Marketing offline là gì? Những điều cần biết về marketing offline

Để sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, một điều mà chúng ta không thể bỏ qua đó chính là thực hiện các chiến dịch marketing. Dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng marketing offline vẫn là phương thức quảng cáo sản phẩm không thể bỏ qua. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về phương thức offline marketing để thấy rõ hơn những ưu điểm và tính năng của chúng. 

Marketing offline với nhiều hình thức đa dạng giúp bạn tiếp cận với khách hàng

Marketing offline với nhiều hình thức đa dạng giúp bạn tiếp cận với khách hàng

Mục Lục

Marketing offline là gì?

Marketing Offline là một hình thức Marketing truyền thống. Chúng được sử dụng để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, doanh nghiệp đến với khách hàng. Thông qua hình ảnh được quảng cáo ở bất cứ đâu, khách hàng sẽ có ấn tượng với sản phẩm và dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Từ đó thu hút sự chú ý để khách hàng tiếp cận và lựa chọn sản phẩm một cách nhanh chóng. 

Đặc biệt, marketing offline rất phù hợp để lôi kéo khách hàng tiềm năng về cho thương hiệu của bạn. Trong đó phải kể đến những đối tượng ít hoặc không sử dụng Internet. Có thể họ chưa từng biết đến sản phẩm nhưng chỉ cần thấy hình ảnh trên đường, trên tivi là khi chọn sản phẩm biết đâu họ cũng sẽ thử một lần trải nghiệm.

Tâm lý của khách hàng Việt đó là quảng cáo càng hay, hình ảnh càng đẹp thì chắc chắn đó sẽ là sản phẩm chất lượng của thương hiệu lớn. Thông qua quảng cáo, chúng ta dễ dàng lấy được lòng tin của khách hàng để tiếp cần họ nhanh chóng hơn. 

Tuy nhiên, khi thực hiện offline marketing, chúng ta cũng sẽ gặp phải vấn đề đó là chi phí dành cho phương thức quảng cáo truyền thống này tốn kém hơn là khi chúng ta thực hiện Marketing online. Bên cạnh đó, bạn cũng khó có thể đo được hiệu quả của chiến lược này là như thế nào. Mọi feedback của khách hàng đến với doanh nghiệp cũng khó khăn hơn. 

Một điều nữa đó là công ty phải có bộ phận chuyên sản xuất quảng cáo offline để thực hiện nhiệm vụ. Như vậy kinh phí hoạt động sẽ tốn kém hơn.

Chi phí cho hình thức quảng cáo offline khá cao

Chi phí cho hình thức quảng cáo offline khá cao

⇒ Có thể bạn quan tâm: 

Marketing dược phẩm là gì?

Marketing quốc tế là gì?

Các kênh marketing offline hiệu quả

Có nhiều kênh marketing offline giúp bạn giới thiệu và quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả đến công chúng. Cụ thể là:

Sử dụng biển quảng cáo

Biển quảng cáo là một trong số các kênh marketing offline được sử dụng từ rất lâu và cũng mang đến hiệu quả không hề nhỏ. Đối tượng mà cách thức truyền thông này hướng đến là những người thường xuyên di chuyển trên đường. Bởi biển quảng cáo với diện tích lớn có thể đặt ở bất cứ đâu trên các đường phố giúp bạn nhận biết thương hiệu rõ ràng hơn. 

Các vị trí thường được lựa chọn để đặt biển quảng cáo là: nơi dừng đèn đỏ, đường cao tốc thoáng đãng, trên các tòa nhà lớn. Nếu như trước đây, biển quảng cáo được in ấn khổ to thì nay chúng đã được thay thế bằng biển led để có thể chiếu sáng được cả ban ngày và ban đêm.

Tuy nhiên, khi sử dụng biển quảng cáo, doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải nhiều vấn đề. Vì biển quảng cáo đặt trong không gian lớn, ở vị trí cao nên bắt buộc phải in khổ lớn thì mới có thể dễ dàng quan sát được. Vì thế mà chi phí in ấn sẽ rất đắt đỏ và tốn kém. Bên cạnh đó, nếu nội dung, hình thức in ấn không độc đáo thì cũng sẽ không thể thu hút được sự chú ý của khách hàng. Như vậy, hiệu quả quảng cáo không cao.

Biển quảng cáo đặt ngoài trời sẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Sau một thời gian sử dụng chúng có thể bị rách, hư hỏng thậm chí có thể gây nguy hiểm cho con người nếu chẳng may rơi xuống. Vì vậy, bạn cần tính toán và cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn phương pháp marketing offline này.

Quảng bá thương hiệu thông qua biển quảng cáo lớn

Quảng bá thương hiệu thông qua biển quảng cáo lớn

Sử dụng tạp chí và báo

Sử dụng báo và tạp chí để quảng cáo xuất hiện lâu đời nhất trong số các kênh marketing offline. Mặc dù vậy, cho đến hôm nay, chung vẫn mang đến những hiệu quả vô cùng tuyệt vời. 

