gia tăng.
  • PPC Marketing: Hình thức quảng cáo PPC có thể giúp trang web nhận được nhiều nhấp chuột hơn. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải trả một khoản phí lớn hơn.

Chi phí

Chi phí là một yếu tố khá rõ ràng giúp phân biệt SEO và PPC Marketing, cụ thể:

  • SEO: Doanh nghiệp không cần trả phí khi người dùng truy cập vào trang web của mình. Tuy nhiên, nếu không thể tự làm SEO thì doanh nghiệp cần phải trả tiền để thuê dịch vụ SEO từ bên ngoài. Đây là khoản chi phí gián tiếp.
  • PPC Marketing: Đối với PPC Marketing, bất cứ khi nào người dùng truy cập vào trang web quảng cáo là doanh nghiệp sẽ phải trả tiền.

Khả năng chuyển đổi

Vì PPC nhắm mục tiêu cao hơn nên khách hàng truy cập từ PPC Marketing có khả năng chuyển đổi cao hơn so với khách truy cập đến từ tìm kiếm.

  • SEO: Lưu lượng truy cập SEO có thể tốt hơn các hình thức lưu lượng truy cập khác nhưng về mặt chuyển đổi không tốt bằng lưu lượng truy cập PPC.
  • PPC Marketing: Các từ khóa được tối ưu hóa cao sẽ tạo ra nhiều chuyển đổi hơn nhưng sẽ tốn nhiều tiền hơn

Kết luận

Hiểu rõ về Pay Per Click Marketing sẽ giúp các bạn đưa ra những chiến lược và giải pháp cho doanh nghiệp của mình, nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như xây dựng thương hiệu. Vậy nên, Praz Media hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn “nằm lòng” về Pay Per Click Marketing và những khía cạnh xung quanh thuật ngữ này.