Thị trường hiện nay là thị trường cạnh tranh gay gắt và khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Hầu như mỗi ngày, trên thị trường đều xuất hiện những sản phẩm, dịch mới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tập trung vào xây dựng và quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng tiềm năng, đồng thời họ sẽ tránh bị chiếm mất thị trường bởi đối thủ cạnh tranh.
Quảng cáo đóng vai trò quan trọng đối với hầu hết các chiến dịch Marketing
Có thể nói, quảng cáo có vai trò vô cùng to lớn giúp doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ và tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Vậy vai trò của quảng cáo trong marketing là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời trong nội dung bài viết nhé!
Mục Lục
Quảng cáo là gì?
Trước khi đi tìm hiểu vai trò của quảng cáo trong marketing, chúng ta cần phải hiểu quảng cáo là gì?
Quảng cáo có thể hiểu là một hình thức cơ bản của tiếp thị, một trong những khía cạnh quan trọng của truyền thông đại chúng, mà trong đó, nó góp phần phủ rộng thương hiệu của doanh nghiệp hoặc lan rộng dịch vị, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp trên thị trường. Vì vậy, bạn có thể coi quảng cáo là một phần trong quá trình tiếp thị, giúp tạo ra nhu cầu và thúc đẩy hệ thống tiếp thị cùng hệ thống tăng trưởng kinh tế.
Khi thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì quảng cáo đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh, quảng bá, tiếp thị của các doanh nghiệp. Dù là một cá nhân kinh doanh, một doanh nghiệp nhỏ, công ty, liên doanh, tập đoàn,..thì đều cần sử dụng các hình thức quảng cáo phù hợp để phủ rộng thương hiệu và giúp các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo là một phương tiện thông tin có tác động mạnh đến việc thúc đẩy tiêu dùng qua hình ảnh hoặc truyền tải bằng các thông điệp. Quảng cáo được sử dụng trong các doanh nghiệp nhằm mục đích chính là gây sự chú ý và thu hút sự quan tâm của khách hàng hiện tại (hay còn gọi là người mua) và những khách hàng tiềm năng.
Xem thêm:
Vai trò của quảng cáo trong Marketing – Đầu tư cho Quảng cáo là đầu tư khôn ngoan
Hiện nay, quảng cáo đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế. Quảng cáo không chỉ đơn thuần mang đến hàng loạt những lợi ích tích cực cho doanh nghiệp mà còn góp phần không nhỏ cho sự phát triển chung của xã hội. Quảng cáo còn giúp thay đổi thói quen cũng như hành vi mua hàng của người tiêu dùng hiện đại.
Vai trò của quảng cáo trong marketing còn góp phần đáng kể cho sự phát triển chung của nền kinh tế. Quảng cáo ngày nay không chỉ có vai trò trong lĩnh vực sản xuất mà còn hỗ trợ các nhà phân phối, người tiêu dùng và cả công chúng.
Nhìn chung, có thể thấy, quảng cáo là một hoạt động cần thiết và hữu ích cho nền kinh tế. Quảng cáo sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin, đồng thời giúp sản phẩm dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn.
Công cụ cạnh tranh hiệu quả
Quảng cáo là công cụ cạnh tranh hiệu quả của doanh nghiệp với các đối thủ
Đây là một trong những vai trò đầu tiên và quan trọng bậc nhất của quảng cáo trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp. Quảng cáo giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tạo ra thị trường vững chắc, khẳng định được thương hiệu và giúp tạo môi trường cạnh tranh khốc liệt với đối thủ.
Công cụ truyền thông và quảng bá
Khi nhắc đến vai trò của quảng cáo trong marketing thì không thể không nhắc đến vai trò truyền thông và quảng bá. Quảng cáo giúp cho doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, người tiêu dùng….Từ đó góp phần không nhỏ trong việc củng cố vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
Quảng cáo giúp doanh nghiệp giới thiệu những ưu điểm vượt trội của sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của doanh nghiệp mình đến với tệp khách hàng tiềm năng, từ đó giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ra thị trường riêng và xây dựng chỗ đứng của mình trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh.
Công cụ thúc đẩy doanh thu
Quảng cáo góp phần thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp
Bên cạnh 2 vai trò trên, quảng cáo còn là công cụ thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Quảng cáo giúp cho doanh nghiệp có thể điều chỉnh được thị trường, tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng, từ đó giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số và nâng cao doanh thu.
