Hướng dẫn các bước quảng cáo Google maps hiệu quả

Để có thể nhanh chóng giới thiệu thương hiệu cũng như các sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp cần phải lựa chọn sử dụng một hoặc nhiều cách quảng cáo. Trong khi công nghệ phát triển hiện đại thì việc sử dụng dịch vụ Google Ads hoặc quảng cáo Google maps được lựa chọn phổ biến vì những lợi ích mà nó mang lại. 

Tại sao doanh nghiệp lại nên lựa chọn cách quảng cáo trên Google maps cũng như bước quảng cáo theo hình thức này sẽ được Truyền thông Praz tổng hợp và giới thiệu đến quý vị trong bài viết này.

Mục Lục

Tổng quát về quảng cáo Google maps là gì?

Có thể bạn đã quen thuộc với cách tra cứu đường đi trên Google maps nhưng đây còn là một kênh được khai thác hiệu quả để quảng cáo cho các doanh nghiệp. Quảng cáo tại Google maps là cách hiệu quả để doanh nghiệp có thể thu hút những khách hàng có vị trí gần, xung quanh. Google maps sẽ giúp người dùng tìm kiếm được vị trí của doanh nghiệp một cách dễ dàng mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Ngoài chạy quảng cáo google maps các doanh nghiệp cũng có thể chạy song song những quảng cáo bám đuổi khách hàng để không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo Google maps đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Quảng cáo Google maps đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Đây là loại quảng cáo đi kèm với vị trí của doanh nghiệp để có thể định hướng mọi người đến vị trí của doanh nghiệp nhanh và chính xác. Nếu như bạn đăng ký những quảng cáo Google maps thì khi khách hàng truy vấn từ khóa mà bạn đang chạy quảng cáo thì thông tin về doanh nghiệp sẽ được hiển thị lên trang tìm kiếm của Google. Lúc này các quảng cáo trên Google maps sẽ đẩy các từ khóa trong top đầu xuống bên dưới.

Các quảng cáo theo hình thức này giúp cho doanh nghiệp không bỏ sót bất cứ vị khách nào quanh khu vực. Với các thông tin về doanh nghiệp được hiển thị một cách đầy đủ giúp tác động khách hàng liên hệ và chủ động tìm kiếm đến doanh nghiệp hơn.

Xem thêm:

Các loại hình cơ bản của quảng cáo trên Google maps

Quảng cáo Google maps có 3 loại hình cơ bản với các cách hiển thị khác nhau. Doanh  nghiệp có thể nghiên cứu những loại hình quảng cáo này và đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu và chính sách của doanh nghiệp mình:

Có 3 loại hình cơ bản của quảng cáo trên Google maps
Có 3 loại hình cơ bản của quảng cáo trên Google maps

Loại quảng cáo số 1: Google maps hiển thị các thông tin về doanh nghiệp với tư cách là Busines (các thông tin bao gồm địa chỉ, số điện thoại,…). Các thông tin này được hiển thị hoàn toàn miễn phí và có thể quản lý được. Sử dụng loại quảng cáo này sẽ giúp cho doanh nghiệp quản lý được địa chỉ kinh doanh của mình nhưng cần phải thực hiện xác minh theo code (được Google gửi về cho doanh nghiệp).

Loại quảng cáo số 2: Đó là việc Google cho hiển thị các thông tin doanh nghiệp đăng ký dưới dạng các đề xuất. Loại quảng cáo này Google cũng không tính phí nhưng doanh nghiệp lại không thể chủ động quản lý thông tin của mình. Về ưu điểm thì loại 2 đơn giản và không cần phải xác minh code như loại 1 nhưng lại rất dễ bị mất địa chỉ.

Loại quảng cáo số 3: Đây là quảng cáo được Google maps tính phí hiển thị địa chỉ với chiến dịch Google Search. Loại hình quảng cáo Google maps này mang đến lượng tương tác nhanh chóng nhất. Để làm được điều này, các từ khóa cần phải được lập kế hoạch quảng cáo cụ thể, gắn với các chiến dịch cụ thể.
Vì Google là một ông lớn với lượt người dùng “siêu khổng lồ” nên có thể nói rằng nếu biết cách chạy quảng cáo phù hợp thì doanh nghiệp sẽ thu lại nhiều lợi ích lớn lao. Trong đó, Google maps chắc chắn là một trong những gợi ý không tồi mà chúng tôi muốn dành đến bạn.

Những lợi ích của chạy quảng cáo Google maps với doanh nghiệp là gì?

