Phân biệt giữa phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing

Quá trình thu thập và nghiên cứu thông tin về thị trường có thể chia thành hai phương thức đó là: nghiên cứu định lượng trong marketing, nghiên cứu định tính trong marketing. Vậy liệu chúng khác nhau như nào? Ưu và nhược điểm của hai phương pháp nghiên cứu thị trường này ra sao? Để giải đáp những thắc mắc trên đây chúng ta hãy cùng theo dõi bài phân tích dưới đây của PRAZ nhé!

Mục Lục

Khái niệm nghiên cứu định lượng trong marketing

Phương pháp nghiên cứu định lượng trong marketing là việc thu thập thông tin trên cơ sở những số liệu thu được từ thị trường sau đó đó phân tích, thống kê và đưa ra kết quả nhằm xác định xu hướng của tệp số đó. Mục đích của việc nghiên cứu định lượng trong marketing chính là thu về được những số liệu thống kê đáng tin cậy đồng thời được tiêu chuẩn hóa để trở thành kim chỉ nam trong kinh doanh. Ví dụ cụ thể như: “có bao nhiêu đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp quan tâm đến giá trị sản phẩm”, “thị trường đầu ra của dòng sản phẩm của doanh nghiệp có đủ lớn không”.

Khái niệm nghiên cứu định lượng trong marketing

Khái niệm nghiên cứu định lượng trong marketing

Doanh nghiệp muốn khởi sự kinh doanh hay ra mắt bất kỳ dòng sản phẩm/dịch vụ mới thì khâu nghiên cứu định lượng trong marketing được xem là một điều tất yếu bởi nó cung cấp số liệu thực tế cho thấy được mức độ quan tâm của thị trường mục tiêu và đi kèm với đó doanh nghiệp có thể dự đoán lượng doanh thu. Hơn hết những dữ liệu trên cơ sở thực tế này được minh chứng và biểu hiện rõ ràng sẽ giúp các nhà đầu tư tin tưởng hơn.

Khái niệm nghiên cứu định tính trong marketing

Khái niệm nghiên cứu định tính trong marketing

Khái niệm nghiên cứu định tính trong marketing

Nghiên cứu định tính trong marketing là một phương pháp theo hướng tiếp cận nhằm thăm dò, tìm hiểu quan điểm, ý kiến thông qua việc phỏng vấn trực tiếp các cá nhân và dùng những câu hỏi mở, focus group hay quan sát,…  Phương pháp này đem đến nguồn thông tin về suy nghĩ, hành vi, mong muốn cũng như nhu cầu của người tiêu dùng từ đó giúp người làm marketing phát hiện những xu hướng của khách hàng trong tương lai và giúp doanh nghiệp khám phá ra được những sáng kiến mới dành cho nhóm khách hàng mục tiêu có khả năng chấp nhận cao. Ví dụ cụ thể như khi tiến hành phương pháp nghiên cứu định tính trong marketing thông qua khảo sát người tiêu dùng mà doanh nghiệp xác định được hình dáng bên ngoài (bao bì) của sản phẩm được ưa thích.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp doanh nghiệp tìm ra được những điểm thiếu sót cần khắc phục để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Phân biệt giữa phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing

Nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing giúp doanh nghiệp thu thập được dữ liệu một cách chính xác. Tuy nhiên, hai phương pháp này có rất nhiều điểm khác biệt.

Dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu

Có thể nói dữ liệu sử dụng được xem là sự khác biệt rõ thấy nhất ở hai phương pháp này.

Dữ liệu của nghiên cứu định lượng

Dữ liệu của nghiên cứu định lượng trong marketing thể hiện bằng con số có thể đo đếm được và phản ánh được mức độ, sự cao thấp đặc biệt tính toán được giá trị trung bình.

Ví dụ dữ liệu định lượng: số lượng, con số, mức độ, tỷ lệ,…

Dữ liệu của nghiên cứu định tính

Dữ liệu của nghiên cứu định tính trong marketing thường không thể đo đếm được, nó là những chuỗi dạng chữ, văn bản, đặc điểm, hình ảnh, video,… và chúng cũng không thể tính toán ra được trị trung bình của dữ liệu. Ví dụ dữ liệu định tính có thể kể đến như: giới tính (nam, nữ), kết quả kết loại hạnh kiểm(tốt, khá hay trung bình),…

Như vậy xét ở góc độ dữ liệu nghiên cứu thì nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing hoàn toàn khác nhau với định lượng có thể giúp giải đáp thắc mắc người tiêu dùng làm gì còn riêng dữ liệu định tính sẽ trả lời được nguyên do vì sao họ làm vậy.

