Scent marketing là gì? Scent marketing mang lại cho doanh nghiệp lợi ích gì?

Mùi hương có thể ảnh hưởng đến hơn 70% cảm xúc hàng ngày và kích thích trí nhớ dường như ngay tức thì. Nắm bắt được tâm lý này, không ít doanh nghiệp đã áp dụng lên chính khách hàng của mình. Họ lựa chọn cách định vị thương hiệu, hình ảnh thông qua “mùi hương” bằng hình thức “Scent Marketing”. Một phương thức tiếp thị khơi dậy cảm xúc, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi khách hàng. Vậy Scent Marketing thực chất là gì? Scent marketing mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì? Praz Media sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc về Scent Marketing ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

Scent Marketing là gì?

Scent Marketing là gì?

Scent marketing là gì?

Scent Marketing là một phương thức tiếp thị sử dụng mùi hương tác động trực tiếp đến khứu giác của khách hàng, khơi gợi cảm xúc của khách hàng. Cụ thể, doanh nghiệp sử dụng một mùi hương đặc trưng của thương hiệu nhằm tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng, tạo nên sự gần gũi thân quen và gợi nhớ thương hiệu trong tâm trí khách hàng, qua đó kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng. 

Hình thức tiếp thị bằng mùi hương mang lại rất nhiều lợi ích bất ngờ

Hình thức tiếp thị bằng mùi hương mang lại rất nhiều lợi ích bất ngờ

Lợi ích mà scent marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Có thể nói, Scent marketing chính là một “nghệ thuật” tiếp thị, được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi những lợi ích bất ngờ mà nó đem lại. Những lợi ích đó là gì? Praz sẽ chia sẻ ngay với bạn bên dưới đây:

Tăng trải nghiệm cho khách hàng

Bằng cách mang đến không gian kinh doanh của mình những mùi hương độc đáo, dễ chịu và thu hút, doanh nghiệp sẽ có cơ hội phục vụ những trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Đó sẽ thực sự là những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ, độc đáo và chân thực. Chính những mùi hương có sức hút diệu kỳ đã níu kéo khách hàng ở lại lâu hơn, kích thích suy nghĩ tích cực và gia tăng độ hài lòng của họ khi mua sắm tại cửa hàng của bạn. Từ đó, khách hàng sẽ có ấn tượng hơn về sự chuyên nghiệp, tinh tế và chu đáo trong các phục vụ, chăm sóc khách hàng của bạn.

Mùi hương tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu cho khách hàng

Mùi hương tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu cho khách hàng

Giữ chân khách hàng

Với những trải nghiệm tốt từ không gian mua sắm mà doanh nghiệp mang lại, khách hàng sẽ có ấn tượng với thương hiệu hơn, dễ dàng nhận ra và phân biệt được thương hiệu đó. Vì vậy, không có lí do gì để khách hàng từ chối nán lại lâu hơn hay quay lại mua sắm với một thương hiệu tuyệt vời như vậy. Thông qua mùi hương, bạn có thể cho khách hàng thấy được sự quan tâm tận tình, chu đáo đối với họ. Từ đó, củng cố lòng trung thành của khách hàng, vun vén mối quan hệ gắn bó lâu dài với thương hiệu. 

Thúc đẩy hành vi của khách hàng

Mùi hương dễ chịu sẽ khiến tinh thần của khách hàng trở nên thoải mái, vui vẻ hơn. Điều này nhằm khơi gợi nhu cầu, kích thích hành vi mua sắm diễn ra nhanh chóng hơn thậm chí, tạo cho khách hàng một tâm thế sẵn chi mạnh tay cho những món đồ xa xỉ, cao cấp, đắt đỏ hơn. Mùi hương sẽ phần nào giúp khách hàng nhận ra giá trị của thương hiệu, giá trị của sản phẩm là “đáng đồng tiền bát gạo”. Việc tiêu tiền giờ trở nên thoải mái hơn, cởi mở hơn và vui vẻ hơn.

Kiểm soát mùi khó chịu từ sản phẩm/cửa hàng

Scent marketing sẽ giúp doanh nghiệp xử lý mùi khó chịu đến từ sản phẩm hay cửa hàng mang lại không gian sạch sẽ, tươi mát và dễ chịu hơn. Những mùi hôi khó chịu hoàn toàn có thể được giải quyết bằng những mùi hương dễ chịu như: Hương cỏ cây, hoa lá, hoa quả, thiên nhiên,… 

Scent marketing giúp xử lý mùi khó chịu

Scent marketing giúp xử lý mùi khó chịu

Giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn

Các nghiên cứu khoa học gần đây chỉ ra rằng “khứu giác” là giác quan mạnh nhất của con người. Khi chúng ta tiếp xúc với mùi hương, mùi hương đó được truyền đến khứu giác rồi truyền đến bộ phận ghi nhớ mùi hương và cảm xúc (amygdala và hippocampus). Điều kỳ diệu của con người nằm ở chỗ họ có thể nhớ chính xác đến 75% mùi hương dù qua một thời gian dài (1 năm). Tuy nhiên đối với trí nhớ hình ảnh thì với cùng một thời gian đó, khách hàng chỉ có thể nhớ được khoảng 25% nếu như ấn tượng thực sự tốt. Scent marketing đã nắm bắt tâm lý này của khách hàng để giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu, sản phẩm của bạn lâu hơn.