Doanh nghiệp, công ty muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm có thể “mua” diện tích đăng thông tin trên báo. Sau đó trả phí để được tờ báo, tạp chí đó đăng bài Pr tên tuổi. Doanh nghiệp kinh doanh thuộc lĩnh vực nào thì liên hệ với tòa soạn phù hợp để quảng cáo. 

Thông thường, tờ báo, tạp chí sẽ có 1 vài trang hoặc một diện tích nhỏ trên báo để đăng tải quảng cáo. Nhưng cũng có những tờ báo dành riêng để đăng những thông tin quảng cáo, rao vặt của doanh nghiệp. 

Thông tin khi đăng tải trên kênh quảng cáo này sẽ tăng độ tin tưởng cho thương hiệu. Từ đó có nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn hơn.

Quảng cáo lưu động

Một phương thức marketing offline tiếp theo mà bạn không thể bỏ qua đó chính là quảng cáo trên các phương tiện lưu động. Ví dụ như: xe bus, xe khách, taxi… Đây là những phương tiện vận tải được nhiều người lựa chọn để di chuyển. Nhờ đó mà thông tin doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận được đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức truyền thông này là chất lượng của hình ảnh sẽ giảm sút theo thời gian. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch quảng bá của thương hiệu. Vì là phương tiện di chuyển trên đường nên thông tin cũng khó nắm bắt đối với khách hàng.

Hình thức quảng cáo lưu động trên phương tiện công cộng

Hình thức quảng cáo lưu động trên phương tiện công cộng

Sử dụng ô tô cá nhân

Cũng gần giống như hình thức marketing trên phương tiện lưu động, nhiều doanh nghiệp lại có bước đột phá khi sử dụng phương tiện cá nhân để làm quảng cáo. Hình ảnh của doanh nghiệp khi được quảng cáo trên ô tô cá nhân sẽ được đảm bảo tin tưởng hơn. 

Đặc biệt cách thức quảng cáo này còn giúp thương hiệu tiếp cận được với chính chủ xe cũng như những đối tượng người thân, bạn bè của chủ xe. Nhờ đó mà đối tượng khách hàng của doanh nghiệp cũng sẽ đảm bảo chắc chắn hơn.

Quảng cáo trên tivi và radio

Tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua tivi, đài radio là phương thức Marketing Offline giúp bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng nhất. Quảng cáo sẽ được phát đi phát lại hàng ngày trên tivi và radio, nhờ vậy mà người xem sẽ tiếp cận thông tin theo cách bị động. Dần dần, họ sẽ ghi nhớ được nhiều thông tin về sản phẩm hơn.

Đặc biệt là quảng cáo trên tivi. Khi bạn làm hay và chất lượng sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng. Trẻ em là đối tượng rất thích xem quảng cáo nhờ vào hình ảnh sinh động và âm thanh thú vị. Chính vì vậy, dù có quảng bá thương hiệu bằng cách nào đi chăng nữa thì quảng cáo trên tivi cũng đưa thương hiệu của bạn đến với người xem một cách hiệu quả nhất.

Tuy nhiên một điều khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng khi lựa chọn hình thức offline marketing này đó là chi phí khá đắt đỏ. Bạn vừa phải bỏ qua một số tiền lớn đề làm quảng cáo lại phải chi tiền để được phát sóng quảng cáo đó. Phát vào giờ có càng nhiều người xem thì chi phí lại càng cao.

Quảng cáo trên tivi giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng

Quảng cáo trên tivi giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng

Những chiến lược marketing offline hiệu quả

Bên cạnh việc chọn các hình thức marketing offline như thế nào thì chiến lược quảng cáo ra sao cũng vô cùng quan trọng. Chiến lược có tốt thì mới tiếp cận được đến khách hàng để họ nhớ và lựa chọn thương hiệu của bạn. Những chiến lược để doanh nghiệp tham khảo và lựa chọn như sau:

Xây dựng dấu ấn thương hiệu

Chiến lược đầu tiên mà doanh nghiệp nào cũng nên chọn là phải xây dựng được dấu ấn của thương hiệu đối với khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ và phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác. 

Muốn làm được điều đó, trước hết, doanh nghiệp phải xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng. Trong đó, chú trọng vào việc: thiết kế logo, in ấn túi đựng sản phẩm, hàng hóa, phong thái làm việc của nhân viên khi tiếp khách hàng…

Chia sẻ

Nếu chủ doanh nghiệp là một chuyên gia và có nền tảng kiến thức cũng như kinh nghiệm thực thì bạn có thể quảng bá thương hiệu theo hình thức này. Hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình thông qua các bài viết trên báo, tạp chí, hội nhóm và cả trang cá nhân. Rồi sau đó khi có được lượng khách hàng nhất định, bạn có thể tổ chức một buổi hội thảo chia sẻ để mọi người cùng gặp gỡ và trao đổi được với nhau nhiều hơn. 