Hiện nay có khá nhiều kênh quảng cáo, tiếp thị online với những đặc điểm và ưu thế riêng. Quảng cáo trên Google maps được các nhà marketing đánh giá cao vì mang lại nhiều lợi ích to lớn như:

  • Giúp doanh nghiệp nhận được nhiều lượt ghé thăm của người dùng hơn, đặc biệt là những khách hàng ở gần vị trí của bạn. Một lời khuyên được đưa ra đó là doanh nghiệp không nên bỏ qua ngay cả những vị khách đi bộ xung quanh vị trí bạn đặt.
  • Với những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp hứa hẹn mang lại nhiều cuộc gọi của khách hàng khi mà số điện thoại được đặt ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Các quảng cáo trên Google maps là cách đơn giản nhất để bạn giới thiệu về doanh nghiệp. Nó có thể cung cấp đầy đủ những thông tin liên hệ cơ bản từ số Hotline, địa chỉ, giờ làm việc,… đến các đánh giá của khách hàng cũng như các hình ảnh chân thực của doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.

Lý do vì sao doanh nghiệp nên chạy quảng cáo Google maps?

Với những lợi ích kể trên, có thể thấy rằng Google maps chính là sự lựa chọn đơn giản, hiệu quả cho các doanh nghiệp. Nó có thể giúp bạn lên TOP trong các tìm kiếm trên bản đồ, tăng lượng truy cập và Website. Đồng thời, đây cũng là cách phổ biến thương hiệu trong quá trình di chuyển,… Những lý do để bạn lựa chọn kênh quảng cáo này có thể kể đến như:

Dễ dàng leo lên vị trí top 1 Google maps

Google maps dành được sự ưu tiên và được Google đặt trên vị trí trang đầu của kết quả tìm kiếm. Bởi vậy mà nếu bạn sử dụng quảng cáo trên Google maps sẽ dễ dàng đạt thứ hạng cao – bên trên cả các Website lọt TOP 10.

Chạy quảng cáo Google maps giúp doanh nghiệp dễ dàng leo lên vị trí top 1 Google maps
Chạy quảng cáo Google maps giúp doanh nghiệp dễ dàng leo lên vị trí top 1 Google maps

Với một tài khoản Business, các thông tin của doanh nghiệp được hiển thị trực tiếp. Cùng với địa chỉ Website thì vị trí của doanh nghiệp cũng công khai và được giới thiệu đến người dùng nhanh chóng. Việc thương hiệu tự động xuất hiện tại các vị trí tại trang đầu giúp khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy vị trí của bạn.

Hầu hết các thiết bị di động hiện nay đều có cài đặt Google maps nên nói về khả năng tăng độ nhận diện thương hiệu thì tính đến thời điểm hiện tại chưa có kênh quảng cáo trực tuyến nào có thể soán ngôi của Google maps. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng được tỷ lệ tiếp cận người dùng tiềm năng của mình.

Độ cạnh tranh không cao

Mặc dù có nhiều lợi thế nhưng vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp biết cách khai thác cũng như không chú trọng đến việc quảng cáo Google maps. Do đó nên tính cạnh tranh của kênh  này tương đối thấp, mang lại hiệu quả cao hơn hẳn các hình thức khác.

Thu về traffic khả quan với tệp khách hàng tiềm năng

Khi tham gia quảng cáo trên Google maps, doanh nghiệp cần khai báo các thông tin liên hệ và địa chỉ của mình một cách rõ ràng nhất. Vì thế nó góp phần đáng kể vào việc làm tăng điểm uy tín và tin cậy của khách hàng. Đặt mình với vai trò là người dùng, chắc chắn chúng ta sẽ yên tâm lựa chọn một địa chỉ kinh doanh đầy đủ thông tin hơn là những nơi mập mờ, không có địa chỉ cụ thể số điện thoại chính xác.

Chạy quảng cáo Google maps giúp doanh nghiệp thu về traffic khả quan với tệp

khách hàng tiềm năng

Nhờ việc định vị chính xác vị trí, Google maps sẽ mang khách hàng đến tận địa chỉ của bạn mà không phát sinh thêm bất cứ thao tác nào khác. Cùng với đó, Google maps tối ưu các kết quả tìm kiếm nên sẽ giúp doanh nghiệp có được những khách hàng tiềm năng tại địa phương.

Ngoài ra, quảng cáo Google maps mang lại một số ưu thế khác như:

  • Chịu trách nhiệm theo dõi và trả lời các đánh giá, câu hỏi mà người dùng đặt ra trên Google maps.
  • Nhận biết các hình ảnh hoặc comment có nội dung không phù hợp và báo cáo lại với doanh nghiệp.
  • Kết hợp Google maps với Google Search làm đa dạng các chức năng, tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối với khách hàng nhanh chóng hơn (thông qua các nút bấm trực tiếp như gọi điện,, ghé thăm Website…)

Vậy những doanh nghiệp nào nên chạy quảng cáo Google maps?

