External Link Là Gì? Sự Thật Về External Link Không Phải Ai Cũng Biết 

Có một thông tin đang lan truyền rằng: “Việc sử dụng quá nhiều liên kết trên trang web của bạn sẽ làm suy yếu sức mạnh và làm giảm thứ hạng SEO của nó…”

Tuy nhiên, thực tế chỉ là một phần của sự thật. Đã có nhiều người bị ảnh hưởng bởi thông tin này, họ đã bỏ qua sự mạnh mẽ của External Link. Hôm nay, Praz sẽ chia sẻ với bạn ba sự thật về External Link khi sử dụng đúng cách. Nhưng trước hết hãy cùng Praz làm quen với khái niệm này trước nhé.

External Link là gì?
External Link là gì?

Mục Lục

I. External Link là gì? 

External Link, hay còn được biết đến với tên gọi Outbound Link, đề cập đến các liên kết trên trang web của bạn mà đưa người dùng đến các trang web khác trên Internet. Cùng với việc sử dụng liên kết nội bộ (internal link), việc sử dụng external link đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về lĩnh vực bạn đang hoạt động và cải thiện chất lượng của trang web của bạn trong chiến dịch SEO cho blog cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Thường thì, quản trị viên trang web có thể cảm thấy lo ngại khi sử dụng external link. Các lý do thường gặp bao gồm:

  • Sợ rằng việc khách hàng click vào external link sẽ khiến họ rời bỏ trang web và không quay trở lại.
  • Lo ngại rằng các công cụ tìm kiếm sẽ áp đặt hình phạt cho trang web nếu họ liên kết đến các trang web có thể gây hại hoặc không uy tín.
  • Nghi ngờ rằng việc liên kết đến các trang web có PageRank thấp hơn trang web của họ sẽ giảm đi sức mạnh và uy tín của trang web của họ.

Tuy nhiên, việc sử dụng external link cẩn thận và thông minh có thể mang lại lợi ích lớn cho việc tối ưu hóa trang web của bạn và tạo nên trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

II. Sự thật về External Link 

External Link (Liên kết ngoài) là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng website của bạn. Bằng cách sử dụng các liên kết ngoài, bạn cung cấp cho người dùng thông tin tham khảo bổ sung, đồng thời tôn trọng nguồn gốc và tính đáng tin cậy của nội dung trên trang web của mình.

Một điểm quan trọng cần lưu ý là ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng phải tham khảo và trích dẫn từ các nguồn uy tín khi nghiên cứu và viết bài. Sử dụng external link không chỉ giúp làm rõ nguồn thông tin mà bạn đang tham khảo, mà còn thể hiện sự sâu rộng và đáng tin cậy của nội dung mà bạn tạo ra.

Nếu bạn kết nối đến các trang web có thông tin giá trị, bạn đang chứng minh rằng:

  • Nội dung bạn chia sẻ dựa trên kiến thức và nghiên cứu thực tế.
  • Chủ đề mà bạn đang xử lý đã được nghiên cứu sâu rộng.
  • Bài viết của bạn đem lại giá trị thông tin thực sự cho độc giả.

Không chỉ là quan điểm cá nhân, mà còn có nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng external link một cách hiệu quả có thể giúp bạn cải thiện kết quả SEO của trang web của bạn. Điều này thể hiện tầm quan trọng của việc sử dụng liên kết ngoài trong quá trình phát triển nội dung trên trang web của bạn.

III. Sự quan trọng của External Link trong SEO

Được biết, các chuyên gia SEO hàng đầu luôn coi trọng liên kết ngoại là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc đánh giá và tối ưu hóa trang web. Vì lý do đơn giản, vài điều chính sau đây đáng được lưu ý:

1. Liên kết ngoại phản ánh sự phổ biến của trang

Lưu lượng truy cập (traffic) của một trang web thường là một thước đo phức tạp và khó có thể đo lường chính xác. Ngược lại, liên kết ngoại là một chỉ số ổn định và dễ đo lường hơn. Thông thường, dữ liệu về lưu lượng truy cập được che giấu trong nhật ký máy chủ riêng, trong khi liên kết ngoại thường được công khai và dễ dàng theo dõi. Điều này biến liên kết ngoại thành một chỉ số xuất sắc để xác định sự phổ biến của trang. Hơn nữa, bạn có thể kết hợp nó với các chỉ số liên quan khác như pagerank để nâng cao khả năng xuất hiện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của người dùng.