Công cụ xây dựng hình ảnh
Cuối cùng, quảng cáo còn là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh. Sử dụng các phương thức quảng cáo phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng, từ đó thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả.
Các hình thức quảng cáo phổ biến cho doanh nghiệp
Để một doanh nghiệp, công ty, tổ chức hay cá nhân kinh doanh vững mạnh phát triển và tiếp cận khách hàng hiệu quả thì các doanh nghiệp cần sử dụng các hình thức quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ.
Một số hình thức quảng cáo mà bạn không thể bỏ qua như sau:
Tổ chức event, các buổi lễ ra mắt sản phẩm
Đây là một trong những hình thức quảng cáo ít tốn kém chi phí nhất cho các doanh nghiệp mà mang lại hiệu quả vô cùng cao. Bởi hình thức quảng cáo này giúp đưa trực tiếp thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ đến đúng mục tiêu và khách hàng.
Tổ chức event, các buổi lễ ra mắt sản phẩm là hoạt động được rất nhiều doanh nghiệp triển khai
Thông thường, tại các buổi lễ ra mắt hay sự kiện, doanh nghiệp thường chuẩn bị các quà tặng quảng cáo độc đáo, quà tặng doanh nghiệp phù hợp,…để làm tăng thêm sức hấp dẫn cho sự kiến và tăng độ nhận diện thương hiệu đến với khách hàng.
Thế nhưng, để có thể tổ chức thành công và mang về hiệu quả như mong đợi các doanh nghiệp cần phải lựa chọn thời điểm và địa điểm thích hợp đồng thời còn phải định vị được đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến để thu hút khách hàng.
Quảng cáo thông qua báo chí và truyền hình
Ngoài cách tổ chức các event quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp có thể thông qua các event đó để đưa thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp lên các trang báo, bìa báo hay truyền hình. Trong đó, truyền hình là kênh quảng cáo hiệu quả và khả năng quảng bá rộng rãi và tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất so với các kênh báo chí khác.
Báo chí và truyền hình là những kênh quảng cáo được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Đây là hình thức được nhiều các doanh nghiệp lớn lựa chọn. Quảng cáo trên truyền hình được chia thành nhiều loại như TVC, phim tự giới thiệu, tài trợ chương trình và bán hàng qua truyền hình,… Ưu đểm nổi bật của hình thức quảng cáo này chính là phạm vi truyền tải rộng và thu hút được đối tượng người xem nhờ truyền tải được đầy đủ hình ảnh, âm thanh một cách chân thực về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Còn đối với hình thức quảng cáo trên báo chí, đây là loại hình quảng cáo có tuổi thọ lâu đời nhất trong các loại hình quảng cáo. Mặc dù hiện nay báo giấy và tạp chí đã có phần thua thiệt so với báo mạng nhưng hình thức quảng cáo này vẫn được các doanh nghiệp gởi gắm sản phẩm của mình vào. Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là giá rẻ và có thời gian tiếp cận người tiêu dùng lâu dài khi thông tin được truyền tay nhau đọc.
Quảng cáo qua mạng internet và các mạng xã hội
Trong thời đại internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, internet là một phần không thể thiếu trong mọi chiến lược marketing, trong đó có quảng cáo và bán hàng của mỗi doanh nghiệp, công ty. Bởi theo các nghiên cứu gần đây, internet và mạng xã hội sở hữu số lượng người dùng “khổng lồ”. Nhờ đó, đây là một kênh hữu hiệu giúp các doanh nghiệp đưa hình ảnh và sản phẩm của mình đến với đông đảo khách hàng hơn.
Internet và các mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp triển khai quảng cáo
Cụ thể, việc xây dựng một website để giới thiệu và bán hàng là việc làm cần thiết và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, công ty, tổ chức hay cá nhân kinh doanh. Thông qua các trang mạng xã hội như facebook, twitter, google plus,… sẽ có nhiều người biết đến doanh nghiệp của bạn nhờ vào “sức mạnh bàn phím”. Đồng thời, sức lan tỏa của các trang mạng xã hội này cũng vô cùng nhanh chóng.
Quảng cáo Email Marketing
Email Marketing hiện nay là mọi hình thức quảng cáo khá phổ biến và được sử dụng nhiều đối với một số ngành đặc thù như dược phẩm, bất động sản, giáo dục,…Mục đích của quảng cáo Email Marketing là làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ, mang đến những thông tin hữu ích cho khách hàng, tri ân khách hàng, xây dựng mối quan hệ để làm sao khách hàng tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn, lấy khảo sát, ý kiến khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ/sản phẩm.
