Không có gì phải bàn cãi về tác dụng tuyệt vời của Marketing Youtube bởi hiện tại đã có hàng triệu người tăng doanh thu bán hàng online chóng mặt bằng marketing trên youtube. Nếu bạn cũng muốn thành công nhờ youtube marketing thì đừng bỏ qua những thông tin tuyệt vời trong bài viết này. Nhất là phần bí quyết marketing trên youtube hiệu quả.
Mục Lục
Marketing youtube là gì?
Ảnh 1: Đã có rất nhiều người thành công từ chiến lược marketing youtube (Nguồn: Internet)
Youtube là gì?
Youtube là một trang web truyền thông trực tuyến cộng đồng. Youtube là nơi mà bạn có thể thoải mái xem hoặc chia sẻ các video, tải lên hoặc tải về máy tính/điện thoại các video clip mà bạn thích.
Khi truy cập youtube bạn có thể thoải mái xem các đoạn video có sẵn. Các video trên youtube rất đa dạng về nội dung từ chia sẻ bí quyết cho đến hướng dẫn cách làm,…Các video trên youtube không bị giới hạn sự sáng tạo và đặc biệt chúng miễn phí hoàn toàn.
Chính những điều này cho thấy Youtube thực sự là một công cụ tuyệt vời giúp cá nhân/doanh nghiệp thực hiện các chiến lược Marketing nhằm tăng độ phủ thương hiệu và uy tín cực kỳ hiệu quả.
Ảnh 2: Youtube thực sự là một công cụ tuyệt vời giúp cá nhân/doanh nghiệp thực hiện các chiến lược Marketing thành công (Nguồn: Internet)
Cũng nhờ vậy mà ngày càng có nhiều người thành công khi làm marketing trên youtube. Và thuật ngữ marketing youtube cũng chính thức xuất hiện. Vậy marketing youtube là gì?
Marketing Youtube là gì?
Marketing youtube là việc người dùng tận dụng nền tảng truyền thông tốt của Youtube để đăng tải các video nhằm mục đích tiếp thị thông tin. Thông tin bao gồm chi tiết về các loại sản phẩm, dịch vụ và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, cá nhân đến gần hơn với người dùng.
Ảnh 3: Marketing youtube là việc người dùng tận dụng nền tảng truyền thông tốt của Youtube để up các video nhằm quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm (Nguồn: Internet)
Youtube là trang web tìm kiếm xếp hạng thứ 2 thế giới về lượng người dùng truy cập nhiều nhất chỉ sau Google. Nên marketing trên youtube thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho những ai muốn quảng bá thương hiệu, kinh doanh hay tiếp thị sản phẩm.
Hiểu 1 cách đơn giản, khi một cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu của mình hoặc muốn giới thiệu đến người tiêu dùng mặt hàng, dịch vụ nào đó, họ sẽ quay những video chất lượng và chuẩn bị để đăng tải lên youtube.
Các video nóng hổi chuẩn bị được tung lên youtube cần có nội dung hữu ích, độc đáo để vừa thu hút người xem vừa tạo ra các tương tác. Và đương nhiên chỉ cần người xem cảm thấy video không thú vị hoặc chẳng hề hữu ích, họ sẽ không quay lại xem lần 2.
Đây chính là thời điểm doanh nghiệp/cá nhân đó cần đến marketing và phải xây dựng được một chiến lược youtube marketing cụ thể. Vậy vì sao marketing trên youtube cần phải có chiến lược?
⇒ Có thể bạn quan tâm:
Marketing xuất khẩu là gì? Quy trình thực hiện chiến lược marketing xuất khẩu
Vì sao phải xây dựng chiến lược marketing trên youtube?
Bởi sự phổ thông và khả năng đáp ứng tốt mọi nhu cầu về công việc cũng như giải trí cho người dùng ở tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp, ở mọi độ tuổi, Youtube dần trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống.
Nhờ được đông đảo người dùng yêu thích, Youtube trở thành nơi cập nhật mọi tin tức, nội dung của đài truyền hình, của các kênh truyền thông cũng như các chương trình TV có tỉ suất người xem cao. Đồng thời đây cũng là nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp cá nhân xây dựng hình ảnh, tạo dựng thương hiệu nhanh và hiệu quả hơn.