2. Liên kết ngoại cung cấp nội dung liên quan

Điều quan trọng phải hiểu là, nếu nội dung không liên quan, bạn không nên liên kết đến nó, trừ khi bạn đang cố tình spam liên kết cho mục đích gì đó. Bằng cách liên kết đến các trang web có liên quan, bạn đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng cung cấp kiến thức có giá trị trên Internet.

Ví dụ, nếu bài viết của tôi đang thảo luận về “liên kết ngoại” trong SEO, nhưng tôi lại đặt liên kết ngoại đến một bài viết về “Hướng dẫn du lịch Thái Lan”, thì liên kết ngoại đó sẽ không mang lại giá trị gì cả. Chắc chắn tôi sẽ muốn liên kết đến các bài viết chất lượng, cung cấp thông tin liên quan để bổ sung giá trị cho bài viết của mình.

Thêm vào đó, việc chèn liên kết trích dẫn nguồn tham khảo cũng được xem là một cách để bạn cung cấp thông tin liên quan cho người đọc.

Tầm quan trọng của External Link trong SEO
Tầm quan trọng của External Link trong SEO

IV. Lựa chọn Internal Link như thế nào? 

Bằng cách kết nối với các trang web có thông tin chất lượng và uy tín, bạn sẽ tăng độ đáng tin cậy của trang web của mình. Tuy nhiên, hãy tránh những loại liên kết sau:

  • Liên kết không kiểm soát, ví dụ như các liên kết do người dùng tạo ra trong quá trình tương tác trên trang web, như việc bình luận trên blog.
  • Liên kết đến nội dung quảng cáo trả tiền.

Kiểm soát External Link trong bình luận blog 

Cho phép độc giả chèn hàng chục hoặc hàng trăm liên kết trên trang web của bạn là một sai lầm. Điều này có thể biến trang web của bạn thành một “đồn điền liên kết” mà bất kỳ ai cũng có thể lấy backlink từ đó. Điều này cuối cùng sẽ khiến Google chú ý đến bạn và có thể áp dụng hình phạt. Nếu bạn cho phép bình luận trên blog chèn liên kết, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng chúng không phải là liên kết spam. Ví dụ, bạn có thể cho phép độc giả để lại URL của họ trong phần thông tin tài khoản, nhưng nếu họ spam hoặc chèn liên kết vào nội dung bình luận, hãy đưa chúng vào mục spam hoặc xóa.

Hạn chế liên kết trang quảng cáo 

Liên kết đến trang quảng cáo có thể làm phiền người dùng. Hãy đặt mình vào vị trí của họ. Người dùng thường nhận biết rằng bạn đang liên kết đến trang quảng cáo, và họ có thể tắt trang đó ngay lập tức vì họ thấy nó chỉ có quảng cáo mà không có thông tin hữu ích. Đừng bao giờ link đến các trang web nội dung không đáng tin cậy.

Liên kết đến các trang liên quan và chất lượng để tránh bị phạt bởi Google

Liên kết ngoài tốt là liên kết đến các trang web có nội dung liên quan và cung cấp thông tin bổ sung về chủ đề của bạn. Hãy nhớ rằng chỉ khi bạn liên kết đến các trang web spam hoặc “đồn điền liên kết” thì bạn mới có thể bị phạt hoặc giảm giá trị của trang web của bạn. Đừng bao giờ liên kết đến các trang web có nội dung không lành mạnh hoặc không liên quan.

Liên kết ra các trang uy tín để bảo vệ PBN

Một cách để bảo vệ PBN (Private Blog Network) và hệ thống vệ tinh là liên kết đến các trang web uy tín. Hãy xây dựng mối quan hệ và tăng lượng truy cập. Liên kết ngoài được sử dụng để kết nối và xây dựng mối quan hệ với các trang web khác trong cùng lĩnh vực. Nếu bạn chú ý, bạn sẽ thấy rằng điều này rất phổ biến, đặc biệt trong cách các blogger sử dụng nó. Bằng cách liên kết đến trang web của người khác, bạn có thể tạo dựng mối quan hệ và tăng lượng truy cập tự nhiên cho trang web của bạn.

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về External Links chưa? Mọi thông tin cần thiết về bản chất của External Link, hay còn được gọi là Outbound Link, Praz đã chia sẻ với bạn. Hiện tại, quyết định về việc sử dụng Outbound Link hoặc không hoàn toàn nằm trong tay bạn.

Tuy vậy, Praz muốn chia sẻ một lời khuyên chân thành: Hãy xem xét việc kiểm tra External Link trên trang web của bạn. Bạn có thể bất ngờ về những cơ hội mà nó có thể mang đến. Điều này có thể cải thiện trang web của bạn đáng kể.