Content Syndication Là Gì? Content Syndication Hoạt Động Như Thế Nào?

Đã bao giờ bạn nghe đến cụm từ “Content Syndication” chưa? Đây là một thuật ngữ có liên quan đến nội dung trang web, và trong thời gian gần đây, nó trở thành một xu hướng quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Hãy cùng Praz khám phá chi tiết hơn về Content Syndication và cách nó hoạt động trong bài viết sau đây!

Mục Lục

I. Content Syndication là gì?

Content Syndication là khi một hoặc nhiều bên thứ ba tái sử dụng nội dung chính xác từ một nguồn gốc nào đó. Đơn giản, đây là quá trình đăng lại nội dung có sẵn lên các trang web khác.

Chẳng hạn, khi tác giả James Clear viết và đăng bài về “thực hành chủ đích” trên blog cá nhân của mình, sau đó Lifehacker có thể đăng lại bài viết đó trên trang web của họ, giữ nguyên nội dung và kèm theo dòng chú thích “Nguồn: James Clear”. Và khi được thực hiện đúng cách, Content Syndication mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Mở rộng khả năng tiếp cận: Content Syndication giúp nội dung của bạn tiếp cận một lượng độc giả lớn hơn.
  • Tăng nhận diện thương hiệu: Đưa thương hiệu của bạn đến các trang web nổi tiếng, cung cấp sự nhận diện thương hiệu lớn hơn.
  • Tăng độ uy tín: Việc tạo ra các liên kết trở lại đến trang web của bạn, giúp tăng uy tín và vị trí trên công cụ tìm kiếm.
  • Tiết kiệm thời gian và tài nguyên: Tận dụng lại nội dung, giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên trong quá trình sản xuất nội dung.
Content syndication là gì?
Content syndication là gì?

II. Ai nên sử dụng Content Syndication?

Các bạn nên biết rằng Content Syndication không phải là phương án hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất khi bạn nghĩ về Content Syndication là nó dựa vào việc thu hút traffic từ các trang web khác, thậm chí là khi bạn phải hy sinh một số lợi ích. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn cần phải có nội dung chất lượng và độc đáo để làm Content Syndication. Vì người đọc trên các trang web khác sẽ đánh giá xem nội dung của bạn có thực sự giá trị hay không Nếu nội dung của bạn không thực sự xuất sắc, thì việc Content Syndication có thể không hiệu quả.

Ngoài ra, có những tình huống khó tránh, ví dụ như việc Google xếp hạng một bài viết đăng lại cao hơn bài gốc. Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra, bởi Google có thuật toán để xác định bài viết gốc và xếp hạng dựa trên nó. Một cách để giải quyết vấn đề này là thông qua việc sử dụng Canonical Link để chỉ định bài viết gốc.

Cuối cùng, nếu trang web của bạn có nhiều nội dung trùng lặp, Content Syndication có thể không phải là lựa chọn tốt. Content Syndication sẽ hiệu quả nhất khi doanh nghiệp sở hữu nội dung chất lượng, độc đáo và thực sự mang lại giá trị cho độc giả.

Xem thêm:

CTA là gì?

Khái Niệm Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả Duplicate Content

III. Những cách thực hiện Content Syndication

Theo số liệu thống kê, chỉ có 14% các nhà tiếp thị đã thử nghiệm sử dụng các kênh phân phối mới. Vì vậy, đầu tư vào Content Syndication có thể đưa cho bạn một lợi thế cạnh tranh quan trọng. Cách thức này có thể được thực hiện qua nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây, chúng tôi sẽ thảo luận về 3 phương pháp phổ biến và cách chúng có thể cải thiện sự tiếp cận của bạn đến nội dung.

1. Cộng tác với nhà xuất bản

Khi tạo nội dung, không chỉ quan tâm đến “đối tượng mục tiêu” mà còn cần quan tâm đến các “nhà xuất bản.” Nội dung bạn tạo ra cần phải hấp dẫn và phù hợp với biên tập viên trong ngành, để họ muốn viết về nội dung của bạn. Các mạng lưới phân phối của các nhà xuất bản có thể giúp nâng cao khả năng tiếp cận nội dung của bạn lên nhiều lần.

Để hợp tác với các nhà xuất bản, bạn cần xây dựng kế hoạch cẩn thận và phương án làm việc tỉ mỉ (pitching). Nội dung đã xuất bản của bạn có thể được đăng tải lại và từ một nội dung ban đầu, bạn có thể tiếp cận một lượng lớn người hơn thông qua mạng lưới của họ.

Vì mạng lưới phân phối của các nhà xuất bản cho phép nội dung của bạn được đăng tải trên nhiều trang web khác nhau, điều quan trọng là nên hiểu rõ nơi nào có thể tối ưu hóa khả năng xuất hiện của nội dung của bạn trên nhiều phương tiện. Bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMrush Marketing Toolkit để tìm hiểu về các nhà xuất bản có lượng lưu lượng truy cập lớn cũng như cách các nhà sản xuất nội dung có thể sử dụng để tăng cường Content Syndication.

2. Quảng bá nội dung qua các đơn vị không cạnh tranh

Một phương pháp khác trong việc thực hiện Content Syndication là cộng tác với các trang web và blog khác mục tiêu đối tượng tương tự. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn nên tìm các trang web không cạnh tranh trực tiếp với bạn. Hợp tác với các trang web không cạnh tranh có thể mang lại mối quan hệ đối tác. Thực tế, bạn có thể đồng ý đăng tải nội dung của họ trên trang web hoặc blog của bạn và họ sẽ thực hiện điều tương tự.

