Recruitment marketing là gì? Các yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch recruitment marketing

Một chiến thuật mà các doanh nghiệp chưa từng bật mí cho bạn đó là recruitment marketing. Doanh nghiệp thành công khi đội ngũ nhân viên thực sự chất lượng, chiến dịch này giúp thu hút các đối tượng nhân lực chất lượng bằng chiến thuật nhỏ. Vậy recruitment marketing là gì? Cùng praz.vn đi tìm câu trả lời qua bài viết này nhé!

Recruitment marketing là gì

Recruitment marketing là gì

Mục Lục

Recruitment marketing là gì?

Recruitment marketing là hình thức tiếp thị nhằm thu hút, nuôi dưỡng các ứng viên ứng tuyển vào doanh nghiệp của bạn. Có một câu nói mà tôi rất tâm đắc: “Tuyển dụng là một hành động của Marketing. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng nhưng không học các kỹ năng như một Marketer thì bạn là một nhà tuyển dụng chưa thật sự thành công.” Đúng thật là như vậy, việc bạn đang cố gắng thu hút ứng viên chính là marketing. Đây là chiến lược nhằm thu hút các ứng viên tiềm năng “từ trong trứng”, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài. Đây là chiến lược được các chuyên gia khuyến khích áp dụng vì mang lại vô vàn lợi ích cho cả đôi bên. 

Điều này có thể dễ hiểu, bởi khi nhận về một số lượng các bạn tham gia, doanh nghiệp bạn sẽ có dịp đào tạo các bạn ứng viên tương lai ấy theo mô típ của công ty, tạo độ unique riêng.

⇒ Xem thêm:

Relationship marketing là gì?

Quản trị marketing là gì?

Những lợi ích mà recruitment marketing mang lại cho doanh nghiệp

Giảm chi phí tuyển dụng

Thông thường các nhà tuyển dụng phải tải qua những khâu vất vả, tốn chi phí cho các website tuyển dụng, nhân lực tuyển dụng, chạy ads, phỏng vấn và giai đoạn training nhân viên mới. Chiến lược recruitment marketing khi được áp dụng sẽ tiết kiệm chi phí tối đa và dường như một cuộc “đào thải” những CV không thực sự ứng cử. Mô hình này cho phép doanh nghiệp có thể theo dõi được hiệu quả cả một quá trình tạo nguồn ứng viên và tập trung khai thác ứng viên, nguồn tài nguyên hiệu quả nhất. 

 hình thức marketing trong tuyển dụng với nhiều lợi ích

 hình thức marketing trong tuyển dụng với nhiều lợi ích

Tăng sự đa dạng

Nền tảng recruitment marketing giúp thu hút các nguồn nhân lực chất lượng, tăng sự đa dạng trong quá trình tuyển chọn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một team có sự đa dạng giới tính sẽ tạo nên một sự cân bằng trong lối sống và hành động, từ đó có thể hoàn thành công việc tốt hơn 15%. Một team có sự đa dạng sắc tộc và tôn giáo có thể tăng chỉ số hoàn thành công việc hiệu quả lên đến 35%. 

Ngoài ra, sự đa dạng trong team làm việc còn tạo thêm niềm vui trong lúc làm. Bản chất chúng ta đang sống trong một xã hội và những gì chúng ta đang làm đều mang mục đích hướng đến xã hội tốt đẹp. Vì thể mà hãy tạo một xã hội “thu nhỏ” trong nhóm làm việc và cái chung để mọi người hướng đến là mục đích của doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng tuyển dụng

Một điều khá phổ biến đó là các ứng viên chỉ lướt qua các bài quảng cáo tuyển dụng của bạn mà không có ý định ứng tuyển. Có nhiều lý do để giải thích điều này, đầu tiên là vấn đề các ứng viên chưa sẵn sàng chuyển qua một môi trường làm việc mới, lười “nhảy việc”. Thứ hai là họ đang tìm hiểu về thương hiệu của doanh nghiệp và đang suy nghĩ về việc đưa ra quyết định dựa trên chỉ số tin cậy và phổ biến của thương hiệu. Với nền tảng recruitment marketing giúp thúc đẩy các ứng viên nộp đơn ứng tuyển. Để quá trình này được suôn sẻ, các HR nên lên kế hoạch nuôi dưỡng ứng viên, tạo cách thuyết phục và thúc đẩy họ sớm nộp đơn ứng tuyển.