Thực tế đã cho thấy kênh quảng cáo này của Google mang lại nhiều ưu điểm cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Đó là lý do vì sao hiện nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn đến việc quảng cáo trên Google maps.

Tất nhiên tất cả các doanh nghiệp đều có thể và NÊN quảng cáo trên Google maps. Ngay cả khi bạn có cửa hàng, showroom, văn phòng đại diện,… thì cũng nên áp dụng quảng cáo này để có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc kinh doanh của mình.

Các chi phí chạy quảng cáo Google maps bao nhiêu và có đắt không?

Chi phí chạy quảng cáo sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu mà doanh nghiệp quan tâm khi lựa chọn kênh quảng cáo vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận sau cùng. Quảng cáo trên Google maps mang đến những lợi ích không thể bỏ qua, vậy mức chi phí của kênh quảng cáo này thế nào, cách tính phí ra sao?

Google tính phí cho các quảng cáo trên Google maps theo các lần nhấp chuột của người dùng. Tiêu chuẩn cho những loại nhấp chuột cũng được Google phân loại một cách rõ ràng và cụ thể với từng quảng cáo đi kèm theo kết quả tìm kiếm: 

  • Các lần click để nhận chi tiết vị trí của doanh nghiệp
  • Click nhận các hướng dẫn chỉ đường đến vị trí
  • Click vào tiện ích cuộc gọi trực tiếp đến số điện thoại trên thông tin của doanh  nghiệp
  • Số lần click chuyển đến Website từ quảng cáo

Doanh nghiệp cần cân đối chi phí cho cách quảng cáo này với mức ngân sách mình có. Cho dù là doanh nghiệp lâu năm hay mới thành lập thì việc cân đối các khoản chi phí quảng cáo cũng cần được lưu tâm đặc biệt.

Hãy chắc chắn rằng việc quảng cáo đã được lên kế hoạch một cách hoàn hảo, kỹ lưỡng với những cân đối chi phí dịch vụ quảng cáo google maps phù hợp. Bởi vì nếu chi quá nhiều ngân sách cho việc quảng cáo trong khi kế hoạch, việc setup chiến dịch không kỹ lưỡng chính là một sai lầm. Nó sẽ “ngốn” một khoản chi phí lớn trong khi hiệu quả không được như mong đợi.

Các bước để chạy quảng cáo Google maps hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp

Với những phân tích trên, bạn đã sẵn sàng để chi một khoản ngân sách cho kênh quảng cáo nhiều lợi ích này của Google chưa? Hãy bắt đầu việc quảng cáo với Google maps bằng 3 bước đơn giản dưới đây Praz đã tổng hợp:

Chạy quảng cáo Google maps bao gồm 3 bước chính
Chạy quảng cáo Google maps bao gồm 3 bước chính

Bước 1: Đăng nhập vào trình duyệt

Đây là bước vô cùng quan trọng vì nó sẽ có tác dụng chính là bảo vệ an toàn cho tài khoản của doanh nghiệp. Với mục đích tăng cường bảo mật, Google có thể sẽ không cho bạn đăng nhập từ một số trình duyệt được nó cho là không an toàn bằng cách chặn đăng nhập như:

  • Các trình duyệt không có sự hỗ trợ của JavaScript (hoặc đã bị tắt JavaScript từ trước)
  • Trình duyệt được cài đặt 1 số tiện ích không an toàn cho việc bảo mật tài khoản
  • Các trình duyệt được đăng nhập từ các framework nhúng 

Ngoài ra, để Google có thể tự động kiểm tra tính an toàn, bảo mật thì bạn nên dùng khung. Điều này là không bắt buộc nhưng theo ý kiến của đa số doanh nghiệp có chuyên môn thì điều này là cần thiết.

Bước 2: Thêm doanh nghiệp vào Google maps để chuẩn bị cho việc quảng cáo

Và chắc chắn rồi, để hiển thị các thông tin quảng cáo Google maps thì bạn cần phải thêm các thông tin ấy vào Google maps. Một số thao tác để thêm doanh nghiệp vào maps như sau:

  • Đầu tiên, bạn truy cập vào Website: www.google.com/business/placesforbusiness và chọn và mục “Get start for free” để có thể tiến hành đăng nhập.
  • Tiếp theo, nhập CHÍNH XÁC và ĐẦY ĐỦ  các thông tin như địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại và email liên hệ. Điều này phải đảm bảo tính chính xác tuyệt đối vì nó sẽ được hiển thị trên Google maps, mọi sự sai khác sẽ dẫn đến sai lệch về vị trí, ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo.
  • Sau khi điền thông tin, bạn xác nhận và kết thúc quá trình (sau khi nhấn nút Submit) và bạn chỉ cần đợi nhận mã PIN kích hoạt từ Google gửi về.
  • Khi nhận được mã PIN, bạn nhập mã theo link dẫn: google.com/local/verify và xác nhận hoàn tất quá trình thêm doanh nghiệp trên Google maps. Khi hoàn thành, doanh nghiệp của bạn bắt đầu được hiển thị trên Google maps rồi nhé!