Phương pháp này đòi hỏi xây dựng mối quan hệ một chút để có thể đạt được sự thành công lớn. Ví dụ, nếu hai công ty gặp nhau tại một hội nghị và họ hoạt động trong cùng một lĩnh vực, họ có thể sử dụng phương pháp này. Một công ty có thể phát triển phần mềm, trong khi công ty khác phát triển thiết bị. Cả hai công ty đều có đối tượng tương tự, nhưng không cạnh tranh với nhau. Nếu một trang web khác đăng tải nội dung của bạn, nó sẽ tạo liên kết trở lại đến trang web của bạn. Liên kết trở lại là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong SEO. Google sử dụng liên kết trở lại để đánh giá độ phổ biến và uy tín của trang web, giúp cải thiện thứ hạng.

Mô hình content syndication
Mô hình content syndication

3. Sử dụng nền tảng mạng xã hội

Sử dụng các trang mạng xã hội là một cách đơn giản và miễn phí để chia sẻ nội dung với nhiều người hơn. Bạn có thể đã từng thực hiện Content Syndication qua các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Pinterest hoặc LinkedIn. LinkedIn cho phép thành viên đăng bài viết cho các liên hệ của họ. Từ đó, những người theo dõi có thể thích, bình luận và chia sẻ nội dung của bạn với liên hệ của họ. Đây có thể đơn giản, nhưng bạn cần tạo ra nội dung hấp dẫn để có kết quả tốt.

Ngoài ra, Pinterest cũng là một công cụ tuyệt vời để mở rộng khả năng tiếp cận đối tượng của bạn. Mặc dù cách thức thực hiện Content Syndication trên Pinterest có một số điểm khác biệt và nó phù hợp hơn với nội dung không phải văn bản. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đính kèm liên kết vào bất kỳ “pin” nào để đưa người đọc trực tiếp đến nội dung của bạn. Phương pháp này đặc biệt mạnh mẽ với các doanh nghiệp sử dụng nội dung dạng đồ họa, vì Pinterest là một nền tảng phân phối nội dung hình ảnh; tuy nhiên, nó có thể được sử dụng cho bất kỳ loại nội dung nào. Bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến mạnh mẽ và miễn phí như Canva để tạo nên hình ảnh đồ họa hấp dẫn.

Đọc thêm: Cách Tạo Ra Nội Dung Evergreen Một Cách Hiệu Quả

IV. Các mẹo tối ưu Content Syndication hiệu quả

Content Syndication có thể giúp tăng cao lượng tiếp cận và traffic cho trang web của bạn, đồng thời còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Vì nội dung “được phân phối” sẽ xuất hiện trên các nền tảng khác nhau, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mình được viết một cách kích thích, thúc đẩy người đọc nhấp vào liên kết trở về trang web của bạn.

Hãy nhớ rằng Google có thể xác định và ngăn chặn các nội dung trùng lặp, vì vậy các nhà sản xuất nội dung cần phải “phân phối” nội dung cẩn thận. Nếu bạn quyết định “syndicate” nội dung của mình trên một trang web có lượng truy cập cao hơn so với trang web gốc, Google có thể hiển thị phiên bản “tốt nhất” mà họ cho là thích hợp nhất. Điều này đồng nghĩa rằng bạn nên đảm bảo rằng bất kỳ nội dung nào được phân phối lại trên nền tảng khác đều phải chứa liên kết trở về trang web của bạn. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể thực hiện để tối ưu hoá hoạt động Content Syndication:

  • Chia sẻ content đã phân phối trên mạng xã hội: Sau khi nội dung của bạn được đăng lên một nền tảng khác, chia sẻ liên kết đến nội dung đó trên các trang mạng xã hội là một cách tốt để thu hút thêm người đọc.
  • Điều chỉnh một số chi tiết nếu cần thiết: Chỉnh sửa một số điểm nhỏ để đảm bảo rằng nội dung “được phân phối” của bạn phù hợp và liên quan đến đối tượng mà nó sẽ tiếp cận. Bạn có thể làm điều này bằng cách thêm hình ảnh mới hoặc bổ sung một số nội dung bổ sung.
  • Kêu gọi hành động: Vì nội dung của bạn sẽ xuất hiện trên một trang web khác, bạn muốn đảm bảo rằng người đọc trên đó có thể tìm đường trở về trang web của bạn. Các liên kết CTA có thể được đặt trong bài viết để thúc đẩy người đọc nhấp vào nội dung thú vị và truy cập trang web của bạn.
  • Lên kế hoạch chiêu hàng có mục tiêu: Tạo nội dung chiêu hàng có thể trở nên rất nhàm chán nếu bạn gửi nó cho mọi nhà xuất bản. Thay vào đó, bạn nên xác định cụ thể các nhà xuất bản mà bạn muốn tiếp cận. Hãy tập trung vào việc phân phối nội dung qua những nhà xuất bản có đối tượng độc giả trong lĩnh vực bạn hoạt động.
  • Nghiên cứu các đối tượng tiềm năng để phân phối: Trước khi quyết định hợp tác với một trang web hoặc chọn nơi phân phối nội dung, hãy xem xét lượng lưu lượng truy cập của họ. Bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này bằng cách sử dụng nhiều công cụ như Ahrefs, SEMrush…

Bài viết đã chia sẻ kiến thức về Content Syndication, bao gồm khái niệm và một số mẹo quan trọng để làm hoạt động Content Syndication hiệu quả. Khi bạn làm chủ được Content Syndication, chắc chắn rằng bạn sẽ thu hút một lượng lớn độc giả thông qua nhiều nền tảng khác nhau và đồng thời cải thiện nhận thức về thương hiệu. Mona kính chúc bạn đạt được sự thành công mà bạn mong đợi!