Với thời đại 4.0 con người ưa chuộng những thao tác nhanh gọn lẹ, vì thế mà hình thức tiếp thị online marketing và digital marketing đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Thế nhưng hai hình thức này không hẳn là giống nhau, bạn đã nghe rất nhiều về digital online marketing rồi vậy thì online marketing là gì? Digital internet marketing và online marketing liệu có phải là một? Để hiểu rõ hơn bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt digital marketing online marketing.
Đi tìm câu trả lời xoay quanh online marketing và digital marketing
Mục Lục
Digital Marketing là gì?
Digital Online Marketing hay còn gọi là hình thức tiếp thị kỹ thuật số với công việc marketing trên các thiết bị hoặc thông qua internet. Doanh nghiệp sẽ tận dụng các kênh digital internet marketing như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email và các trang web khác để kết nối với những vị khách hiện tại và tương lai. Digital Online Marketing đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp và nâng cao giá trị thương hiệu. Có thể nói hiện nay các doanh nghiệp đều có đội ngũ online digital marketing riêng để quản lý trang web, sàn thương mại điện tử. Chất lượng website của bạn phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ digital online marketing vì thế mà hãy tuyển chọn những người làm online digital marketing có tâm và có tầm nhé!
⇒ Xem thêm:
Phân loại marketing theo mục tiêu và đặc trưng của từng loại marketing
Một số công cụ digital marketing phổ biến
SEO
Là phương pháp cải thiện thứ hạng của một website trên công cụ tìm kiếm. Ngoài web ra thì các đồ họa thông tin hay blog sẽ được hưởng trực tiếp từ lợi ích mà hoạt động SEO mang lại.
Công cụ tiếp thị truyền thông xã hội
Hình thức tiếp thị qua mạng xã hội không còn xa lạ đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi mọi người ai cũng sử dụng. Vì thế mà công cụ tiếp thị truyền thông ra đời như một loại công cụ digital online marketing.
Công cụ tiếp thị qua thư điện tử
Hay còn gọi là Email Marketing, công cụ tiếp thị này được không ít doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Mục đích quảng bá nội dung, các chương trình khuyến mãi và kêu gọi người dùng truy cập blog. Đồng thời mang thương hiệu gần hơn với khách hàng.
Một hình thức online digital marketing được các doanh nghiệp sử dụng khá nhiều là quảng cáo thông qua banner. Hình thức này mang lại hiệu quả rất tốt và thường sử dụng cho các website có lượng traffic cao. Tuy nhiên hình thức này khá tốn kém vì thế mà các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ.
Quảng cáo qua Google Adwords
Đây là hình thức digital internet marketing nhằm quảng cáo từ khóa chủ yếu phục vụ cho quá trình tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Dịch vụ thương mại Google Adwords
Online Marketing là gì?
Nếu nói digital internet marketing là hình thức tiếp thị kỹ thuật số thì internet online marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến với tiêu chí “khách ở đâu, tiếp thị ở đó” qua mạng lưới internet. Mục đích của internet online marketing là phát tán và truyền tải thông tin về thương hiệu có giá trị, sản phẩm đến đến một nhóm người cụ thể.
Những phương thức trong online marketing
Để có thể phân biệt rõ hơn hai hình thức online marketing và digital marketing hãy cùng nhìn qua các phương thức trong online marketing để có cái nhìn cụ thể hơn.
Website
Đây là phương thức khá phổ biến trong online marketing. Một điều làm nên sự phát triển bài bản của trang web còn phụ thuộc một phần vào công việc của SEO.
SEM
Là phương pháp tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Tại đó bạn có thể chạy quảng cáo để trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột và áp dụng phương thức SEO cho web. Có thể nói SEM là sự kết hợp của PPC và SEO.
Display Ads
Là hình thức quảng cáo hiển thị, bạn trả tiền cho việc đặt mẫu quảng cáo của bạn trên một website hoặc trang điện tử nào đó.
Phương thức khác
Cũng giống như digital marketing, online marketing cũng có tiếp thị qua thư điện tử, social media,… Bởi thế có thể nói digital marketing online marketing là “chị em ruột thịt” với nhau, trong đó digital online marketing là “chị” internet online marketing là “em”.
Phương thức hoạt động của online marketing cũng có điểm giống và khác so với digital marketing
Bạn có thể quan tâm:
Sự khác nhau giữa online marketing và digital marketing
Mục đích sử dụng
Tùy vào mục đích sử dụng của doanh nghiệp mà digital marketing online marketing sẽ được ưa chuộng hơn. Nhìn chung thì mục đích chính của doanh nghiệp chính là tăng tính chuyển đổi và sự nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên nếu mục tiêu khách hàng mà doanh nghiệp bạn hướng đến là không giới hạn trên mạng lưới internet thì online digital marketing chính là sự lựa chọn ưu tiên. Và ngược lại nếu bạn chỉ nhắm đến một đối tượng khách hàng cụ thể thì có thể cân nhắc hình thức internet online marketing.
Về hình thức online digital marketing có nhiều mảng con:
- SEO ( công cụ tối ưu hóa dành cho “con dân” digital online marketing )
- Content Marketing
- Social Media Marketing
- PPC
- Affiliate Marketing
- Native Advertising
- Marketing Automation
- Email Marketing ( hình thức tiếp thị phổ biến trong lĩnh vực online digital marketing )
Có vẻ như “người chị” digital online marketing lại được các doanh nghiệp ưu ái hơn nhỉ!