Minh họa cụ thể như: Nếu doanh nghiệp tiến hành đo lường hành vi người tiêu dùng tại website thấy rằng 30% số người lựa chọn bài viết A và chỉ 5% chọn bài viết B. Kết quả này cho thấy mức độ cao thấp tuy nhiên bạn không biết lý do tại sao khách hàng chọn A nhiều hơn và để biết điều này cần sử dụng dữ liệu định tính xem lý do khiến họ làm thế? Họ nghĩ gì và cảm thấy như nào?

Đặc trưng cơ bản

Đặc trưng cơ bản

Đặc trưng cơ bản

Điểm khác biệt thứ hai của nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing đó chính là đặc trưng nghiên cứu.

Đặc trưng của nghiên cứu định lượng

  • Nghiên cứu định lượng trong marketing sẽ liên quan đến số và lượng.
  • Mục tiêu nghiên cứu của phương pháp này đo lường đồng thời xác định mối liên kết giữa những biến số dưới dạng số liệu thống kê cũng như tổng kết hóa kết quả nghiên cứu.
  • Khi thực hiện nghiên cứu định lượng bắt buộc phải áp dụng mô hình toán, mô hình kinh tế lượng. 
  • Trong trường hợp những biến số không đo lường được thì bắt buộc phải lượng hóa biến số rồi mới thực hiện nghiên cứu định lượng. Cụ thể như khi hỏi về mức độ hài lòng về dịch vụ spa chẳng hạn, những câu hỏi nhận được dưới dạng định tính như: “Rất hài lòng”, “Hài lòng”, “không hài lòng”,… thì chúng ta cần lượng hóa dữ liệu này dưới dạng số như 1 là mức độ “không hài lòng”, 2 là … để nhằm tiến hành nghiên cứu định lượng trong marketing.

Đặc trưng của nghiên cứu định tính

  • Nghiên cứu định tính  trong marketing liên quan đến sự giải thích hay mô tả.
  • Mục đích của phương pháp này là giải đáp được các câu hỏi nghiên cứu bằng các dữ liệu mang tính chất giải thích và thường không được chứng thực bằng các mô hình kinh tế lượng hay toán học như trong nghiên cứu định lượng.
  • Thích hợp dành cho những thắc mắc mà nghiên cứu định lượng chưa giải đáp được.
  • Nguyên cứu này đòi hỏi người nghiên cứu đủ năng lực tư duy, lý luận, trình độ.

 

Phương pháp thu thập dữ liệu

Để hiểu rõ hơn về nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing chúng ta cùng PRAZ điểm qua về khía cạnh thu thập dữ liệu của 2 nghiên cứu này.

Phương pháp thu thập dữ liệu của nghiên cứu định lượng

Nghiên cứu định lượng trong marketing thu thập dữ liệu theo phương pháp có thể cân đo hay dùng các biểu mẫu có cấu trúc để khảo sát thông qua (website, email, điện thoại,…), ghi chép và tổng hợp dữ liệu theo một định dạng. Nhằm đảm bảo chất lượng dữ liệu cần lưu ý số lượng người tham gia phải đủ lớn và câu hỏi mang tính đại diện.

Phương pháp thu thập dữ liệu của nghiên cứu định tính

Nghiên cứu định tính trong marketing có phương pháp thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn sâu, phỏng vấn theo nhóm, phỏng vấn cá nhân, quan sát định tính tập trung lượng mẫu nhỏ nhưng đa dạng rải đều để lấy được ý kiến đa dạng nhất và đặc biệt không theo dạng bộ câu hỏi theo trật tự cố định mà phụ thuộc theo phản ứng đáp viên để đưa ra câu hỏi tương thích. 

⇒ Xem thêm:

Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Sự biệt cơ bản giữa Online Marketing và Digital Marketing

Ưu nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing

Ưu nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing

Ưu nhược điểm của phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing

Trên thực tế không riêng gì nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing mà mọi phương pháp đều tồn tại những điểm mạnh, yếu của nó.

