Viết content là gì? Cấu trúc content chuẩn là như thế nào?

Chưa bao giờ cụm từ content marketing, content chuẩn SEO lại HOT như hiện nay. Đây là một trong những phương tiện để các doanh nghiệp có thể quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình đến gần hơn với người sử dụng. Để có thể hiểu hơn về nghề viết content là gì cũng như nắm được cách viết bài content chuẩn nhất, mời quý vị theo dõi bài viết dưới đây.

Mục Lục

Viết content là gì? Nghề content có khó không?

Content là từ tiếng anh thông dụng trong ngành marketing hiện nay. Trong nghĩa tiếng Việt, content có nghĩa là nội dung của sự vật, sự việc, vấn đề nào đó. Nội dung này giúp bạn truyền tải thông điệp câu chuyện của mình hoặc để PR, quảng cáo, review các tin tức, sản phẩm,… Bên cạnh đó là sự kết hợp giữa các yếu tố cảm xúc để có thể kích thích được sự tương tác của người đọc và nội dung.

Nghề Content ngày càng phổ biến trong thời đại hiện nay

Nghề Content ngày càng phổ biến trong thời đại hiện nay

Trong lĩnh vực marketing thì “content is King” – content chính là thứ vũ khí quan trọng để tạo ra được giá trị hữu ích tới khách hàng. Ý nghĩa lớn nhất của việc làm content là gì chính là nằm ở chỗ nó cung cấp thông tin hữu ích để doanh nghiệp thu hút khách hàng đến các sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp.

Content marketing là gì?

Marketing content là một kỹ thuật tiếp thị trong đó chủ yếu là việc phân phối những nội dung có giá trị, phù hợp và có tính nhất quán cao. Kết quả của content marketing là thu hút các đối tượng khách hàng và từ đó thúc đẩy các hành vi, hành động để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hiện nay, content marketing có rất nhiều loại nội dung, trong dó nổi bật và quen thuộc nhất là Infographics, Podcast, Video, Ebook, Webpages,… 

Với tầm quan trọng đặc biệt của mình, content marketing đã và đang được các doanh nghiệp chú trọng. Để cho nội dung được khách hàng đón nhận thì việc cần chú trọng nhất khi viết content là gì? Đó là cần phải mang đến những gì mà người đọc cần, nội dung độc đáo, mới lạ, đầy đủ.

Vai trò của content trong marketing là việc sử dụng các nội dung để quảng cáo dịch vụ, sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng. Việc quan trọng là người làm content có thể dung hòa giữa việc chia sẻ thông tin và quảng bá sản phẩm trong cùng một bài viết.

⇒ Tìm hiểu thêm:

Content Creator là gì

Blog là gì?

Làm Thế Nào Để Tạo Ra Content Có Nội Dung Lôi Cuốn Độc Giả

Định nghĩa viết content chuẩn SEO

Đối với SEO thì content là gì? – Content là nội dung của một Website được xây dựng với mục đích tăng bậc xếp hạng của Website đó trên các thanh công cụ tìm kiếm (ví dụ như Google). Nội dung của content SEO (có thể là bài viết, video hoặc hình ảnh,…) càng hay thì càng thu hút lượng khách hàng tiềm năng truy cập vào trang Web của bạn.

Content chuẩn SEO là hình thức làm content tối ưu để Website trở nên thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm. Content chuẩn SEO là cách mà các doanh nghiệp hướng đến để trang Web chất lượng hơn, tăng lượng traffic thu về.

Đặc điểm của 3 loại content cơ bản hiện nay

Có rất nhiều cách để truyền tải nội dung đến người đọc nhưng về cơ bản, 3 loại content chính gồm: content cung cấp thông tin, content giải trí, content tiện ích. Cụ thể từng loại:

Content cung cấp thông tin 

Content cung cấp thông tin trong Website có mục tiêu cung cấp thông tin hữu ích để giải đáp mọi vấn đề, câu hỏi của người đọc. Với loại content này, người tạo có thể lồng ghép những thông tin về thương hiệu hoặc sản phẩm vào nội dung một cách khéo léo nhất.

Content cung cấp thông tin sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Content cung cấp thông tin sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Content cung cấp thông tin có ưu điểm nổi bật và được các doanh nghiệp ưa chuộng vì khả năng dễ dàng tiếp cận người dùng hơn. Điều này mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là các công ty mới cần phát triển thương hiệu. Nhưng content cung cấp thông tin lại có hiệu quả chậm hơn so với 2 content giải trí hoặc content tiện ích. Vì thế, nó đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn lực để xây dựng Website lâu dài.