Phương thức hoạt động
Nhìn chung thì cả hai đều hoạt động trong môi trường internet. Thế nhưng khi không có internet thì hình thức digital online marketing hoàn toàn có thể sử dụng trên các thiết bị điện tử. Digital internet marketing có thể phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng radio, sóng truyền hình, sóng điện thoại… mà hoạt động. Một điểm nữa là online marketing chỉ xoay quanh các bảng hiệu, hiệu ứng website, mạng xã hội,… còn phương tiện truyền thông của online digital marketing thì đa dạng hơn gồm: Bluetooth, thiết bị lưu trữ,…
Về chiến lược online digital marketing sẽ chia làm 2 phần chính:
- Quảng cáo trên các website, spam tin nhắn sms hay mail tự động dưới hệ digital online marketing.
- Người làm online digital marketing chủ động tìm kiếm khách hàng thông qua hoạt động tìm kiếm trên blog, website
Sự khác biệt giữa digital marketing và online marketing
Đo lường
Cái gì rồi cũng sẽ có khuyết điểm, ngay chính bản thân chúng ta dù có hoàn hảo đến mấy cũng sẽ có khuyết điểm riêng của mình và đồ vật cũng thế. Có thể digital online marketing phổ biến hơn internet online marketing bởi tính bao quát và thuận tiện thế nhưng về khoản đo lường thì “người chị” digital online marketing lại thua xa. Khi dùng digital internet marketing, doanh nghiệp sẽ rất khó đo lường tính hiệu quả của chiến dịch một cách chính xác nhất. Ví dụ doanh nghiệp sẽ khó biết được số người click mail khi thực hiện chiến dịch hộp thư điện tử hay có bao nhiêu người thực sự mua hàng sau khi đọc tin nhắn đó.
So với digital online marketing thì internet online marketing mang lại hiệu quả hơn nhiều. Với sự trợ giúp của các công cụ đo lường như Google Analytics người làm digital online marketing hoặc doanh nghiệp có thể biết chính xác lưu lượng truy cập, lượt click và thời gian người dùng có mặt trên website.
Tuy nhiên vai trò chính vẫn nằm ở người làm digital online marketing, tùy vào trình độ hiểu biết và am hiểu các công cụ digital online marketing mà việc đo lường trở nên hiệu quả hơn.
Ranh giới giữa online marketing và digital marketing đang dần mờ đi do sự phát triển của công nghệ hiện đại và internet.
“Đầu lòng hai ả tố nga
Digital là chị, online marketing là em”
“Hai chị em” tuy gần mà xa tuy xa mà gần, thế nhưng giờ đây công nghệ càng phát triển online marketing và digital marketing đang dần thu nhỏ ranh giới và dường như trong một khoảnh khắc nào đó không xa digital marketing online marketing “hợp thể” thành một. Một chiếc điện thoại cũng có thể trở thành một chiếc bỏ túi, thậm chí lưu lượng của chúng có thể xứng tầm với laptop gaming. Tivi giờ đây có thể kết nối internet, chơi game và thậm chí là định vị, điều khiển bằng giọng nói. Mạng lưới internet phủ sóng dưới dạng wifi, 3G/4G hay thậm chí là 5G sắp được ra mắt. Biết đâu trong tương lai các thiết bị ấy sẽ trở thành một công cụ phục vụ online digital marketing một cách cải tiến. Ngay lúc này online marketing và digital marketing có gì khác nhau? Chẳng phải chúng có thể đặt trên bàn cân ngang nhau sao! Dù online marketing và digital marketing có là chủ đề tranh cãi thì nhìn chung giữa online digital marketing và internet online marketing không hoàn toàn cách biệt.
Ranh giới của cả hai hình thức dần mờ đi do sự hiện đại
Một người làm digital internet marketing nói chung phải có những tính chất sau đây: đam mê; có tầm nhìn; sáng tạo; có trách nhiệm và siêng năng. Ngành digital online marketing lúc nào cũng là ngành rộng mở và hấp dẫn người làm. Đừng ngại trau dồi thêm kiến thức và kĩ năng về online digital marketing để tìm kiếm thêm cơ hội cho bản thân.
Mấu chốt cho chiến dịch marketing hoàn hảo
Dù chọn hình thức digital marketing hay online marketing thì yếu tố quan trọng của chiến dịch vẫn nằm ở người nắm lệnh và điều phối. Team marketing phải hoàn hảo thì chiến dịch mới thành công được. Để làm được điều đó không ít doanh nghiệp thuê và sử dụng các dịch vụ marketing và truyền thông từ các công ty dịch vụ, điều đáng quan tâm là ở đây, công ty nào mới xứng đáng để “điểm mặt gửi vàng”? Một trong những công ty truyền thông được các doanh nghiệp ưu ái và tin dùng hợp tác chính là công ty truyền thông Praz, không chỉ có bề dày kinh nghiệm trong thủ lĩnh mà từng cá nhân còn là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing.
Công ty truyền thông Praz
Đã đi qua nhiều chiến lược và dự án lớn nhỏ, gặt hái không ít thành công và học hỏi từ những sai lầm Praz được các doanh nghiệp điểm mặt ngay từ lần đầu tiên khi có kế hoạch marketing. Bạn thì sao, bạn đã lên kế hoạch và chọn được đối tác cho mình chưa? Nếu chưa hãy ghé thăm đại gia đình Praz nhé!
Qua bài viết trên hy vọng bạn đã có thể phân biệt digital online marketing và online marketing . Nhìn chung online digital marketing và online marketing cũng không khác nhau là mấy, mỗi bên đều có thế mạnh riêng. Nếu bạn là người muốn tìm hiểu thêm về mảng online digital marketing đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo nhé!