Bản thân Youtube cũng luôn cải tiến các tính năng của mình, đưa ra những bản cập nhật hoàn thiện hơn để người dùng và các nhà sáng tạo nội dung gắn bó lâu hơn. Không chỉ nỗ lực để xây dựng 1 kênh giải trí thiết yếu mà Youtube còn cố gắng để trở thành 1 nơi “sinh tiền” nhờ việc chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo.
Chính vì vậy, nếu bạn muốn thành công marketing trên youtube bạn bắt buộc phải xây dựng một chiến lược cụ thể. Việc này vừa giúp bạn đi đúng hướng khi marketing thương hiệu trên youtube vừa giúp các nhãn hàng bạn muốn tiếp thị đến gần hơn với nhiều đối tượng khách hàng tạo cơ hội gia tăng doanh số.
Ảnh 4: Nếu bạn muốn thành công marketing trên youtube bạn bắt buộc phải xây dựng một chiến lược cụ thể (Nguồn: Internet)
Với 2 tỷ người đăng ký và trung bình 1 tỷ giờ xem youtube mỗi ngày, không thể phủ nhận nền tảng này thực sự được ưa chuộng và hữu ích trong việc quảng bá thương hiệu, tiếp thị sản phẩm. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách để marketing youtube hiệu quả.
Cách marketing trên youtube hiệu quả
Để đạt được hiệu quả như mong muốn thông qua marketing trên youtube, bạn cần thực hiện đầy đủ 5 bước hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Tạo và xây dựng thương hiệu trên youtube
Bước đầu tiên trong chiến lược youtube marketing là bạn cần tạo một tài khoản thương hiệu trên Google (Brand Account). Bạn nên chọn chính tên doanh nghiệp mình để đặt tên kênh cho dễ nhận biết. Bạn cũng có thể chọn 1 cái tên tương tự nhưng hãy đặt ảnh đại diện của kênh sát với bản sắc hình ảnh của thương hiệu nhất.
Ảnh 5: Bước đầu tiên trong chiến lược youtube marketing là bạn cần tạo một tài khoản thương hiệu (Nguồn: Internet)
Sau khi đã có tài khoản thương hiệu trên Google, bạn hãy ủy quyền quản lý kênh Youtube thương hiệu và những việc mà 1 tài khoản Youtube cá nhân không làm được cho các thành viên trong nhóm của mình.
Bước 2: Xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn hướng đến qua các video trên kênh youtube
Sau khi đã xây dựng được kênh marketing thương hiệu trên youtube cho riêng mình, bạn cần xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn hướng đến qua các video trên kênh youtube. Bạn cần vẽ ra điểm đến cho 1 chiến dịch marketing youtube nếu không bản thân sẽ không biết bắt đầu từ đâu và thực hiện như thế nào.
Để xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn hướng đến qua các video trên youtube bạn có thể thực hiện 1 cuộc khảo sát đơn giản trên Youtube. Bạn hãy hỏi xem khách hàng muốn xem gì từ kênh của bạn trong video tiếp theo giống như thương hiệu Cut đã từng làm.
Cụ thể, Cut đã tổ chức 1 cuộc thăm dò ý kiến của khán giả trên tab Cộng đồng của họ. Cut đã hỏi khán giả muốn xem cặp mẹ con nào nhân dịp Ngày của Mẹ trong tập tiếp theo? Đây được xem là cách thông minh giúp bạn xác định rõ mục tiêu trước khi bắt tay vào làm nội dung video trên kênh youtube của mình.
Ảnh 6: Để xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn hướng đến qua các video, bạn có thể thực hiện 1 cuộc khảo sát đơn giản giống thương hiệu Cut (Nguồn: Internet)
Ngoài ra, những bình luận phía dưới mỗi video cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khán giả và mục tiêu của mình hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ rút được kinh nghiệm cho chiến lược Marketing Youtube trong tương lai.
Bước 3: Xác định đối tượng khách hàng
Để xác định được đối tượng khách hàng, bạn hoàn toàn không phải tự mình chạy ngược xuôi để hỏi từng vị khách mà đã có Tab YouTube Analytics. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn loạt insight về thông tin nhân khẩu học của những tài khoản đã đăng ký và cho biết thời gian xem kênh của họ.
Nhờ vậy, bạn sẽ xác định được:
- Video của bạn đang tiếp cận đến những khu vực nào trên thế giới?
- Giới tính cũng như độ tuổi, tình trạng hôn nhân của khán giả mà kênh của bạn tiếp cận được?