Ưu điểm 

– Đối với nghiên cứu định tính trong marketing điểm mạnh là những người nghiên cứu có thể linh hoạt trong việc thu thập thông tin dữ liệu ngay trong buổi phỏng vấn mà không nhất thiết phải phụ thuộc vào bất kỳ khuôn mẫu hay công thức nào mà chủ yếu dựa vào thông tin mà người tiêu dùng cung cấp từ đó giúp phát hiện nhanh chóng nguồn dữ liệu. Và một ưu điểm nổi trội của phương pháp này nữa đó chính là thời gian thực hiện dự án khá ngắn nên tốn ít chi phí hơn so với nghiên cứu định lượng.

– Còn riêng đối với phương pháp nghiên cứu định lượng trong marketing có ưu điểm nổi bật là kết quả của nghiên cứu dễ đo lường và số liệu mang tính khách quan cũng như độ tin cậy cùng tính đại diện cao nhờ dữ liệu định lượng được phân tích thống kê theo nguyên tắc toán học. Bên cạnh đó phương pháp nghiên cứu này đều dựa trên dữ liệu dạng số chính vì thế nên khả năng mở rộng dữ liệu thành một dự toán cũng là một điểm mạnh.

Nhược điểm

– Những hạn chế mà nghiên cứu định tính trong marketing gặp phải đầu tiên phải kể đến khả năng khái quát bị hạn chế và mang nhiều tính chủ quan do tính chất nghiên cứu định tính không thể có mẫu quy mô lớn từ đó mức độ tin cậy bị giảm sút. Và đôi khi nói lên tính chất sự việc nhưng chưa thực sự nắm được nó có thực sự phổ biến cũng như quan trọng không?

Nghiên cứu định lượng trong marketing vẫn tồn tại nhược điểm về chi phí và thời gian thực hiện cũng như thiết lập quy trình nghiên cứu do tính chất phức tạp của phương pháp này. Ngoài ra, kết quả dữ liệu nghiên cứu sẽ cho thấy cái gì đang xảy ra nhưng không thể biết được lý do vì sao lại có hiện tượng đó.

Khi nào sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính? Khi nào sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng?

Trên thực tế, để làm một nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh thì cần tiến hành cả nghiên cứu định tính và định lượng trong marketing bởi vì cả đều mang lại giá trị ở mỗi khía cạnh và góc nhìn. Dĩ nhiên, áp dụng nghiên cứu như nào còn dựa vào các yếu tố như phạm vi, thời gian hay ngân sách của từng doanh nghiệp và thực sự không hề có mẫu số chung nào cho trong cách dùng hai phương pháp nghiên cứu này. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể dựa vào những yếu tố sau để ưu tiên lựa chọn phương pháp nào trước.

Đối với một ý tưởng sản phẩm mới cho dự án đã từng nghiên cứu ở một cấp độ nào đó và đã thu thập được lượng thông tin dữ liệu nhất định thì lúc này phương pháp nghiên cứu định lượng trong marketing nên được thực hiện trước nghiên cứu định tính. Sự ưu tiên này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được tính khả thi của dự án vào thời điểm hiện tại ở mức độ nào để từ đó đưa ra quyết định tiếp tục hay dừng lại. Và tại sao có thể nói được như vậy là bởi vì nguyên cứu định lượng sẽ cho thấy cái nhìn tổng quát về thị trường, những vấn đề cần đào sâu trước khi bỏ thời gian tìm ra nguyên nhân thông qua nghiên cứu định tính.

Còn đối với những ý tưởng sản phẩm mới cho dự án kinh doanh chưa từng trải qua nghiên cứu nào trước đây hết thì cần lựa chọn nghiên cứu định tính trong marketing trước nhằm thu thập những thông tin, ý tưởng mới mẻ từ người tiêu dùng bởi trong việc xây dựng chiến lược sản phẩm mới xác định được những điểm cần cải tiến rồi tiếp đến mới dùng phương pháp định lượng để xem xét tiềm năng ý tưởng.

Đích đến cuối cùng thực sự của công cuộc nghiên cứu thị trường đó chính là tìm ra được cơ hội, vấn đề nhằm đưa ra được một quyết định đúng đắn trong kinh doanh và để đạt điều đó các marketer nên kết hợp cả hai phương pháp nguyên cứu định lượng trong marketingnghiên cứu định tính trong marketing.