Content giải trí – viết content là gì

Content giải trí là loại content giúp mang lại sự thoải mái nhất cho người đọc, từ đó họ sẽ tiếp nhận các thông tin một cách dễ dàng hơn. Lợi thế lớn nhất của loại content này đó là việc nó mang lại hiệu quả, khả năng lan truyền nhanh chóng hơn hẳn các loại content khác. Nhờ các thông tin trong content, thương hiệu, sản phẩm sẽ được quảng bá một cách tự nhiên hơn.

Một ví dụ tiêu biểu nhất cho loại content giải trí này đó là việc Xiaomi thay đổi logo hãng. Xiaomi đã tiêu tốn gần 7 tỷ VNĐ để chuyển logo dạng vuông sang góc bo tròn. Ngày hãng công bố về sự đầu tư này thì độ phủ sóng của logo Xiaomi đã lan đến mức chóng mặt. Từ các bài giễu cợt, ảnh chế,… đã giúp cho hiệu quả truyền thông thương hiệu của Xiaomi vô cùng thành công.

Tìm hiểu về content tiện ích

Đây là loại content giúp khách hàng giải quyết được những vấn đề, vướng mắc gặp phải. Content tiện ích được dùng để các doanh nghiệp “nhắc nhở” khách hàng về sự có mặt của thương hiệu hoặc các dịch vụ của mình.

Content tiện ích giúp người đọc giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải

Content tiện ích giúp người đọc giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải

Content tiện ích được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng vì nó có thể đo đếm số lần sử dụng của khách hàng bằng các lượt click, lượt download,… Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có sự đầu tư bài bản, kỹ càng để mang tới những trải nghiệm thật sự thú vị cho người dùng.

Đọc thêm: Cách tạo Evergreen Content

Tổng hợp 10 dạng content phổ biến nhất và mang lại hiệu quả marketing cao

Tiếp theo của vấn đề content là gì, chúng ta cần nắm được một số dạng content phổ biến hiện nay. Điều này giúp bạn có thể lựa chọn và định hình được văn phong cũng như xác định được nội dung cho content của Website.

1. Blog posts

Blog posts

Blog posts

Blog posts là dạng content đơn giản nhất khi làm nội dung nhưng vẫn mang lại hiệu quả đáng nể. Bài Blog hấp dẫn giúp bạn thu hút nhiều người đọc, theo đó mà lượng traffic hàng ngày cho Website cũng tăng lên đáng kể.

2. Content list

Đây được biết đến là dạng content dễ nhận biết vì thường bắt đầu với title dạng số đếm (như: 5 vai trò trong marketing của content là gì, 20 cách tạo title content hấp dẫn nhất…) Content list là loại content được công cụ tìm kiếm của Google đánh giá cao và cũng được người dùng tiếp nhận tốt.

3. Livestream

Livestream là hình thức mới xuất hiện gần đây nhưng đã chứng tỏ được sức mạnh của nó. Livestream vừa giúp tiết kiệm khoản chi phí đáng kể cho doanh nghiệp, đồng thời lại có thể chủ động (về thời gian, địa điểm) để mang lại hiệu quả cao.

Livestream

Livestream

Ngoài ra, livestream còn là phương thức để tăng cường sự tương tác giữa người dùng với nội dung content. Do đó, dạng content đặc biệt này còn là cách để nâng cao mức độ nhận diện của thương hiệu thông qua việc chia sẻ các livestream đến các hội nhóm khác nhau. Các mạng xã hội càng phát triển thì livestream phổ biến và trở thành loại content được yêu thích nhất hiện nay.

4. Content how to

Content how to là dạng content quen thuộc với những người làm quảng cáo, SEO được xây dựng theo mô hình AIDA. Content How to có mục tiêu là xác định vấn đề, cung cấp giải pháp để thôi thúc hành động của khách hàng.

5. Content video – content là gì

Các video trên Youtube, các kênh xem phim, ca nhạc,… luôn thu hút được hành vi của người dùng khi tương tác với mạng internet. Điều này đã chứng minh được hiệu quả của các video content trong việc truyền thông, tiếp thị về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ… của doanh nghiệp.

6. Content review

Content review

Content review

Đây có thể coi là dạng content phổ biến hiện nay khi cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Những bài review mang đến cái nhìn trung thực về sản phẩm/dịch vụ chứ không phải thiên về ca tụng, chỉ trích thái quá khiến cho người đọc có cảm giác nội dung bài content đang PR cho sản phẩm, dịch vụ.

7. Ebook

Ebook được doanh nghiệp sử dụng để tăng độ nhận diện thương hiệu. Thông qua việc cung cấp các thông tin hữu ích và thiết thực cho người dùng trong Ebook. Đồng thời, Ebook cũng là công cụ tiềm năng để tìm kiếm, thu hút lượng khách hàng thông qua cách để lại thông tin trước khi tải Ebook.