Một điều chú ý quan trọng đó là tất cả các thông tin của doanh nghiệp cần đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Cũng giống như việc Google Ads chú trọng keyword thì Google maps rất coi trọng vấn đề này. Đảm bảo các thông tin của doanh nghiệp đã được cập nhật mới nhất, chính xác nhất sẽ giúp tăng hiệu quả của việc quảng cáo trên Google maps.

Bước 3: Hoàn tất việc thiết lập quảng cáo Google maps

Thiết lập quảng cáo Google với maps là bước quan trọng để doanh nghiệp chạy quảng cáo trên kênh này. Theo đó, muốn thiết lập quảng cáo Google Ads, doanh nghiệp cần thực hiện các bước cơ bản gồm:

  • Bật phần mở rộng vị trí doanh nghiệp cho tài khoản Adword
  • Cài đặt và cập nhật danh sách Google doanh nghiệp (các phần thông tin được Praz nhắc đến phía trên). Nếu bạn chưa có danh sách doanh nghiệp, hãy mở và thực hiện cập nhật trong phần “Google doanh nghiệp của tôi”.

Bạn đừng coi nhẹ việc cập nhật các thông tin liên hệ chính xác của mình trên maps. Vì đây là cách để gia tăng các cuộc gọi, các lượt tương tác khi khách hàng thực hiện truy vấn từ khóa. Những Google maps nhận được đánh giá tích cực, hình ảnh chân thực,… sẽ thu hút lượng khách hàng đến tham khảo sẽ cao hơn, doanh thu chắc chắn sẽ khả quan hơn mà lại tối ưu được cả các chi phí quảng cáo.

Phân biệt sự khác biệt giữa SEO google maps và quảng cáo google maps

Một doanh nghiệp thực hiện việc SEO Google maps cũng tức là doanh nghiệp đó đang làm Local SEO. Mục đích hàng đầu của SEO Google maps là để tối ưu hóa tần suất hiển thị của doanh nghiệp mỗi khi khách hàng truy vấn keyword trên khu vực đó. 

SEO Google maps được các doanh nghiệp đánh giá cao vì có thể mang lại những ưu điểm tuyệt vời như:

    • SEO Google maps có mức chi phí thấp hơn nhiều so với việc chạy quảng cáo Google Ads nhưng vẫn có thể mang lại hiệu quả hiển thị thương hiệu trực tuyến. Việc này cũng làm tăng tỷ lệ truy cập tự nhiên của tệp khách hàng tiềm năng.
    • Không cần một đội ngũ chuyên nghiệp, chuyên môn quá cao mà vẫn có thể khiến cho nhiều người dùng biết đến thương hiệu hơn, nhờ đó tăng doanh số bán hàng.
    • Được hiển thị tại những vị trí “đắc địa” nhất trên Google tăng tỷ lệ tiếp cận với lượng lớn người dùng mà không làm “mất khách” cũ. Cùng với đó là sự gia tăng độ “phủ” của Website, tăng độ nhận diện với những thông tin uy tín nhất.
    • SEO Google maps hỗ trợ tối đa cho quá trình SEO Website và là một yếu tố bắt buộc trong một chiến dịch marketing tổng thể của bất cứ doanh nghiệp nào (vì nó sẽ nhận được đánh giá và tín nhiệm cao của Google).
    • Phân loại và sắp xếp các dữ liệu của trang Web tốt hơn, cải thiện xếp hạng của Website đồng thời cải thiện mức độ liên quan cho Website.

Bài viết liên quan:

Tổng kết

Với những chia sẻ trên đây đội ngũ Truyền thông Praz hy vọng đã giúp bạn hiểu sâu hơn về các bước quảng cáo Google maps và các bước thực hiện của kênh quảng cáo hiệu quả cao này. Xét về mặt cần thiết thì đây sẽ là kênh quảng cáo quan trọng mà doanh nghiệp cần chú trọng để có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Nếu như doanh nghiệp của bạn đang gặp phải một số khó khăn khi quảng cáo trên Google maps hoặc vướng mắc trong bất cứ thao tác nào, thay vì lo lắng hoặc tự mày mò, hãy liên hệ với Truyền thông Praz để được hỗ trợ về quảng cáo trên Google maps cũng như các chiến dịch digital marketing tổng thể.