Scent Marketing giúp giữ chân khách hàng lâu hơn

Scent Marketing giúp giữ chân khách hàng lâu hơn

Tăng hiệu suất công việc của nhân viên

Được làm việc trong một không gian sạch sẽ, thơm mát chắc chắn các nhân viên của bạn sẽ luôn cảm thấy phấn chấn, hứng khởi. Họ sẽ luôn ở trong một tâm thế thoải mái, sẵn sàng phục vụ khách hàng.  Nhân viên với tinh thần tốt sẽ làm việc tốt, nâng cao khả năng bán hàng, tăng doanh thu, lợi nhuận cho bản thân và doanh nghiệp. Hiệu suất công việc của họ vì thế mà tăng lên đáng kể. Họ sẽ luôn sẵn sàng phục vụ, chăm sóc các vị khách của mình một cách tận tình, ân cần và chu đáo nhất, chuyên nghiệp nhất. Đặc biệt, một ngày, một nhân viên phải tiếp xúc với hàng trăm vị khách hàng từ dễ tính tới khó tính, tinh thần làm việc của họ cũng dẫn dễ bị ảnh hưởng.

Scent marketing giúp nhân viên làm việc năng suất hơn

Scent marketing giúp nhân viên làm việc năng suất hơn

Các hình thức scent marketing

Ambient smells

Doanh nghiệp sử dụng hình thức Ambient smells giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu trong không gian kinh doanh của mình bằng những mùi hương dễ chịu hơn. 

Signature smells

Hình thức Signature smells (mùi hương đặc trưng) là hình thức sử dụng mùi hương độc đáo, riêng biệt và độc quyền tại tất cả các địa điểm, không gian kinh doanh của doanh nghiệp. Hay còn gọi là mùi hương đặc trưng của thương hiệu. Mùi hương sẽ được sử dụng cùng một loại cho tất cả các địa điểm của doanh nghiệp, tạo nên sự thân quen, gần gũi đối với khách hàng. Dần dần định vị thương hiệu trong lòng khách hàng một cách sâu sắc nhất, lâu dài nhất và bền vững nhất. Khách hàng có thể dễ dàng nhận biết, phân biệt thương hiệu và nhớ đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chỉ cần thông qua mùi hương đặc trưng đó. 

Aroma billboard

Aroma billboard là hình thức giống như biển quảng cáo, sử dụng mùi hương giống nhau ở tất cả mọi ngóc ngách, mọi địa điểm của không gian kinh doanh, gây chú ý và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng. Chỉ cần đặt chân đến showroom, cửa hàng, khách hàng sẽ cảm nhận được một mùi hương dễ chịu, tươi mát. Điều này giúp tăng thêm sự sang trọng, đẳng cấp của không gian kinh doanh, tăng giá trị cho các sản phẩm, dịch vụ cũng như thể hiện được sự tinh tế, chu đáo của doanh nghiệp trong chăm sóc khách hàng.

Thematic

Đối với hình thức Thematic, doanh nghiệp sẽ sử dụng các mùi hương có liên quan đến loại hình kinh doanh mà mình đang thực hiện. Ví dụ như trong các cửa hàng café, trà sữa, họ thường sử dụng các loại tinh dầu mang hương thơm của vị café, vị trà hay vị thảo mộc để tăng thêm hương vị cho thức uống của mình. 

Những đối tượng kinh doanh nào nên sử dụng scent marketing?

Nghệ thuật tiếp thị “Scent marketing” ngày càng được ưa chuộng, thịnh hành và phù hợp với rất nhiều đối tượng kinh doanh khác nhau. Bởi nó giúp nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu cũng như nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Hầu hết, các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh đều có thể sử dụng hình thức tiếp thị này như: khách sạn, nhà hàng, quán café, spa, phòng tập Gym/Fitness, trung tâm thương mại,… Quan trọng hơn cả là bạn cần lựa chọn mùi hương sao cho phù hợp với loại hình kinh doanh mà mình đang sở hữu nhất giúp khẳng định được giá trị của sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp cũng như khẳng định được thương hiệu cá nhân/doanh nghiệp. 

Spa sử dụng Scent marketing

Spa sử dụng Scent marketing

Thực tế, cũng đã có không ít các thương hiệu “đình đám” trên thế giới đã áp dụng thành công hình thức Scent Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình và tạo được tiếng vang lớn. Đơn cử như Victoria’s Secret, tại tất cả các cửa hàng của hãng đều mang một mùi hương vô cùng sang trọng, quyến rũ và kỳ bí đúng như cái tên và thông điệp của thương hiệu này. Chỉ cần bước chân tới cửa hàng, ngay lập tức, khách hàng đã cảm nhận được giá trị cũng như vị thế của một thương hiệu xa xỉ, đẳng cấp bậc nhất. 

Tuy nhiên, có một lưu ý mà Praz.vn mách nhỏ cho bạn khi sử dựng Scent Marketing. Đó Là việc sử dụng mùi hương cũng cần phải hết sức thận trọng. Tuyệt đối không nên lạm dụng chúng, sử dụng các mùi hương quá nồng, quá nhiều sẽ dễ tạo cảm giác khó chịu, buồn nôn, đau đầu cho khách hàng. Hơn nữa, một số khách hàng rất nhạy cảm, thậm chí là dị ứng với một số mùi hương. Vì thế hãy chắc chắn rằng mùi hương mà bạn lựa chọn có nguồn gốc xuất xứ từ thiên nhiên, lạnh tính đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

⇒ Xem thêm:

Search marketing là gì? Các hình thức của search marketing

Sale Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Sales Marketing và Sale

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Praz Media về Scent Marketing – phương thức tiếp thị khơi dậy cảm xúc, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi khách hàng. Qua đó, chúng tôi hy vọng đem đến cho bạn những bài học mới mẻ, những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích nhất. Chúc các Marketer sẽ sớm thành công được tiếp cận và định vị thương hiệu doanh nghiệp thành công với phương thức Scent Marketing.