SEO Audit Là Gì? Hướng Dẫn SEO Website Audit Từ A – Z 

SEO Audit chắc hẳn không còn xa lạ gì với các bạn SEOer. Đây là quy trình kiểm tra và đánh giá toàn diện hiệu quả SEO của một website. Mục đích chính là để nhanh chóng phát hiện ra những vấn đề cản trở website lên top tìm kiếm. Vậy SEO Audit là gì và tại sao lại cần thiết cho các website? Cùng Praz tìm hiểu ngay thông qua nội dung bài viết này.

SEO Audit là gì?
SEO Audit là gì?

Mục Lục

I. Seo Audit là gì? 

SEO Audit là quy trình kiểm tra, phân tích và đánh giá tổng thể hiệu quả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của một website. Cụ thể, SEO Audit sẽ đánh giá website dựa trên nhiều tiêu chí quan trọng như nội dung, tối ưu onpage, offpage,… Việc này giống như “khám sức khỏe” toàn diện cho website vậy. Qua đó, chúng ta có thể nắm bắt được website đang mắc phải những vấn đề gì, từ đó đưa ra phương án khắc phục và cải thiện hiệu quả.

Khi tiến hành SEO Audit, các chuyên gia sẽ có cái nhìn tổng quan về website như: Vấn đề cần khắc phục, lượng truy cập, phân tích từ khóa, cải thiện kỹ thuật,… Mặc dù đây là quy trình khá phức tạp, đòi hỏi phải phân tích nhiều chiều, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là tìm ra cách nâng cao thứ hạng từ khóa cho website.

Xem thêm:

II. Khi nào nên thực hiện SEO Audit

Đối với chủ doanh nghiệp, việc SEO Audit nên được thực hiện càng sớm càng tốt, và nên lặp lại định kỳ 6 tháng – 1 năm một lần. Lần đầu tiên có thể thực hiện ngay sau khi hoàn thành xây dựng website. Đối với đơn vị tư vấn SEO, khi tiếp cận khách hàng mới, chỉ cần khảo sát sơ bộ để nắm bắt tình hình và đề xuất gói dịch vụ. Khi đã ký hợp đồng, bước SEO Audit mới cần được thực hiện kỹ lưỡng, toàn diện.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, việc SEO Audit định kỳ 6 tháng – 1 năm vẫn được khuyến nghị để cập nhật xu hướng mới. Tuy nhiên, trên thực tế, do hạn chế về thời gian và chi phí, điều này không phải lúc nào cũng được thực hiện. Vậy nên, nếu muốn đánh giá nhanh, có thể sử dụng phương pháp định lượng để xem xét mức độ tối ưu hoá hiện tại của website.

III. Các phần cần phải Audit trên trang web 

Khi tiến hành SEO Audit, có 4 phần chính cần được kiểm tra:

  • Technical SEO Audit: Đây là bước đầu tiên cần làm để đảm bảo website hoạt động ổn định, bao gồm kiểm tra robots.txt, sitemap XML, cấu trúc URL, tốc độ tải trang, tối ưu hóa cho mobile… Nếu có vấn đề kỹ thuật sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng tiếp cận và index của Google.
  • Onpage SEO: Sau khi website ổn định, cần phân tích từng trang xem có được tối ưu đúng cách hay chưa, ví dụ về URL, tiêu đề, nội dung, độ dài bài viết, hình ảnh, liên kết nội bộ, meta description… Mục tiêu là tối đa hóa trải nghiệm người dùng và khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Offpage SEO: Sau khi hoàn thiện onpage, cần xem xét các yếu tố offpage ảnh hưởng tới uy tín và thứ hạng của website, bao gồm số lượng/chất lượng backlink, tương tác trên mạng xã hội, độ tin cậy theo Google…
  • Phân tích từ khóa: Đây là bước cuối cùng để xác định những từ khóa mục tiêu, dựa trên độ khó, mức độ cạnh tranh và lượng tìm kiếm hàng tháng.

Các công cụ hỗ trợ đắc lực cho SEO Audit bao gồm Google Search Console, Google Analytics, SEMRush, Ahrefs…

Điều gì nên và không nên làm khi Audit Website
Điều gì nên và không nên làm khi Audit Website

Đọc thêm: Kiểm tra thứ hạng từ khóa chìa khóa thành công cho SEO

IV. Điều gì nên và không nên làm khi Audit Website

Khi tiến hành SEO Audit, có một số điều nên và không nên lưu ý như sau:

Những điều nên làm

  • Thực hiện một cách toàn diện, từ cấu trúc đến nội dung, để có cái nhìn tổng quan về tình trạng website.
  • Phân tích dễ hiểu, liên kết các vấn đề với nhau để đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.
  • Xây dựng lộ trình và kế hoạch cụ thể để xử lý các vấn đề tìm thấy.

Những điều không nên làm

  • Vội vàng thực hiện mà không tìm ra nguyên nhân gốc rễ, bởi vì quá trình audit cần 2-6 tuần tùy quy mô website.
  • Áp dụng một khuôn mẫu SEO Audit cho tất cả các trang web. Cần linh hoạt tùy theo từng đặc thù website.
  • Thực hiện thay đổi ngay mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu website.

Xem thêm: Tác động của Keyword Cannibalization đến SEO

V. Cần thực hiện gì trong và sau khi SEO Audit?

Quá trình SEO Audit thường mất khoảng 2-6 tuần để hoàn thành. Trong thời gian này, bạn sẽ cần từng bước phân tích và phát hiện các lỗi trên website. Để theo dõi tiến độ, cứ 1-2 tuần nên thực hiện báo cáo tình hình để biết đã hoàn thành phần nào và cần tập trung vào phần nào tiếp theo.

Khi phát hiện lỗi trong quá trình audit, nên xử lý ngay để tránh ảnh hưởng tới quá trình kiểm tra các vấn đề còn lại. Sau khi audit xong, cần tổng hợp các vấn đề đã phát hiện và đề xuất giải pháp khắc phục rõ ràng, chi tiết để trình bày với chủ website. Đồng thời, tổng kết lại tổng thể tình hình website để có cái nhìn toàn diện.

Tiếp theo, lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để triển khai khắc phục các lỗi đã tìm ra. Các giải pháp cần được ưu tiên dựa trên mức độ tác động tới hiệu quả hoạt động của website. Với quy trình như vậy, SEO Audit sẽ giúp nâng cao hiệu quả website một cách tối ưu nhất

SEO Audit là một giai đoạn không thể thiếu đối với mọi trang web. Khi bạn thực hiện audit đúng thời điểm, bạn có cơ hội phát hiện và khắc phục các vấn đề kịp thời. Nhờ đó, trang web của bạn sẽ trở nên tối ưu hơn và thân thiện hơn với cả Google và người dùng. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của Praz để cập nhật kiến thức hữu ích hàng ngày!