Mặc dù hiện nay, hình thức quảng cáo bằng Email Marketing không còn nở rộ như trước nữa nhưng nó vẫn mang lại những hiệu quả nhất định và vẫn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, tăng tỷ lệ mua và góp phần nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.
Quảng cáo bằng việc in tờ rơi, in catalogue
Mặc dù hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng các hình thức marketing, quảng cáo hiện đại, nhưng đôi lúc, kết hợp khéo léo với hình thức quảng cáo trực tuyến sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với chỉ đơn thuần sử dụng quảng cáo hiện đại. Trong đó, quảng cáo bằng tờ rơi, catalogue là hình thức thường được các doanh nghiệp lựa chọn.
Quảng cáo bằng việc in tờ rơi, in catalogue đem lại hiệu quả không nhỏ trong chiến dịch Marketing
Doanh nghiệp nên in catalogue để quảng bá thương hiệu một cách trực quan, sinh động và hấp dẫn nhất. Mỗi tờ catalogue đẹp sẽ mang lại dấu ấn cho khách hàng của bạn. In catalogue hay in tờ rơi là hình thức quảng cáo chưa bao giờ lỗi thời. Bởi khi đến tay khách hàng tiềm năng, mỗi tờ rơi sẽ là một nguồn thông tin bổ ích, kích thích sự mua hàng của khách hàng thông qua hình ảnh, thông tin, địa chỉ của doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân kinh doanh.
Quảng cáo qua di động
Hiện nay, tỷ lệ người dùng di động hay smartphone trên thế giới là vô cùng cao. Trung bình tại Việt Nam, mỗi người có ít nhất 1 chiếc điện thoại di động trong tay. Vì vậy mà việc marketing, quảng cáo thông qua tin nhắn văn bản hay các cuộc gọi điện trực tiếp sẽ giúp thu hút được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo khách hàng mỗi ngày.
Tuy nhiên, bạn cần biết cách tối ưu hình thức quảng cáo này, vì nếu không khéo léo, khách hàng tiềm năng sẽ cho bạn vào danh sách hạn chế, báo cáo tin rác và chặn bạn, thậm chí, họ sẽ có cái nhìn xấu về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ bạn giới thiệu.
Biến khách hàng của bạn thành công cụ truyền thông hữu ích
Không có bất kỳ hình thức quảng cáo nào tốt và tiết kiệm chi phí tối đa như việc biến khách hàng trở thành một công cụ truyền thông hữu ích cho doanh nghiệp bạn. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn rằng các sản phẩm, dịch vụ của bạn là uy tín và chất lượng tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, tạo được sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng, khiến họ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp bạn đến những người xung quanh.
Khách hàng chính là công cụ truyền thông hiệu quả mà các nhãn hàng nên tận dụng
Ngoài những hình thức quảng cáo trên, hiện nay còn có khá nhiều các hình thức quảng cáo, các hình thức marketing khác. Mỗi hình thức sẽ phù hợp với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Ví dụ như : quảng cáo bằng Video, quảng cáo Google Adwords, Quảng cáo facebook và tiếp thị bằng hình ảnh trên các phương tiện truyền thông khác.
5 yếu tố của một thông điệp quảng cáo hiệu quả
Từ những thông tin chúng tôi đã phân tích phía trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu được vai trò của quảng cáo trong marketing đối với một doanh nghiệp quan trọng như thế nào. Tuy nhiên, để quảng cáo đạt được hiệu quả như mong đợi, các doanh nghiệp cần biết cách xây dựng thông điệp quảng cáo phù hợp và tác động mạnh đến khách hàng.
Một thông điệp quảng cáo hiệu quả cần đảm bảo 5 yếu tố cơ bản
Để có thể tạo nên được một thông điệp quảng cáo hiệu quả, bạn cần nắm vững 5 yếu tố quan trọng của một thông điệp quảng cáo và biết cách vận dụng nó để mang lại lợi ích cho mình.
Hiểu sâu thông tin về sản phẩm, dịch vụ
Trong nội dung của một quảng cáo cần chưa đầy đủ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, bạn phải tìm hiểu thật rõ và kỹ lưỡng từng chi tiết của sản phẩm, dịch vụ mà mình sắp quảng cáo. Nếu chính bản thân bạn cũng không hiểu được sản phẩm dùng để làm gì, mang lại lợi ích gì,…thì bạn sẽ không thể truyền tải được đầy đủ những thông tin cần thiết về sản phẩm đến khách hàng mục tiêu.