Đẩy nhanh tiến độ

Chẳng có doanh nghiệp nào thực hiện công cuộc tuyển dụng cả năm mà chưa thấy ứng viên tiềm năng. Với chiến dịch recruitment marketing sẽ thu hút và nuôi dưỡng nhân tài và đến khi có nhu cầu tuyển dụng doanh nghiệp luôn có sẵn nguồn ứng viên chất lượng. Trên nền tảng này, chúng đã cung cấp tất cả các thông tin về công việc, vị trí làm việc phù hợp,… . Cũng từ đó mà tiến độ doanh nghiệp được đẩy nhanh, các dự án sẽ được hoàn thành trọn vẹn.

Giúp các dự án được đẩy nhanh

Giúp các dự án được đẩy nhanh

Xác định được tính lâu dài cho chiến lược tuyển dụng

Thông thường doanh nghiệp nào cũng mong muốn tìm kiếm ứng viên tài năng tạo ra giá trị, mang lại lợi ích to lớn thế nhưng các ứng viên chủ động không đáp ứng được điều này. Với nền tảng recruitment marketing giúp các doanh nghiệp có sẵn nguồn ứng cử viên chất lượng bởi do chính họ đào tạo, hạn chế áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp khác. Đây chính là chiến lược lâu dài cho các nhà tuyển dụng. 

Tuy nhiên để tìm được người phù hợp với đặc tính và văn hóa phù hợp với công ty đã khó, việc “list” danh sách cho các ứng viên “xịn” lại càng khó hơn. Khi vào “cuộc chơi” này, các doanh nghiệp phải có đường lối chiến lược lâu dài để vượt lên các đối thủ. 

Phát triển thương hiệu của nhà tuyển dụng

Đầu tiên hãy đảm bảo thương hiệu của nhà dụng được thiết lập rõ ràng và mô tả chính xác về doanh nghiệp. Theo xu hướng có đến một nửa lượng ứng viên ứng cử vào doanh nghiệp vì thương hiệu của công ty, trong đó có những ứng cử viên có năng lực. Vì vậy mà đừng để thương hiệu của bạn mang tiếng xấu trên mạng xã hội, thị trường, điều này sẽ gây bất lợi trong công cuộc đi tìm ứng viên đấy! Với chiến dịch recruitment marketing sẽ là dịp để ứng viên có thể tiếp cận và tăng độ hấp dẫn từ vị trí công việc. Đặc biệt với đội ngũ marketer tuyển dụng sẽ giúp thương hiệu của bạn “làm mưa làm gió” trên thị trường. 

Các yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch recruitment marketing

Website tuyển dụng

Thông thường người tìm việc sẽ dành tầm 1-4h để nghiên cứu trên các website tuyển dụng. Hãy đảm bảo trang web tuyển dụng của bạn cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin để không bỏ lỡ bất kì một tài năng nào cho công ty. Một trong những nền tảng recruitment marketing là trang web tuyển dụng trực tiếp, vì thế bạn cần đánh giá các trang web của mình để xác định sự quan tâm của nhân tài đối với doanh nghiệp. 

Website tuyển dụng có thể tiếp cận với nhiều ứng cử viên hơn

Website tuyển dụng có thể tiếp cận với nhiều ứng cử viên hơn

Thương hiệu của nhà tuyển dụng

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch recruitment marketing nằm ở thương hiệu tuyển dụng. Có 2 điều bạn cần lưu ý:

  • Thứ nhất, phải đảm bảo thương hiệu của nhà tuyển dụng phải phù hợp với những gì mà tổ chức đã định hướng, mô tả đúng chính xác những gì đang có tại doanh nghiệp nhằm đáp ứng mục tiêu của nhân tài. 
  • Tăng sự gắn kết nhân viên, thúc đẩy và hỗ trợ ứng viên dành cho các thành viên hiện tại. 

Chân dung nhóm ứng viên mục tiêu

Phân khúc không thể thiếu để làm nên sự thành công cho chiến dịch recruitment marketing là chân dung nhóm ứng viên mục tiêu. Dựa trên các yếu tố như nhân khẩu học, lý lịch căn bản, mục tiêu làm việc. Dựa vào nhóm này mà doanh nghiệp có thể chọn lọc ra các ứng viên phù hợp với doanh nghiệp. 

Content Marketing

Là hình thức truyền tải nội dung truyền thông qua văn bản, hình ảnh,… trên các nền tảng mạng xã hội. Góp phần cho công cuộc thành công của chiến dịch recruitment marketing. Tuy nhiên bất kể hình thức nào cũng hãy đảm bảo sự đồng bộ và nhất quán xuyên suốt chiến dịch tuyển dụng. 