- Khách hàng xem youtube nhiều nhất vào thời gian nào trong ngày?
- Khách hàng của bạn đến từ đâu, sở thích của họ là gì?
- Khách hàng thường tìm kiếm thông tin trên kênh: Internet, báo chí hay TV?
- Khách hàng thường truy cập những trang web nào? Họ đang quan tâm đến vấn đề/mặt hàng/dịch vụ nào nhất?
- Khách hàng có thể chờ đợi 1 video mới từ bạn trong bao lâu?
Ảnh 7: Xác định rõ đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn có đường đi nước bước chính xác trong chiến lược marketing youtube (Nguồn: Internet)
Bạn sẽ tận dụng những insight rất có giá trị này để có đường đi nước bước chính xác trong chiến lược marketing youtube.
Bước 4: Xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng
Hay nói 1 cách dễ hiểu bạn cần tìm hiểu thị hiếu khách hàng. Điều này là cần thiết vì thấu hiểu khách hàng sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung chính xác để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng cho thương hiệu. Và để thấu hiểu khách hàng bạn cần tìm hiểu xem:
- Khách hàng thích gì? Nhu cầu của họ là gì?
- Họ đang mong muốn điều gì, muốn nhìn thấy, nghe thấy thông tin gì từ bạn?
Nhu cầu và mong muốn của khách hàng là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau. Có đến gần 2 tỷ người dùng Youtube đồng nghĩa với nhu cầu và mong muốn của gần 2 tỷ người là khác nhau.
Nếu như nhu cầu là những gì mà 1 sản phẩm/dịch vụ nào đó có thể đáp ứng tuyệt đối cho khách hàng thì mong muốn lại là những gì mà khách hàng kỳ vọng từ 1 sản phẩm/dịch vụ, là yếu tố dùng để so sánh và cân nhắc sản phẩm/dịch vụ.
Ảnh 8: Xác định nhu cầu, mong muốn của khách hàng giúp bạn đưa ra được những yếu tố trọng điểm trong chiến lược marketing youtube (Nguồn: Internet)
Nhờ vậy, bạn sẽ đưa ra được những yếu tố trọng điểm giúp xây dựng được chiến lược marketing youtube thành công không đối thủ.
Bước 5: Đưa ra thông điệp mà bạn muốn gửi đến khách hàng
Khi đã có được các thông tin cần thiết từ 4 bước trên, bạn cần gửi đến khách hàng thông điệp ý nghĩa, rõ ràng và đầy sức thuyết phục. Khách hàng luôn đánh giá cao và ghi nhớ lâu hơn những video có thông điệp ý nghĩa.
Từ đó, khách hàng sẽ tự đánh giá được bản thân nhận được lợi ích thiết thực nào khi mua một sản phẩm hay sử dụng 1 dịch vụ nào từ bạn/doanh nghiệp bạn mà không phải từ đơn vị khác.
Ảnh 9: Để 1 chiến lược marketing youtube thành công cần đưa ra thông điệp mà bạn muốn gửi đến khách hàng (Nguồn: Internet)
Chính vì vậy, để youtube marketing hiệu quả thì 5 bước hướng dẫn trên đây bạn không được bỏ qua bất cứ bước nào. Có như thế thì chiến lược Marketing YouTube của bạn mới “bất bại trên mọi mặt trận”. Tuy nhiên, ngoài 5 bước trên thì bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề khi thực hiện marketing trên youtube.
Một số điều cần lưu ý khi thực hiện marketing youtube
Khi thực hiện marketing trên youtube bạn cần chú ý 7 điều cơ bản dưới đây:
1. Tránh làm quảng cáo dài dòng
Phần lớn cá nhân, doanh nghiệp thường cố gắng lồng ghép thật nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mỗi khi làm quảng cáo giới thiệu. Mục đích là để người dùng hiểu thêm và sâu hơn về dịch vụ/sản phẩm đó.
Tuy nhiên nếu đưa quá nhiều thông tin lại dẫn đến sự lan man, dài dòng trong khi thông điệp nổi bật giúp khách hàng nhận ra sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ đó thì không thấy. Điều này vô tình khiến người xem phản cảm, nhất là với những đoạn quảng cáo chỉ dài 30s đến 45s.
Do đó, chú ý đầu tiên khi xây dựng chiến dịch marketing youtube đó là: bạn nên tránh làm các quảng cáo quá dài dòng.