Ngược lại, nếu bạn nắm rõ thông tin của sản phẩm, khi bạn quảng cáo sản phẩm đến khách hàng, khách hàng sẽ có tâm lý tin tưởng vào sự chuyên nghiệp cũng như hiểu biết của bạn, từ đó, khách hàng sẽ có xu hướng mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Đúng người tiêu dùng mục đích
Một quảng cáo dù bạn có làm hay đến mức nào đi nữa nhưng không truyền tải đến đúng tệp khách hàng mục tiêu thì thông điệp quảng cáo ấy cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Vì vậy, trước khi bạn quảng cáo bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu nào, bạn cũn cần tìm hiểu xem nhóm khách hàng nào sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Vì nếu bạn hướng thông điệp quảng cáo của mình vào những khách hàng có nhu cầu, họ chỉ biết đến thương hiệu của bạn, nhưng không có ý định sử dụng, từ đó tỷ lệ chuyển đổi thành hành động mua hàng thấp, trong khi đó, nhưng người thực sự có nhu cầu lại không được tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ của bạn, khiến doanh nghiệp bạn mất đi một lượng khách hàng tiềm năng lớn.
Ví dụ: Bạn bạn có sản phẩm là túi xách hàng hiệu, nhưng bạn lại chọn đối tượng khách hàng mục tiêu là công nhân, sinh viên. Thì có phải là bạn đang nhắm sai khách hàng mục tiêu đúng không nào.
Đúng thời điểm truyền thông marketing
Không chỉ hiểu sản phẩm và nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là có thể hình thành một quảng cáo hiệu quả, mà bên cạnh đó, bạn cần lưu ý lựa chọn đúng thời điểm quảng cáo marketing để đạt được hiệu quả quảng cáo tối đa. Đó là lý do vì sao trên các công cụ quảng cáo có các danh mục “giờ vàng” – những giờ cao điểm mà người dùng xem truyền hình hay lướt các trang mạng xã hội, giải trí. Ngoài việc quảng cáo và các khung giờ vàng, bạn cần cân nhắc lựa chọn thời điểm quảng cáo phù hợp tùy vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Đúng công cụ Advertising
Ngoài 3 yếu tố trên, để tạo nên một quảng cáo marketing hiệu quả, bạn cũng cần biết cách sử dụng các công cụ quảng cáo (công cụ Advertising) để hỗ trợ nhằm mang đến hiệu quả tối đa. Vì vậy, nếu là những doanh nghiệp mới đang trên đà phát triển, bạn nên tìm hiểu tất cả các công cụ quảng cáo để tùy từng thời điểm, tùy loại sản phẩm/dịch vụ mà sử dụng đúng công cụ quảng cáo phù hợp.
Kéo dài hoạt động truyền thông marketing
Dù cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn sau thời gian dài phát triển đã tìm được chỗ đứng trên thị trường thì bạn cũng không nên bỏ qua hoạt động quảng cáo. Mặc dù không giống như quảng cáo cho những sản phẩm,dịch vụ mới nhưng nếu bạn dừng quảng cáo, chắc chắn một lượng lớn khách hàng của bạn sẽ tìm đến những doanh nghiệp đối thủ, khiến chỗ đứng của doanh nghiệp bạn bị lung lay.
Ở giai đoạn này, bạn nên thường xuyên duy trì hoạt động quảng cáo, giúp khách hàng không lãng quên thương hiệu của bạn. Đặc biệt, khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, bạn càng cần phải liên tục xuất hiện và duy trì hình ảnh thương hiệu mình với người tiêu dùng.
Kết luận
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về vai trò của quảng cáo trong marketing đối với mỗi doanh nghiệp. Từ đó có thể thấy, quảng cáo có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với sự tồn tại và phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào, dù quy mô lớn hay nhỏ. Tuy nhận thức được tầm quan trọng ấy, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng tiết cách xây dựng chiến lược quảng cáo phù hợp, khi ấy, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn dịch vụ thuê ngoài như một giải pháp hữu hiệu.
Praz được biết đến là đơn vị cung cấp giải pháp Marketing uy tín được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn
Là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, marketing, Công ty TNHH Truyền thông Praz hiểu rõ vai trò của quảng cáo trong marketing và xây dựng các chiến lược quảng cáo chất lượng, góp phần làm nên thành công của doanh nghiệp đối tác. Nếu bạn đang có ý định xây dựng chiến lược quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp mình mà chưa có kinh nghiệm, thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.