Nội dung của Ebook thường dài, sâu sắc và đầy đủ hơn nội dung bài blog chứa nó. Sau khi đọc bài Blog, người dùng có thể truy cập vào Ebook để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề, nội dung bài Block bằng cách để lại thông tin liên hệ. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ có danh sách khách hàng tiềm năng, thực sự chất lượng để xây dựng workflow chăm sóc.

Xem thêm: Cách bật thẻ Meta Keywords trong WordPress

8. Content Infographics – content là gì

Content Infographics

Content Infographics

Các hình ảnh cung cấp thông tin nên Content Infographics được người đọc xem nhiều hơn, chia sẻ và được yêu thích rộng rãi hơn các dạng content khác. Trong marketing thì Content Infographics cách truyền tải ngắn nhất. Nó đưa nội dung đến với người đọc, khách hàng và mang lại tương tác cao hơn các loại content dạng text thông thường.

9. Content Guides

Gần giống một Blog post nhưng Content Guides lại được đánh giá cao hơn vì được đầu tư kỹ lưỡng và công phu từ nội dung, thiết kế. Phần lớn các bài content dạng này được doanh nghiệp xây dựng để thôi thúc các hành động của khách hàng như đăng ký email để nhận thông tin, download tài liệu…

10. Content Interviews

Content Interviews

Content Interviews

Content Interviews là dạng content có mục tiêu thu hút, hướng sự chú ý của người dùng vào người được phỏng vấn hoặc các chuyên gia, người nổi tiếng trong một lĩnh vực. Nội dung của content là gì – với Content Interviews, nó cần phải có kế hoạch nội dung chu đáo để hấp dẫn, thu hút người xem vào nội dung.

Bài viết liên quan:

Cấu trúc một bài content chuẩn SEO là như thế nào?

Bên cạnh việc hiểu marketing content là gì, các dạng content marketing… nhiều người lại quên mất cách bắt đầu cũng như làm thế nào để có thể tạo ra được một nội dung hấp dẫn và thu hút người đọc. Nếu bạn đang băn khoăn không biết cách sắp xếp và triển khai nội dung content là gì thì những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị kỹ càng hơn cho hành trình làm content.

Bước 1: Xây dựng kế hoạch content tổng thể cho trang Web của bạn

Kế hoạch content marketing có vai trò quan trọng nếu muốn tăng traffic của trang Web, thu hút lượng khách hàng tiềm năng. Khi bạn có kế hoạch nội dung hàng ngày, chi tiết thì lâu dần, Website của bạn sẽ có lượng leads nhất định. Lưu lượng của Website, leads sẽ giúp bạn thử nghiệm các chiến thuật marketing dễ dàng hơn, nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Xây dựng kế hoạch content tổng thể cho trang Web

Xây dựng kế hoạch content tổng thể cho trang Web

Để có kế hoạch content marketing chính xác, bạn cần nghiên cứu thị trường và nhu cầu phổ biến của khách hàng. Có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để nhận biết và nắm bắt được xu hướng tìm kiếm của khách hàng…. Từ đó, mới có thể lựa chọn được dạng content phù hợp nhất cũng như cách tối ưu để nâng cao xếp hàng trên các công cụ tìm kiếm.

Bước 2: Lên outline bài viết content là gì

Từ các thông tin (như lượt tìm kiếm, cạnh tranh,…) của các từ khóa, người làm content sẽ đưa ra các lựa chọn triển khai nội dung riêng. Trong đó, bước lên outline bài viết rất được chú trọng với các bước cơ bản dưới đây:

Lên outline bài viết content

Lên outline bài viết content

  • Có thể sử dụng các công cụ để phân tích từ khóa chính và các key phụ bổ sung
  • Tạo tiêu đề hấp dẫn
  • Chuẩn bị những thẻ heading chính, bổ trợ – chính là những vấn đề bạn cần giải quyết trong bài
  • Sắp xếp các chủ đề, các thẻ heading của bài viết
  • Người viết content có thể đặt thêm nhiều câu hỏi để mở rộng từ đó giúp nghiên cứu sâu về vấn đề hơn
  • Chuẩn bị các tài liệu để bổ sung thông tin xung quanh vấn đề

Thực tế việc lên outline cho bài content giống như bước lập dàn ý của một bài văn. Nó là việc bạn xác định các luận điểm chính – các thẻ H1, H2 và các luận cứ – thẻ H3, H4… để làm rõ vấn đề mà keyword đề cập đến.

Bạn có thể sử dụng Workflow khi lên outline bài viết vì công cụ này hỗ trợ tổ chức chặt chẽ các nội dung trong bài hơn. Bước lên outline người viết xây dựng được cái nhìn tổng thể về vấn đề, kịp thời nhận ra những thiếu sót hoặc dư thừa, chưa đúng trong bài.