Ví dụ về chiến lượng marketing chia sẻ

Ví dụ về chiến lượng marketing chia sẻ

Trở thành nhà tài trợ

Một trong những hình thức làm marketing offline được nhiều thương hiệu lựa chọn đó là tài trợ cho các chương trình để khách hàng tiếp cận được nhiều hơn. 

Ví dụ như tổ chức hoặc tham gia vào các chiến dịch thiện nguyện, tài trợ luôn sản phẩm cho chương trình. Tài trợ cho các hội nghị, hội thảo, chương trình ca nhạc, chương trình truyền hình. 

Tuy nhiên, nên cân nhắc lựa chọn chương trình tài trợ cho phù hợp. Không phải chương trình nào cũng nhận tài trợ. Như vậy sẽ vừa tốn tiền mà hiệu quả quảng bá không cao.

Để chọn được chương trình phù hợp, hãy xem đối tượng khách hàng mà cả doanh nghiệp và chương trình đó hướng đến có chung hay không và chi phí ra sao. Có như vậy mới tiếp cận được chính xác nhóm khách hàng mục tiêu và tiềm năng mà mình hướng đến.

Marketing offline du kích

Bên cạnh các hình thức marketing offline đại trà, để tạo điểm nhấn cho thương hiệu, vào một vài thời điểm nhất định, doanh nghiệp nên có những chiến dịch truyền thông đột kích. 

Ví dụ như lồng ghép các thông điệp của thương hiệu tại địa điểm công cộng sao cho phù hợp nhất. Tổ chức các chương trình giảm giá, trúng thưởng, gameshow nhỏ hoặc một buổi party để thu hút khách hàng tham gia…

Quảng cáo du kích thông qua chương trình khuyến mại

Quảng cáo du kích thông qua chương trình khuyến mại

Kết hợp với marketing online

Đừng chỉ làm marketing offline mà hãy kết hợp cả cùng với hình thức online để đưa thương hiệu đến nhiều khách hàng hơn. Bởi trong bối cảnh hiện nay, phương thức tiếp cận thông tin của công chúng đã có sự thay đổi. Chúng ta không thể chỉ làm mãi một hình thức quảng bá truyền thống mà cần phải đa dạng hóa để càng nhiều người biết đến các tốt. 

Khi kết hợp cả hai hình thức marketing online và offline, chúng sẽ bổ trợ cho nhau giúp bạn có được một chiến dịch truyền thông thực sự hoàn hảo. Như vậy thì bạn có thể tiếp cận được với hầu hết các đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng đến. Như vậy tỉ lệ thành công của chiến dịch quảng cáo sẽ cao hơn rất nhiều. 

Điểm khác nhau cơ bản giữa marketing offline và marketing online

Marketing online và offline mỗi loại hình sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Người làm truyền thông cần phải nắm được những điểm giống, khác nhau của hai hình thức này từ đó lựa chọn phù hợp nhất cho chiến dịch truyền thông của mình. 

Marketing offline Marketing online
Ưu điểm
  • Có thời gian xuất hiện sớm hơn so với hình thức marketing online. 
  • Tạo được niềm tin tốt hơn đối với nhiều đối tượng khách hàng.
  • Tỉ lệ chốt đơn, mua hàng cũng cao hơn.
  • Hoàn toàn không phụ thuộc vào Internet.
  • Có thể xuất hiện ở bất cứ đâu mà không bị giới hạn bởi thời gian và không gian.
  • Khả năng tương tác với khách hàng cao và vô cùng nhanh chóng.
  • Có khả năng lưu trữ lượng thông tin lớn.
  • Dễ dàng sửa đổi nhanh chóng ngay khi phát hiện sai sót.
  • Chi phí thực hiện thấp.
Nhược điểm
  • Chi phí làm quảng cáo cao.
  • Hạn chế khả năng tương tác với khách hàng.
  • Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông.
  • Chỉ có thể hoạt động được trong các khu vực có phủ sóng Internet.
  • Khách hàng có thể chặn hoặc bỏ qua quảng cáo của bạn nếu thấy bị làm phiền.

Phối hợp cả 2 hình thức marketing giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn

Phối hợp cả 2 hình thức marketing giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn

Mặc dù đã xuất hiện từ khá lâu nhưng marketing offline vẫn là phương thức truyền thông mà chúng ta không thể bỏ qua khi làm chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Lời khuyên của Praz.vn là hãy ghi nhớ những ưu điểm cũng như kênh và phương thức thực hiện marketing offline để có thể quảng bá tốt nhất cho thương hiệu của bạn.