2. Đừng nên đặt mục tiêu phải đạt được lượt view cao trong thời gian ngắn
Bạn dễ dàng hiểu điều này: Mặc dù có hơn 2 tỷ người dùng Youtube nhưng không phải người nào cũng đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của đơn vị bạn. Và không phải ai cũng truy cập Youtube đúng vào thời điểm mà video quảng cáo trên youtube của bạn xuất hiện.
Do đó, để không tạo áp lực cho chính mình, bạn không nên đặt mục tiêu là phải đạt được lượt view cao chỉ sau 1h, 2h hay 3h đăng tải.
Ảnh 10: Khi thực hiện marketing trên youtube bạn không nên đặt mục tiêu là phải đạt được lượt view cao trong thời gian ngắn (Nguồn: Internet)
3. Tạo các video chất lượng
Như đã chia sẻ ở trên để tăng sức hút và để người dùng gắn bó lâu dài hơn với kênh thương hiệu của bạn trên youtube thì bạn cần tạo ra những video chất lượng. Và ngược lại những video kém chất lượng chắc chắn khiến khách hàng “bỏ đi” nhanh chóng.
Chất lượng của video không chỉ ở hình ảnh sắc nét, chất lượng cao mà còn là nội dung chất lượng, có đầy đủ thông tin mà khán giả đang quan tâm kèm theo thông điệp ý nghĩa chạm được đến trái tim của họ.
Và để tạo ra được những video chất lượng, bạn cần có sự đầu tư và học hỏi. Cụ thể:
- Trang bị những kiến thức cơ bản về Youtube, cố gắng để tăng kiến thức, tăng chuyên môn, tăng kỹ năng và nỗ lực tối ưu nội dung để tăng view mỗi ngày.
- Tìm hiểu cách thức SEO cho video, marketing cho video để tăng lượt view.
- Quan sát và học hỏi cách thức làm video từ kênh của đối thủ và những người khác.
- Bạn nên chú trọng đến tính sáng tạo khi sản xuất bất cứ video nào. Tạo được chất riêng cũng như sự khác biệt chính là bí quyết giúp bạn “níu chân” khách hàng lâu hơn.
- Bạn cần có sự đầu tư chính đáng như: máy quay, máy tính dùng để chỉnh sửa video, có không gian studio,…
Ảnh 11: Để tăng view và giữ chân người dùng gắn bó lâu dài hơn với kênh thì bạn cần tạo ra những video chất lượng (Nguồn: Internet)
Lượt share và comment chính là sự tương tác của khán giả/khách hàng đối với video của bạn. Điều này chứng tỏ video của bạn đang được quan tâm. Khán giả có thể khen hoặc chê chất lượng video ngay dưới phần bình luận của video, bạn cần chú ý điều này để điều chỉnh nội dung cho những video sau này.
5. Tạo video từ chính khách hàng
Khách hàng và đánh giá của họ chính là những nhân tố quan trọng giúp kênh thương hiệu trên youtube của bạn được duy trì và phát triển lâu dài. Chính vì vậy để chiến dịch marketing youtube của bạn thành công bạn hãy dựa trên chính khách hàng của mình mỗi khi sáng tạo và sản xuất video.
6. Xây dựng chiến lược SEO youtube
Vì sao phải xây dựng chiến lược SEO youtube?
Xây dựng chiến lược SEO youtube là việc cần thiết. Điều này cũng quan trọng giống như việc bạn phải sản xuất ra những video chất lượng vậy. Vì khi bạn tối ưu hóa nội dung video sẽ giúp gia tăng lượt hiển thị trên Youtube.
Bạn hiểu đơn giản là: Dù video của bạn thực sự rất chất lượng có tính sáng tạo, có nét riêng nhưng nếu người dùng không nhìn thấy video hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm thì video của bạn cũng chẳng có giá trị gì.
Ảnh 12: Xây dựng chiến lược SEO youtube sẽ giúp video của bạn gia tăng lượt hiển thị trên Youtube (Nguồn: Internet)
Đây chính là lý do vì sao bạn cũng nên dành thời gian để xây dựng chiến lược SEO youtube. Cụ thể bạn cần:
Tối ưu hoá thẻ mô tả và tiêu đề của video với các từ khoá
Xét trên nhiều khía cạnh, công cụ tìm kiếm của nền tảng Youtube hoạt động gần giống với công cụ tìm kiếm trên Google. Theo đó, Youtube sẽ ưu tiên hiển thị những video chất lượng cao có liên quan đến cụm từ mà người dùng đang tìm kiếm.