Đọc thêm: Cách Tối Ưu Hóa Thẻ Meta Keyword Trong SEO

Bước 3: Lên tiêu đề bài viết hấp dẫn và thu hút lượt click

Khi tìm hiểu về viết content là gì cũng như cách viết content chuẩn SEO thì tiêu đề là yếu tố đầu tiên bạn cần chú ý. Một tiêu đề hay không chỉ hữu ích cho quá trình tối ưu SEO mà nó còn có tác dụng rất lớn để thu hút được sự chú ý, ảnh hưởng tới quyết định click của người dùng.

Tiêu đề hấp dẫn là khi title có đủ 2 yếu tố là gây được sự tò mò cũng như việc đáp ứng đủ những điều mà người đọc đang tìm kiếm. Theo đó, tiêu để chuẩn SEO phải chứa từ khóa, ngắn gọn, súc tích và bao quát được nội dung của bài viết.

Một số “tip” thường được áp dụng để giúp người viết tăng hấp dẫn hơn, kích thích sự tò mò của phần tiêu đề như: 

  • Nêu ra lời hứa hẹn, chỉ ra lợi ích, tác dụng của vấn đề
  • Sử dụng các động từ hoặc tính từ mạnh, dễ chạm đến cảm xúc
  • Khơi gợi tính tò mò (thường được bắt đầu bằng câu hỏi 5W – 1H…)
  • Nêu một ý kiến có tính gây tranh cãi để bàn luận
  • Sử dụng các con số cụ thể

Bước 4: Xây dựng nội dung hoàn chỉnh cho keyword

Title sẽ giúp bạn thu hút người đọc click vào bài và nội dung chính là yếu tố then chốt “giữ chân” người đọc ở lại bài viết. Nội dung của bài content có tính lan truyền, đem lại hiệu ứng tích cực sẽ phụ thuộc vào nội dung truyền tải.

Xây dựng nội dung hoàn chỉnh cho keyword

Xây dựng nội dung hoàn chỉnh cho keyword

  • Mở đầu bài viết content sẽ chứa các thông tin tổng quát (giới thiệu, dẫn dắt người đọc, khơi gợi chủ đề tổng quát nhất của bài viết…). Từ đó, người đọc sẽ quyết định có tiếp tục kéo xuống bên dưới để theo dõi hay không.
  • Thân bài giúp trình bày các thông tin chi tiết (các nội dung phân tích và làm rõ các câu hỏi, các thẻ Heading). Để nội dung thêm phần hấp dẫn, bạn có thể thêm vào các kỹ thuật khác như: tạo cuộc tranh luận, kể chuyện, nêu vấn đề, trình bày chi tiết,… Ở phần này, người làm content có thể sử dụng các hình ảnh, video,… làm công cụ hỗ trợ việc truyền tải thông tin hấp dẫn hơn.
  • Phần tổng kết sẽ giúp người viết có thể khái quát lại toàn bộ vấn đề mà bài viết content đề cập đến. Đồng thời trong phần tổng kết này cũng có thể có những liên hệ, gợi mở khác có liên quan đến keyword.

Bước 5: Xem lại nội dung đã viết

Sau khi hoàn thành nội dung của bài viết, bạn cần đọc lại để kiểm tra những thông tin trong bài đã đầy đủ hay chưa. Một cách thường được sử dụng là nhờ sự trợ giúp của đồng nghiệp: giúp đọc lại bài để có cái nhìn khách quan về nội dung hơn.

Hãy kiểm tra sự phân bổ từ khóa bạn đã chia trong bài viết, bao gồm cả từ khóa chính (keyword) và các từ khóa phụ bổ trợ. Theo đó, keyword cần xuất hiện trong các thẻ tags, title, meta description, nội dung (xuất hiện từ 3 – 4% cả trong phần mở đầu, phần thân và kết thúc).

Bước 6: Hoàn thiện bài viết tổng thể – content là gì

Dựa vào những ý kiến, góp ý của bạn bè, đồng nghiệp để bạn có thể hoàn thiện bài viết của mình thật hấp dẫn và cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc nhất. 

Kết luận

Vừa rồi là những chia sẻ của Praz về vấn đề viết content là gì, content marketing là gì cũng như cách để xây dựng bài content chuẩn SEO. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lên ý tưởng và xây dựng nội dung cho một bài viết và hình thành tư duy xây dựng content marketing của bạn sau này.

Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp, đơn vị chưa có kinh nghiệm khi lên kế hoạch làm content marketing và chưa biết cách xây dựng content là gì. Các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ praz.vn để được hỗ trợ các dịch vụ content marketing chuyên nghiệp và đầy đủ nhất.