Social Recruiting

Là hình thức tuyển dụng trên nền tảng mạng xã hội, chúng không đơn thuần là đăng job lên các diễn đàn Facebook. Thay vào đó là sử dụng công cụ để thu hút là nuôi dưỡng mối quan hệ, tạo tiền đề cho recruitment marketing

Digital Advertising

Hãy tìm hiểu cách mà doanh nghiệp khác đang đầu tư cho quảng cáo bằng hình thức đánh giá và phân tích từ đó có thể tối ưu ngân sách và chiến lược quảng cáo. Digital Advertising cần phối hợp với Content Marketing một cách nhịp nhàng, ăn ý tạo nên sự chú ý của các nhóm ứng cử viên trên diện rộng. 

Digital Advertising - sợi dây kết nối quan trọng trong doanh nghiệp

Digital Advertising – sợi dây kết nối quan trọng trong doanh nghiệp

Thời gian đăng bài

Thời gian đăng bài có thể quyết định khả năng tiếp cận ứng cử viên dành cho doanh nghiệp. Hãy canh thời điểm tầm 7h-9h tối, đó là thời điểm các bạn hầu như rảnh và dành thời gian cho các trang mạng xã hội. Hoặc chọn thời điểm là các dịp ngày lễ, kì nghỉ để tiếp cận tuyệt đối tới các bạn ứng cử viên, góp phần cho chiến dịch recruitment marketing thành công hơn. 

Kênh chăm sóc ứng viên

Hãy tạo các kênh nhóm với mục đích chăm sóc ứng viên trên mạng xã hội, điển hình như Facebook. Các kênh này sẽ dẫn dắt ứng viên cho phép bạn tương tác qua lại với họ cũng như đăng tải những mẫu đơn ứng tuyển một cách tiện lợi, phù hợp hơn cho từng đối tượng khác nhau. 

Thước đo sự hiệu quả của recruitment marketing

Tương tác xã hội (Social engagement)

Để biết được chiến dịch recruitment marketing của bạn có thành công hay không hãy nhìn vào sự tương tác xã hội. Chúng bao gồm: số lượng người theo dõi, số lần click, chia sẻ,… Điều này giúp doanh nghiệp biết kênh nào đang thu hút tương tác, 

kênh nào đang được ứng viên ghé thăm nhiều và từ đó loại bỏ những kênh tương tác kém. 

Nguồn tuyển dụng (Source of hire)

Sour of hire là chìa khóa đo lường sự thành công của chiến dịch recruitment marketing và xác định nguồn ngân sách chi tiêu. Khi đánh giá hiệu quả của nguồn kênh tuyển dụng giúp các nhà tuyển dụng biết kênh nào đang hoạt động tốt, kênh nào đang hoạt động kém từ đó loại bỏ và chuyển sang những kênh hiệu quả hơn. 

Chi phí bỏ ra để có một ứng viên (Cost-per-hire)

Khi triển khai recruitment marketing bạn cần phải quan tâm đến chỉ số này. Nếu số tiền bỏ ra quá cao, bạn cần xem xét lại các điểm bất thường trong hoạt động, nguyên nhân khiến chi phí tăng cao. Cost-per-hire cũng là yếu tố xác định kênh tuyển dụng tương tác tốt và loại bỏ kênh tuyển dụng kém tương tác.

Thời gian chuyển đổi từ ứng viên thành nhân viên (Time to accept)

Time to accept chính là thước đo độ hiệu quả của recruitment marketing, bởi sự cạnh tranh trong công cuộc thu hút ứng viên chất lượng rất khốc liệt. Nếu doanh nghiệp không nhanh chóng đi đến bước chuyển đổi này, ứng viên sẽ bị đối thủ giành mất. Time to accept là yếu tố xác định độ chuyên nghiệp trong hoạt động tuyển dụng của công ty.

Địa điểm cung cấp các dịch vụ marketing uy tín

Bạn đang kinh doanh và muốn thuê một dịch vụ truyền thông giúp thúc đẩy các chiến dịch sản phẩm thành công hơn, công ty truyền thông PRAZ là nơi mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng gửi gắm. Tự hào với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm, làm việc bằng cái “tâm” và khẳng định thương hiệu ở cái “tầm” chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Qua bài viết trên hy vọng bạn đã nắm rõ khái niệm và những gì một chiến dịch recruitment marketing mang lại. Đừng quên trở lại praz.vn vì còn rất nhiều bài viết hay đang chờ bạn đón đọc đấy!