Và một trong những cách mà Youtube xác định mức độ liên quan của nội dung video với cụm từ người dùng tìm kiếm chính là thông qua cụm từ và thuật ngữ xuất hiện trong phần tiêu đề và miêu tả của video đó. Nhờ vậy cơ hội hiển thị của những video được tối ưu hóa tiêu đề và mô tả sẽ cao hơn.
Chẳng hạn: Khi người dùng gõ từ khóa “juggling football” – tâng bóng lên ô tìm kiếm của Youtube, trên màn hình lập tức xuất hiện 1 video hướng dẫn cách tâng bóng đúng cách dành cho trẻ em và người mới bắt đầu.
Youtube nhận định rằng video này sẽ hướng dẫn các kỹ thuật tâng bóng cụ thể trong bóng đá chứ không phải của môn thể thao nào khác. Kết quả này khá phù hợp với cụm từ mà người dùng đã tìm kiếm trước đó. Và đặc biệt đoạn mô tả ngay dưới tiêu đề video cho thấy chủ kênh đã sử dụng các biến thể khác nhau của từ khóa.
Ảnh 13: Tối ưu hoá mô tả và tiêu đề của video giúp tăng cơ hội hiển thị của video trong danh sách kết quả tìm kiếm trên Youtube (Nguồn: Internet)
Từ ví dụ trên, bạn có thể thấy hiệu quả của việc tối ưu hóa thẻ mô tả, tiêu đề của video với các từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Và để làm được điều này bạn cần:
- Nghiên cứu đối thủ và nghiên cứu từ khóa để có thể tạo ra được danh sách các từ khóa tìm kiếm sát nhất mà người dùng đang sử dụng.
- Tiếp đến bạn cần sử dụng liền mạch các cụm từ khóa này vào phần tiêu đề và mô tả của video của bạn để gia tăng cơ hội hiển thị và tăng thứ hạng trong danh sách các kết quả tìm kiếm phù hợp.
Tạo thumbnails bắt mắt
Thumbnails bắt mắt sẽ kích thích người dùng click ngay vào video của bạn dù thực sự thời điểm click video người dùng không mấy quan tâm đến nội dung của tiêu đề hay mô tả. Nếu như tiêu đề giúp người dùng liên tưởng đến nội dung của video thì thumbnails sẽ giúp người dùng có cái nhìn tổng quan nhất về chất lượng video của bạn.
Chính vì vậy, song song với việc đặt tiêu đề, viết mô tả đầy đủ thì tạo ra 1 thumbnail hấp dẫn đủ sức thu hút ánh nhìn của người dùng thì chỉ trong khoảnh khắc họ sẽ click vào video của bạn.
Ảnh 14: Thumbnails bắt mắt sẽ kích thích người dùng click ngay vào video của bạn (Nguồn: Internet)
Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn 1 hình ảnh bắt mắt nhất từ video làm thumbnails, sau đó dùng kỹ thuật đồ họa, có thể kết hợp thêm với bộ lọc và lớp phủ văn bản sẽ giúp hình ảnh thumbnails trở nên nổi bật và thu hút người dùng hơn.
7. Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước
Bên cạnh thấu hiểu khán giả thì bạn cần học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, trong đó có cả các đối thủ cạnh tranh với kênh youtube của bạn. Bạn cần xem xét liệu những người đi trước với chiến lược marketing youtube như vậy đã đi đúng hướng chưa, có điều gì khiến khán giả chưa vừa lòng?
Bạn hãy tìm kiếm cơ hội từ chính những lời chê của khách hàng bên dưới phần bình luận các video trước đó của đối thủ và những người đi trước. Đồng thời bạn hãy suy nghĩ xem những nội dung thú vị và có giá trị nào nên được đưa vào video.
Trên đây là toàn bộ lý giải chi tiết về khái niệm marketing youtube là gì và cách để marketing trên youtube đạt hiệu quả cao. Praz.vn hi vọng rằng những chia sẻ chân thành trong bài viết sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược youtube marketing bất bại.
Nếu cần thêm tư vấn, bạn vui lòng liên hệ số hotline hiển thị trên web để được hỗ trợ nhanh nhất.